6 Cách trị nổi mẩn đỏ ngứa nhanh chóng, tức thời

Da bị nổi mẩn đỏ, mề đay, ngứa ngáy khó chịu do các tác nhân gây hại từ bên ngoài môi trường và bên trong cơ thể là tình trạng bệnh nhiều người gặp phải. Để giúp người bệnh dễ dàng “đánh bay” những triệu chứng khó chịu đó, trong bài viết hôm nay Camnangdalieu.com sẽ chia sẻ về 7 cách trị nổi mẩn đỏ ngứa nhanh chóng, cho hiệu quả tức thời.

>> Nguyên nhân nổi mẩn đỏ trên da không phải ai cũng biết

>> Dị ứng trên da: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Cách trị nổi mẩn đỏ “đánh bay” mọi dấu hiệu bất thường trên da

Da bị nổi mẩn đỏ, mề đay là tình trạng bề mặt da bị dị ứng rất nhiều người gặp phải. Biểu hiện của bệnh là trên bề mặt của 1 vùng da hoặc toàn thân xuất hiện những nốt mẩn đỏ, mề đay nổi cục kèm theo ngứa khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, không thoải mái và ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Da nổi mẩn đỏ, mề đay là tình trạng da bị dị ứng nhiều người gặp phải

Da nổi mẩn đỏ, mề đay là tình trạng da bị dị ứng nhiều người gặp phải

Có nhiều nguyên nhân gây ra các triệu chứng bất thường này của da, đó có thể là do tác động của môi trường bên ngoài, do cơ địa mỗi người hoặc những nguyên nhân bệnh lý bên trong. Với mỗi nguyên nhân gây bệnh cũng sẽ có các cách trị nổi mẩn đỏ cho phù hợp.

Để xác định được phương pháp điều trị tốt nhất, tiêu diệt tận gốc nguyên nhân gây bệnh, người bệnh cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường. Dựa trên kết quả kiểm tra tình trạng dị ứng, nguyên nhân gây bệnh các bác sĩ sẽ kê đơn và chỉ định phác đồ điều trị cho phù hợp.

Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng một số cách trị dị ứng nổi mẩn đỏ, mề đay dưới đây để nhanh chóng loại bỏ các dấu hiệu khó chịu trên da:

Xác định “nguồn gốc” gây nổi mẩn đỏ

Các triệu chứng nổi mẩn đỏ trên da biến mất nhanh chóng và triệu để nhất khi tìm ra được đúng nguyên nhân gây bệnh và loại trừ được tác nhân này.

Tìm hiểu rõ nguyên nhân bị nổi mẩn đỏ trước khi điều trị

Tìm hiểu rõ nguyên nhân bị nổi mẩn đỏ trước khi điều trị

Ví dụ như trong trường hợp người bệnh bị nổi mẩn đỏ và ngứa do bị lông của các loại sâu bọ nên đi tắm, rửa ngay để loại bỏ lông gây ngứa đó; Hay như bị ong đốt gây nổi mề đay cần rút ngay ngòi ong trên vị trí tổn thương; Trường hợp bị dị ứng do ăn đồ hải sản, thì bạn nên ngừng ăn để không bị nổi mẩn ngứa…

Chườm mát

Chườm mát bằng khăn lạnh lên vị trí bị dị ứng nổi mẩn đỏ, mề đay có thể giúp làm dịu nhanh chóng làn da, ngăn ngừa sự lây lan của các vùng diện tích khó chịu trên da. Khi bị nổi mẩn đỏ và ngứa, bạn có thể sử dụng một chiếc khăn lạnh, ẩm chườm lên vị trí bị ngứa khoảng 30 phút, chườm ngày 3 lần để các triệu chứng bất thường biến mất.

Vệ sinh sạch sẽ

Tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ khi bị dị ứng, nổi mẩn đỏ, mề đay hoàn toàn không gây ảnh hưởng như nhiều người vẫn nghĩ “bị dị ứng phải kiêng nước” mà còn mang lại hiệu quả cải thiện bệnh rất tốt. Vệ sinh da sạch sẽ giúp các tác nhân gây dị ứng trên da bị loại bỏ và bề mặt da thoáng hơn.

Lưu ý: Khi bị dị ứng chỉ nên tắm bằng nước mát, không nên tắm bằng nước nóng và sử dụng xà phòng.

Bổ sung thực phẩm có tính mát

Da bị nổi mẩn đỏ, mề đay và ngứa ngáy có một phần nguyên nhân là do cơ thể bị nóng trong, khí huyết không thông, nhiệt độ cơ thể không ổn định,… Để làm dịu mát từ bên trong, bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm có tính mát như: rau xanh, quả tươi,…

Bổ sung các loại thực phẩm có tính mát

Bổ sung các loại thực phẩm có tính mát

Nên bổ sung trong bữa ăn gia đình các món ăn được chế biến từ thực phẩm có tính mát như: mướp, rau sam, ray muống, râu ngô, củ mã thầy, bí xanh,…

Dùng các loại kem bôi ngoài da

Trường hợp da bị nổi mẩn đỏ, mề đay và ngứa người bệnh cũng có thể sử dụng một số loại kem bôi ngoài da có tác dụng giảm ngứa, giảm nổi mẩn đỏ để nhanh chóng đẩy lùi các triệu chứng khó chịu.

Tuy nhiên, việc sử dụng kem bôi ngoài da cũng cần tuân theo chỉ định, tư vấn của bác sĩ chuyên khoa, không tự ý dùng thuốc dễ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và sự phát triển của tình trạng bệnh. Đặc biệt là các nhóm thuốc chứa hoạt chất corticoid được quảng cáo rất nhiều trên thị trường hiện nay.

Sử dụng bài thuốc dân gian

Một số bài thuốc dân gian, sử dụng các loại thảo dược có sẵn trong thiên nhiên lành tính, có tác dụng rất tốt trong điều trị dị ứng nổi mẩn đỏ, mề đay trên da. Có thể kể đến như: Lá khế, , rau má, kim hoa ngân, ké đầu ngựa, liên kiều,… Thảo dược này được dùng để tắm, sắc uống hoặc đắp lên vùng da bị tổn thương.

Chữa nổi mẩn đỏ, mề đay bằng các bài thuốc dân gian

Chữa nổi mẩn đỏ, mề đay bằng các bài thuốc dân gian

Trên đây là 6 cách chữa dị ứng nổi mẩn đỏ, mề đay và ngứa rất hiệu quả, có thể đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng khó chịu trên bề mặt của da. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ có thể áp dụng trong trường hợp bệnh nhẹ, có nguyên nhân do tác động từ bên ngoài.

Với những trường hợp bệnh nặng, người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hay can thiệp vào vị trí tổn thương mà cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Bởi, các tổn thương trên da nếu không được điều trị đúng cách, tận gốc sẽ rất dễ lây lan, phát triển và gây biến chứng nguy hiểm.

Có thể bạn cần: 3 Cách chữa mề đay được Bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng 

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo