Phân biệt lang ben hắc lào và cách điều trị

Lang beng hắc lào có rất nhiều điểm chung từ biểu hiện, triệu chứng đến cách trị rất khó phân biệt. Vậy phân biệt được ben hắc lào dựa trên những đặc điểm gì?

Lang beng hắc lào được xem là bộ đôi bệnh da liễu phổ biến hàng đầu ở Việt Nam chỉ đứng sau bệnh chàm (eczema). Hai loại bệnh này có nhiều đặc điểm chung từ nguyên nhân gây bệnh vì thế cũng có chung một số cách điều trị, trong đó có các mẹo dân gian hiệu quả cho cả hai bệnh.

Nhưng để có được hiệu quả điều trị cao nhất vẫn phải dựa trên nguyên tắc “đúng bệnh, đúng thuốc”, dưới đây là những thông tin chung và cách phân biệt bệnh hắc lào và lang ben người bệnh cần nắm rõ.

Cách phân biệt lang beng hắc lào

Đặc điểm chung của hai bệnh này đều là những bệnh do vi khuẩn nấm gây ra. Trong đó, hắc lào là do các vi nấm Trichophyton, Epidermophyton, Microsporum gây ra. Còn lang ben là do nhiễm vi nấm Mallassezia furfur hay còn gọi là nấm Pityrosporum ovale gây nên.

Biểu hiện của hai bệnh cũng tương tự nhau, nếu hắc lào là những tổn thương sẩn đỏ, ngứa, có bóng nước, rìa ngoài có hình vòng tròn khá rõ. Lang ben là những mảng da bị giảm hắc tố, thường có màu trắng, hơi bong vẩy.

Cả hai đều lây lan nhanh và gây ngứa nhưng hắc lào sẽ gây ngứa nhiều hơn, lang ben chỉ ngứa khi mồ hôi ra nhiều còn thông thường chỉ có cảm giác châm chích nhẹ.

Nguyên nhân của hai căn bệnh này đều chung những yếu tố sau:

+ Do vệ sinh kém

+ Do thời tiết nóng ẩm, hoạt động thể lực nhiều ra nhiều mồ hôi nhưng vệ sinh cá nhân kém.

+ Ở độ tuổi dậy thì do thay đổi nội tiết tố khiến việc tiết bã nhờn nhiều hơn cũng tạo điều kiện thuận lợi để vi nấm phát triển và tấn công.

+ Ngoài ra, còn có một số yếu tố làm bệnh dễ phát sinh như suy giảm miễn dịch, di truyền….

Trị bệnh lang beng hắc lào

Như đã nói ở trên lang beng hắc lào có nhiều đặc điểm chung trong đó có nguyên nhân đều là do vi nấm tấn công. Vì thế về cách điều trị lang ben hắc lào đều có chung nguyên tắc là diệt vi nấm, tái tạo tế bào da mới. Dưới đây là một số cách trị bệnh lang ben hắc lào bệnh nhân có thể tham khảo.

– Trị bệnh hắc lào bằng thuốc tây:

Theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng (nguyên Phó chủ tịch Hội Da liễu TP.HCM), bệnh nhân cần tuân thủ các nguyên tắc điều trị như sau: Thời gian điều trị từ 2-4 tuần. Trong suốt quá trình điều trị cần giữ da khô sạch, tránh gãi. Không nên mặc quần áo bí, vệ sinh cá nhân sạch sẽ.

Hiện nay có nhiều loại thuốc trị hắc lào hiệu quả trong đó có nhóm thuốc truyền thống là thuốc bôi có cồn iod 1 – 2%, BSI, ASA, Antimycose. Hoặc nhóm thuốc chứa gốc Azole, chứa chất Terbinafine.Những loại thuốc như ASA, BSA, BSI…có tác dụng tốt nhưng gây lột da, đau rát.

Thay vào đó, có thể dùng một số loại thuốc kháng nấm an toàn như thuốc bôi ngoài dẫn xuất của Imidazole như Miconazole, Econazole, Clotrimazole…những loại thuốc mới này có thể bôi ngoài da hiệu quả với những ưu điểm như không màu, có mùi thơm nhẹ và đặc biệt không gây lột da

Trong trường hợp bệnh hắc lào lang ben có dấu hiệu nặng có thể sử dụng một số loại thuốc uống như Itraconazole, Fluconazole, Ketoconazole,…

Những loại thuốc tây này cần có hướng dẫn cụ thể của bác sĩ chuyên khoa kể cả thuốc uống lẫn thuốc bôi, bệnh nhân không nên tùy ý sử dụng thuốc. Bởi đây là phương pháp tuy hiệu quả nhanh nhưng lại có nhiều tác dụng phụ đặc biệt là các bệnh nhân bị bệnh gan, thận.

Nếu lo ngại về tác dụng phụ của phương pháp Tây y, bạn có thể tham khảo các cách điều trị an toàn hơn bằng Đông y và dân gian dưới đây:

– Cách trị lang ben hắc lào với 3 bài thuốc Đông y:

Với bài thuốc Đông y có thể tham khảo bài thuốc của Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc điều trị cho cả hai bệnh lang ben hắc lào. Đây là sự kết hợp giữa 3 loại thuốc nhằm tăng hiệu quả điều trị, tránh tái phát.

Thuốc bôi ngoài da dạng nước: Gồm: Đương quy, xuyên khung, hoàng kỳ, bạch tuật, phục linh và một số thảo mộc quý khác.

Cách dùng: Vệ sinh sạch vùng da bệnh rồi lau khô, sau đó thoa một lớp mỏng lên vùng da bị tổn thương, ngày 2 lần sáng và tối trước khi đi ngủ.

Công dụng của bài thuốc này là sát trùng, diệt các vi khuẩn, tiêu viêm, giảm ngứa, chống nhiễm trùng và tiêu diệt các ổ vi khuẩn dưới da. Đồng thời tái tạo tế bào da và liền sẹo. Chú ý không nên bôi lên các vết thương hở, các vùng da nhạy cảm như mắt, miệng.

2 bài thuốc uống dạng cao gồm Giải độc hoàn và Bình can hoàn như sau:

Giải độc hoàn: Thành phần gồm có bồ công anh, kim ngân cành, hồng hoa, ké đầu ngựa,…

Bình can hoàn: Phòng phong, xuyên khung, cúc tần, bách bộ, diệp dạ châu…

Hai bài thuốc trên đều có tác dụng như thuốc kháng sinh đông y giúp làm mát gan, giải độc, giảm ngứa…

Cách dùng: người lớn uống từ 1-2 viên sau các bữa ăn chính 30 phút, mỗi viên đen pha với 200ml đun sôi với 100độ C, uống khi còn ấm. Trẻ dưới 15 tuổi cần phải được bác sĩ chỉ định.

– Trị hắc lào lang ben với bài thuốc dân gian vừa rẻ vừa hiệu quả

Ngoài các loại thuốc tây y dạng bôi là chủ yếu có một số các loại thuốc dân gian được làm kết hợp từ nhiều thảo dược và tự nhiên như chuối xanh, rau răm, củ riềng tươi đều điều trị các bệnh vi nấm, hắc lào, lang ben đều rất hiệu quả và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Dùng chuối xanh trị lang ben hắc lào

Chuối xanh có nhiều chất chát giúp trị nấm rất hiệu quả như kali, lipid…Cách làm cũng rất đơn giản, chỉ cần chuẩn bị 1 quả chuối xanh, sau đó thái mỏng thành từng lát đắp lên vùng da bị bệnh rồi để trong 15 phút. Sau đó rửa sạch bằng nước muối loãng và lau khô.

Làm liên tục 3 lần/ngày sẽ nhanh chóng loại bỏ lang ben lẫn hắc lào.

Dùng củ riềng tươi trị bộ đôi hắc lào + lang ben

Chuẩn bị 1 củ riềng tươi, rửa sạch rồi dùng cối giã nhỏ, có thể trộn cùng rượu trắng rồi đắp lên vùng da bị bệnh ngày 2 lần. Thực hiện trong vòng 1 tuần bạn sẽ thấy được kết quả rõ nhất.

Hoặc bạn có thể dùng một củ riềng nhỏ, 1 củ gừng già và 3 thìa nước cốt chanh. Đem giã nát gừng và riềng với nhau sau đó cho chanh vào, đun nóng lên. Lấy bông y tế hoặc miếng vải sạch thấm lấy nước thoa lên vùng da bị bệnh.

Cách trị lang beng hắc lào bằng rau răm

Lấy một lượng rau răm vừa phải rửa sạch rồi ngâm vào nước muối pha loãng trong 15 phút để loại bỏ tạp chất. Sau đó vò nát chà cả bã và nước chốt lên vùng da bị bệnh để loại bỏ ngứa.

Kết hợp với cách dùng rau răm giã nát cho vào bình, đổ rượu trắng ngập đậy nắp. Sau đó 1 ngày có thể lấy hỗn hợp này bôi lên vùng da bị bệnh, để nguyên trong 30 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Cách phòng tránh bệnh lang beng hắc lào

Ngoài ra, để trị dứt điểm lang ben hắc lào, người bệnh cần tuân thủ các nguyên tắc để tránh tái nhiễm và điều trị liên tục theo từng thời kỳ gồm:

– Kết hợp điều trị với vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường tốt.

– Điều trị cùng lúc cho mọi người trong gia đình bằng cách giặt giũ đồ dùng cá nhân bằng nước nóng, phơi khô ráo nơi có nhiều ánh sáng.

– Không ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ và các chất kich thích như rượu bia

– Không dùng chung quần áo.

Phân biệt lang beng hắc lào giúp ích rất nhiều trong điều trị, nếu nắm rõ được từng đặc điểm riêng của mỗi loại bệnh sẽ rút ngắn được thời gian điều trị và có cách trị phù hợp. Tuân thủ cách điều trị lang ben hắc lào và cách phòng tránh, bệnh sẽ sớm khỏi và không lây lan ra cộng đồng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo