3 Nguyên nhân viêm da cơ địa thường gặp khi mắc bệnh

Tìm hiểu kỹ nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa giúp bệnh nhân xác định được nguồn gốc, từ đó loại trừ dần các yếu tố gây bệnh và giúp ngăn chặn bệnh tái phát. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến bệnh viêm da cơ địa?

Bạn nên đọc:

> 10 triệu chứng viêm da cơ địa khi mắc bệnh thường gặp

> Viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Theo PGS. TS Nguyễn Duy Hưng (Bệnh viện Da liễu Trung Ương) cho biết, Bệnh viêm da cơ địa (Atopic Dermatitis-AD) hay còn được gọi là bệnh chàm thể tạng, eczema (chàm)…

Bác sĩ Hưng cho biết, theo thống kê, có đến 20% trẻ em và khoảng 1-3% dân số ở độ tuổi trưởng thành trên thế giới mắc bệnh viêm da cơ địa. Và theo báo cáo của phòng khám Viện Da liễu quốc gia có khoảng 20% số bệnh nhân đến khám tại phòng khám mắc viêm da cơ địa.

Chị Nguyễn Thị Thỏa (Nguyễn Xiển – Thanh Xuân – Hà Nội) bị viêm da cơ địa dai dẳng suốt 7 năm đã được hỗ trợ điều trị lành bệnh, phục hồi da nhờ bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang...

Viêm da cơ địa là bệnh mạn tính có diễn biến bệnh phức tạp, tiến triển theo từng đợt, thường bắt đầu từ trở nhỏ với biểu hiện ngứa và những tổn thương dạng chàm trên da. Bệnh do nhiều yếu tố và nguyên nhân khác nhau gây nên.

Đây được xem là một căn bệnh khó điều trị và để lại những tổn thương dai dẳng trên da gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt hằng ngày cũng như tâm lí của bệnh nhân.

Theo PGS.TS Phạm Thị Lan – Bệnh viện Da liễu Trung Ương cho biết, có hai yếu tố chính là yếu tố di truyền và yếu tố môi trường.

1. Yếu tố di truyền

Đầu tiên phải kể đến đó là yếu tố di truyền, nghĩa là có liên quan đến gen. Theo tài liệu Hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị Da liễu (Bộ Y tế) bệnh viêm da cơ địa chưa xác định được rõ ràng do gen nào đảm nhiệm. Nếu cả bố và mẹ cùng bị viêm da cơ địa thì có đến 80% con sinh ra cũng bị mắc bệnh, và khoảng 60% người lớn mắc bệnh có con bị bệnh này.

2. Yếu tố môi trường

  • Ô nhiễm môi trường: tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay kèm theo nhiều khói bụi và chất độc hại từ môi trường xung quanh nơi bạn sống có thể coi là yếu tố tác động lớn đến quá trình gây bệnh viêm da cơ địa.
  • Do bệnh nhân tiếp xúc với những dị nguyên có trong lông súc vật, quần áo len dạ, đồ dùng cá nhân,…
  • Một số thức ăn cũng có thể làm bệnh nặng hơn như trứng, sữa, lạc, đậu tương, cá, bột mỳ…
  • Đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê,…
  • Dị ứng với thời tiết, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi thất thường, quá nóng hoặc quá lạnh.

3. Yếu tố bên trong

Ngoài 2 yếu tố trên theo Hiệp hội Eczema Hoa Kỳ cho biết, các yếu tố tinh thần cũng tác động vào quá trình gây bệnh một là làm bệnh khởi phát, hai là làm bệnh nặng hơn, cụ thể:

Yếu tố này chiếm phần quan trọng hơn trong việc gây bệnh viêm da cơ địa ở người. Yếu tố này bao gồm tinh thần, thái độ, hooc-môn,…

  • Do bệnh nhân mắc phải một số bệnh như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, các bệnh về gan,…dẫn đến có những ổ vi khuẩn hình thành bên trong cơ thể là những bộ phận trong cơ thể như gan, thận,..thực hiện không tốt chức năng hoạt động của nó.
  • Do bệnh nhân nhận gen từ cha mẹ, nên có đến 90% trường hợp bệnh viêm da có thể ngủ yên hoặc phát bệnh tùy thuộc vào chúng ta. Căng thẳng trong công việc và học tập, stress và mệt mỏi kéo dài là một nguyên nhân kích hoạt gen bệnh bên trong cơ thể phát bệnh.
  • Do uống không đủ nước mỗi ngày: Việc uống không đủ nước sẽ khiến cho các cơ quan trong cơ thể hoạt động không tốt, dẫn đến khả năng độc tố trong cơ thể bị tích tụ dẫn đến phát bệnh viêm da cơ địa cũng như một số bệnh khác.
  • Do sức đề kháng kém và hệ miễn dịch trong cơ thể bệnh nhân bị suy giảm khiến cơ thể không thể chống lại các yếu tố và nguyên nhân gây bệnh.
  • Do vệ sinh cá nhân không thường xuyên, làn da bị bẩn tạo điều kiện cho những khởi phát viêm nhiễm trên da hình thành nên bệnh viêm da cơ địa.

Xem video Bs. Phạm Thị Lan chia sẻ về bệnh Viêm da cơ địa:

Bệnh viêm da cơ địa chủ yếu xảy ra ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên tình hình lại phức tạp hơn khi này nay số người trưởng thành mắc phải căn bệnh này tăng lên rõ rệt. Như đã nói, bệnh viêm da cơ địa tuy không gây nguy hiểm đến tính mạnh nhưng khiến cho người bệnh cảm giác khó chịu, gây mất thẩm mĩ do các tổn thương trên da và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Sau khi xác định được nguyên nhân gây viêm da cơ địa bệnh nhân nên loại bỏ những dị nguyên gây dị ứng (nếu có) đã kể trên phục vụ cho việc điều trị và ngăn chặn bệnh tái phát.

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo