4 cách chữa sùi mào gà cho hiệu quả tốt nhất hiện nay và những lưu ý quan trọng

Chữa sùi mào gà bằng cách nào và lưu ý những gì khi điều trị là vấn đề mà nhiều người bệnh quan tâm. Bởi hiện nay, bệnh sùi mào gà hay mồng gà là bệnh xã hội có tốc độ lây lan nhanh và đang trở nên phổ biến trong xã hội hiện đại. Bệnh nếu không được điều trị tốt sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thẩm mỹ, sức khỏe và tính mạng.

Những cách chữa sùi mào gà hiệu quả

Sùi mào gà là bệnh lây truyền qua đường tình dục, thường xuất hiện ở bộ phận sinh dục, hậu môn. Ngoài ra, bệnh có thể xuất hiện ở các vị trí khác như miệng, họng, lưỡi, bàn tay.

Nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh là virus HPV khi quan hệ tình dục không an toàn dưới mọi hình thức. Lây nhiễm qua vết thương hở, lây từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở.

Sùi mào gà có nếu không được điều trị sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như: Ung thư cổ tử cung, âm hộ, dương vật (với nam), đồng thời ảnh hưởng đến thai kỳ.

Chính vì vậy, việc tìm hiểu cách điều trị bệnh như thế nào là cách bạn bảo vệ sức khỏe của mình càng sớm càng tốt.

Để chữa bệnh lý xã hội phổ biến này bạn có thể nhiều cách khác nhau như thuốc Tây y, phẫu thuật, điều trị bằng Đông y.

1. Thuốc điều trị bệnh sùi mào gà

Chữa sùi mào gà bằng thuốc chủ yếu là các loại thuốc bôi trực tiếp lên da để giảm triệu chứng bệnh. Các loại thuốc được dùng phổ biến hiện nay gồm có:

Thuốc chữa sùi mào gà chủ yếu là thuốc bôi

Thuốc chữa sùi mào gà chủ yếu là thuốc bôi

  • Imiquimod: Giúp tăng cường khả năng hệ miễn dịch để chống lại virus gây bệnh sùi mào gà.
  • Podophyllin và podofilox: Chỉ dùng thuốc khi có sự chỉ định của bác sĩ, không dùng tùy tiện.
  • Axit tricloaxetic (TCA): Một hóa chất đốt cháy các nốt mụn sùi mào gà. Thường dùng cho mụn rộp bên trong bộ phận sinh dục.
  • Sinecatechin (Veregen): Thuốc có tác dụng điều trị bệnh ở bên ngoài, trong hoặc xung quanh vùng hậu môn.
  • Ngoài ra, người bệnh có thể dùng thuốc uống để khắc phục, AHCC trị sùi mào gà là thuốc phổ biến để tiêu diệt virus và tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ưu điểm: Các loại thuốc này thường có tác dụng nhanh vì điều trị trực tiếp trên các nốt sùi nên giảm nhanh triệu chứng bệnh. Ngoài ra, cách sử dụng thuốc cũng không quá khó khăn.

Nhược điểm: Trong khi sử dụng thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Phát ban, mệt mỏi, cơ thể đau nhức, kích ứng da, ngứa da, đau rát…

2. Chữa sùi mào gà bằng phương pháp ngoại khoa, phẫu thuật

Cách chữa bệnh sùi mào gà bằng phẫu thuật thường được áp dụng cho những trường hợp bệnh nhân có các nốt sùi lớn, không phản ứng với thuốc hoặc có thể ảnh hưởng đến thai nhi với thai phụ.

Lúc này bác sĩ sẽ chỉ định hình thức phẫu thuật để loại bỏ nốt sùi, cải thiện tình trạng bệnh sùi mào gà. Những lựa chọn trong phương pháp chữa này gồm:

#Trị sùi mào gà với liệu pháp nito lỏng:

Đây là cách dùng nito lỏng chấm lên nốt sùi mào gà để phá hủy mô bằng nhiệt lạnh, khoảng -198,5 độ C. Phương pháp này có thể gây ra tác dụng phụ cho người bệnh như sưng và đau.

#Sử dụng dao mổ điện:

Đây là cách đốt cháy nốt sùi bằng dòng điện cao tần. Sau thủ thuật người bệnh có thể bị đau, khó chịu.

#Phẫu thuật cắt bỏ:

Với cách này bác sĩ sẽ tiến hành cắt đứt hoàn toàn nốt sùi mào gà. Sau phẫu thuật người bệnh cũng có thể bị đau tại vết cắt.

Thực hiện phẫu thuật cắt bỏ sùi mào gà

Thực hiện phẫu thuật cắt bỏ sùi mào gà

#Điều trị sùi mào gà bằng laser:

Với chùm ánh sáng cường độ cao bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ sùi mào gà cho người bệnh. Tuy nhiên, phương pháp này khá tốn kém, chỉ điều trị sùi mào gà diện rộng và khó chữa trị. Tác dụng phụ để lại là đau và sẹo.

#Chữa sùi mào gà bằng phương pháp ALA-PDT:

Bác sĩ sẽ dùng sánh sáng huỳnh quang, phản ứng tạo ra oxy hoạt lực để tác động đến tổ chức gây bệnh giúp khống chế virus HPV. Với phương pháp này sẽ không để lại sẹo, an toàn với các tế bào lành xung quanh, hồi phục nhanh.

3. Điều trị sùi mào gà bằng Đông y

Cách trị sùi mào gà bằng Đông y cũng là lựa chọn dành cho nhiều người, nhất là với những bệnh nhân bị dị ứng với thuốc Tây. Theo Đông y, để cho hiệu quả điều trị tốt, người bệnh cần dùng kết hợp với thuốc dùng ngoài và thuốc uống.

Những vị thuốc thường được dùng trong chữa sùi mào gà bằng Đông y gồm: Hoàng bá, thương truật, đại thanh diệp, phổ phục linh, thông thảo, rau sam, kim ngân hoa, khổ sâm…

Ưu điểm: Những bài thuốc Đông y đều có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, sự kích ứng hoặc tác dụng phụ là rất thấp.

Nhược điểm: Thuốc cần điều trị trong thời gian dài, phù hợp hơn với những tình trạng bệnh nhẹ. Hiệu quả chữa bệnh còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

4. Chữa sùi mào gà bằng dân gian

Ngoài cách điều trị bằng Tây y và Đông y thì từ xa xưa ông bà ta cũng đã áp dụng và lưu giữ những cách điều trị sùi mào gà từ thảo dược thiên nhiên cho đến tận ngày nay.

Những nguyên liệu này vô cùng quen thuộc với chúng ta như: Tinh dầu tràm trà, trà xanh, tỏi, giấm táo, tinh bột nghệ, nha đam, khoai tây.

Cách sử sụng của các mẹo chữa này cũng khá đơn giản không gây khó khăn cho người bệnh. Thông thường là sử dụng tinh chất, tinh dầu của các vị thuốc này bôi, thoa hoặc đắp trực tiếp lên vùng da có nốt sùi để giảm triệu chứng bệnh.

Tuy nhiên, những cách chữa này thường chỉ dùng cho mức độ bệnh nhẹ, dược tính không cao và hiệu quả tùy vào cơ địa của mỗi người.

Trị sùi mào gà bằng tinh dầu tràm trà

Trị sùi mào gà bằng tinh dầu tràm trà

Những lưu ý khi chữa sùi mào gà

Như vậy, có rất nhiều cách điều trị bệnh sùi mào gà cho nam và nữ giới. Tuy nhiên, để thu về được kết quả như mong muốn thì người bệnh cần lưu ý những lưu ý sau đây:

– Bất cứ phương pháp nào dù Tây y, Đông y hay dân gian người bệnh đều cần tham khảo ý kiến bác sĩ/ thầy thuốc để có phác đồ điều trị bệnh sùi mào gà phù hợp và an toàn nhất.

– Không được tự ý dùng thuốc, nhất là các thuốc không kê toa vì nếu dùng không đúng thuốc sẽ làm triệu chứng cũng như mức độ bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

– Đối với cách chữa sùi mào gà trong cổ tử cung thì không được thực hiện đốt nốt sùi. Bởi vì tế bào ở cổ tử cung rất nhạy cảm, dễ tổn thương, nếu đốt có thể làm tổn thương, thậm chí là biến dạng cổ tử cung, ảnh hưởng đến việc thụ thai cũng như dưỡng thai sau này.

– Chú ý chế độ ăn uống trong quá trình điều trị bệnh. Không nên ăn những thực phẩm cay nóng, hải sản, những rau củ, gia vị nặng mùi như hẹ, hành; ngoài ra không nên uống đồ uống có cồn, rượu, bia, cà phê, hút thuốc lá… Hãy bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B, các loại hạt…

– Kiêng quan hệ tình dục khi chữa sùi mào gà. Nếu duy trì quan hệ tình dục dưới mọi hình thức sẽ khiến bệnh lâu khỏi, thậm chí nếu quan hệ không an toàn thì triệu chứng sùi mào gà sẽ càng nghiêm trọng hơn.

– Với trẻ sơ sinh, điều trị sùi mào gà ở trẻ sơ sinh cần được thăm khám lỹ lưỡng, cẩn thận bởi sức khỏe của các bé còn yếu, non nớt. Bác sĩ sẽ dựa vào tình hình thể trạng của bé mà đưa ra phương pháp phù hợp, nên các bậc cha mẹ hãy lưu ý nhé.

– Sau một thời gian điều trị nếu như bệnh không có tiến triển bạn hãy nhanh chóng liên hệ cho bác sĩ để kiểm tra, có hướng phát triển hiệu quả hơn.

Chữa sùi mào gà trong bao lâu?

Thời gian để điều trị khỏi bệnh sùi mào gà không thể xác định được cụ thể mà còn phải căn cứ vào nhiều yếu tố như: Giai đoạn bệnh, phương pháp điều trị cũng như khả năng đáp ứng với phương pháp chữa trị của người bệnh.

Sùi mào gà tuy không khó chữa nhưng cũng không phải chữa một lần là khỏi luôn mà cần được áp dụng trong một phác đồ cụ thể. Theo các bác sĩ chuyên khoa, phát hiện bệnh càng sớm thì thời gian chữa sùi mào gà càng nhanh chóng và ngược lại.

Sùi mào gà điều trị trong bao lâu tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Sùi mào gà điều trị trong bao lâu tùy thuộc vào nhiều yếu tố

Một số bác sĩ giỏi chữa sùi mào gà

Để điều trị sùi mào gà người bệnh nên tìm đến các địa chỉ bệnh viện hoặc phòng khám uy tín. Tại đó sẽ có đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn giúp điều trị bệnh nhanh chóng và khắc phục được các triệu chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hiện nay, có nhiều bác sĩ giỏi trong điều trị bệnh sùi mào gà được nhiều người biết đến, trong đó cần phải kể đến như:

1. Bác sĩ Hoa chữa sùi mào gà

Bác sĩ Hoa tên đầy đủ là Vũ Thanh Hoa, là bác sĩ Chuyên khoa Da liễu có gần 30 năm kinh nghiệm trong khám và điều trị các bệnh ngoài da, trong đó có sùi mào gà.

Ngoài ra, bác sĩ còn thăm khám và điều trị các bệnh giang mai, mụn cơm, bệnh lậu, mụn thịt quanh mắt.

2. Bác sĩ Vượng chữa sùi mào gà

Thạc sĩ, Bác sĩ Vượng là một trong những bác sĩ chữa sùi mào gà giỏi trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Bác sĩ hiện đang công tác tại phòng khám bệnh 04 Hàng Bột – Hà Nội xưa.

Với nhiều năm kinh nghiệm về các bệnh sinh dục nam, nữ bác sĩ thực hiện thăm khám và điều trị các bệnh khó chữa như: Giang mai, sùi mào gà, bệnh lậu, viêm lộ tuyến cổ tử cung, hẹp bao quy đầu…

3. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Hữu Doanh

Bác sĩ tốt nghiệp Ngành Bác sĩ Đa khoa Đại học Y Hà Nội năm 1998. Bác sĩ có nhiều kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh sùi mào gà phức tạp. Hầu hết các phương pháp điều trị bệnh được bác sĩ thực hiện là đốt laser hoặc đốt điện.

Trên đây là những cách chữa sùi mào gà phổ biến và mang lại hiệu quả người bệnh nên lưu ý. Sùi mào gà tuy khó chữa nhưng nếu được điều trị sớm sẽ giúp khắc phục được tối đa những triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Do vậy, đừng ngần ngại mà khi có dấu hiệu bệnh đầu tiên hãy đến cơ sở y tế để khám và điều trị càng sớm càng tốt. Chúc bạn sức khỏe!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo