Bệnh zona thần kinh ở cổ và cách điều trị hiệu quả, an toàn

Zona thần kinh ở cổ là một dạng bệnh lý phổ biến và thường gặp ở mọi lứa tuổi. Mặc dù bệnh ít để lại di chứng nhưng bệnh nhân cũng không được chủ quan, cần điều trị tốt và hạn chế lây lan. Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh zona thần kinh ở cổ và cách điều trị hiệu quả.

>> Nguyên nhân bị zona thần kinh là gì? Cách phòng tránh ra sao?

>> Cách nhân biết triệu chứng bệnh zona thần kinh sớm để tránh biến chứng 

Nguyên nhân gây ra zona thần kinh ở cổ

Nhiều người lầm tưởng rằng bệnh zona thần kinh ở cổ gây ra bởi sự tiếp xúc với virus gây bệnh. Nhưng trên thực tế, bệnh nhân chỉ bị nhiễm bệnh khi hệ miễn dịch yếu, tế bào miễn dịch bị suy giảm tạo điều kiện để virus dễ dàng xâm nhập và hoạt động mạnh mẽ hơn. Vì vậy, nguyên nhân chính dẫn đến zona thần kinh ở cổ là do cơ thể yếu và bị tác động bởi virus Herpes Varicella.

Đặc biệt, triệu chứng zona thần kinh ở cổ còn nhận thấy trong điều kiện thời tiết thay đổi, rét đậm, chuyển mùa. Theo thống kê, đây là khoảng thời gian dịch bệnh bùng phát dữ dội. Nhóm người có cơ địa ốm yếu, nhạy cảm, hệ miễn dịch kém, suy nhược cơ thể và căng thẳng thần kinh kéo dài sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh zona thần kinh ở cổ.

zona thần kinh ở cổ, nguyên nhân gây bệnh

Hệ miễn dịch yếu là nguyên nhân khiến virus zona thần kinh ở cổ dễ dàng xâm nhập

Ngoài ra, bệnh nhân bị zona thần kinh ở cổ còn có nguyên nhân bởi virus thuỷ đậu. Loại virus này sau khi xâm nhập vào tế bào thần kinh sẽ thuận lợi hơn để phát thành bệnh zona.

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa có lời giải đáp chính xác về lý do virus này lại tái hoạt động. Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn đánh giá rằng người có hệ miễn dịch suy giảm sẽ tạo nhiều khả năng cho sự tái hoạt động của virus thuỷ đậu, khiến chúng bộc phát thành zona thần kinh ở cổ. Vì vậy, bệnh nhân có tiền sử bị thuỷ đậu cần đặc biệt chú ý đến sức khoẻ, luôn tích cực cải thiện hệ miễn dịch nhằm đề phòng virus xâm nhập và tái phát.

Zona thần kinh ở cổ có nguy hiểm không?

Zona thần kinh ở cổ là căn bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng đối với trẻ em và người lớn tuổi có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn do sức đề kháng yếu. Bệnh ít gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại gây ra nỗi sợ hãi cho bệnh nhân vì các cơn đau rát dai dẳng.

Triệu chứng ban đầu của zona thần kinh ở cổ là nổi mụn nước trên da. Trước đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy da bị dấm dứt, nóng rát và mụn nhỏ li ti hiện lên da. Hạch ngoại vi ở cổ và khu vực lân cận có thể sưng đau hơn.

Tổn thương cơ bản của zona thần kinh ở cổ là các đốm đỏ mọc từng mảng, gò cao hơn bề mặt da, có hình trọn hoặc hình bầu dục chạy dọc dây thần kinh cổ. Một số trường hợp đốm zona rải rác và thành cụm, dải dài.

Sau khoảng vài ngày, mảng đỏ sẽ hình thành nên mụn nước chứa dịch mủ, căng đau, nốt mụn tập trung thành một cụm. Theo quá trình điều trị, đốm mụn mủ sẽ trở đục, xẹp hoặc vỡ và để lại sẹo thâm. Nếu không vệ sinh chăm sóc cẩn thận, mụn mủ rất dễ gây nhiễm trùng, khiến người bệnh mệt mỏi, khó chịu và tổn hại tinh thần.

zona thần kinh ở cổ, ảnh hưởng

Zona thần kinh ở cổ không chỉ ảnh hưởng sức khoẻ mà còn ảnh hưởng tâm lí

Theo tiến triển thông thường của bệnh zona thần kinh ở cổ lành tính, bệnh sẽ tự khỏi sau khoảng 3 tuần. Đối với trường hợp bệnh nặng, không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra biến chứng như đau dây thần kinh nặng nề sau tổn thương, rối loạn cảm giác….Trường hợp này thường gặp đối với bệnh nhân trên 50 tuổi.

Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh zona thần kinh cổ là tổn thương dây thần kinh. Khi đó, bệnh nhân sẽ luôn phải đương đầu với các cơn đau dai dẳng kể cả khi vết thương đã lành. Nhiều bệnh nhân gặp biến chứng bội nhiễm da, nốt mụn mủ loét sâu, sưng đau và có hiện tượng xâm lấn.

Ngoài ra, biến chứng nguy hiểm của zona thần kinh ở cổ còn có thể kể đến các bệnh như viêm màng não, viêm tuỵ, xuất huyết tiểu cầu…do bệnh nhân chủ quan khi điều trị.

Nguy hiểm hơn, zona thần kinh ở cổ khi tấn công dây thần kinh tam thoa sẽ lây lan lên mặt, miệng và mắt. Nếu nốt mụn mủ mọc gần mắt, bệnh nhân có thể bị giảm thị lực, thậm chí gây mù mắt.

Phụ nữ đang mang thai mắc zona thần kinh cổ mà không điều trị đúng cách sẽ gây hại cho cả người mẹ lẫn thai nhi.

Điều trị zona thần kinh ở cổ

Để điều trị zona thần kinh ở cổ, các bác sĩ thường chỉ định các loại thuốc như Acyclovir, Famciclovir hoặc Valacyclovir ở liều lượng thích hợp với mỗi người.

Trong quá trình điều trị zona thần kinh ở cổ, bệnh nhân cần vệ sinh cẩn thận, che chắn khi ra đường, tránh vi khuẩn, bụi bẩn bám vào.

Chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát, hạn chế chà xát vùng da bị bệnh với chất liệu vải vì dễ dẫn đến bội nhiễm.

Bệnh nhân cũng có thể sử dụng kết hợp thêm Acetaminnophen hoặc Ibuprofen để giảm đau và giảm sưng, kem bôi ngoài da. Tuy nhiên nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Đối với trường hợp zona thần kinh ở cổ dạng nặng, bệnh nhân nên đến cơ sở y tế uy tín để điều trị bằng những liệu pháp kết hợp từ trong ra ngoài, nhằm mang lại hiệu quả nhanh chóng và tiêu diệt tận gốc virus gây bệnh.

Một số liệu pháp sử dụng phổ biến:

Thuốc kháng virus

Thuốc kháng virus có công dụng ức chế hoạt động của virus và làm giảm triệu chứng đau rát tức thời. Thuốc kháng virus bao gồm thuốc bôi và thuốc uống có tác dụng toàn diện, ngăn ngừa bội nhiễm, đào thải độc tố tích tụ ở mô mạch máu, giảm nguy cơ biến chứng đau thần kinh…
Thuốc hỗ trợ

Thuốc hỗ trợ điều trị zona thần kinh ở cổ chủ yếu là thuốc giảm đau và chống ngứa, kháng viêm.

Chữa zona thần kinh ở cổ theo y học cổ truyền

Một cách chữa zona thần kinh ở cổ thông dụng khác đó là sử dụng thuốc đông y. Với thành phần 100% thiên nhiên, chiết xuất từ nhiều loại thảo dược quý có hoạt tính tiêu diệt virus hiệu quả, thuốc đông y đã giúp nhiều bệnh nhân phục hồi lại chức năng tự nhiên của da, điều hoà kinh mạch, lưu thông khí huyết, bồi bổ cơ thể, cân bằng kháng thể, kháng viêm và làm tăng khả năng miễn dịch. Ngoài ra, sau khi chữa khỏi bệnh, bạn cũng có thể dùng thuốc đông y để làm sạch sâu bên trong da, trả lại làn da mềm mịn không sẹo thâm.

zona thần kinh ở cổ, điều trị

Phương pháp điều trị zona thần kinh ở cổ bằng y học cổ truyền

Vật lý trị liệu

Rất ít bệnh nhân sử dụng vật lý trị liệu để điều trị zona thần kinh do tốn nhiều chi phí và thời gian. Tuy nhiên, phương pháp này lại hiện đại và có thể giúp điều trị tận gốc.

Cách chữa zona thần kinh ở cổ bằng vật lý trị liệu là sử dụng công nghệ phun sương Nana giúp tạo ra những hạt sương ở dạng vi điểm nhờ vòi phun công nghệ cao. Dạng sương mịn dễ dàng thấm sâu vào tế bào da, giúp da phục hồi và cân bằng độ ẩm. Không dừng lại ở đó, phương pháp vật lý trị liệu còn dùng chức năng ánh sáng để tác động lên da, đẩy mạnh sự hấp thụ dưỡng chất, giảm sưng rát trên da chỉ sau vài liệu trình.

Một số dạng ánh sáng thường dùng:

  • Ánh sáng đỏ: giúp kích thích tế bào sợi của da, tạo sức nóng kích thích mạch máu dưới da tuần hoàn và rút ngắn thời gian phục hồi.

  • Ánh sáng xanh: Làm dịu bề mặt da, giảm tác hại của mụn mủ, khử độc trên da và loại bỏ các tác nhân gây bệnh.
  • Ánh sáng tím: Tái tạo da, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, giúp da sáng và mịn màng hơn.

Bên trên là những điều cần biết về bệnh zona thần kinh ở cổ và cách điều trị hiệu quả. Hy vọng rằng bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích. Đặc biệt, bạn nên chú ý đến thói quen dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học nhằm cải thiện hệ miễn dịch, chống lại virus gây bệnh. Chúc bạn sớm chữa khỏi bệnh và luôn vui khoẻ.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo