Bệnh lang ben trắng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh lang ben trắng không quá xa lạ với nhiều người Việt Nam vì đây là một bệnh da liễu phổ biến ở nước ta. Vậy bệnh lang ben trắng là gì? Nguy hiểm như thế nào? Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này.

>> Bị lang ben ở lưng: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>> Lang ben ở trẻ sơ sinh – những điều cần biết để bảo vệ bé tốt nhất

Bệnh lang ben trắng là gì?

Lang ben là một bệnh da liễu do loại vi nấm có tên khoa học là Pityrosporum ovale xâm nhập vào da và thay đổi hắc tố màu dưới da. Bệnh lang ben hay còn gọi là bệnh lang ben trắng là bệnh da liễu phổ biến chỉ đứng sau bệnh chàm.

Biểu hiện của bệnh là những đốm lang ben màu trắng hoặc hồng, nâu,..Dựa vào biểu hiện bên ngoài của bệnh lang ben mà chúng có hai dạng đó là lang ben trắng và lang ben nhiều màu.

Lang ben trắng là bệnh lang ben do những vi nấm phát triển ở những phần da thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng. Ở những vùng da bị lang ben trắng, da thường khô, xuất hiện những đốm da màu trắng hẳn so với da bình thường, loang lổ trông rất mất thẩm mĩ.

Nguyên nhân bị lang ben trắng

Lang ben trắng xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào, nhất là độ tuổi từ 17-35. Ngoài nguyên nhân chính là do loại vi nấm đặc trưng gây nên, còn có một số nguyên nhân khiến bệnh bùng phát và phát triển có thể kể đến như:

– Do khí hậu nóng ẩm với độ ẩm cao làm da dễ bị nóng ẩm, đổ nhiều mồ hôi và dễ bị vi nấm gây bệnh tấn công

– Do vệ sinh bẩn: người vệ sinh cá nhân kém, làn da không sạch, người sống trong môi trường bị ô nhiễm, kém vệ sinh.

– Do các yếu tố thuận lợi khác: yếu tố di truyền, phụ nữ có thai, người suy nhược cơ thể, người suy giảm hệ miễn dịch,…

Bệnh lang ben trắng hầu như không gây ngứa mà chỉ xuất hiện những đốm lang ben màu trắng, thường là ở mặt, lưng, ngực, bụng gây mất thẩm mĩ. Bệnh cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của con người nhưng đây lại là một loại bệnh kéo dài dai dẳng có khi hàng năm và có tính tái phát cũng như lây lan khá cao.

Vậy có cách nào trị được lang ben tận gốc không?

Vì bệnh có tính tái phát cao và dễ lây lan từ người này sang người khác nên việc điều trị bệnh sớm và dứt điểm là vô cùng quan trọng. Có những người điều trị hằng năm, dùng bao nhiêu thuốc vẫn không khỏi dứt điểm do bạn chưa thực hiện đúng cách.  Hiện nay có khá nhiều cách trị lang ben từ Tây y đến Đông y rất hiệu quả dưới đây:

1. Cách trị lang ben trắng hiệu quả bằng thuốc Tây

– Khi bạn bị lang ben trắng với những đốm lang ben diện tích nhỏ và ít có thể tham khảo những thuốc bôi tại chỗ như ASA, Antimycose, BSI,… Nhưng những loại thuốc này có nhược điểm là gây những tác dụng phụ như đau rát và tróc da cho người dùng.

Hiện nay người ta ưa chuộng dùng kem bôi Nizoral vì nó khắc phục được nhược điểm của những loại thuốc trên mà hiệu quả điều trị cũng tương đối cao, bệnh nhân có thể tham khảo.

– Khi bệnh lang ben để lâu ngày mới phát hiện và điều trị, lúc này những đốm lang ben trắng đã lan rộng và việc bôi thuốc không khả quan nữa. Khi đó bạn có thể sử dụng các loại thuốc uống như Nizoral và Sporal kết hợp bôi thuốc mỡ Benzosali để cung cấp thêm độ ẩm cho da.

Bệnh lang ben trắng điều trị cần cả một quá trình chứ không thể ngày một ngày hai là khỏi ngay nên bệnh nhân trong khi điều trị cần tránh những nguyên nhân khiến cho bệnh nặng thêm như vận động mạnh, mặc quần áo kín bít, không thường xuyên vệ sinh cơ thể.

Cũng cần nhắc thêm, bất cứ loại thuốc tây nào cũng có tác dụng phụ, nhất là khi sử dụng trong một thời gian dài có thể gây tích tụ độc tố trong cơ thể. Vì vậy trước khi sử dụng thuộc Tây trị bệnh lang ben trắng bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ.

2. Bài thuốc Đông y trị lang ben trắng hiệu quả

Chính những tác dụng phụ không tốt của thuốc tây mà hiện nay nhiều người lựa chọn cho mình cách điều trị an toàn hơn đó là những bài thuốc Đông y.

Bài thuốc Đông y trị bệnh lang ben trắng được điều chế từ những loại thảo dược quý như Xuyên khung, Đương quy, Hoàng kỳ, Bồ công anh, Kim ngân hoa,… có tác dụng nhuận gan, thông mật, giải độc, bảo vệ da, tăng sức đề kháng cho da,…đã được nhiều người tin tưởng sử dụng để trị bệnh lang ben trắng. Bạn có thể tìm mua và xin tư vấn từ các tiệm thuốc Đông y.

3. Mẹo trị lang ben trắng bằng các bài thuốc dân gian

Mẹo trị bệnh lang ben bằng các bài thuốc dân gian vẫn được nhiều người truyền tai nhau cho đến tận bây giờ vì hiệu quả mà chúng mang lại. Có thể kể đến một số mẹo trị bệnh lang ben như sau:

– Dùng chuối xanh trị lang ben trắng

Cách làm: Lấy 1 quả chuối xanh tươi, thái thành từng lát mỏng rồi chà sát phần mủ chuối lên vùng da bị lang ben trắng, sau khoảng 15 phút thì lau sạch lại với khăn mềm. Thực hiện 3 lần/ngày sẽ khiến những đốm lang ben trắng biến mất hoàn toàn.

– Dùng củ riềng trị lang ben trắng

Cách làm: lấy 1 củ riềng tươi rửa sạch rồi đem giã nát, đắp bã riềng lên vùng da bị bệnh, thực hiện 2 lần/ngày trong vòng 1 tuần sẽ cho kết quả điều trị rõ rệt.

Chúng tôi vừa cung cấp cho bạn một số thông tin về bệnh lang ben trắng cũng như cách trị lang ben trắng, hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc. Hãy nhớ rằng “phòng bệnh hơn trị bệnh” vì thế nên lưu ý trong sinh hoạt không nên dùng chung quần áo, khăn tắm dù là người thân.

Tìm hiểu ngay: 3 cách trị lang ben cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo