Bệnh chàm ở tay: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh chàm ở tay khiến da khô rát, ngứa ngáy, bong tróc rất khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Chàm ở tay còn gây mất thẩm mỹ khiến người bệnh tự ti, ngại giao tiếp. Để hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng của bệnh và cách điều trị an toàn, hiệu quả bằng thảo dược tự nhiên mời theo dõi bài viết dưới đây.

Thông tin bổ sung: Bệnh chàm ở người lớn và cách hoá giải hiệu quả từ thảo dược thiên nhiên

Bệnh chàm ở tay là gì? Có lây không?

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, bệnh chàm ở tay là tình trạng viêm nhiễm da xuất hiện ở vùng tay. Bệnh đặc trưng bởi tình trạng mụn nước, tấy đỏ gây ngứa ngáy, bong tróc da. Bệnh chàm ở tay có thể phân thành nhiều dạng khác nhau như: chàm khô, chàm tiết bã, chàm đồng tiền…

Bác sĩ đưa ra nhận định về bệnh chàm
Bác sĩ đưa ra nhận định về bệnh chàm

Mặc dù căn bệnh gây ra những triệu chứng khá nghiêm trọng trên da, gây mất thẩm mỹ và khó chịu, tuy nhiên bác sĩ Tuyết Lan cho biết đây không phải là căn bệnh lây nhiễm. Do đó bệnh nhân có thể yên tâm tiếp xúc với người thân, bạn bè xung quanh mà không cần lo lắng.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng cảnh báo bệnh chàm ở tay có thể tự lan rộng ra khắp vùng da tay nếu không được điều trị sớm. Do đó người bệnh nên đi thăm khám ngay khi có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh chàm ở tay.

Triệu chứng bệnh chàm ở tay và các giai đoạn phát triển của bệnh

Có thể nhận biết bệnh chàm ở tay thông qua các triệu chứng chung thường gặp như:

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...
  • Đỏ
  • Ngứa
  • Đóng vảy
  • Đau nhức
  • Khô ráp
  • Có thể có mủ từ các vết nứt trên da.

Một số hình ảnh bệnh chàm ở tay

Bệnh chàm ở tay có ba giai đoạn phát triển chính:

– Giai đoạn cấp tính: Ở giai đoạn đầu của bệnh, da có dấu hiệu bị sưng đỏ đồng thời xuất hiện những mụn nước li ti có chứa dịch trắng trên bề mặt da gây ngứa. Biểu hiện này khá giống với biểu hiện của một số các bệnh da liễu khác nên bệnh nhân có thể chủ quan với giai đoạn đầu này của bệnh

– Giai đoạn bán cấp: Những mụn nước phát triển to ra, lan rộng sang vùng da lành. Những mụn nước này rất dễ vỡ khi bệnh nhân gãi vào chúng. Một khi mụn nước chảy dịch mủ ra, chúng khô và đóng vảy lại để chuyển sang giai đoạn mãn tính.

– Giai đoạn mãn tính: Các mụn nước trên sau khi đóng vảy một thời gian sẽ bắt đầu có hiện tượng bong tróc da từ lớp này qua lớp khác khiến da bị cộm, xù xì. Đây là giai đoạn bệnh đã nặng và rất khó điều trị, cũng rất dễ tái phát.

Nguyên nhân gây bệnh chàm ở tay

Theo bác sĩ Tuyết Lan, mặc dù các chuyên gia chưa xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh chàm nhưng đa số đều tin rằng bệnh là sự kết hợp giữa hai yếu tố môi trường và di truyền.

Theo đó, bệnh chàm sinh ra là do hệ thống miễn dịch phản ứng với một yếu tố nào đó dẫn đến da nhạy cảm và khô.

Ngoài ra một số chất như chất gây dị ứng trong thực phẩm, môi trường ô nhiễm, thời tiết cực đoan… đều là những nguyên nhân khiến các triệu chứng của bệnh chàm trở nên trầm trọng hơn.

Vì vậy, những người thường xuyên tiếp xúc với hóa chất như thợ làm tóc, thợ sửa ống nước, công nhân xây dựng, y tá, hộ lý đều là những đối tượng có nguy cơ bị chàm ở tay cao hơn người khác.

Ngoài ra, bệnh chàm còn khởi phát bởi các yếu tố như stress, các loại thuốc, chế độ ăn uống thiếu lành mạnh…

Những cách điều trị bệnh chàm ở tay hiệu quả

Nhìn chung, bệnh chàm ở tay tương đối khó điều trị dứt điểm vì hầu hết các trường hợp bệnh phát triển thành mãn tính. Tuy nhiên nếu bệnh nhân lựa chọn được phương pháp điều trị tốt, kết hợp chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, điều độ, hạn chế tối đa tiếp xúc với các loại hóa chất, mỹ phẩm, nước tẩy rửa… thì có thể kiểm soát hoàn toàn các triệu chứng bệnh và phòng ngừa tái phát.

Điều trị bệnh chàm tay bằng Tây y

Khi điều trị bằng phương pháp Tây y, bệnh nhân sẽ được kê các loại thuốc dạng uống và bôi nhằm làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh chàm. Một số loại thuốc phổ biến thường được bác sĩ kê đơn như:

  • Thuốc uống: Thuốc kháng Histamin: peritol, dimedrol, chlopheniramin,…
  • Thuốc bôi: Thuốc mỡ Corticoid, kem kháng sinh, dầu kẽm,…kết hợp một số dung dịch làm sạch vùng da bệnh như nước muối sinh lý, thuốc tím, dung dịch màu để chống khuẩn,…

Các loại thuốc này có tác dụng hạn chế tình trạng khô da, mất nước ngoài da và ngăn ngừa da nhiễm khuẩn. Trong khi sử dụng thuốc bạn nên tuân theo chỉ định của bác sĩ. Đối với thuốc bôi, đừng vì nóng vội muốn khỏi bệnh mà bôi nhiều, bạn chỉ nên bôi theo đúng liều lượng chỉ định và không bôi lan sang vùng da lành. Bởi các loại thuốc Tây y đều tiềm ẩn nguy cơ tác dụng phụ nguy hiểm. Do đó trong quá trình điều trị cần hết sức thận trọng.

Chi tiết: Các loại thuốc trị bệnh chàm tốt nhất hiện nay

Mẹo chữa bệnh chàm ở tay bằng cách dân gian

Trong dân gian lưu truyền lại khá nhiều cách chữa bệnh chàm từ các nguyên liệu tự nhiên dễ kiếm. Ưu điểm của những phương pháp này là cách làm đơn giản, có thể thực hiện ngay tại nhà và khá an toàn. Tuy nhiên, theo bác sĩ Tuyết Lan việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên chữa bệnh theo mẹo dân gian chỉ giúp làm giảm bớt phần nào triệu chứng bệnh chứ không có hiệu quả điều trị cao.

Do đó để đẩy lùi bệnh hiệu quả, tốt nhất bệnh nhân vẫn nên thăm khám và điều trị với bác sĩ chuyên khoa.

Dưới đây là một số mẹo dân gian chữa bệnh chàm ở tay phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo.

  • Cách chữa bệnh chàm bằng dầu dừa: Làm sạch vùng da tay bị chàm và bôi dầu dừa nguyên chất lên, để qua đêm thì rửa lại với nước sạch.
  • Cách chữa bệnh chàm bằng lá trầu không: Chọn 1 nắm lá trầu không rửa sạch, đun với một chút muối rồi ngâm rửa vùng da bị bệnh.
  • Cách chữa bệnh chàm bằng lá lốt: Lấy 10 – 15 lá lốt già còn tươi, rửa sạch rồi vò nát, chà xát lên vùng da bị bệnh.

Cách chữa bệnh chàm bằng lá lốt được khá nhiều bệnh nhân áp dụng

 Cách chữa bệnh chàm bằng Y học cổ truyền

Theo Y học cổ truyền, bệnh chàm được xếp vào chứng viêm da mãn tính. Nguyên nhân gây bệnh do sự xâm nhập của phong hàn, thấp, nhiệt khi cơ thể suy yếu, dẫn tới tình trạng huyết táo, da không được dưỡng mà hình thành chàm.

Để điều trị căn bệnh này, Y học cổ truyền sử dụng các bài thuốc Nam thảo dược để loại bỏ các yếu tố căn nguyên gây bệnh bên trong, đồng thời điều dưỡng cơ thể, tăng cường thể trạng và sức đề kháng nhằm chống lại bệnh.

Thanh bì Dưỡng can thang – Bài thuốc Nam đẩy lùi hiệu quả bệnh chàm ở tay, loại bỏ ngứa ngáy và PHỤC HỒI DA toàn diện

Để giúp bệnh nhân chàm có được giải pháp điều trị hiệu quả, an toàn, Trung tâm Thuốc dân tộc đã bắt tay nghiên cứu và bào chế thành công bài thuốc Nam Thanh bì Dưỡng can thang.

Chắt lọc tinh hoa từ hàng chục bài thuốc cổ phương quý giá đang được lưu giữ tại Trung tâm Thuốc dân tộc, đặc biệt là bài thuốc Trợ tạng bì của Đại danh y Hải Thượng Lãn Y, bài thuốc bí truyền của đồng bào Tày ở Bắc Kạn. Qua hành trình “đãi cát tìm vàng” với nhiều nỗ lực, đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm đã làm mới, hoàn thiện bài thuốc cả về thành phần và công thức, đáp ứng tốt cơ địa người hiện thời. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khoẻ mỗi ngày đưa tin đánh giá cao. Trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là giải pháp vàng trong điều trị bệnh chàm và viêm da tự miễn, đáp ứng xu hướng trị bệnh thế kỷ 21.

Mời quý khán giả theo dõi chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc hoàn thiện với những ưu điểm vượt trội:

✔️ Bài thuốc duy nhất kết hợp 3 dạng bào chế “3 trong 1”

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc kết hợp hoàn hảo 3 dạng bào chế bao gồm: Thuốc ngâm rửa, Thuốc bôi ngoài da và Bài thuốc uống nhằm mang đến phác đồ điều trị toàn diện và hiệu quả nhất.

  • Thuốc ngâm rửa: Thành phần gồm Ô liên rô, Trầu không, Mò trắng, Khổ sâm, Đơn đỏ, Xuyên tâm liên, Sài đất… Giúp làm sạch và sát khuẩn vùng da tay bị bệnh chàm, đồng thời ngăn chặn nhiễm trùng tại các vùng tổn thương và tránh không để chàm lan rộng.
  • Thuốc bôi ngoài da: Bào chế từ nhiều thảo dược như Tang bạch bì, Bí đao, Mật ong, Sa đằng tử, Kim ngân hoa, Hồng hoa, Đương quy… Bài thuốc bôi có tác dụng làm mềm da, giảm ngứa, giảm khô, ngăn chặn bong tróc, chữa lành các tổn thương trên da.
  • Bài thuốc uống: Có thành phần gồm nhiều vị thuốc quý như Bồ công anh, Tang bạch bì, ké đầu ngựa, Kim ngân hoa, Đan sâm, Hổ phục linh, Huyết đằng, Bạch linh, Dạ dao đằng, Sa sâm. Bài thuốc có tác dụng điều trị bên trong cơ thể, giúp tăng cường giải độc, loại bỏ các yếu tố phong hàn, thấp, nhiệt là căn nguyên gây bệnh chàm. Đồng thời bồi bổ, phục hồi chức năng gan, thận và nâng cao thể trạng, hệ miễn dịch cho bệnh nhân.
Thanh bì Dưỡng can thang điều trị á bệnh chàm bằng 3 bài thuốc uống, bôi và ngâm rửa
Thanh bì Dưỡng can thang điều trị á bệnh chàm bằng 3 bài thuốc uống, bôi và ngâm rửa

✔️ Bài thuốc bào chế từ 100% thảo dược sạch GACP-WHO: Hầu hết nguồn nguyên liệu để bào chế bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang đều được thu hái trực tiếp từ các vườn chuyên canh dược liệu sạch do Trung tâm Thuốc dân tộc trực tiếp phát triển. Bài thuốc chỉ sử dụng những thảo dược đạt chất lượng tốt nhất để đảm bảo hiệu quả điều trị.

✔️ Bài thuốc an toàn tuyệt đối, không gây tác dụng phụ nguy hiểm dù sử dụng trong thời gian dài.

✔️ Bài thuốc có thể sử dụng cho đông đảo các đối tượng, bao gồm cả trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và cho con bú.

✔️ Bài thuốc được ứng dụng công nghệ hiện đại để đun sắc sẵn và chia thành từng lần uống giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian công sức.

Với công thức thành phần vượt trội, được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng kỹ lưỡng, bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang đã giúp hàng nghìn bệnh nhân đẩy lùi thành công căn bệnh chàm da, tìm lại niềm vui cuộc sống.

Khảo sát tại Trung tâm Thuốc dân tộc cho thấy trên 90% bệnh nhân sử dụng bài thuốc cho kết quả tốt, bệnh chàm được kiểm soát và ổn định hoàn toàn. Đặc biệt, phần lớn các trường hợp không xuất hiện tình trạng tái phát trở lại trong thời gian dài.

Đông đảo bệnh nhân đã lựa chọn Thanh bì Dưỡng can thang và gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực:

  • Chị Nguyễn Thị Thỏa (Thanh Xuân, Hà Nội) về hành trình thoát khỏi căn bệnh chàm viêm da đeo bám suốt 7 năm nhờ sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.
  • Anh Nguyễn Ngọc Tân (Hà Nội) tin tưởng lựa chọn bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang để điều trị căn bệnh chàm – viêm da cơ địa cho con trai, bé Trần Đức Trung.

>>> NÊN ĐỌC: Thanh bì Dưỡng can thang được đông đảo bệnh nhân ĐÁNH GIÁ CAO, chuyên gia KHUYÊN DÙNG

Bệnh chàm ở tay kiêng gì?

Để việc điều trị bệnh chàm đạt hiệu quả tốt nhất, bên cạnh việc tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị do bác sĩ chỉ định, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

– Hạn chế tiếp xúc với nước nóng, chất tẩy rửa và xà phòng.

– Nên lau khô nhẹ nhàng và dùng kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa tay, hãy hình thành thói quen này hàng ngày.

– Dùng găng tay xung quanh để bảo vệ tay khi làm các công việc có tiếp xúc với hóa chất. Và thường xuyên vệ sinh găng tay này. Nên dùng găng tay một lần khi tiếp xúc với các thực phẩm có tính axít như cà chua, cam quyết và các loại thực phẩm khác như khoai tây, ớt, thịt.

– Nếu có điều kiện nên nhờ người khác gội đầu, hoặc đeo găng tay khi gội đầu.

Trong sinh hoạt hằng ngày, để tránh sự tái phát của bệnh cũng như để bài thuốc bạn đang dùng có thể phát huy hiệu quả cao thì bạn cần chú ý hạn chế cho tay tiếp xúc với các bụi bẩn, vi khuẩn, các chất hóa học độc hại.

Bị chàm ở tay không quá nguy hiểm nhưng càng để lâu cách điều trị bệnh chàm càng khó khăn hơn vì thế, bạn cần điều trị sớm ngay khi có những dấu hiệu ban đầu. Mọi băn khoăn, thắc mắc cần giải đáp vui lòng liên hệ:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Nguyễn Quỳnh (ghi)

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo