4 Cách trị nổi mẩn đỏ ngứa ở mặt cần làm ngay để bảo vệ ‘mặt tiền’ của bạn

Cách trị nổi mẩn đỏ ngứa ở mặt là vấn đề rất nhiều người bị dị ứng, mề đay ở mặt rất quan tâm. Bởi, các biểu hiện của bệnh có thể gây ảnh hưởng rất lớn đến khuôn mặt, thẩm mỹ khiến người bệnh không chỉ khó chịu mà còn tự ti không dám tiếp xúc, gần gũi với người khác.

>> Những cách trị nổi mẩn đỏ ngứa ở trẻ sơ sinh cha mẹ nên biết

>> Nguyên nhân gây nổi mẩn đỏ ngứa trên da

Nổi mẩn đỏ ngứa ở mặt là tình trạng da mặt người bệnh bị dị ứng, mề đay do các tác động từ bên ngoài môi trường, do dị ứng mỹ phẩm hoặc nguồn gốc do bệnh lý bên trong cơ thể gây ra. Biểu hiện của bệnh khá rõ ràng, đầu tiên trên da sẽ xuất hiện những mảng kích ứng, nốt đỏ nước có màu hơi hồng gây ngứa khó chịu.

Nếu không được điều trị tốt các nốt mọng nước này sẽ vỡ, đóng vảy khô cứng trên da và ngứa ngáy, khó chịu nhiều hơn. Sử dụng các cách trị nổi mẩn đỏ ngứa ở mặt là điều cần làm ngay khi thấy xuất hiện các nốt mề đay, mẩn ngứa khó chịu trên da, để không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ da mặt và sinh hoạt của người bệnh.

Cách trị nổi mẩn đỏ ở mặt nhanh chóng, hiệu quả

Khi bị nổi mẩn đỏ trên mặt mọi người không nên gãy hoặc dùng tay chà sát lên mặt, bởi da mặt rất dễ bị tổn thương, nhiễm trùng. Để đẩy lùi các triệu chứng khó chịu, có thể sử dụng một số cách chữa trị nổi mẩn đỏ trên mặt tại nhà, từ những nguyên liệu thiên nhiên rất đơn giản dưới đây:

Bột yến mạch và sữa chua

Kết hợp bột yến mạch và sữa chua bạn sẽ có ngay một loại mặt lạ dưỡng da rất tốt và có tác dụng làm giảm nhanh chóng tính trạng mẩn ngứa, nổi mề đay khó chịu.

Kết hợp yến mạch và sữa chua để trị mẩn đỏ ngứa ở mặt

Kết hợp yến mạch và sữa chua để trị mẩn đỏ ngứa ở mặt

Trong bột yến mạch có chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho da, có tác dụng làm mềm và nuôi dưỡng da, tẩy tế bào chết, giảm sưng, viêm da, loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh trên da,… Sữa chua có tác dụng kháng khuẩn và làm mềm da. Đắp mặt nạ sữa chua và bột yến mạch khi bị da mẩn đỏ, dị ứng, mề đay sẽ giúp các vết mẩn, ngứa dịu lại, da sáng đẹp hơn.

Nguyên liệu:

  • 2 thìa bột yến mạch
  • ½ hộp sữa chua không đường

Cách làm:

  • Ngâm bột yến mạch với nước ấm khoảng 5 – 10 phút. Trộn bột yến mạch với ½ hộp sữa chua không đường, để 2 nguyên liệu này thật nhuyễn.
  • Rửa mặt sạch, lau khô bằng khăn mềm. Đắp hỗ hợp sữa chua và bột yến mạch lên mặt, để khoảng 15 phút sau đó rửa lại bằng nước lạnh để se khít lỗ chân lông.

Thực hiện khoảng 2 – 3 lần/ tuần, tình trạng mặt nổi mẩn đỏ ngứa sẽ giảm hẳn và mềm mại, sáng đẹp hơn. Đặc biệt, vào những ngày trời lạnh đắp sữa chua và bột yến mạch sẽ giúp da không bị khô, ráp và hạn chế dị ứng, mề đay do thời tiết.

Rượu trắng và nghệ

Sử dụng rượu trắng và rượu cũng là cách trị nổi mẩn đỏ ở mặt rất hiệu quả, an toàn và có thể thực hiện ngay tại nhà, không mất nhiều thời gian, chi phí rẻ.

Xông mặt với nghệ trắng và rượu có tác dụng giảm mẩn ngứa nhanh chóng

Xông mặt với nghệ trắng và rượu có tác dụng giảm mẩn ngứa nhanh chóng

Nguyên liệu:

  • 1 lít rượu trắng
  • 1 quả chanh
  • 1,5 thìa phèn chua
  • 2 củ nghệ tươi
  • 1,5 thìa muối tinh

Cách làm:

  • Rửa sạch tất cả các nguyên liệu, cho vào nồi đun lửa nhỏ đến sôi, đậy vung để các tinh chất không bị bay hơi.
  • Rửa mặt sạch, lau khô bằng khăn mềm. Dùng nước đun các nguyên liệu xông mặt. Xông đến khi nước nguội thì dùng để rửa mặt. Cuối cùng lấy đá lạnh chườm lên da để làm se khít lỗ chân lông và dịu da mặt.

Thực hiện đều đặt 2 – 3 lần/ tuần sẽ khiến các triệu chứng mẩn đỏ, ngứa ngáy giảm nhanh chóng và da mặt căng, mịn hơn.

Mướp đắng

Trong thành phần của mướp đắng chứa rất nhiều các thành phần có tác dụng chống viêm, chống khuẩn, các khoáng chất và vitamin B,C,… rất tốt cho da, giúp da phục hồi nhanh, giảm ngứa, nổi mụn,…

Đắp mặt lạ mướp đắng giảm mẩn ngứa đỏ trên mặt nhanh chóng

Đắp mặt lạ mướp đắng giảm mẩn ngứa đỏ trên mặt nhanh chóng

Nguyên liệu:

  • 1 – 2 quả mướp đắng

Cách làm:

  • Mướp đắng rửa sạch, bổ đổi, bỏ ruột, rửa sạch và ngâm nước muối trong khoảng 10 phút.
  • Cắt mướp đắng thành từng khúc, cho vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn.
  • Rửa mặt sạch bằng nước ấm, lau khô bằng khăn mềm. Thoa hỗn hợp mướp đắng xay nhuyễn lên mặt, để khoảng 15 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm sạch.

Thực hiện đều đặn 2 – 3 lần/ tuần, các triệu chứng mề đay, mẩn đỏ ngứa sẽ giảm dần nhanh chóng.

Lá hẹ

Cách trị nổi mẩn đỏ ngứa ở mặt bằng lá hẹ là phương pháp dân gian chữa mẩn ngứa, dị ứng, mề đay rất hiệu quả. Cách làm cũng rất đơn giản như sau:

Lá hẹ sử dụng trong trị mẩn đỏ ngứa ở mặt rất hiệu quả

Lá hẹ sử dụng trong trị mẩn đỏ ngứa ở mặt rất hiệu quả

Nguyên liệu:

  • Lá hẹ
  • Bếp than

Cách làm:

  • Rửa mặt sạch bằng nước ấm, lau khô bằng khăn mềm
  • Dùng một nắm lá hẹ tươi, rửa sạch, đem hơ trên bếp than nóng khoảng 3 – 5 phút cho bề mặt lá hẹ nóng lên sau đó thoa nhẹ nhàng lên vùng da bị dị ứng. Thực hiện đều đặn mỗi ngày 2 – 3 lần, các vết mẩn đỏ, ngứa sẽ không còn khó chịu.

Lưu ý: Với những người lần đầu sử dụng lá hẹ nóng, nên hơ than với thời gian vừa đủ, kiểm tra kĩ bằng tay không để lá hẹ nóng quá, khi thoa lên mặt dễ bị tổn thương, bóng rát da.

Chăm sóc da mặt sau khi bị dị ứng, nổi mẩn đỏ ngứa

Cùng với việc sử dụng các cách trị nổi mẩn đỏ ngứa ở mặt bằng các phương pháp dân gian để đầy lùi nhanh chóng tình trạng dị ứng, mề đay khó chịu, người bệnh cũng cần chú ý một số cách chăm sóc da mặt để hạn chế bệnh tái phát, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, thâm mỹ.

Tuân theo các nguyên tắc điều trị da mặt bị dị ứng

Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc điều trị da mặt bị dị ứng, nổi mẩn đỏ, mề đay khó chịu đó là phải tìm ra nguyên nhân, “nguồn gốc” gây ra tình trạng khó chịu trên da. Từ đó mới có được phương pháp điều trị đúng nhất.

Nếu nguyên nhân gây nổi mẩn đỏ trên da là do dị với các loại mỹ phẩm, bụi bẩn, lông động vật,… cần ngưng sử dụng và tránh xa các tác nhân này. Còn nếu nguyên nhân do các bệnh lý về da như mề đay, viêm da, dị ứng cơ địa,… thì cần điều trị theo thuốc và chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Cùng với đó, người bệnh cũng tuyệt đối không được gãi dù phần bị nổi mẩn đỏ trên mặt rất ngứa, khó chịu. Bởi, khi gãi sẽ khiến cho diện tích mẩn ngứa lan rộng, da mặt dễ bị tổn thương, trầy xước và nhiễm khuẩn dẫn đến nhiễm trùng da rất nguy hiểm và khó chữa.

Khi bị ngứa ngày dùng khăn mát sạch đắp nên vị trí ngứa, mẩm đỏ. Tuyệt đối không dùng nước muối pha loãng và nước ẩm sẽ khiến tình trạng ngứa thêm khó chịu.

Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng là một cách trị nổi mẩn đỏ ở mặc rất tốt và an toàn, không gây ảnh hưởng, tác dụng phụ đến các tổn thương trên mặt. Theo đó, người bệnh có thể thực hiện những sự thay đổi sau:

Bổ sung nước cho cơ thể để giảm mẩn ngứa khó chịu ở mặt

Bổ sung nước cho cơ thể để giảm mẩn ngứa khó chịu ở mặt

  • Uống nhiều nước: Da khi bị nổi mẩn đỏ ngứa các vết ngứa sẽ thô ráp hơn, việc uống nhiều nước sẽ giúp bổ sung nước cho cơ thể và độ ẩm cho làn da, giúp da mềm mại, căng mịn hơn. Bổ sung nước cũng là cách để làm thuyên giảm nhanh chóng tình trạng ngứa ngáy.
  • Lựa chọn thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất: Nên chọn các loại thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất như quả tươi, rau xanh,… để bổ sung chất xơ, nước cho cơ thể, giải đọc và giảm tình trạng mẩn ngứa, khó chịu.
  • Vệ sinh da mặt: Giữ da mặt luôn khô thoáng, sạch sẽ là nguyên tắc quan trọng để hạn chế tình trạng dị ứng, mẩn đỏ ngứa và mề đay trên da.

Trên đây là những thông tin về cách trị mẩn đỏ ngứa trên da và cách chăm sóc da mặt khi bị dị ứng, mong rằng sẽ giúp bạn nhanh chóng xử lý được tình trạng khó chịu trên mặt và giúp da luôn sáng đẹp.

Cùng với đỏ để hạn chế những ảnh hưởng, tổn thương đến da mặt ngay khi thấy các triệu chứng bất thường trên da mặt người bệnh nên chủ động đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn và hướng dẫn điều trị cho phù hợp.

Tìm hiểu thêm: 6 Cách trị nổi mẩn đỏ ngứa hiệu quả tức thì

XEM THÊM

Bình luận (26)

  1. Nguyen thi ngoc giau says: Trả lời

    Xin chào. Da mặt em bi nổi mẫn đo va ngứa sau khi het ngứa xuất hiện mụn mủ chỗ ngứa .da em cu bj đi bi lại hoài. Kéo dai 2nam rồi a.xin bs tu van cho em da em bj gi a.

    1. Nguyễn Thị Thu Hương says: Trả lời

      Bạn đi khám coi nhờ bác sĩ họ xem là bệnh gì mà điều trị sớm đi nè , như trước mình cũng bị tình trạng giống như bạn đó đi khám tại bệnh viện da liễu họ kết luận bị dị ứng thời tiết . do cơ địa dị ứng cho thuốc uống hoài không khỏi . sau rất may mắn tìm tìm hiểu chuyển qua điều trị bằng bài thuốc đông y gia truyền của dòng họ đỗ minh đến khám bác sĩ họ kê cho đúng 3 liệu trình về nhà uống dần dần nó đỡ rồi khỏi hoàn toàn luôn đó bạn coi liên hệ đến đó nhờ bác sĩ họ tư vấn cho coi sao mình thấy thuốc ở đây điều trị các bệnh về da liệu rất hiệu quả đó nè .

      https://camnangbenhdalieu.com/dieu-tri-me-day-man-ngua-voi-bai-thuoc-dong-y-gia-truyen-dong-ho-do-minh-n4206.html

      1. Hữu says: Trả lời

        Tôi bị nổi mề đay mẩn ngứa hiện đang theo điều trị bằng thuốc của dòng họ đỗ minh này đấy chị Hương nhìn chung sau 2 tháng điều trị bệnh tình cải thiện hơn trước nhiều rồi , hy vọng lần này hợp thầy hợp thuốc sẽ khỏi bệnh

  2. Hà thị thanh hằng says: Trả lời

    Xin chào! da em bị nổi mụn đỏ và rất ngứa. Trong quá trình đó e đã dùm kem trộn và nó giảm đi phần mẫn đỏ nhưng ko hết thâm, e lại chuyển qua dùng kem trị mụn trứng cá được 2 ngày thì nó lại nổi nhiều hơn. Cho em được hỏi là đây có phải nguyên nhân dị ứng vs mỹ phẩm ko ạ

  3. Hà thị thanh hằng says: Trả lời

    Xin chào! da em bị nổi dị ứng mụn đỏ và ngứa trong quá trình đó e đã sử dụng kem trộn nhưng nó chỉ lành đi 1 phần và ko hết thâm nên e đã chuyển qua dùng kem trị mụn được 2 ngày thì nó lại nổi nhiều hơn ban đầu. Vậy cho em hỏi là đây có phải dị ứng di mỹ phẩm ko ạ. Có người bảo em là dùng kem trị mụn lúc đầu thì nó sẽ kíc thíc mụn để đẩy nhanh quá trình mụn phát triển và sau đó là lành đi. Như thế có phảu k ạ. E cảm ơn!

    1. Loan says: Trả lời

      như vậy bạn bị dị ứng mỹ pjhamar giống mình rồi bạn ơi , sủ dụng kem linh tinh sợ lắm hư hết da , vừa rồi mình phải điều trị bằng thuốc đông y dòng họ đỗ minh mấy tháng da mới trở lại được bình thường đó bạn 

  4. Khánh Huyền says: Trả lời

    Mấy hôm đắp mướp đắng thấy cũng trắng da nhưng tình trạng ngứa thì lại không dứt. là sao vậy mọi người?

  5. Tú Anh says: Trả lời

    Đợt trước em có mua hộp khẩu trang y tế dùng 1 lần về để dùng dần, dùng được mấy ngày thì em thấy ngứa rưng rức ở 2 bên má, sau đó thì nó nổi mẩn đỏ, kèm theo cả mụn nước lên. Em có đi khám da liễu và bôi kem kết hợp uống thuốc rồi nhưng không đỡ. Sau đó cũng có thử đắp mặt bằng tinh bột nghệ rồi nhưng vẫn chẳng ăn thua gì cả. Giờ em không biết làm cách nào để khỏi được đây ạ.

    1. Khachuan says: Trả lời

      Chac mua phai loai khau trag deu roi.

  6. Trần Thu Hương says: Trả lời

    Lá hẹ nhiều  công dụng phết nhỷ, trị ho, trị mẩn ngứa rồi lại còn trị cả yếu sinh lý.

  7. Huệ Lê says: Trả lời

    Uống nhiều nước vẫn là quan trọng nhất, tôi ngày nào mà không uống đủ 2 lít nước là y như rằng cảm giác da khô, bức bách khó chịu ngay…

    1. Dươg says: Trả lời

      Uốg nhìu wa cung chăng tôt đâu

  8. Lý Thị Bảy says: Trả lời

    Nếu không hải nổi mẩn ngứa đỏ thông thường mà là bị nổi khắp người, vết ngứa rất to thì chữa theo mấy cách này có hiệu quả không vậy mọi người? 

  9. Huyen Anh says: Trả lời

    Em thay cach nao cung phai rua mat bang nuoc am, de lam gi vay a? Xua nay em toan rua mat bang nuoc lanh lieu co sao khong?

    1. Ngọc says: Trả lời

      Rửa bằng nước ấm thì nõ sẽ dãn lỗ chân lông ra, như vậy thì lúc đắng mặt sẽ hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Còn bình thường thì vẫn rửa mặt bằng nước lạnh mà bạn.

  10. Diệu Nguyễn says: Trả lời

    Khi bị nổi mẩn ngứa trên da mặt như vậy mà boi kem chống nắng có sao không ạ?

    1. đoàn thảo trang says: Trả lời

      bôi thì sợ bí da mụn lên nhiều hơn, không bôi thì bị tia UV. nhức hết đầu..

  11. Xuân Hương says: Trả lời

    Con em còn nhỏ đã bị nổi mẩn ngứa rồi, em sợ dùng mấy cách kia cho con nhỏ thì sẽ bị kích ứng da. Ai biết chỗ nào điều trị cho con nhỏ chỉ em với nha. Con em năm nay 4 tuổi.

  12. Xuan Ha says: Trả lời

    Dap yen mach voi sua chua 1 tuan nay roi khong thay tac dung gi het!

  13. Bùi Thị Hường says: Trả lời

    Em bị mẩn đỏ cả mặt lẫn người cơ. Thấy mẹ em bảo chắc bị mề đay đị ứng thời tiết rồi. em cũng đã áp dựng mấy cách cách kia nhưng không có đỡ gì hết á…

    1. Ngọc Khánh says: Trả lời

      Mấy cái cách này chắc chỉ trị được loại ngứa nhẹ nhẹ thôi, với cả không phải ai cũng có tác dụng đâu. Còn bạn mà bị mề đay thế thì phải đi khám chữa. Ngày trước chồng mình bị mề đay có đi khám chữa bên này thấy hiệu quả phết này https://dominhduong.com/chua-me-day-man-ngua-triet-de-nho-bai-thuoc-dong-y-gia-truyen-dong-ho-do-minh-1488.html

  14. Đàm Thu says: Trả lời

    Tôi thây bao raư măc băng nươc muôi noang cung ok dây!

    1. Phương Lan says: Trả lời

      La neem la lá gì vây bạn?

    2. Phạm Thị Định says: Trả lời

      Đắp bằng lá neem cũng được nhé!

  15. Quỳnh says: Trả lời

    Bài viết rất hữu ích, cảm ơn.

  16. Ngot tran says: Trả lời

    Uong nuoc la cho mat trong

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo