Bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị!

Bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là bệnh gì, nguyên nhân do đâu và có điều trị được không chính là những băn khoăn, lo lắng hàng đầu của các bậc phụ huynh không may có con em mắc phải căn bệnh này! Hãy cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu ngay thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Bạn nên đọc:

> Hỏi đáp: Bệnh Eczema có chữa khỏi được không?

> Hỏi đáp: Bệnh Eczema có di truyền không?

Bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là bệnh gì, nguyên nhân do đâu và có điều trị được không chính là những băn khoăn, lo lắng hàng đầu của các bậc phụ huynh không may có con em mắc phải căn bệnh này! Hãy cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu ngay thông tin trong bài viết dưới đây nhé.

Bệnh Eczema là gì?

bệnh eczema

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Bệnh Eczema hay bệnh Chàm là căn bệnh da liễu gây ra tình trạng viêm ở lớp thượng nông của da với các triệu chứng, dấu hiệu phổ biến như : Các mảng da đỏ ửng kèm theo các nốt mụn nước mọc túm tụm thành từng đám, khi vỡ sẽ rỉ ra dịch nhày màu vàng, trông cực kỳ mất vệ sinh. Ngoài ra, bệnh Eczema còn khiến người bệnh  ngứa ngáy, khó chịu, chẳng thể tập trung làm được việc gì!

Bệnh Eczema có thể tấn công bất kỳ đối tượng nào,không phân biệt độ tuổi, giới tính, từ nam đến nữ, từ già đến trẻ, kể cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ!

Nguyên nhân nào gây ra bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Theo nghiên cứu thì những yếu tố dưới đây chính là những nguyên nhân chủ chốt gây ra bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh cần tuyệt đối lưu ý:

+ Do di truyền: Nếu bố, mẹ hoặc những người thân cận huyết  trong gia đình mắc bệnh Eczema thì nguy cơ rất cao trẻ sẽ cũng sẽ mắc Eczema! Tỷ lệ trẻ mắc bệnh Eczema do di truyền lên tới 75-80%.

DI TRUYỀN

+ Do yếu tố thời tiết: Thời tiết thất thường, quá nóng hay lạnh, hanh khô cũng có thể khiến bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bùng phát!

+ Do dị ứng với thức ăn

+ Do dị ứng với các yếu tố trong không khí như bụi bẩn, nấm mốc, vi khuẩn, phấn hoa,…,  hoặc dị ứng với xà phòng tắm, dầu gội đầu,…

+ Do cơ địa trẻ nhạy cảm.

+ Do quần áo: Mẹ cho trẻ mặc các trang phục được may từ sợi vải nilon, sợi tổng hộ, quần áo chật chội có thể khiến trẻ bị kích ứng da.

Bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường có những dạng phổ biến nào?

Thông thường, bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ sẽ có 3 dạng phổ biến dưới đây:

  • Viêm da Eczema dị ứng

Đây chính là dạng Eczema phổ biến nhất mà trẻ nhỏ thường hay mắc phải! Bệnh thường gặp nhất ở những trẻ sinh ra trong gia đình có tiền sử mắc bệnh dị ứng. Triệu chứng của bệnh là da trẻ xuất hiện các nốt ban đỏ ứng và sưng tấy lên, bên cạnh đó da khô và nổi cả vảy! Nếu trẻ đưa tay gãi thì rất dẽ gây trầy xước da, dẫn đến nhiễm trùng và để lại sẹo. Chính vì vậy khi trẻ không may mắc bênh, mẹ nên chủ động cắt sạch móng tay cho trẻ.

  • Viêm da Eczema tăng tiết bã

Dạng Eczema này còn được biết đến với tên gọi khác viêm da tiết bã, thường gặp nhất ở trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi. Bệnh thường tấn công trẻ ở các khu vực mặt, cổ, ngực với những dấu hiệu là da khô, đỏ và đóng thành vảy, tuy nhiên lại không hề gây ngứa ngáy. Ngoài ra, bệnh có thể xuất hiện trên khu vực da đầu của trẻ sơ sinh với những vảy màu vàng mà dân gian hay quen miệng gọi là “cứt trâu”. Viêm da Eczema tăng tiết bã ở trẻ không phải bệnh lsy nguy hiểm, thông thường sau khoảng 1 tháng là trẻ tự khỏi!

  • Viêm da Eczema tiếp xúc

Đây là dạng cuối cùng trong số 3 dạng phổ biến của bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nguyên nhân gây bênh thường là do trẻ tiếp xúc với các hóa chất như xà phòng tắm, dầu gội, các chất gây kích ứng da,… Nếu ở 2 dạng trên, da trẻ chỉ ngứa ngáy, mẩn đỏ hoặc đóng vảy, thì ở dạng này, da trẻ còn nổi chi chit các nốt mụn nước và phồng rộp lên.

bệnh eczema tiếp xúc

Mách mẹ cách nhận biết bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ!

Biết cách nhận biết sẽ giúp mẹ xác định đụng bệnh cho trẻ, từ đó có phương pháp điều trị và chăm sóc đúng cách cho trẻ!

Về biểu hiên bên ngoài thì bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đều có những triệu chứng giống nhau, đó là xuất hiện các mảng da đỏ ửng lên, khô và dễ bị viêm nhiễm. Các mảng da đỏ này sẽ đi kèm theo với mụn nước nếu tình trạng bệnh trở nặng. Các vùng da bị tổn thương do Eczema sẽ trở nên vô cùng nhạy cảm, vì vậy mẹ cần hết sức cẩn thận trong việc chăm sóc trẻ hàng ngày! Ngoài ram nếu trẻ bị Eczema càng lâu thì các vùng da tổn thương sẽ càng dày, khô và sẫm màu hơn.

Về vị trí bị Eczema gây tổn thương thì sẽ có sự khác nhau giữa trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cụ thể như sau:

+ Đối với trẻ sơ sinh

Điểm nhận biết bệnh Eczema dễ nhất ở trẻ sơ sinh là bệnh thường xuất hiện ở các khu vực mặt, trán và da đầu, một vài trường hợp Eczema còn “nhăm nhe” sang cả vùng tay và chân, trước khi đổ bộ khắp cơ thể của trẻ! Vì khu vực thường ẩm ướt và được mẹ chăm sóc, vệ sinh thường xuyên cho trẻ nên Eczema thường không có cơ hội nhòm ngó khu vực này!

+ Đối với trẻ nhỏ

Eczema sẽ tấn công các khu vực: mặt sau đầu gối, bên trong khuỷu tay, xung quang cổ tay, mắt cá chân.

Bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có điều trị được không?

ĐƯỢC! Đây không phải là bệnh lý nguy hiểm, bố mẹ có thể điều trị được cho trẻ nếu như sớm phát hiện và chăm sóc, vệ sinh hàng ngày đúng cách, tránh để lâu ngày sinh ra nhiễm trùng từ đó dẫn đến các biến chứng nguy hiểm không mong muốn như bệnh lác đồng tiền!

Mẹ phải làm thế nào để điều trị bệnh Eczema cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thật an toàn?

Để điều trị bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ về bản chất sẽ cần có dầy đủ những yếu tố sau: dưỡng ẩm cho da – chống  ngứa – chống dị ứng – chống viêm nhiễm, bội nhiễm. Chính vì vậy, khi điều trị Eczema cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tùy theo tình trạng bệnh nặng hay nhẹ mà các bác sĩ sẽ cho trẻ sử dụng các loại thuốc dưới đây:

+ Các loại kem dưỡng ẩm, giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho những vùng da của trẻ bị khô do Eczema.

+ Dùng nước muối sinh lý, thuốc tím 1% để rửa các vùng da bị tổn thương.

+ Sử dụng các dung dịch màu để chống nhiễm khuẩn và giảm xuất tiết như eosin, milian, nitrat bạc 0,25% -2%.

+ Sử dụng các loại thuốc mỡ hay kem steroid tại chỗ khi bệnh Eczema trở nặng, tuy nhiên chỉ được sử dụng trong một thời gian ngắn.

+ Các thuốc kháng histamine hay steroid đường uống thường được chỉ định trong các trường hợp bệnh nặng chưa thuyên giảm.

Lưu ý: Trước khi dùng bất kỳ một loại thuốc nào, mẹ cũng phải hỏi kỹ ý kiến của bác sĩ, không được chủ quan, tự tiện cho trẻ sử dụng thuốc! Dùng thuốc sai cách không chỉ khiến bệnh không giảm mà còn nặng lên, một số trường hợp còn nguy hiểm đến tính mạng! Ngoài ra công dụng của thuốc còn phụ thuộc vào yếu tố cơ địa.

Một số lưu ý trong quá trình điều trị bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, mẹ cần nắm rõ!

Để giúp điều trị hiệu qủa bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thì ngoài dùng thuốc, mẹ còn cần kết hơp xây dựng cho trẻ chế độ sinh hoạt, ăn uống dinh dưỡng, lành mạnh hàng ngày như sau:

+ Không tắm gội cho trẻ bằng các sản phẩm của người lớn, cần dùng riêng cho trẻ các sản phẩn tắm gội chuyên dục cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Rất nhiều trường hợp, mẹ dùng sữa tắm người lớn, thậm chí cả dung dịch phụ nữ để tắm cho trẻ, khiến trẻ bị kích ứng da nặng.

+ Thoa kem dưỡng ẩm cho trẻ thường xuyên, nên thoa ngay sau khi tắm.

dưỡng ẩm cho trẻ

+ Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, chất liệu vải cotton giúp thấm hút mồ hôi, quần áo mua về nên gỡ mắc đính ở phần cổ để tránh cọ vào da trẻ.

+ Cho trẻ uống đầy đủ nước lọc, bú sữa mẹ (ít nhất 6 tháng đầu đời).

+ Tránh cho trẻ ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng

Bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có phòng tránh được không?

Tất nhiên là ĐƯỢC nếu mẹ nhớ kỹ và thực hiện đầy đủ những điều sau đây:

+ Vệ sinh sạch sẽ, tắm gội thường xuyên cho trẻ

+ Tránh cho trẻ mặc quần áo chật chội, quần áo từ chất liệu nilon, sợi tổng hợp,…, tránh mặc đồ len

+ Cho trẻ ở trong căn phòng sạch sẽ, thoáng mát

+ Tránh cho trẻ ăn các thực phẩm dễ gây dị ứng

+ Các đồ dùng hàng ngày của trẻ như chăn ga, gối, đệm, rèm,… không nên dùng những chất liệu dễ bắt bụi.

+ Tránh không cho trẻ tiếp xúc với chó, mèo vì có thể trẻ bị dị ứng với lông của những động vật này!

Hy vọng bài viết này đã cung cấp thêm cho bố mẹ những kiến thức hữu ích về bệnh Eczema ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ!

Xem ngay: Các cách điều trị bệnh Eczema phổ biến nhất hiện nay!

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo