5 Cách trị zona thần kinh tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên đơn giản

Cách trị zona thần kinh tại nhà bằng nguyên liệu đơn giản đã trở nên quen thuộc. Nhiều người chọn áp dụng phương pháp này bởi nó tiết kiệm thời gian và chi phí. Tuy nhiên, cách làm chỉ thực sự hiệu quả khi bạn áp dụng đúng các bước thực hiện và lưu ý trong quá trình điều trị.

>> Các bài thuốc điều trị zona bằng đông y cho hiệu quả tốt

>> Cách chữa zona theo dân gian cực đơn giản, hiệu quả nhanh, an toàn

Cách trị zona thần kinh tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên

Zona thần kinh là bệnh lý do virus gây ra, có thể gặp ở mọi đối tượng người bệnh. Bệnh tuy không gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng có thể ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Nguy hiểm hơn, nếu bệnh không được điều trị tốt, kéo dài, viêm nhiễm, lây lan có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Có nhiều phương pháp chữa zona thần kinh, tùy vào mức độ tình trạng bệnh, cơ địa mỗi người để lựa chọn cách điều trị phù hợp nhất. Nhiều người bệnh có xu hướng lựa chọn cách trị zona thần kinh tại nhà, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên cho hiệu quả rất tốt và an toàn với sức khỏe.

Phương pháp điều trị tại nhà, sử dụng nguyên liệu thiên nhiên phù hợp với những đối tượng có cơ địa nhạy cảm và mắc bệnh ở giai đoạn đầu, cấp tính. Một số cách chữa tại nhà an toàn, hiệu quả người bệnh có thể tham khảo như:

Chữa zona thần kinh tại nhà bằng hành tím

Nhắc đến hành tím, ta thường nghĩ đến một loại gia vị nấu ăn thường gặp trong cuộc sống hằng ngày. Trên thực tế, hành tím không chỉ được dùng trong ẩm thực mà còn được áp dụng nhiều trong các mẹo vặt dân gian dùng để chữa một số loại bệnh, trong đó có bệnh “giời leo” (còn gọi là zona).

Công dụng của hành tím trị zona:

  • Chống viêm nhiễm hiệu quả.
  • Giảm đau, làm dịu cơn đau rát của bệnh nhân zona thần kinh.
  • Làm lành các triệu chứng ngoài da như phát ban, mụn sưng rộp…

Cách làm:

  • Rửa sạch và xắt hành tím thành những lát mỏng.
  • Đắp 1 – 2 lát hành tím lên vùng da bị zona thần kinh.
  • Để yên trong khoảng 5 – 7 phút rồi rửa sạch lại với nước. Lau khô lại với khăn giấy hoặc khăn vải mềm, mịn.

cách trị zona thần kinh tại nhà, tỏi

Cách trị zona thần kinh tại nhà đến từ các nguyên liệu thường gặp như hành tím hoặc tỏi

Cách trị zona thần kinh tại nhà bằng tỏi

Bên cạnh hành tím, tỏi cũng là một trong những gia vị phổ biến và có công dụng trị bệnh mà ít ai biết đến.

Công dụng của tỏi

  • Enzyme trong tỏi kết hợp với axit archidonic giúp đẩy lùi sự viêm nhiễm trên da, ức chế lipoxygenase nhằm hạn chế các triệu chứng bệnh zona thần kinh.
  • Hàm lượng vitamin C và selen trong tỏi rất cao, cùng một số chất khác giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ việc điều trị bệnh zona và giúp cho da khỏe mạnh.
  • Tỏi có tính kháng sinh giúp diệt khuẩn và làm lành các tổn thương trên da do bệnh zona gây ra.

Cách làm:

  • Chuẩn bị tỏi và xắt mỏng để lấy khoảng 2 – 3 lát.
  • Đắp lên chỗ da bị zona thần kinh.
  • Sau khi đắp khoảng 15 phút thì rửa lại cho sạch.
  • Dùng khăn loại mềm lau khô lại (chấm nhẹ hoặc lau thật nhẹ).

Chữa zona thần kinh bằng tinh dầu tràm

Từ trước đến nay, tinh dầu tràm thường xuyên được sử dụng trong các phương pháp chữa bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ngoài ra, tinh dầu tràm còn có thể được áp dụng vào cách trị zona thần kinh tại nhà cho hiệu quả rất tốt.

Tinh dầu tràm dù không phải là nguyên liệu thường có trong gian bếp nhà bạn như hành, tỏi nhưng lại rất dễ mua. Bạn có thể tìm mua tinh dầu tràm trà ở các cơ sở như nhà thuốc, nơi bán dược phẩm, mỹ phẩm chăm sóc da, siêu thị…

Công dụng của tinh dầu tràm:

  • Tinh dầu tràm có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, thường được áp dụng trong các bài thuốc nam dân gian hoặc các bài thuốc đông y để trị bệnh lý da liễu, trong đó có bệnh zona thần kinh.
  • Tinh dầu tràm còn hàm chứa nhiều dưỡng chất chăm sóc da, giúp quá trình phục hồi da sau khi khỏi bệnh và hỗ trợ trị sẹo sau zona.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 1 lọ nhỏ tinh dầu tràm.
  • Trích ra khoảng 1 – 2 giọt rồi pha loãng với 1 ít nước sạch (lượng nước ít vừa đủ để thoa lên da, không cần pha quá loãng).
  • Thoa hỗn hợp tinh dầu tràm pha loãng lên vùng da bị tổn thương do zona thần kinh.
  • Áp dụng thoa 3 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Cách trị zona thần kinh tại nhà bằng sữa tươi

Nếu bạn là tín đồ của các phương pháp trị bệnh hoặc chăm sóc bản thân tại nhà thì chắc hẳn bạn cũng không lạ gì với việc áp dụng sữa tươi. Sữa tươi là một nguyên liệu cực kỳ phổ biến không chỉ trong việc nấu ăn, làm đồ uống mà còn trong việc dưỡng da, trị bệnh.

Công dụng trị zona của sữa tươi:

  • Sữa tươi chứa hàm lượng canxi cao, hỗ trợ kháng virus gây bệnh zona.
  • Sữa tươi hàm chứa nhiều chất giúp tăng sức đề kháng cho da, làm lành vết thương, vừa có tác dụng trong quá trình điều trị, vừa có tác dụng giảm khả năng để lại sẹo sau khi điều trị, đảm bảo tính thẩm mỹ cho vùng da sau khi khỏi bệnh.

Cách làm:

  • Chuẩn bị một miếng bông gòn sạch, 1 ít sữa tươi (sữa tươi không đường, tiệt trùng, sữa không nên để lạnh hay nóng mà chỉ cần ở nhiệt độ âm ấm vừa phải).
  • Dùng miếng bông thấm sữa chấm lên các chỗ có triệu chứng của zona thần kinh (chấm nhẹ, không nên chấm mạnh làm vỡ các mụn nước, mụn rộp sẽ khó trị hơn).
  • Sau khi chấm xong, để yên cho sữa khô lại trên da rồi rửa sạch lại với nước. Sau khi rửa, lau khô lại với khăn giấy mềm hoặc một miếng vải mềm một cách nhẹ nhàng.

 cách trị zona thần kinh tại nhà, sữa tươi

Bệnh nhân bị zona diện rộng không nên tự ý thực hiện cách trị zona thần kinh tại nhà

Việc trị bệnh zona tại nhà có nhiều thuận lợi hơn so với việc dùng thuốc như ít tốn kém, dễ làm, không cần gặp thầy thuốc hay bác sĩ tại bệnh viện, nguyên liệu tự nhiên không gây dị ứng. Tuy nhiên, những phương pháp này chỉ thích hợp đối với bệnh nhẹ (chỉ bị zona ở 1, 2 chỗ với diện tích khá nhỏ) và không thích hợp đối với người bị zona thần kinh diện rộng và toàn thân.

Đã có nhiều trường hợp bị zona nghiêm trọng không đi bác sĩ mà tự ý đắp thuốc tại nhà đã dẫn đến tình trạng bệnh không khỏi mà bị nhiễm trùng nặng hơn, khiến cho cơ thể gặp nhiều ảnh hưởng nguy hiểm hơn và gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Những lưu ý khi trị sẹo zona tại nhà

Sau khi tìm hiểu cách trị zona thần kinh tại nhà, chắc hẳn bạn cũng quan tâm đến vấn đề sẹo thâm sau zona. Việc chú ý đến vấn đề trị sẹo sau zona là rất quan trọng vì nếu để lâu, sẹo sẽ trở nên khó làm mờ hơn.

Bạn có thể tham khảo 3 hình thức trị sẹo tại nhà do zona thần kinh để lại như sau:

Tắm bằng lá trà xanh

Trị sẹo bằng cách tắm với lá trà xanh là một phương pháp lành tính và đảm bảo an toàn, không gây dị ứng. Bạn có thể áp dụng pha nước tắm với lá trà xanh để làm mờ sẹo do bệnh zona thần kinh để lại.

Công dụng lá trà xanh:

  • Caffein và Alkanoid chứa trong lá trà xanh hỗ trợ kích thích thần kinh trung ương giúp thư giãn tinh thần, giảm áp lực và tăng hiệu quả cho việc điều trị bệnh nói chung.
  • Hàm lượng vitamin trong trà xanh rất phong phú gồm: vitamin A, vitamin B, vitamin B2, PP cùng lượng vitamin C cao bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho da, giúp bạn có làn da mát mẻ, mau lành vết thương, làm mờ các vết sẹo và vết rám nắng…
  • Lá trà xanh không chỉ thích hợp cho bệnh nhân đang hồi phục sau bệnh zona để trị sẹo mà còn có nhiều công dụng khác như trị rám nắng, trị quầng thâm mắt, làm mờ nếp nhăn, vết chân chim ở mắt…

Cách làm:

Bạn chỉ việc chuẩn bị vài nhánh lá trà xanh, lặt lá rồi rửa sạch, cho vào ấm đun sôi. Sau đó, hòa hỗn hợp nước trên vào nước để tắm. Mỗi ngày, ngâm mình và rửa sạch vết thương với nước tắm có pha nước lá trà xanh sẽ giúp các tổn thương do zona thần kinh nhanh khỏi hơn.

cách trị zona thần kinh tại nhà, trị sẹo

 Trị sẹo sau zona là việc rất đáng lưu ý đối với người bị zona thần kinh

Thoa kem dưỡng

Nhắc đến những cách trị sẹo đơn giản tại nhà, hầu như ai cũng thấy phương pháp phổ biến nhất là thoa kem dưỡng da. Kem trị sẹo ngày nay rất đa dạng, bạn có thể tham khảo ý kiến của các dược sĩ tại nhà thuốc hoặc tham khảo ý kiến từ bác sĩ da liễu để tìm mua sản phẩm kem dưỡng phù hợp.

Áp dụng phương pháp thoa kem dưỡng để tránh bị sẹo cần chú trọng thời điểm,  không nên thoa trong khi điều trị (khi còn các vết phát ban, mụn nước, mụn rộp…). Thời điểm thích hợp để thoa kem là khi bệnh đang dần hồi phục (vùng da bị bệnh khô lại, đóng vảy và không còn cảm giác đau).

Trong thời gian này, người bệnh cũng nên hạn chế ra đường, tránh để vùng da cần trị sẹo tiếp xúc với nắng, gió, bụi.

Chế độ ăn uống

Trong quá trình áp dụng cách trị zona thần kinh tại nhà và phương pháp trị sẹo, yếu tố dinh dưỡng là vô cùng quan trọng nếu bạn muốn việc trị sẹo diễn ra thuận lợi.

Những món ăn mà bạn nên tránh gồm có: Rau muống, thịt bò, thịt gà, hải sản, trứng, gạo nếp…

Những món ăn bạn nên dùng nhiều hơn gồm có: Các thực phẩm chứa nhiều sắt và kẽm (cải bó xôi, súp lơ xanh, ngũ cốc…), các loại trái cây tốt cho da như cam, dâu tây, kiwi, đu đủ…

Bên trên là những cách trị zona thần kinh tại nhà và một số mẹo trị sẹo thâm sau zona. Mong rằng bạn đọc đã được giải đáp thích hợp. Trước khi áp dụng các phương pháp trên, bạn nên cân nhắc về tình trạng bệnh và hỏi ý kiến bác sĩ. Chúc bạn điều trị thành công và có nhiều sức khỏe.

Thông tin hữu ích: Thuốc trị zona có những loại nào? Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo