Bệnh nấm tổ đỉa: Nhận biết dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Nấm tổ đỉa là một bệnh da liễu phổ biến và gây ra khá nhiều phiền toái trong sinh hoạt, sức khỏe cho người bệnh. Bệnh tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng nhưng nếu không được điều trị sớm, đúng cách sẽ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, bệnh kéo dài, khó chữa.

Bệnh nấm tổ đỉa là gì?

Bệnh nấm tổ đỉa hay tổ đỉa, là căn bệnh da liễu mà chỉ nghe qua thôi cũng đủ khiến nhiều nguời rùng mình, sởn gai ốc. Đây là một dạng viêm da và là dạng đặc biệt của bệnh chàm Eczema.

Tuy nhiên, nếu chàm Eczema có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể thì nấm tổ đỉa chỉ khu trú ở một số khu vực nhất định như lòng bàn tay, bàn chân, rìa ngón tay, ngón chân. Bệnh khởi phát đột ngột, tiến triển dai dẳng và rất dễ tái phát, thường là theo chu kỳ!

Hình ảnh về bệnh nấm tổ đỉa ở tay
Hình ảnh về bệnh nấm tổ đỉa ở tay

Nấm tổ đỉa gây ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ của người bệnh, khiến họ xấu hổ, tự ti, thường cố che giấu bàn tay, bàn chân của mình khi nói chuyện, tiếp xúc với người lạ.

Bệnh nấm tổ đỉa có những biểu hiện như thế nào?

Nấm tổ đỉa có những dấu hiệu bên ngoài rất đặc trưng, người bệnh có thể dễ dàng nhận biết và quan sát bằng mắt thường. Một số biểu hiện của căn bệnh này có thể kể đến như sau:

  • Xuất hiện các mụn nước màu trắng ở lòng bàn tay, bàn chân,… với kích cỡ khoảng 1- 2mm, sờ thấy chắc, khó vỡ và thường tập trung thành từng cụm nổi cộm lên bề mặt da, ngoài ra không bao giờ mọc lên trên mé cổ tay, cổ chân. Nhìn bề ngoài, các mụn nước này trông chẳng khác gì những con đỉa con đang bò lổm ngổm ở dưới da!
  • Các mụn nước thường không vỡ mà chỉ xẹp đi và chuyển sang màu vàng, sau khi bong thì để lộ nền da hồng hình tròn hoặc cung và có vảy bao quanh.
Các mụn nước sau khi vỡ để lại những vùng da màu hồng
Các mụn nước sau khi vỡ để lại những vùng da màu hồng
  • Nấm tổ đỉa khiến người bệnh ngứa ngáy điên cuồng và một khi đã gãi thì sẽ khiến các nốt mụn nước vỡ toác gây đau đớn, khó chịu.
  • Nấm tổ đỉa xảy ra từng đợt và trước khi phát bệnh thì người bệnh sẽ rất ngứa, một vài trường hợp có thể tiết nhiều mồ hôi. Bệnh này nếu không điều trị kịp thời thì mụn các mụn nước sẽ khô hoặc tự vỡ và để lại trên da các mảng sừng nhám có màu vàng đục đặc trưng.
  • Nếu bị viêm nhiễm thì các nốt mụn nước do nấm tổ đỉa sẽ thành màu đục, vùng da bị bệnh sưng đỏ, ngoài ra xuất hiện các hạch bạch huyết kèm theo đó người bệnh bị sốt nóng.

Nguyên nhân nào gây ra bệnh nấm tổ đỉa?

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, việc dị ứng các hóa chất trong sinh hoạt, nghề nghiệp hàng ngày hay nhiễm khuẩn trong khi tiếp xúc với bùn đất, nước bẩn… là một trong những tác nhân hàng đầu gây ra căn bệnh nấm tổ đỉa.

Tưởng chừng như tuyệt vọng vì những mảng mụn nước nổi dày kín bàn tay, anh Nguyễn Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát "nỗi ám ảnh" bệnh tổ đỉa nhờ bài thuốc này.

Ngoài ra, yếu tố di truyền, thời tiết thay đổi lúc giao mùa, ảnh hưởng của ánh sáng và nóng ấm hay việc dị ứng với nhiễm nấm ở kẽ chân,lạm dụng thuốc  Tây y,… cũng có thể khiến cho căn bệnh quái ác này bùng phát!

Những đối tượng nào có thể bị bệnh nấm tổ đỉa?

Cả nam lẫn nữ đều có thể mắc bệnh Nấm tổ đỉa, bệnh này không phân biệt giới tính! Độ tuổi thường mắc bệnh nhất là từ 20-40 tuổi.

Bệnh nấm tổ đỉa có lây không?

Đây là câu hỏi của không chỉ những người mắc nấm tổ đỉa mà còn của cả những người thân và những người hay tiếp xúc và làm việc chung với họ. Để giải tỏa băn khoăn này, Camnangbenhdalieu xin được khẳng định như sau: Nấm tổ đỉa KHÔNG phải bệnh lây nhiễm và sẽ KHÔNG lây nhiễm qua đường tiếp xúc nên mọi người có thể hoàn toàn yên tâm nhé!

Bệnh nấm tổ đỉa có nguy hiểm và gây ra biến chứng gì không?

Bệnh nấm tổ đỉa không nguy hiểm và cũng không gây ra bất kỳ đe doạ nào đến tính mạng! Tuy nhiên khi mắc tổ đỉa, người bệnh không được chủ quan mà phải chú ý chăm sóc, điều trị và chăm sóc sạch sẽ các vùng da bị tổ địa nếu không có thể bị bội nhiễm, mụn mủ,…

Bệnh nấm tổ đỉa có điều trị được không?

Nấm tổ đỉa không phải bệnh nan y nên có thể điều trị được tuy nhiên việc điều trị sẽ cực kỳ khó khăn do vị trí phát bệnh nằm ở bàn tay, bàn chân. Đây là bộ phận trên cơ thể mà người bệnh dùng nhiều nhất trong sinh hoạt, làm việc hàng ngày nên sẽ rất khó trong việc kiêng cữ để điều trị.

Làm thế nào để điều trị bệnh nấm tổ đỉa an toàn, hiệu quả?

Để điều trị bệnh nấm tổ đỉa, người bệnh có thể nhờ cậy đến nhiều phương pháp như Tây y, Đông y hay các mẹo dân gian đều cho hiệu quả điều trị rất tốt!

Trị bệnh nấm tổ đỉa bằng Tây y

Để trị bệnh nấm tổ đỉa, Tây y có các loại thuốc bôi và uống giúp điều trị hiệu quả. Các loại thuốc phổ biến nhất có thể kể đến như:

  • Dung dịch Jarish: Giúp làm khô vùng da bị tổ đỉa
  • Dung dịch xanh metylen: Giúp làm khô và cải thiện các vùng da bị nhiễm khuẩn
  • Các loại thuốc mỡ: Eumovate, Dermovate, Flucinar, Lorinden
  • Các loại thuốc làm ẩm da: Physiogel cleanser, Cetaphyl…
  • Các loại thuốc uống: Các loại thuốc kháng sinh như loratadin, citirizin, telfast… giúp kháng khuẩn hiệu quả.

Lưu ý: Các loại thuốc tây tuy cho hiệu quả cao, giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh Nấm tổ đỉa như giảm ngứa, se mụn nước tức thì tuy nhiên chúng có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Ngoài ra, các loại thuốc Tây y không thể cho kết quả điều trị lâu dài, vì chúng chỉ tập trung điều trị các triệu chứng chứ không trị từ gốc rễ, căn nguyên khởi phát bệnh. Chính vì vậy, người bệnh nấm tổ đỉa thường  phát bệnh trở lại sau 1-2 tháng.

Bên cạnh việc điều trị bằng cách dùng thuốc, người bệnh có thể sử dụng phương pháp Quang trị liệu, dùng tia UV chiếu lên vùng tay, chân bị bệnh Tổ đỉa.

Trị bệnh nấm tổ đỉa bằng Đông y

Trong những năm gần đây, người bệnh thường chọn lựa các bài thuốc Đông y để giúp điều trị căn bệnh nấm tổ đỉa do Đông y tập trung điều trị gốc rễ phát sinh bệnh, ngoài ra nguyên liệu thuốc từ thiên nhiên nên rất lành tính, ít gây ra các tác dụng phụ. Đông y có một số bài thuốc trong uống ngoài bôi, ngâm rửa kết hợp giúp trị nấm tổ đỉa khá hiệu quả.

Đó là bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc – đơn vị uy tín hàng đầu trong công tác chăm sóc cộng đồng bằng Đông y bào chế và phát triển. Bài thuốc kết tinh giá trị hàng chục phương thuốc cổ phương, nổi bật nhất là bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông và cốt thuốc chữa viêm da bí truyền của đồng bào Tày ở Bắc Kạn, trải qua nghiên cứu và thử nghiệm chuyên sâu, bài thuốc được làm mới, đáp ứng tốt cơ địa người hiện thời. [CHI TIẾT NGUỒN GỐC BÀI THUỐC XEM TẠI ĐÂY]

Thanh bì Dưỡng can thang là sự kết hợp hài hoà của 3 bài thuốc nhỏ. Cụ thể như sau:

  • Bài thuốc uống: Mang tới công dụng hỗ trợ chức năng gan thận, giúp cơ thể thải loại hoàn toàn độc tố, bài trừ các tác nhân gây bệnh nấm tổ đỉa từ sâu bên trong cơ thể.
  • Bài thuốc ngâm rửa: Đem đến tác động sát khuẩn, làm mềm và loại bỏ vùng da bị tổn thương do nấm tổ đỉa gây ra, mặt khác, tạo điều kiện để lớp thuốc bôi ngoài được thấm sâu vào cơ thể.
  • Bài thuốc bôi: Có công năng tái tạo biểu bì, làm lớp da bị tổn thương được phục hồi nhanh chóng, mịn màng và khoẻ mạnh.

>>> ĐỪNG BỎ LỠ: Thanh bì Dưỡng can thang – Bài thuốc TRỨ DANH đẩy lùi tổ đỉa được VTV2 đưa tin

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Làm nên thành công của 3 bài thuốc này không thể không kể đến sự góp mặt của các thành phần thảo dược từ thiên nhiên lành tính như: tang bạch bì, bồ công anh, ké đầu ngựa, đơn đỏ, dược liệu trầu không, ô liên rô… Qua thời gian nghiên cứu dài ngày, các y bác sĩ hàng đầu của Thuốc dân tộc đã kết hợp các vị thuốc theo tỷ lệ vàng nhất định, đem đến hiệu quả điều trị nấm tổ đỉa tối ưu nhất.

Bên cạnh đó, với nguồn gốc nguyên liệu 100% từ thảo dược sạch, được nuôi trồng và thu hoạch tại những khu vườn chuyên cạnh dược liệu đạt chuẩn GACP-WHO, Thanh bì Dưỡng can thang đem đến sự yên tâm cho người dùng bởi độ an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ và hạn chế tái phát trong thời gian dài.

Thực tế cho thấy, bài thuốc cho hiệu quả đẩy lùi bệnh thành công ngay liệu trình đầu. Tỷ lệ lành bệnh nhờ bài thuốc lên đến 95%, hạn chế tái phát sau thời gian dài ngưng sử dụng.

Rất đông bệnh nhân đã gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực sau khi sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang. Trong đó, điển hình nhất là anh Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát khỏi căn bệnh dai dẳng này chỉ sau liệu trình đầu sử dụng Thanh bì Dưỡng can thang.

Anh Linh chia sẻ: “Sau liệu trình đầu các nốt mụn nước trên da tôi dần biến mất, da dẻ cũng hồng hào trở lại. Cơn ngứa rát không hành hạ tôi như trước nữa. Đến khi sử dụng hết liệu trình thuốc tôi cảm tưởng như đã phục hồi hoàn toàn, bàn tay, bàn chân cũng hồng hào trở lại”.

>>> XEM CHI TIẾT: Chàng trai Sài Thành thoát bệnh tổ đỉa THẦN KỲ nhờ phác đồ ƯU VIỆT từ thảo dược

Bên cạnh trường hợp của anh Duy Linh, rất đông bệnh nhân tổ đỉa đã tin tưởng lựa chọn Thanh bì Dưỡng can thang và gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực:

Phản hồi của bệnh nhân về bài thuốc
Phản hồi của bệnh nhân về bài thuốc  

Không chỉ được đông đảo bệnh nhân đánh giá cao, bài thuốc còn được báo chí, truyền hình đưa tin. Trong số phát sóng ngày 16/11/2019, VTV2 Sống khoẻ mỗi ngày đã đưa tin nhận định bài thuốc là “cứu tinh” cho bệnh nhân tổ đỉa và viêm da mãn tính, đáp ứng tốt cơ địa người hiện thời. Phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14 quý độc giả có thể xem chi tiết TẠI ĐÂY hoặc xem qua video bên dưới:

Đã có hàng ngàn bệnh nhân nấm tổ đỉa được điều trị thành công nhờ Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Thuốc dân tộc. Để biết thêm thông tin về bài thuốc cũng như được tư vấn phù hợp với tình trạng bệnh, quý độc giả vui lòng liên hệ tại đây:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Trị bệnh tổ đỉa bằng các mẹo dân gian

Ngoài hai phương pháp kể trên, người bệnh có thể sử dụng một số mẹo dân gian được cha ông lưu truyền lại để điều trị căn bệnh nấm tổ đỉa. Các mẹo này đã được nhiều người sử dụng và kiểm chứng hiệu quả mang lại!

Một số mẹo phổ biến nhất có thể kể tên như: Dùng lá đào giã nát, ngày đắp 2 lần vào vùng bệnh Nấm tổ đỉa, mỗi lần đắp 30 phút. Hay như dùng bột đại hoàng tẩm với rượu trắng để bôi lên cũng cho công dụng không ngờ!

Lá đào giúp điều trị nấm tổ đỉa hiệu quả
Lá đào giúp điều trị nấm tổ đỉa hiệu quả

Lưu ý: Tất cả các phương pháp điều trị Nấm tổ đỉa kể trên đem lại công dụng nhiều hay ít còn tùy thuộc vào cơ địa của người bệnh.

Xem ngayCách điều trị Nấm tổ đỉa người bệnh cần phải biết!

Một số lưu ý về chế độ ăn uống, sinh hoạt cho người bệnh nấm tổ đỉa!

Người mắc bệnh nấm tổ đỉa nên kiêng ăn gì?

Để bệnh nấm tổ đỉa mau thuyên giảm thì người bệnh nên kiêng ăn hoặc tuyệt đối không ăn các thực phẩm dưới đây:

  • Các thực phẩm tanh như thủy, hải sản do dễ gây dị ứng
  • Các thực phẩm nhiều đường, nhiều chất béo và được chế biến quá kỹ
  • Tuyệt đối không dính đến rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích!

Người mắc bệnh nấm tổ đỉa nên ăn gì?

  • Các loại rau củ quả giúp cung cấp vitamin, bổ sung sức đề kháng cho cơ thể.
  • Các thực phẩm giàu protein như lòng trứng, thịt lớn,…
  • Các loại ngũ cốc như ngô, khoai mỳ,…
  • Các nhóm thực phẩm giàu tinh bột như khai lang, bí đỏ,…

Chế độ sinh hoạt

  • Vệ sinh tay chân sạch sẽ, thường xuyên. Người bệnh chú ý giữ khô thoáng tay, chân, hạn chế ra mồ hôi nhiều.
  • Hạn chế  tiếp xúc với các hóa chất càng ít càng tốt.
  • Không bóc, chọc vào các nốt mụn nước, không gãi, tránh làm các nốt mụn nước vỡ, lở loét, gây nhiễm trùng,…
  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không được tự tiện dùng thuốc, tránh gây ra các tác dụng phụ.

Bệnh nấm tổ đỉa có phòng tránh được không?

Dưới đây là một số hướng dẫn chung giúp phòng tránh bệnh nấm tổ đỉa, áp dụng cho tất cả mọi người:

  • Tránh ăn uống các thực phẩm gây dị ứng, các thực phẩm cay, nóng như tiêu, ớt,…
  • Vệ sinh sạch sẽ, cơ thể, tránh đổ mồ hôi nhiều,…
  • Nếu bạn vị dị ứng với lông của các loài chó, mèo thì nên tránh tiếp xúc với chúng.
  • Hạn chế tiếp xúc với các hóa chất. Nếu công việc của bạn bắt buộc phải tiếp xúc với chúng thì nên đeo bao tay cẩn thận khi làm việc.

Trên đây là tất cả những thông tin hữu ích về căn bệnh nấm tổ đỉa. Hy vọng người đọc đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về căn bệnh này!

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo