Hắc lào ở mông – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Hắc lào ở mông nằm trong nhóm bệnh “nhạy cảm” vì thế nhiều người tự tìm hiểu, tự tìm cách điều trị dẫn đến nhiều sai lầm. Chúng tôi xin cung cấp những thông tin quan trọng nhất về bệnh hắc lào nói chung và hắc lào ở mông nói riêng để bạn đọc hiểu chính xác về bệnh.

>>> Hắc lào ở háng – Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

>>> Bệnh hắc lào có nguy hiểm không? Bệnh hắc lào có lây không?

Em năm nay 20 tuổi, thời gian gần đây em thấy ngứa ngáy một vùng ở mông và phát hiện bị hắc lào ở mông do các triệu chứng rất giống. Em rất ngại phải đi khám bác sĩ vì là nữ lại mắc hắc lào ở vùng nhạy cảm. Xin hỏi có cách điều trị bệnh hắc lào ở mông nào hiệu quả không? Có nhiều người bị hắc lào ở mông như em không ạ?

(Bạn nữ giấu tên, 18 tuổi)

Bệnh hắc lào là một bệnh da liễu rất phổ biến vì thế bạn không nên ngại ngùng, tự ti mà cần tìm cho mình cách trị càng sớm càng tốt để bệnh không nặng hơn. Cẩm nang da liễu xin được trả lời các câu hỏi của bạn như sau:

Hắc lào là gì? Hắc lào ở mông có triệu chứng gì?

Theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng (nguyên Trưởng khoa Lâm sàng 1, BV Da liễu TP.HCM) cho biết, hắc lào có tên gọi khác là lác, lác đồng tiền. Bệnh do vi nấm có tên khoa học là Dermatophytes. Trong đó có 3 loại nấm thường gặp gồm Trichophyton, Epidermophyton và Microsporum. Tùy theo vị trí bệnh sẽ phân ra nấm bẹn, nấm thân, nấm mặt, nấm chân…

Hắc lào có thể xuất hiện ở nhiều vị trí nhưng những vùng kín như: Hắc lào ở mông, Hắc lào ở háng, bẹn, ngực là những vị trí thường gặp.

Bệnh hắc lào là một bệnh da liễu phổ biến ở mọi lứa tuổi, nhưng thường gặp ở tuổi thanh thiếu niên.

Triệu chứng bệnh hắc lào ở mông:

  • Ngứa.
  • Vùng bị bệnh có vết màu hơi đỏ có viền bờ rõ rệt.
  • Viền bờ có mụn nước lấm tấm.
  • Vùng tổn thương ngày càng lan rộng, vằn vèo hình vòng cung.
  • Khi ra mồ hôi người bệnh sẽ ngứa nhiều hơn.
  • Bệnh có cơ chế “tự lây” từ vùng da này sang vùng da khác.
  • Khi bị bội nhiễm có thể có mủ màu trắng, viêm đỏ, làm tăng mức độ tổn thương trên da gây chàm hóa.

Để biết chi tiết về triệu chứng, cách phân biệt triệu chứng hắc lào có thể tham khảo tại đây.

Nguyên nhân bị hắc lào ở mông

Theo TS.BS Nguyễn Từ Đệ (Phó Chủ nhiệm Khoa Da liễu – Bệnh viện 103) cho biết, có 3 con đường lây nhiễm nấm hắc lào qua tiếp xúc gồm:

  • Nhiễm bào tử nấm từ đất, cát, cây cỏ
  • Nhiễm nấm từ động vật bị nhiễm nấm qua đường
  • Lây nhiễm từ người sang người.

Theo đó, hắc lào ở mông do những yếu tố sau:

  • Đặc trưng là vùng kín

Hắc lào rất thường gặp ở mông vì đây là vùng da không được thoáng khí, dễ tụ mồ hôi gây ẩm ướt. Đặc biệt với người ngồi nhiều như dân văn phòng rất dễ mắc và gây khó khăn cho việc điều trị.

  • Vệ sinh cá nhân

Không tắm rửa thường xuyên, đặc biệt là khi vận động ra nhiều mồ hôi sẽ rất dễ mắc hắc lào.

  • Thói quen xấu

Ngoài ra, nếu bạn mặc chung quần, váy với người có bệnh, dùng khăn lau chung ẩm ướt hoặc treo chung khăn tắm, quần áo khiến bệnh lây lan do nấm và bào tử nấm lây truyền sang người khác.

Cách trị bệnh hắc lào ở mông

Hắc lào ở mông thuộc vùng kín vì vậy nhiều người không đi khám mà tự mua thuốc về bôi, triệu chứng có thể khỏi nhưng bệnh khó khỏi hẳn, bệnh có thể tái phát nhiều lần. Theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, cách chữa bệnh hắc lào cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

  • Điều trị cho tất cả các thành viên trong gia đình, tập thể
  • Điều trị đủ thời gian, thường từ 2-4 tuần
  • Giữ da khô sạch, tránh gãi
  • Không mặc quần quá bí
  • Nên vệ sinh da thường xuyên
  • Quần áo, khăn tắm phải giặt, phơi nắng, ủi kĩ mặt trong.

Về thuốc điều trị, TS.BS Nguyễn Từ Đệ (Phó Chủ nhiệm Khoa Da liễu – Bệnh viện 103) cho biết, có thể dùng các thuốc bôi như cồn ASA, BSI, mỡ ketoconazol, miconazol … bôi ngày 1-2 lần.

Khi tổn thương rộng, có thể phải uống các loại thuốc như: Griseofulvin, ketoconazol, itraconazole, fluconazole.. Để trị vi nấm kết hợp với thuốc điều trị tại chỗ.

Tuy nhiên, cách này chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ vì thuốc uống chống nấm toàn thân có nhiều tác dụng phụ, thậm chí có thể gây biến chứng nặng. Hạn chế dùng với người có bệnh gan, thân. Khi uống phải kết hợp với các thuốc trị bệnh khác như thuốc hạ mỡ máu…

Ngoài ra, còn có các cách trị hắc lào bằng Đông y và cách trị hắc lào bằng dân gian chủ yếu là dưới các dạng cao bôi và các mẹo trị hắc lào được lưu truyền từ nhiều đời. Tuy nhiên, phương pháp Đông y trị hắc lào được nhiều chuyên gia đánh giá cao hơn cả. Bởi so với mẹo dân gian, Đông y được nghiên cứu kỹ lưỡng và đã qua kiểm chứng lâm sàng nên có độ an toàn và tin cậy hơn cả.

Một trong những địa chỉ điều trị hắc lào bằng Đông y rất được tin tưởng hiện nay là Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc. Tại đây, các bác sĩ và chuyên gia đang áp dụng phác đồ điều trị bằng bài thuốc thảo mộc trị hắc lào với 3 chế phẩm:

  • Thảo mộc bôi ngoài: Sát khuẩn, làm lành da.
  • Giải độc hoàn: Tác dụng như một loại kháng sinh, tiêu viêm, giải độc.
  • Bình can hoàn: Bổ thận, hóa ứ, thông kinh hoạt lạc.

Bài thuốc mang đến phác đồ điều trị hắc lào toàn diện, dứt điểm, tác động kép từ trong ra ngoài. Một mặt bài thuốc xử lý vào tận căn nguyên gây bệnh bên trong cơ thể, đồng thời bồi bổ can thận, lưu thông khí huyết để duy trì hiệu quả lâu dài, hạn chế tái phát. Mặt khác làm lành da và kích thích tái tạo làn da mới.

Bài thuốc thảo mộc của Trung tâm Thuốc dân tộc được bào chế hoàn toàn từ các dược liệu tự nhiên, lành tính đạt tiêu chuẩn GACP-WHO an toàn, không gây bất cứ tác dụng phụ nào nguy hiểm.

Độc giả nên tới thăm khám trực tiếp tại Trung tâm Thuốc dân tộc để được bác sĩ tư vấn cụ thể về tình trạng bệnh và phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Cơ sở Hà Nội: Số 132 Ô Chợ Dừa, Đống Đa – SĐT, Zalo: (024) 7109 5599 –  0983 059 582

Cơ sở Quảng Ninh: Số 116 Văn Lang, Hồng Gai, Hạ Long – SĐT, Zalo:0972 606 773

Cơ sở Hồ Chí Minh: Số 145 Hoa Lan, P.2, Q.Phú Nhuận – SĐT, Zalo: (028) 7109 5599

Website: http://www.thuocdantoc.org

Fanpage: Trung tâm Thuốc dân tộc

Điều trị ở mông không quá khó nếu bạn kiên trì điều trị theo đúng phác đồ điều trị, hướng dẫn sử dụng trên sản phẩm nhằm hạn chế sự lan rộng của nấm.

Hắc lào ở mông và những lưu ý để tránh bị tái phát

Chuyên trang sức khỏe của Hoa Kỳ HealthLine đưa ra khuyến cáo các cách phòng bệnh hắc lào cần hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do lối sống, vệ sinh cá nhân vì thế phòng bệnh cũng bắt nguuồn từ đây.

  1. Nên tắm gội sạch sẽ hàng ngày, nhất là sau khi ra mồ hôi.
  2. Không bơi lội trong vùng nước bẩn
  3. Giặt giũ quần áo, chăn màn thường xuyên.
  4. Giữ cho cơ thể khô ráo.
  5. Không dùng chung quần áo với người khác.
  6. Rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với động vật

Hắc lào nói chung và hắc lào ở mông là một bệnh da liễu khá phổ biến và có rất nhiều cách điều trị tại nhà, tuy nhiên, bạn nên đến bệnh viện để được chấn đoán chính xác tình trạng bệnh vì dấu hiệu của bệnh hắc lào khá giống với các bệnh da liễu khác

Bình luận (1)

  1. ngô thị lành says: Trả lời

    Chao bac sy. Tu van dum tôi . Ox tôi bị lát ở mông. Rat ngứa.ửng đỏ. Thi làm sao hết ak. Rat mông bac sy tư vấn dùm

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo