Bệnh chàm khô ở mặt: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Chàm khô ở mặt khiến nhiều người nôn nóng tìm cách chữa tuy nhiên, việc này lại dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Vậy bệnh chàm khô ở mặt có triệu chứng, nguyên nhân và cách chữa thế nào?

Triệu chứng của bệnh chàm khô ở mặt

Khi da mặt bị chàm khô với dấu hiệu đặc trưng là những tổn thương trên da cùng các đám da có màu đỏ, mụn nước phát triển theo từng giai đoạn. Xuyên suốt quá trình bị chàm người bệnh luôn cảm thấy ngứa ngáy đặc trưng rất khó chịu, đặc biệt là ở trẻ em, trẻ sơ sinh.

Hình ảnh bệnh chàm khô ở mặt người lớn và trẻ em

Dưới đây là diễn biến của bệnh chàm, các bạn hãy tham khảo để phát hiện sớm và thăm khám kịp thời.

  • Giai đoạn 1: Khi mới bị khu vực da sẽ xuất hiện đỏ phù, nóng, ngứa và kèm theo đó là các hạt nhỏ màu trắng.
  • Giai đoạn 2: Các mụn nước dần hình thành với kích thước bằng đầu đinh ghim, sau đó chuyển thành bọng nước, bên trong có dịch.
  • Giai đoạn 3: Các mụn nước qua một thời gian có thể vỡ ra do tự nhiên hoặc do gãi có màu vàng. Trải qua một thời gian ở chỗ mụn nước bị vỡ da sẽ hình thành mảng dày rồi chai lại. Để về sau tại đó lớp da sẽ nhẵn bóng.
  • Giai đoạn 4: Sau thời gian, lớp da khô nhẵn sẽ bong tróc thành từng mảng. Nếu không bị viêm nhiễm hay căn bệnh lành tính thì sau một thời gian da sẽ trở lại bình thường mà không hề để lại sẹo.

Nguyên nhân gây bệnh chàm khô ở mặt

Theo BS Võ Thị Bạch Sương (Giảng viên Da liễu  – ĐH Y Dược TP.HCM) cho biết, bệnh chàm khô ở mặt hiện vẫn chưa được xác định nhưng có rất nhiều yếu tố gây ra bệnh như:

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Nguyên nhân bên ngoài

  • Sự tác động của các yếu tố bên ngoài như vật lý, hóa học, thực vật, sinh vật học tác động vào vùng da mặt. Từ đó gây cảm ứng rồi chuyển thành viêm da. Bên cạnh đó còn có thể do dị ứng với một số loại thuốc, hóa chất, mỹ phẩm trong công nghiệp, gia đình.
  • Mắc một số loại bệnh ngoài da như nấm, ghẻ khiến người bệnh dùng tay gãi rồi lau mặt, tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh. Từ đó da mặt dễ bị tấn công, tổn thương, gây viêm nhiễm rồi chuyển thành chàm khô ở mặt.
  • Sử dụng mỹ phẩm có chứa hóa chất độc hại như các loại kem trộn, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Từ đó dẫn đến vùng da mặt bị dị ứng, viêm nhiễm và chuyển sang thể chàm khô là rất cao.
  • Thời tiết khô hanh cũng là một nguyên nhân khiến làn da thiếu đi độ ẩm nên dễ mắc chàm khô, nhất là vùng da mặt.
  • Môi trường sống, làm việc không được đảm bảo vệ sinh, có nhiều bụi bẩn, khói, độ ẩm,… tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và tấn công.
  • Công tác vệ sinh cơ thể kém như rửa mặt không đúng cách, không thường xuyên thay vỏ gối, khẩu trang,…

Nguyên nhân nội giới

Sự rối loạn một số cơ quan, bộ phận như hệ thần kinh, nội tiết, nội tạng,… được xác định là những nguyên nhân gây ra bệnh chàm khô ở mặt.

Phản ứng dị ứng

Nếu cơ thể dị ứng, nhạy cảm trước mọi sự thay đổi của cơ thể, thời tiết thì khả năng mắc bệnh chàm là rất cao.

Cách chữa bệnh chàm khô ở mặt

Bạn có thể điều trị bệnh chàm khô ở mặt theo đông y, tây y hoặc kết hợp đông tây y theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Tùy thuộc vào mức độ bệnh và cơ địa mà bác sĩ sẽ chỉ định việc dùng các loại thuốc phù hợp. Một số có trong đơn thuốc của bác sĩ để có cách trị bệnh chàm khô ở mặt như sau:

Theo chuyên trang sức khỏe HealthLine (Hoa Kỳ), để điều trị chàm khô nói chung và chàm khô ở mặt nói riêng cần thiết phải ngăn chặn các triệu chứng ngứa và khô. Vì thế cần dùng những loại thuốc, kem bôi sau:

– Dưỡng ẩm

Ngay sau khi rửa mặt, lúc da đang còn ẩm nên bôi kem dưỡng ẩm ngay để khóa độ ẩm trên da, tốt nhất là trong vòng 3 giây sau khi rửa mặt. Nên chọn loại dưỡng ẩm chứa dầu và nước, không chứa hương liệu để da dễ hấp thu. Các loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho da bị chàm khô được bán tại các hiệu thuốc, quầy mỹ phẩm.

– Thuốc bôi

Thông thường bác sĩ sẽ cho bệnh nhân bôi loại thuốc dạng kem, thuốc mỡ Corticoide, kem kháng sinh, hồ Brocq, dầu kẽm… để chống khuẩn.

– Thuốc uống

 Trong trường hợp bị nặng, ngứa dữ dội bệnh nhân có thể phải uống một số loại thuốc có tác dụng an thần, chống ngứa. Thông thường sẽ dùng các loại thuốc kháng Histamin: peritol, dimedrol, chlopheniramin, trexyl, allerry, astelong, histalong, hismanal.

– Thực phẩm chức năng

Để làm tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại các yếu tố dị ứng nguyên gây bệnh thì thường sử dụng là các loại vitamin C liều cao từ 1 đến 2 gam/ ngày.

Đối với các phương pháp chữa bệnh chàm khô mặt như dùng dưa chuột, dầu dừa, lô hội, khoai tây,… chỉ áp dụng khi bệnh chàm ở giai đoạn đầu và phải kiên trì thực hiện dụng theo đúng hướng dẫn. Tuy nhiên điều trị bệnh chàm khô ở vùng mặt theo phương pháp dân gian có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào cơ địa mỗi người.

Do đó tốt nhất bạn nên tham khảo sự chỉ dẫn của bác sĩ để sử dụng các loại thuốc bôi, thuốc uống hàng ngày kết hợp chế độ ăn uống khoa học, nghỉ ngơi điều độ, luyện tập đều đặn.

Tham khảo thêm: 3 Cách chữa bệnh chàm khô hiệu quả tại nhà

Chữa chàm khô ở mặt bằng Đông y – an toàn, hiệu quả triệt để

Muốn bệnh chàm khô khỏi dứt điểm, không tái phát cần loại bỏ căn nguyên bệnh. Trong khi các phương pháp Tây y hay mẹo dân gian chỉ có tác dụng giải quyết triệu chứng bệnh. Sau khi dừng không dùng thuốc nữa bệnh lại tiếp tục tái phát.

Vì thế, chữa bệnh chàm khô ở mặt bằng Đông y được đánh giá cao vì tác dụng sâu toàn diện. Đông y quan niệm, bệnh chàm khô xảy ra do phong nhiệt, độc tố không được thải loại, tích tụ lâu ngày. Dựa trên quan điểm này của Đông y, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã phát triển thành công bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang chuyên trị các bệnh chàm và da liễu mãn tính.

Thanh bì dưỡng can thang là bài thuốc kết hợp tinh hoa từ hàng trăm bài thuốc cổ phương bí truyền, với cốt lõi là bài thuốc cổ Trợ tạng bì của đại danh y Hải Thượng Lãn Ông cùng bài thuốc chữa viêm da bí truyền của dân tộc Tày. Dưới sự hỗ trợ của khoa học hiện đại cùng những nỗ lực của đội ngũ chuyên gia, Thanh bì Dưỡng can thang được gia giảm về công thức và đi đến hoàn thiện, đáp ứng tốt cơ địa người hiện thời. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Sở hữu nguồn gốc đặc biệt, công thức tác động vượt trội, Thanh bì Dưỡng can thang được VTV2 Sống khoẻ mỗi ngày đưa tin đánh giá cao. Trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình nhận định bài thuốc là giải pháp vàng trong điều trị bệnh chàm và viêm da tự miễn, đáp ứng xu hướng trị bệnh thế kỷ 21.

Mời quý khán giả theo dõi chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Với các thành phần dược liệu quý như: tang bạch bì, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, bồ công anh,… cùng với sự kết hợp “3 trong 1”, bài thuốc mang đến tác động toàn diện và hiệu quả tối ưu, xử lý bệnh chàm TỪ GỐC và ngăn chặn tái phát hiệu quả.

>>> ĐỌC NGAY: Thanh bì dưỡng can thang XỬ LÝ chàm – eczema CHUYÊN SÂU chỉ sau LIỆU TRÌNH ĐẦU

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Sự kết hợp trong uống ngoài bôi giúp loại bỏ hoàn toàn triệu chứng bên ngoài, đồng thời giải quyết triệt để căn nguyên gây bệnh. Vì thế, bệnh chàm được chữa khỏi toàn diện và tỷ lệ tái phát rất thấp. Hơn nữa, bài thuốc có thể linh động gia giảm tỷ lệ dược liệu để phù hợp với cơ địa và tình trạng của mỗi bệnh nhân.

Một trong những điểm độc đáo của bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang so với các bài thuốc khác đó chính là nguồn dược liệu. Bài thuốc sử dụng 100% dược liệu sạch được thu hái trực tiếp tại các vùng chuyên canh dược liệu trong cả nước như: Hòa Bình, Tam Đảo, Hà Giang,… vì thế đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch
Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch

Lộ trình điều trị bệnh chàm khô ở mặt bằng Thanh bì dưỡng can thang cho thấy hiệu quả khá rõ rệt, theo đó:

  • 7 – 15 ngày đầu: Thải độc và giải độc cho cơ thể
  • 15 – 30 ngày tiếp theo: các triệu chứng bệnh bắt đầu thuyên giảm, người bệnh không còn ngứa ngáy, da không còn bị mẩn đỏ, bong tróc.
  • 30 – 60 ngày tiếp theo: Loại bỏ tới 80 – 90% triệu chứng bệnh, bề mặt da gần như trở lại bình thường.
  • 60 – 90 ngày tiếp: Triệu chứng bệnh được loại bỏ hoàn toàn.

Đông đảo bệnh nhân đã lựa chọn Thanh bì Dưỡng can thang và gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực:

  • Chị Nguyễn Thị Thỏa (Thanh Xuân, Hà Nội) về hành trình thoát khỏi căn bệnh chàm viêm da đeo bám suốt 7 năm nhờ sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.
  • Anh Nguyễn Ngọc Tân (Hà Nội) tin tưởng lựa chọn bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang để điều trị căn bệnh chàm – viêm da cơ địa cho con trai, bé Trần Đức Trung.

>>> NÊN ĐỌC: Thanh bì Dưỡng can thang được đông đảo bệnh nhân ĐÁNH GIÁ CAO, chuyên gia KHUYÊN DÙNG

Tùy vào tình trạng và cơ địa của mỗi người bệnh mà thời gian điều trị và sử dụng Thanh bì dưỡng can thang sẽ dài ngắn khác nhau. Tốt nhất, người bệnh nên tới trực tiếp Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc để được thăm khám và tư vấn lộ trình điều trị bệnh cụ thể nhất.

Giải pháp chăm sóc da cho người bị bệnh chàm

  • Người mắc bệnh chàm khô ở mặt cần tránh sự thay đổi đột ngột nhiệt độ. Đồng thời tìm cách hạn chế các nguyên nhân gây bệnh như thức ăn gây dị ứng, mỹ phẩm, hóa chất, trang sức, thuốc nhuộm,…
  • Luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái. Biết cách kiềm chế stress, căng thẳng.
  • Thường xuyên giữ ẩm cho da, làm mềm da và nên sử dụng các chất không màu, không mùi.
  • Tuyệt đối không tự ý mua thuốc về bôi, uống mà phải đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác. Tuân thủ theo đúng hướng dẫn, đơn thuốc của bác sĩ.
  • Không rửa mặt bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh, chỉ nên dùng nước ấm để rửa mặt.

Chàm khô ở mặt cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời để bệnh nhân nhanh chóng khỏi bệnh và trở về với cuộc sống hiện tại. Hãy liên hệ ngay tới Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc để tìm ra giải pháp chữa chàm khô ở mặt hiệu quả, triệt để nhất.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo