Bệnh Nấm da đầu có lây không và phải làm cách nào để phòng bệnh?

Bệnh Nấm da đầu có lây không, nếu lây thì qua đường nào và phải làm sao để phòng tránh? Tất tật những thắc mắc xung quanh vấn đề này sẽ được Camnangbenhdalieu giải đáp chi tiết cho độc giả.

Bạn nên đọc:

>>> Trị Nấm da đầu bằng thuốc Aspirin

>>> Trị Nấm da đầu bằng muối

Những dấu hiệu cho thấy bạn đã mắc bệnh Nấm da đầu

Theo nghiên cứu, nấm da đầu là do vi khuẩn, vi nấm gây nên, đặc biệt là 2 loại vi nấm có tên: Microsporum canis và Trichophyton tonsurans. Khi mắc bệnh, vùng da đầu sẽ bị tổn thương nghiêm trọng với những biểu hiện đặc trưng theo 3 giai đoạn chính như sau:

+ Giai đoạn 1: Xuất hiện gàu dày đặc, bám dính trên tóc và da đầu, cực kỳ ngứa ngáy, khó chịu.

Nấm da đầu

+ Giai đoạn 2: Mụn đỏ bắt đầu nổi chi chít, kèm theo hiện tượng rụng tóc kéo dài.

Hình ảnh bệnh Nấm da đầu

+ Giai đoạn 3: Bệnh càng lâu và nặng thì tóc rụng càng nhiều, khiến da đầu bị hói thành từng mảng gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra, da đầu có thể bị viêm nhiễm và lở loét.

Hình ảnh bệnh Nấm da đầu

Đây đều là những biểu hiện, triệu chứng chung nhất của bệnh Nấm da đầu. Còn về chi tiết, bệnh này có nhiều dạng như: Nấm tổ ong, nấm xén tóc, nấm trụi tóc,… với mỗi dạng sẽ có những triệu chứng khác nhau. Muốn biết cụ thể hơn thì người bệnh có thể tham khảo thêm thông tin hữu ích tại đây.

Để trị Nấm da đầu, thông thường tùy theo tình trạng nặng hay nhẹ mà bác sĩ có thể kê cho người bệnh sử dụng một số loại thuốc bôi như: Thuốc griseofulvin, Terbinafine hydrochloride,…, các loại thuốc uống: Clotrimazol, ketoconazol, miconazol,…. Các loại thuốc này tuy trị bệnh nhanh nhưng lại hay gây ra nhiều tác dụng phụ nguy hiểm, ảnh hưởng đến dạ dày,gan  nên cần hết sức cẩn thận trong quá trình sử dụng.

Ngoài thuốc Tây thì người bệnh cũng có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y, dân gian như gội đầu bằng vỏ bưởi, gội đầu bằng bồ kết,… Hiệu quả tuy không nhanh bằng thuốc Tây nhưng bù lại ghi điểm tuyệt đối ở khoản an toàn, lành tính, chi phí lại rẻ bèo.

Bệnh Nấm da đầu có lây không?

Bệnh nấm da đầu có lây không là thắc mắc chung của không chỉ người bệnh mà con của cả người thân, bạn bè và những người hay tiếp xúc thường xuyên với họ!

Theo đó, Nấm da đầu nói riêng và các loại nấm da khác nói chung không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chính ngoại hình, sức khỏe và tinh thần làm việc của người bệnh mà còn có thể ảnh hưởng đến cả những người xung quanh. Nói như vậy là do bệnh có khả năng lây lan rất nhanh thông qua các con đường sau:

  • Dùng chung các đồ đạc cá nhân với người bệnh như: mũ bảo hiểm, lược, chăn, gối, quần áo,… Khi bị nấm da đầu, các tế bào nấm có thể từ da đầu của người bệnh “vi vu” sang các đồ vật sử dụng hàng ngày. Các vi nấm này có kích thước rất nhỏ nên mắt thường không thể nào phát hiện được. Do đó, các đồ vật trông thì có vẻ sạch nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ, mầm bệnh.

 Nấm da đầu lây qua việc dùng chung mũ bảo hiểm

Nấm da đầu lây qua việc dùng chung mũ bảo hiểm

  • Ngoài dùng chung đồ thì nấm da đầu còn lây lan qua việc tiếp xúc trực tiếp với da đầu của người bệnh, như là cọ đầu vào nhau,…

Làm thế nào để phòng tránh bệnh Nấm da đầu hiệu quả?

Nấm da đầu gây ra quá nhiều phiền phức cho người bệnh, ảnh hưởng nặng nề đến ngoại hình, tinh thần và chất lượng cuộc sống. Do vậy, mỗi người trong chúng ta nên tự có ý thức phòng tránh căn bệnh này bằng chính những thói quen sinh hoạt lành mạnh hàng ngày. Làm được điều này không hề khó, chỉ cần mọi người nhớ kỹ những điều sau đây:

  • Giữ gìn vệ sinh da đầu sạch sẽ, gội đầu thường xuyên hoặc gội đầu ngay khi tóc có dấu hiệu bết dính. Số lần gội được các chuyên gia cáo là từ 2-3 lần/ tuần và có thể tăng lên ra nhiều mồi hôi.
  • Tuyệt đối không dùng chung bất kỳ đồ đạc cá nhân nào như: quần áo, chăn gối, mũ, lược,… với người khác.
  • Chọn lựa loại dầu gội thích hợp với chất tóc. Việc dùng sai loại dầu gội có thể khiến da đầu bạn gặp kích ứng, tình trạng này nếu diễn ra thường xuyên sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các tế bào nấm tấn công.
  • Giặt giũ chăn gối, màn chiếu theo định kỳ.

Giặt giũ chăn gối thường xuyên

  • Bảo vệ tóc mọi lúc, mọi nơi, tránh cho chúng tiếp xúc với quá nhiều khói bụi, nắng gắt. Khi đi xe máy, tốt nhất bạn nên buộc tóc gọn lại thay vì xõa ra.
  • Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, giúp nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, từ đó có sức chống chọi lại các loại bệnh tật.

Xem thêm: Các loại thuốc trị nấm da đầu hiện nay gồm những loại nào?

Bình luận (1)

  1. The says: Trả lời

    Chung điênj thoại thì sao ko ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo