Bị viêm da đầu phải làm sao để mau khỏi bệnh?

Viêm da đầu phải làm sao? Là câu hỏi của rất nhiều người khi phát hiện mình bắt đầu có dấu hiệu của bệnh nấm da đầu. Đây là bệnh ngoài da xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn, gây ảnh hưởng tới sức khỏe, sinh hoạt cũng như thẩm mĩ của người bệnh. Do đó, sớm có cách điều trị căn bệnh này sẽ giúp người bệnh phục hồi được làn da cũng như ổn định cuộc sống hàng ngày.

>> 4 Cách điều trị viêm da dầu hiệu quả nhất hiện nay

>> Tìm hiểu về bệnh viêm da đầu ở trẻ sơ sinh

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da đầu

Triệu chứng chung của người bệnh bị viêm da đầu bao gồm:

  • Da nhờn và tiết dịch.
  • Xuất hiện vảy trắng hoặc vàng ở da đầu, tạo nên một lớp dày bám vào từng sợi tóc hoặc từng mảng trên da đầu.
  • Cảm giác đau nhức và ngứa ngáy khó chịu ở da đầu.

Viêm da đầu ở người lớn: Biểu hiện đầu tiền là xuất hiện nhiều gàu trên da đầu. Vảy trắng mịn như cám, khi bệnh nặng hơn da đầu đỏ ở nang lông lan rộng và liên kết với nhau lan xuống dưới trán, sau tai và cổ.

Viêm da đầu ở trẻ em: Từng đám vảy dày dính lại với nhau và rất khó bong tróc. Những triệu chứng này thường gặp ở trẻ dưới 2 tuổi với mức độ nặng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da đầu

Biểu hiện đầu tiền là xuất hiện nhiều gàu trên da đầu. Vảy trắng mịn như cám.

Bệnh viêm da đầu nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân gây viêm da đầu do hai yếu tố: Thứ nhất là sự sản xuất quá mức của tiết bã nhờn gây dư dầu thừa trên da và hoạt động như chất kích thích khiến da nhờn và đỏ. Yếu tố thứ hai là do nấm Malassezia, là một loại nấm tự nhiên có trong dầu của da gây chàm hóa tiết bã da.

Những đối tượng dễ mắc bệnh viêm da đầu:

  • Người có cơ địa da nhờn, mắc các bệnh do da tiết bã như mụn trứng cá.
  • Trẻ sơ sinh do thay đổi hormone khi mang thai. Tuyến dầu ở trẻ sơ sinh bị kích thích dẫn tới sự sản xuất quá mức gây kích ứng da.
  • Tiền sử gia đình có người mắc các bệnh về viêm da, vảy nến.
  • Người rối loạn tâm thần, thần kinh hoặc trầm cảm.
  • Cơ thể suy giảm miễn dịch như người nhiễm HIV.
  • Người có tiền sử gia đình có người viêm da dầu hoặc vảy nến.

Bệnh viêm da đầu nguyên nhân do đâu?

Sự sản xuất quá mức của tiết bã nhờn khiến da nhờn và đỏ

Bị bệnh viêm da đầu phải làm sao?

Viêm da đầu phải làm sao? Để điều trị viêm da đầu hiệu quả người bệnh cần kết hợp giữa các biện pháp khác nhau như dùng thuốc kết hợp với chế độ chăm sóc và bảo vệ vùng da bị tổn thương.

Dùng thuốc chữa viêm da đầu

Sử dụng thuốc kháng sinh để kiểm soát những triệu chứng của bệnh, chống nhiễm khuẩn và làm sạch da đầu. Tùy theo mức độ bệnh của từng người để áp dụng loại thuốc phù hợp.

Các loại dầu gội có chứa thành phần theo toa như: Ketoconazole, Ciclopirox, Tar, Pyrithione kẽm,… Sử dụng các loại dầu gội này trong vòng 1 – 2 tuần nếu không thấy có hiệu quả, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Trị viêm da dầu bằng các liệu pháp thiên nhiên

Áp dụng các biện pháp thiên nhiên trị bệnh viêm da đầu giúp giảm nhanh những triệu chứng và ít có tác dụng phụ. Cùng tham khảo một số nguyên liệu thiên có công dụng chữa viêm da đầu hiệu quả như:

Dầu ôliu: Thoa đều dầu ôliu lên da đầu, sau đó dùng lược mềm chải nhẹ nhàng để vảy da đầu bong ra rồi gội lại bằng nước sạch bình thường.

Bị bệnh viêm da đầu phải làm sao?

Trị viêm da dầu bằng từ dầu ôliu an toàn và hiệu quả. 

Tinh dầu trà: Trộn đều khoảng 10 giọt tinh dầu trà cùng với dầu dừa rồi thoa đều lên vùng da bị viêm ở đầu giúp trị ngứa và giảm vết trầy xước, tổn thương.

Giấm táo: Trước hết cần làm ướt tóc, sau đó lấy giấm táo pha loãng rồi massage da đầu khoảng 5 – 7 phút. Cuối cùng gội lại bằng nước sạch.

Chữa viêm da đầu bằng bài thuốc Đông y lành tính, hiệu quả toàn diện

Các phương pháp dùng thuốc Tân dược hay liệu pháp thiên nhiên không được các bác sĩ, chuyên gia đánh giá cao. Bởi các phương pháp này mặc dù có hiệu quả rõ rệt nhưng chỉ giải quyết phần ngọn, chứ không loại bỏ phần gốc, vì thế sau một thời gian khỏi bệnh dễ tái phát lại.

Loại bỏ những nhược điểm từ hai phương pháp nêu trên, Đông y đã đưa ra giải pháp điều trị viêm da đầu hiệu quả tối ưu, toàn diện, điều trị bệnh từ gốc tới ngọn. Một trong những giải pháp chữa viêm da đầu từ Đông y phải kể đến đó là bài thuốc chữa viêm da dầu do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc phát triển.

Đây là bài thuốc kết hợp 3 trong 1, bao gồm: thuốc bôi ngoài, thuốc uống trong, thuốc ngâm rửa. Ba chế phẩm tác dụng đồng thời cùng lúc giúp loại bỏ triệu chứng bên ngoài, đồng thời triệt tiêu căn nguyên gây bệnh. Vì thế, hiệu quả điều trị bệnh kéo dài, hạn chế tái phát.

Cùng với sự kết hợp hoàn hảo của 3 bài thuốc là sự kết hợp của những loại dược liệu sạch. Với các thành phần dược liệu như: đạm trúc diệp, tang bạch bì, kim ngân hoa, sinh địa, khổ sâm, hoàng cầm,… bài thuốc có sự lành tính và an toàn tuyệt đối, sử dụng được cho nhiều đối tượng, kể cả trẻ nhỏ, phụ nữ trong thời kỳ cho con bú.

Để hiểu rõ hơn tác động và hiệu quả của bài thuốc Đông y của Trung tâm Thuốc dân tộc trong điều trị viêm da đầu, bạn có thể tham khảo tư vấn của Tiến sĩ – Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên trưởng khoa Nội, bệnh viện YHCT Trung Ương.

Bác sĩ tư vấn chữa viêm da đầu từ giải pháp Đông y

Cách phòng ngừa bệnh viêm da đầu

Lời khuyên từ các chuyên về da liễu, để phòng tránh tình trạng viêm da đầu cũng như loại bỏ khả năng tái phát người bệnh cần lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Theo dõi xem có bất thường gì trong thức ăn, môi trường có liên quan tới phản ứng dị ứng là nguyên nhân khởi phát khiến bệnh nặng hơn.
  • Cả người lớn và trẻ em không nên đội mũ len, mà nên lựa chọn các loại vải chất liệu lụa, nhẹ, mỏng.
  • Bệnh viêm da đầu có liên quan tới hệ miễn dịch, do đó người bệnh nên chăm sóc bản thân bằng chế độ ăn uống, giàu vitamin C, E và kẽm.

>>Xem thêm: Chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học khi bị viêm da đầu không thể bỏ qua

Mong rằng với những thông tin tư vấn ở trên sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về viêm da đầu phải làm sao, từ đó có cách khắc phục bệnh một cách hiệu quả nhất.

Có thể bạn cần biết: Cách chữa bệnh viêm da được Bác Sĩ khuyên dùng

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo