Triệu chứng bệnh hắc lào và phương pháp điều trị bệnh

Triệu chứng bệnh hắc lào dễ nhận biết nhất là vùng da thương tổn có hình thù đặc trưng là hình tròn, tuy nhiên, dấu hiệu ban đầu lại dễ nhầm lẫn với côn trùng đốt hoặc bệnh da liễu khác. Đọc bài viết dưới đây để nhận biết sớm nhất triệu chứng bệnh hắc lào.

>>> Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh hắc lào có lây không?

>>> 8 loại thực phẩm nên kiêng khi bị bệnh hắc lào

Triệu chứng của bệnh hắc lào rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác vì đặc điểm chung đều là ngứa ngáy, khó chịu trên da. Cùng nghe những tâm sự của các bệnh nhân bị hắc lào, có người trong số họ chủ quan cho đến khi bệnh nặng mới đi điều trị. Cùng lắng nghe và rút kinh nghiệm nhé!

Chị Nguyễn Thị Thoa cho biết, bé nhà chị 2 tuổi, bị một nốt ở chân gần 1 tuần chị tưởng bị côn trùng đốt nên thoa dầu, thoa nước hoa nhưng không khỏi hẳn. Nốt đỏ kia vẫn tiếp tục to lên, hình dáng cũng không rõ ràng nên chị không hề hay biết trẻ bị bệnh hắc lào.

Tỷ lệ trẻ sơ sinh bị hắc lào không hề nhỏ vì thế phụ huynh nên chú trọng phòng tránh cho bé. Ảnh minh họa

Sau đó 2 tuần thì vết đỏ hình thành rõ ràng hơn có hình dáng tròn, viền ngoài có bọng nước. Bé gãi nhiều, quấy khóc đặc biệt hôm nào trời nóng thì gãi liên tục. Chị liền lên google tìm hình ảnh các bệnh ngoài da thì thấy rất giống với triệu chứng bệnh hắc lào.

Khi xác định được triệu chứng, chị đã đưa bé đến bệnh viện da liễu và được bác sĩ chẩn đoán là bé bị mắc bệnh hắc lào và cho thuốc bôi tại chỗ. Bôi được 2-4 tuần thì bé khỏi hẳn, nhưng bác sĩ dặn bôi thêm 2 tuần nữa để tránh bệnh bị tái phát.

Bạn Nguyễn Mạnh Đạt, 19 tuổi từng gửi câu hỏi về Cẩm nang bệnh da liễu để được tư vấn về cách điều trị bệnh hắc lào và kể về các dấu hiệu bệnh hắc lào ban đầu của mình. Bạn Đạt cho biết, trong một đợt đi tình nguyện mùa hè xanh ở một vùng xa, thường xuyên phải tắm nước sông, suối nên khi bạn bị hắc lào. Dấu hiệu hắc lào của bạn khá rõ ràng vì bạn bị ngứa nhiều ở vùng háng, vùng da bệnh có kích thước lớn như đồng xu, viền ngoài có nổi mụn nước.

Biết chắc là bị hắc lào nhưng vì ở vùng xa nên bạn Đạt không mua được thuốc đã dùng tạm mẹo điều trị dân gian dùng chuối xanh cắt lát rồi bôi lên vùng da bị tổn thương và thấy có dấu hiệu đỡ hơn rất nhiều. Sau khi từ đợt tình nguyện về, bạn liền tìm cách điều trị khác để diệt tận gốc vi khuẩn gây hắc lào. Cẩm nang bệnh da liễu đã khuyên bạn nên dùng một số loại thuốc bôi như: dạng kem bôi như: miconazol, ketoconazol, econazol… có dẫn chất từ hoạt chất imidazol rất có hiệu quả trong việc điều trị hắc lào.

Bạn Lê Quỳnh Nga cho biết, mình và một người bạn thân thường xuyên mượn đồ để mặc chung với nhau mỗi khi đi chơi xa. Đợt trước, người bạn thân có bị hắc lào nhưng đã khỏi nên Quỳnh Nga cũng không mấy để ý, cho đến đợt vừa rồi phát hiện bị biểu hiện của bệnh hắc lào trên da tay. Biểu hiện hắc lào của Quỳnh Nga giống hệt người bạn thân, ban đầu là nốt ngứa nhỏ như bị muỗi cắn nhưng ngứa nhiều, đặc biệt là khi ra mồ hôi, càng gãi càng ngứa.

Sau đó, bạn có bôi loại thuốc trước kia bạn mình có dùng nhưng không khỏi, người bạn này bảo nên kiên trì một thời gian nữa nhưng vẫn không có tiến triển. Triệu chứng của hắc lào ngày càng nặng hơn, vết đỏ lan ra rộng hơn, ngứa nhiều hơn. Cuối cùng Quỳnh Nga đã tìm đến bác sĩ để kê đơn thuốc bôi và cả thuốc uống vì bác sĩ bảo tổn thương quá nặng do dùng sai thuốc.

Trên đây là các triệu chứng bệnh hắc lào của những người đã từng bị bệnh hắc lào và kinh nghiệm điều trị bệnh hắc lào của mỗi người. Để mọi người có cách nhận biết sớm về bệnh hắc lào chúng tôi xin nói rõ hơn về bệnh hắc lào, triệu chứng bệnh hắc lào, nguyên nhân gây bệnh hắc lào và cách điều trị  bệnh hắc lào hiệu quả nhất.

Bệnh hắc lào là gì?

Hắc lào là gi? Là một bệnh ngoài da phổ biến do vi nấm có tên khoa học là Dermatophytes gây nên. Bất cứ ai, độ tuổi nào đều có thể mắc bệnh hắc lào, nhưng phổ biến vẫn là tuổi thanh thiếu niên, nam bị nhiều hơn nữ.

Triệu chứng bệnh hắc lào dễ nhận biết nhất

Triệu chứng ban đầu của hắc lào rất giống với các bệnh da liễu khác như nấm, ghẻ…tuy nhiên, một thời gian sau vết thương lớn rộng để lộ hình dáng tương tự như đồng tiền xu vì thế còn gọi là bệnh lác đồng tiền.

Vùng da bị bệnh ngứa, nổi mẩn nước có giới hạn rõ hình tròn. Bệnh xuất hiện ở nhiều vị trí nhưng thường gặp nhất là ở háng, bẹn, chân, tay, ngực…những nơi đổ mồ hôi nhiều.

6 nguyên nhân gây bệnh hắc lào gồm: vệ sinh cá nhân kém, dùng nước bị nhiễm bẩn, mặc chung quần áo với người bị nhiễm bệnh, lây qua đường tiếp xúc da với da của người bị bệnh, quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh và lây từ động vật có vi khuẩn gây bệnh.

Bị hắc lào điều trị thế nào để nhanh khỏi nhất?

Hiện nay có rất nhiều cách điều trị hắc lào, trong đó, điều trị hắc lào bằng Tây y là tiện lợi và nhanh nhất. Một số loại thuốc bôi ngoài được áp dụng phổ biến như Miconazole, Econazole, Clotrimazole. Thời gian điều trị từ 7-10 ngày. Bệnh nhân nên bôi thêm 2 tuần nữa để điều trị dứt điểm bệnh hắc lào.

Trong trường hợp bị tổn thương quá rộng như của bạn Quỳnh Nga, bác sĩ có thể cho bệnh nhân kết hợp thuốc bôi điều trị tại chỗ với các thuốc uống như griseofulvin, ketoconazol, itraconazole, fluconazole..để trị vi nấm.

Hoặc bạn có thể điều trị bằng Đông y với các loại thuốc bôi hắc lào được bán tại các trung tâm da liễu Đông y. Các rẻ tiền nhất là điều trị hắc lào bằng dân gian với các mẹo điều trị hắc lào như bằng chuối xanh. Cách làm đơn giản như sau: Cắt lát quả chuối tiêu xanh, sau đó bôi lên vùng da bị thương tổn để mủ chuối khô tự nhiên trên da. Thời gian trị bệnh cũng từ 7-10 ngày.

Mẹo điều trị hắc lào bằng chuối xanh.

Dấu hiệu bệnh hắc lào nặng hơn là khi đã dùng các cách điều trị một thời gian từ 1 tuần trở lên mà vùng da bệnh không có dấu hiệu khô và mờ đi, cảm giác ngứa cũng không có dấu hiệu thuyên giảm. Lúc này bạn nên thay đổi cách điều trị, tốt nhất là tái khám bác sĩ để được tư vấn khám và điều trị kịp thời.

Dấu hiệu khỏi bệnh là khi vết thương ở vùng thương tổn có dấu hiệu lành hẳn, trả lại màu da như ban đầu. Đồng thời cảm giác ngứa không còn nữa. Tuy nhiên, thời điểm này bạn không nên chủ quan, cần bôi thuốc thêm 2 tuần nữa để bệnh khỏi hẳn vì hắc lào rất dễ tái phát, vi khuẩn nấm vẫn còn trên da nếu không được điều trị dứt điểm.

Những lưu ý trong cách phòng tránh và điều trị bệnh hắc lào

Từ những nguyên nhân gây bệnh đã kể trên mọi người nên có cách phòng tránh bệnh da liễu nói chung và bệnh hắc lào nói riêng bằng cách không mặc chung quần áo với người khác, vệ sinh thân thể sạch sẽ, không tiếp xúc da với người bệnh.

Trong điều trị hắc lào nên lưu ý nhất vẫn là vệ sinh sạch sẽ, không để vết thương lan rộng. Bệnh rất dễ điều trị nhưng cũng rất dễ tái phát vì thế, cần bôi thuốc đúng liều lượng, thời gian.

Khi thấy một trong những triệu chứng bệnh hắc lào đặc biệt là triệu chứng vùng thương tổn có hình tròn như đồng xu bạn nên nhanh chóng tìm cách điều trị kịp thời tránh tình trạng chủ quan để bệnh nặng phải dùng đến thuốc uống vì hầu hết các loại thuốc uống da liễu đều có tác dụng phụ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo