5 bài thuốc quý từ dân gian mà các bệnh nhân tổ đỉa cần biết!

Tổ đỉa là một căn bệnh do liên cầu trùng trong thể tổ đỉa mưng mủ gây ra. Có nhiều phương pháp chữa dứt điểm căn bệnh này. Tuy nhiên, các phương thuốc Tây y được cho là có tác dụng tức thì nhưng thường gây ra nhiều tác dụng phụ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, các bệnh nhân đã tìm đến các bài thuốc dân gian trị tổ đỉa vì độ an toàn và lành tính cho làn da.

Nguyên nhân và triệu chứng nhận biết bệnh tổ đỉa

Bệnh tổ đỉa thường khởi phát đột ngột. Dấu hiệu nhận biết rõ ràng nhất là các mụn nước mọc ở bàn tay, bàn chân. Các mụn nước thường chứa dịch và ẩn sâu dưới da gây ngứa. Bệnh tiến triển rất dai dẳng và tái phát nhiều lần khiến cho đời sống sinh hoạt của người bệnh bị đảo lộn.

Môi trường sống là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến căn bệnh này. Các virus phát tán trong môi trường công nghiệp như: Vữa xi măng, xà phòng, xăng dầu, các hóa chất sinh hoạt khác là tác nhân khiến cho tổ đỉa bùng phát. Ngoài ra, khi người bệnh phải tiếp xúc với bùn đất hay nguồn nước bẩn hoặc dị ứng với thời tiết, đặc biệt là môi trường nóng ẩm, cũng sẽ dẫn đến căn bệnh tổ đỉa gớm ghiếc.

Hình ảnh bệnh tổ đỉa
Hình ảnh bệnh tổ đỉa

Các giai đoạn của bệnh tiến triển như sau: Đầu tiên, các mụn nước sẽ nổi lên thành chùm hoặc rải rác ở lòng bàn tay, bàn chân, các khe ngón tay ngón chân mà mặt dưới ngón chân. Các mụn nước này an sâu vào lớp thượng bị khiến cho da nổi gồ lên. Khi sờ vào mụn nước, người bệnh sẽ thấy như có 1 hạt gì đó khoảng 1 – 2 mm, nằm xen trong da. Những vết mụn ấy có thể phát triển thành bóng nước, nhất là ở lòng bàn tay, bàn chân.

Các nốt mụn nước thường xẹp đi và teo dần chứ không tự vỡ, thường có màu hơi ngà vàng, khi bong ra để lộ trên da một hình tròn, có viền vảy xung quanh. Bệnh thường kéo theo cảm giác ngứa ngáy, khi càng chà xát càng ngứa hơn. Bệnh thường kéo dài khoảng 2 đến 4 tuần, tróc vảy rồi lành lại.

Khi bệnh nhân gãi ngứa, chà xát nhiều lần hoặc điều trị không đúng cách rất có thể dẫn tới bội nhiễm, làm cho những vết tổ đỉa phát triển thành chàm hóa. Tổ đỉa có thể tấn công mọi lứa tuổi, nhưng thường xảy ra trước tuổi 40 và người làm việc trong môi trường lí tưởng của vi khuẩn.

Tưởng chừng như tuyệt vọng vì những mảng mụn nước nổi dày kín bàn tay, anh Nguyễn Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát "nỗi ám ảnh" bệnh tổ đỉa nhờ bài thuốc này.

5 bài thuốc dân gian trị tổ đỉa

1. Muối

Cách thực hiện rất đơn giản:

Muối có công dụng tốt trong điều trị bệnh tổ đỉa
Muối có công dụng tốt trong điều trị bệnh tổ đỉa
  • Rang một nắm muối trong vòng 5 – 10 phút cho chuyển màu rồi để nguội
  • Đắp và chà nhẹ chỗ muối ấm vào vết tổ đỉa để sát trùng và loại bỏ vi khuẩn.
  • Không nên chà xát quá mạnh gây tổn thương vùng nhiễm bệnh hoặc lây lan thêm.

2. Lá trầu

Lá trầu không là bài thuốc hiệu quả trong việc điều trị các bệnh da liễu đặc biệt là bệnh tổ đỉa. Người bệnh có thể sử dụng lá trầu để chữa tổ đỉa theo nhiều cách:

  • Kết hợp với muối biển: Đun lá trầu không và muối biển để rửa vết thương
  • Kết hợp với rau răm: Đun trầu không và rau răm cùng nhau, lấy bã để chà lên vết thương

3. Củ ráy

Cách thực hiện như sau:

  • Sử dụng phần thân rễ của củ ráy, thái mỏng hoặc giã nát để đun sôi.
  • Lấy nước thuốc ấy để ngâm vùng da bị tổ đỉa trong khoảng 10 phút
  • Dùng khăn sạch để lau khô.

Cách làm này giảm thiểu được cảm giác ngứa ngáy khó chịu trên da.

4. Sâm biển

Sâm biển chủ yếu chứa acginin, protein và xystin không chỉ giúp bồi bổ cơ thể mà còn giúp bồi bổ khí huyết. Theo đông y thì khí huyết bị tổn thương là một trong những nguyên nhân chính gây nên tổ đỉa và các bệnh lý về da khác.

Chính vì vậy, người bệnh có thể áp dụng theo cách sau để trị tổ đỉa:

  • Cho sâm biển vào nồi cho đến khi vàng lớp vỏ bên ngoài rồi rửa sạch,
  • Thái lát mỏng nấu cùng với cháo để ăn

Có thể áp dụng cho mọi lứa tuổi.

Cháo sâm biển (hải sâm)
Cháo sâm biển (hải sâm)

5. Dây đau xương

Loại cây này nghe khá lạ tai nhưng lại có công dụng đặc biệt trong hỗ trợ điều trị bểnh tổ đỉa:

  • Cắt bỏ mắt dây đau xương, chỉ lấy phần thân để phơi khô, sao vàng
  • Đun kĩ cho chất thuốc ra hết, để nguội rồi uống.
  • Hoặc sử dụng phần thân ngâm với rượu uống hoặc bôi vào vùng tổ đỉa.

Ngoài chức năng sát trùng cây đau xương còn có tác dụng bồi bổ xương cốt, tăng cường sức khỏe.

Tổ đỉa là bệnh ngoài da nhưng nếu không chữa trị dứt điểm không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây mất thẩm mỹ. Có những hiểu biết cơ bản về các bài thuốc dân gian trị tổ đỉa giúp cho tình trạng bệnh tiến triển một cách tốt hơn, ngăn ngừa những cơn ngứa và kìm hãm sự tái phát của bệnh.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc: “Các phương pháp dân gian được truyền miệng qua nhiều đời. Tuy nhiên thực hư hiệu quả, tác dụng tới đâu chưa được kiểm chứng bằng khoa học. Ngoài các phương pháp kể trên, bệnh nhân có thể tìm đến giải pháp từ Đông y. YHCT cũng sử dụng các thảo dược tự nhiên lành tính, nhưng đã qua kiểm chứng và có nhiều nghiên cứu cụ thể nên mang lại hiệu quả cao và an toàn.

Trị dứt bệnh tổ đỉa nhờ bài thuốc từ thảo dược lành tính

Từ quá trình nghiên cứu chuyên sâu đề tài “Ứng dụng dược liệu quý vào điều trị bệnh tổ đỉa”, kết hợp chắt lọc những tinh hoa trong bài thuốc cổ Trợ tạng bì của đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông, Trung tâm Thuốc dân tộc đã cho ra đời Thanh bì Dưỡng can thang. Bài thuốc gồm 3 chế phẩm: Thuốc ngâm rửa, Thuốc uống trong và Thuốc bôi ngoài. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Xem chi tiết về thành phần và công dụng của Thanh bì Dưỡng can thang tại đây.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Thanh bì Dưỡng can thang có thành phần 100% thảo dược tự nhiên, đi sâu vào phục hồi chức năng can thận, tăng cường giải độc, tiêu viêm, cân bằng nội tiết để giải trừ căn nguyên gây bệnh tổ đỉa từ bên trong cơ thể. Đồng thời làm sạch, sát khuẩn da, giúp làm lành các vết thương và tái tạo làn da mới.

Những ưu điểm vượt trội của bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang

– Cơ chế tác động kép đẩy lùi bệnh tổ đỉa từ gốc và hạn chế tái phát lâu dài.

– Thành phần thảo dược sạch 100% đạt tiêu chuẩn GACP-WHO.

– Bài thuốc không pha trộn tân dược, không chứa thành phần corticoid. Khảo sát trên các bệnh nhân đã điều trị chưa ghi nhận trường hợp nào gặp tác dụng phụ.

– Có thể sử dụng an toàn cho cả trẻ nhỏ và phụ nữ đang cho con bú.

Đông đảo bệnh nhân đã gửi về Trung tâm tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực sau khi sử dụng bài thuốc. Trong đó, điển hình nhất là anh Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát khỏi căn bệnh dai dẳng này chỉ sau 2 tháng sử dụng Thanh bì Dưỡng can thang.

Anh Linh chia sẻ: “Tôi dùng đến tháng thuốc thứ 2 các nốt mụn nước dần biến mất, da dẻ cũng hồng hào trở lại. Cơn ngứa rát không hành hạ tôi như trước nữa. Đến khi sử dụng hết liệu trình thuốc tôi cảm tưởng như đã phục hồi hoàn toàn, bàn tay, bàn chân cũng hồng hào trở lại”.

>>> XEM CHI TIẾT: Chàng trai Sài Thành thoát bệnh tổ đỉa THẦN KỲ nhờ phác đồ ƯU VIỆT từ thảo dược

Phản hồi của bệnh nhân về bài thuốc
Phản hồi của bệnh nhân về bài thuốc

Đánh giá cao hiệu quả của bài thuốc, chương trình Sống khoẻ mỗi ngày VTV2 đã đưa tin giới thiệu Thanh bì Dưỡng ca thang tới khán giả cả nước. Qua đó, chương trình ngày 16/11/2019 nhận định đây là giải pháp vàng trong điều trị tổ đỉa và viêm da tự miễn, hạn chế tái phát hiệu quả.

Mời quý khán giả theo dõi chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Trương Hoa (Tổng hợp)

Thông tin hữu ích: Cách trị bệnh tổ đỉa bằng đông và tây y an toàn, hiệu quả!

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo