Chuyên gia gợi ý 7 bài thuốc điều trị zona bằng đông y hiệu quả nhất

Điều trị zona bằng đông y dựa trên nguyên tắc hóa giải và bài tiết chất độc ra khỏi cơ thể, đồng thời phục hồi chính khí (tăng cường hệ miễn dịch) sẽ trị dứt điểm, phòng tái phát. Kế thừa và phát triển của nền y học cổ truyền, nhiều bài thuốc đông y trị zona được ra đời, hãy cùng tham khảo một số bài thuốc do DSCKI. Phạm Hinh ( Phó Chủ tịch TW Hội Đông y Việt Nam) chia sẻ.

Bạn nên đọc:

>> Nguyên nhân bị zona thần kinh là gì? Cách phòng tránh như thế nào?

>> Cách nhận biết triệu chứng bệnh zona thần kinh sớm để tránh biến chứng

Theo y học cổ truyền zona thần kinh thuộc loại “ôn bệnh” nguyên nhân do thấp nhiệt, do uất kết làm cho kinh lạc bị trì trệ mà sinh bệnh. Đông y dùng phương pháp thanh nhiệt, giải độc để điều trị zona thần kinh với các bài thuốc thường dùng theo từng thể như sau:

1. Điều trị zona bằng đông y với bài thuốc trị thể thấp nhiệt

Thể thấp nhiệt là thể bệnh mà vùng tổn thương có màu đỏ, mụn nước tụ lại, chất nước bên trong vỡ ra hoặc lở loét gây đau nhức, lưỡi hơi đỏ hoặc có rêu trắng. Bài thuốc này có thành phần bao gồm những thảo dược quý có tác dụng thanh hóa thấp nhiệt, lượng huyết, giải độc.

Ảnh minh họa

Bài thuốc bao gồm những vị thuốc như: Phục linh bì, đậu đỏ, ý dĩ nhân, địa phu tử, kim ngân hoa, sinh địa, xa tiền tử, xích thược, mã xỉ hiện, xa tiền thảo, bội lan, hoắc hương, cam thảo.

Cách dùng: Sắc lấy nước để uống hàng ngày, mỗi ngày 1 thang, uống khoảng 4 thang là sẽ thấy tình trạng bệnh thuyên giảm.

2. Chữa zona thần kinh bằng đông y bài thuốc trị nhiệt độc

Ở thể nhiệt độc, vùng tổn thương có màu đỏ, có thể có nốt ban, mụn mước mọc gom lại một chỗ hoặc rải đều như dải khăn. Người bệnh ở thể này có cảm giác nóng rát, đêm không ngủ được, họng khô, miệng đắng, nước tiểu vàng, táo bón,…Với những biểu hiện này, bài thuốc trị nhiệt độc có tác dụng thanh nhiệt, tả hỏa, giải độc và giảm đau.

Bài thuốc trị zona thần kinh này bao gồm những nguyên liệu: Huyền sâm, đại thanh diệp, quán chúng, hoàng cầm, liên kiều, kim ngân hoa, sinh địa, mã xỉ hiện, đơn bì sao, xích thược, lục đậu.

3. Chữa bệnh zona thần kinh bằng đông y trị khí trệ huyết ngưng

Thể này thường gặp ở những người lớn tuổi, sau khi những tổn thương đã lành nhưng vẫn còn đau, mất ngủ, ngũ tâm phiền nhiệt, lưỡi đỏ hoặc đỏ tối.

Nguyên liệu bài thuốc bao gồm: Uất kim, huyền hồ sách, kim linh tử, tử thảo căn, thanh bì, đương quy, bạch thược sao, ty qua lạc.

4. Bài thuốc trị khí trệ huyết ứ

Khác với thể trên, khí trệ huyết ứ là thể bệnh có biểu hiện bằng những nốt phỏng sắc tối, đau liên tục, môi thâm, móng tay xanh, chân tay lạnh, cơ thể mệt mỏi, vùng da bị bệnh đã lành nhưng vẫn còn đau.

Nguyên liệu: Đào nhân, đương quy, sinh địa, chỉ xác, sài hồ, cam thảo, xích thược, xuyên khung, cát cách, ngưu tất.

5. Bài thuốc trị can kinh uất nhiệt

Không những biểu hiện bằng những nốt ban đỏ và có nước, thể bệnh này có khiến da mặt căng bóng, đau như lửa đốt, họng khô, miệng khát, toàn cơ thể bứt rứt khó chịu, ăn không ngon, táo bón, nước tiểu vàng,…

Ảnh minh họa

Bài thuốc trị thể bệnh này gồm những dược liệu: Hoàng cầm, long đơm thảo, chi tử, trạch tả, mộc thông, sinh địa, đương quy, cam thảo, huyền sâm, mạch môn.

6. Bài thuốc trị zona thần kinh thể tỳ hư, thấp trệ

Triệu chứng của thể này gồm sắc ban chẩn không tươi, mụn nước dày, có thủy bào lớn, loét chảy nước. Bệnh nhân bị đau nhẹ, chán ăn, bùng đầy, phân lỏng, lưỡi bệ, sắc nhợt, rêu trắng dầy, mạch trầm, hoạt.

Dùng bài thuốc Trừ thấp vị linh lang để kiền tỳ, trừ thấp, giải độc gồm các vị thuốc: Thương truầ, hậu phác, trần bì, bạch truật, bạch linh, trạch tả, trư linh, cam thảo, nhục quế, sinh khương, khương hoạt, đại táo, kim ngân hoa, bồ công anh, huyền hồ.

Cách dùng: Sắc uống ngày một thang.

Các dược liệu để điều trị zona bằng đông y có ở hầu hết các tiệm thuốc y học cổ truyền, tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần được bắt mạch, chẩn đoán cụ thể tình trạng để điều chỉnh. Vì thế, bệnh nhân nên tránh việc tự ý dùng thuốc, tốt nhất nên đến khám, chữa tại các cơ sở khám chữa đông y uy tín để được chẩn đoán chính xác nhất.

Xem thêm: Điều trị zona thần kinh với phác đồ cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo