Bị mụn đinh râu kiêng ăn gì và nên ăn gì để giảm sưng đau?

Bị mụn đinh râu kiêng ăn gì là thắc mắc của không ít người? Khi nổi mụn đinh nếu vô tình ăn những thực phẩm gây kích ứng sẽ khiến mụn mưng mủ, sưng tấy nhanh hơn và gây ra nhiều cơn đau nhức khó chịu. Do vậy các bạn nên chú trọng tới chế độ ăn phù hợp để giảm đau nhức, hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả.

Mụn đinh râu khi mới hình thành nó gần giống như mụn bọc, sưng đỏ. Nhưng sau một thời gian nó sẽ lớn hơn, mưng mủ, có ngòi đen. Khi phát triển tới mức nhất định, mụn sẽ vỡ mủ. Mụn đinh thường gây ra nhiều cơn đau nhức khó chịu, thậm chí sốt cao kèm theo triệu chứng mệt mỏi, khó thở,…

Bị mụn đinh râu kiêng ăn gì?

Bị mụn đinh râu kiêng ăn gì?

Do vậy, ngay khi phát hiện có mụn đầu đinh các bạn cần chủ động điều trị kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp để ức chế sự tiến triển xấu của mụn gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Bị mụn đinh râu kiêng ăn gì?

Thông thường các giai đoạn của mụn đinh râu từ lúc mới là mụn đỏ tới khi thoát mủ sẽ diễn ra trong khoảng 8 – 10 ngày. Tuy nhiên nó cũng sẽ diễn ra nhanh và nghiêm trọng hơn nếu bạn thường xuyên ăn các thực phẩm gây kích ứng, tăng mưng mủ, đau nhức. Các thực phẩm bạn nên kiêng như:

  • Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Các thực phẩm được chế biến nhiều dầu mỡ không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn không tốt với tế bào da. Khi bị mụn đinh nếu ăn nhiều dầu mỡ sẽ khiến da tiết ra nhiều dầu, chất bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông tạo điều kiện để vi khuẩn xâm nhập khiến mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Người bị mụn đinh râu không nên ăn nhiều dầu mỡ

Người bị mụn đinh râu không nên ăn nhiều dầu mỡ

Do vậy, để ức chế không để mụn đầu đinh mưng mủ sớm và sưng tấy hơn, bạn nên hạn chế ăn các đồ nhiều dầu mỡ, món chiên xào,….. Tuy nhiên cũng không nên kiêng quá tuyệt đối vì chất béo khi được cung cấp ở mức vừa phải cũng có tác dụng tốt trong việc cấp ẩm, giúp da mềm mịn.

  • Bị mụn đinh râu kiêng ăn gì? Đồ ngọt

Các đồ ngọt như bánh kẹo, nước ngọt, socola,… chứa nhiều lượng đường ăn quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Khi bạn ăn nhiều thực phẩm này sẽ khiến lượng đường trong máu tăng gây ra tình trạng rối loạn nội tiết, tuyến bã nhờn tiết ra nhiều từ đó dẫn tới hậu quả mụn đinh râu phát triển nhanh.

Khi nhọt đầu đinh gặp điều kiện thuận lợi nó sẽ lớn nhanh, gây tổn thương sâu vào da từ đó dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng; nhẹ thì sốt cao, nặng có thể gây viêm nhiễm huyết. Do vậy, người bị mụn đinh nên hạn chế tối đa ăn đồ ngọt.

  • Người bị mụn đinh râu không nên ăn đồ cay nóng

Nếu bạn còn thắc mắc bị mụn đinh râu kiêng ăn gì thì gợi ý cho bạn là đồ cay nóng. Các thực phẩm như ớt, tiêu, sa tế,…. nếu ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng trong, kích thích quá trình bài tiết bã nhờn từ đó tạo điều kiện để mụn xuất hiện nhiều và sưng to hơn.

Ăn nhiều đồ cay nóng sẽ khiến mụn đinh mưng mủ và sưng đau hơn

Ăn nhiều đồ cay nóng sẽ khiến mụn đinh mưng mủ và sưng đau hơn

Ngoài ra, một số thực phẩm người bệnh không nên ăn để tránh mụn đinh sưng to hoặc để lại sẹo sau mụn như: rau muống, cần nước, sữa động vật, thực phẩm đóng hộp,…

Người bị mụn đinh râu nên ăn gì?

Để hỗ trợ điều trị mụn đinh râu hiệu quả ngoài việc quan tâm tới bị mụn đinh râu kiêng ăn gì thì bạn cũng nên chủ động lựa chọn và bổ sung những thực phẩm có khả năng thanh nhiệt, đào thải độc, tiêu viêm như:

  • Đậu xanh

Đậu xanh là một trong những thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, Đặc biệt theo đông y, đậu xanh tính mát, có khả năng thanh nhiệt, đào thải độc tố hiệu quả. Thường xuyên ăn đậu xanh sẽ giúp mụn nhọt tiêu mủ, giảm sưng đau.

  • Trà xanh

Uống nước trà xanh giúp tiêu viêm, hỗ trợ trị mụn đầu đinh

Uống nước trà xanh giúp tiêu viêm, hỗ trợ trị mụn đầu đinh

Trà xanh có nhiều công dụng trong đó phải kết tới khả năng điều trị mụn nhọt hữu hiệu. Trong lá trà chứa nhiều chất oxy hóa, hoạt chất kháng viêm hiệu quả. Thường xuyên uống nước trà xanh sẽ giúp cơ thể đào thải độc tốt, giảm viêm từ đó tiêu mủ do mụn nhọt gây ra rất tốt.

  • Các loại rau xanh

Người bị mụn đinh râu nên ăn nhiều rau xanh như rau má, rau diếp cá, mồng tơi, cải xanh,… vì chúng có khả năng thành nhiệt, không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn hỗ trợ điều trị mụn đầu đinh hiệu quả.

  • Trái cây tươi

Trái cây là nguồn thực phẩm tốt cho sức khỏe và có khả năng chữa bệnh, cải thiện tình trạng mụn đầu đinh hiệu quả. Vì chúng chứa nhiều vitamin giúp tăng cường sức đề kháng, đào thải độc tố ra ngoài, ức chế tình trạng mụn đinh mưng mủ và vỡ gây viêm nhiễm.

Như vậy để thấy rằng bị mụn đinh râu kiêng ăn gì và nên ăn gì đóng vai trò rất quan trọng. Do vậy để hỗ trợ trị mụn đinh, bạn nên xây dựng chế độ ăn khoa học kết hợp với một số lưu ý như:

+ Thường xuyên vệ sinh da sạch sẽ.

+ Giữ tâm lý thoải mái, tránh stress, căng thẳng.

+ Không tự ý nặn mụn.

+ Không tự ý sử dụng thuốc điều trị nếu không có chỉ định của bác sĩ.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc bị mụn đinh râu kiêng ăn gì và nên ăn gì để tốt cho sức khỏe và tăng cường hiệu quả điều trị. Chúc các bạn sức khỏe!

 

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo