5 hệ thống chỉ số hàng đầu giúp chẩn đoán và điều trị ung thư tế bào hắc tố

Bệnh ung thư da tế bào hắc tố nếu phát triển thành u ác tính và không được chữa trị kịp thời rất dễ gây di căn và tử vong. Để chẩn đoán và xác định phương pháp điều trị thích hợp nhất, các bác sĩ thường dựa vào các chỉ số đánh giá ung thư da hắc tố tiêu chuẩn. Sau đây là một vài chỉ số thường được áp dụng.

>> 11 dấu hiệu ung thư da bạn không nên bỏ qua

>> Ung thư da hắc tố có chữa được không? Triệu chứng và cách điều trị

Ngày nay, mỗi một căn bệnh đều được giới khoa học thiết lập một hệ thống tiêu chuẩn đánh giá để có thể chẩn đoán, xác định phương pháp điều trị, giúp tiên lượng bệnh được tốt hơn. Ung thư da hắc tố và các bệnh viêm da khác cũng vậy. Không phải bất cứ khối u hắc tố nào cũng là ác tính. Do đó, các chuyên gia thường dựa vào một số tiêu chí nhất định để đánh giá.

Hệ thống triệu chứng ABCDE của Hoa Kỳ

Muốn chẩn đoán, xác định ung thư tế bào hắc tố cần dựa vào các biểu hiện lâm sàng và mô bệnh học. Khi bệnh nhân có một tổn thương tăng sắc tố trên da, các chuyên gia có thể dựa vào hệ thống triệu chứng ABCDE của Hoa kỳ để xem xét thương tổn này đã bị ung thư chưa.

Tiêu chuẩn đánh giá dựa vào 5 tiêu chí như sau:

  • Tổn thương không đối xứng (A – Asymmetry).
  • Bờ không đồng đều (B – Irregular Border).
  • Màu không đều (C – Irregular Color).
  • Kích thước trên 1 cm (D – Diameter).
  • Phát triển nhanh trong thời gian 6 tháng trở lại (E – Evolution).

Hệ thống tiêu chuẩn ABCDE của Hoa Kỳ

Hệ thống tiêu chuẩn ABCDE của Hoa Kỳ

Tiêu chuẩn của Glasgow

Bên cạnh hệ thống tiêu chuẩn của Hoa Kỳ người ta cũng dựa vào bảng tiêu chuẩn của Glasgow. Bảng này gồm 7 tiêu chuẩn: 3 chính và 4 phụ.

Các tiêu chuẩn chính:

  • Thay đổi kích thước
  • Thay đổi hình dạng
  • Thay đồi màu sắc

Các tiêu chuẩn phụ:

  • Đường kích lớn hơn 7 mm
  • Viêm nhiễm
  • Bong tróc hay chảy máu
  • Ngứa ngáy hoặc cảm giác kiến bò…

Nếu có bất kỳ một tổn thương nào vi phạm phải 1 trong 3 tiêu chuẩn chính ở người lớn thì cần phẫu thuật cắt bỏ.

Trường hợp chỉ có 1 tiêu chuẩn phụ thì nó chỉ được coi là có khả năng mắc bệnh và các bác sĩ sẽ thực hiện các phương pháp xét nghiệm, sinh thiết khác để chẩn đoán chính xác hơn.

Trên thực tế lâm sàng, nếu có tổn thương nghi ngờ là ung thư da tế bào hắc tố cần sinh thiết hay phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tổn thương để làm mô bệnh học và hóa mô miễn dịch với các kháng nguyên đặc hiệu. Cần lưu ý không nên sinh thiết bằng Punch vì có nguy cơ làm di căn các tế bào ung thư.

Ung thư da tế bào hắc tố

Ung thư da tế bào hắc tố

Chỉ số Clark

Nhiều chỉ số mô bệnh học có giá trị trong tiên lượng bệnh. Chỉ số Clark là một trong số đó. Nó đánh giá mức độ xâm lấn của tổ chức u ở các mức độ khác nhau, cụ thể:

  • Xâm lấn ở biểu bì hay ung thư tại chỗ.
  • Xâm lấn trung bì nông: Chỉ có một vài tế bào ở nhú bì.
  • Xâm lấn toàn bộ nhú bì.
  • Xâm lấn trung bì sâu.

Chỉ số Breslow

Hiện nay chỉ số Breslow được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến. Chỉ số này có thể đánh giá về độ dày của thương tổn bằng cách: Đo từ lớp hạt của biểu bì đến phần sâu nhất của tồn thương nguyên phát. Đây được coi là yếu tố quan trọng để đánh giá mức độ xâm lấn của tổ chức u và giúp cho việc tiên lượng bệnh.

Chỉ số Breslow

Độ dày thương tổn và thời gian sống sót theo chỉ số Breslow

Một số yếu tố khác như loét, thậm chí chỉ phát hiện trên mô bệnh học, tỉ lệ phân bào hay tỉ lệ thoái triển trong tổ chức u và sự có mặt của tế bào ung thư trong lòng mạch là những yếu tố có tiên lượng xấu. Những điều này chỉ có thể đánh giá được khi thực hiện sinh thiết.

Ngoài ra, mức độ tăng sinh các mạch máu cũng như bạch mạch trong tổ chức u và xung quanh tổ chức u cũng ảnh hưởng đến tiên lượng bệnh.

Trên đây là toàn bộ các chỉ số, tiêu chuẩn đánh giá ung thư da hắc tố là ác tính hay lành tính. Dựa vào những tiêu chí ấy, các chuyên gia sẽ xác định được khối u của bạn thuộc dạng gì và phát triển đến giai đoạn nào. Từ đó đưa được một phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Xem ngay: 5 phương pháp điều trị ung thư da hắc tố ác tính cho hiệu quả cao

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo