Zona thần kinh ở mắt nguy hiểm không? Xử lý như thế nào an toàn?

Triệu chứng zona thần kinh ở mắt là gì? Mức độ nguy hiểm của bệnh như thế nào? Là những vấn đề nhiều người bệnh quan tâm khi mắc phải căn bệnh phiến phức này. Hãy cùng tìm hiểu về cách chăm sóc bệnh zona thần kinh tại nhà và một số phương pháp xử trí để giảm nhanh chóng các triệu chứng và ảnh hưởng của bệnh.

>> Zona thần kinh ở môi nguy hiểm như thế nào? Cách phòng và điều trị bệnh

>> Bệnh zona thần kinh ở cổ và cách điều trị hiệu quả, an toàn

Zona thần kinh ở mắt là căn bệnh da liễu tương đối nguy hiểm. Bên cạnh việc điều trị, bệnh nhân nên chủ động tìm hiểu thêm về căn bệnh này. Dưới đây là bài viết về biểu hiện của bệnh zona thần kinh ở mắt và phương pháp chữa trị.

Triệu chứng zona thần kinh ở mắt

Zona thần kinh ở mắt là tình trạng bệnh thường gặp khi vùng mắt bị virus gây bệnh tấn công, lây lan. Tình trạng này nếu không được điều trị tốt có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng đến vùng mắt. Do đó, người bệnh nên sớm nhận biết các triệu chứng bệnh và điều trị đúng cách.

Một số dấu hiệu bệnh zona thần kinh ở mắt thường gặp là:

  • Vùng xung quanh mi mắt và mắt sẽ xuất hiện một cách rải rác và trải rộng các mảng phát ban màu đỏ, cùng với đó, các hạt mụn nước nhỏ hình thành và gây cảm giác khó chịu, rát, ngứa…
  • Bệnh nhân thỉnh thoảng bị tê liệt cơ mắt nhưng thường sẽ thấy mỏi mắt, đau nhức mắt, thị lực giảm…
  • Vùng bọng mắt và xung quanh bọng mắt có hiện tượng sưng đỏ, khiến mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng, dễ chảy nước và chịu nhiều tác động xấu đến các hoạt động bên trong của mắt.

zona thần kinh ở mắt, triệu chứng

Triệu chứng ngoài da của bệnh zona thần kinh ở mắt

Những ai nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu zona thần kinh ở mắt như trên thì cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán chính xác, từ đó có những biện pháp điều trị kịp thời. Bệnh zona thần kinh ở mắt được điều trị càng sớm sẽ thì tỷ lệ mắc phải các biến chứng nguy hiểm càng giảm.

Zona thần kinh ở mắt có nguy hiểm không?

Zona thần kinh ở mắt có nguy hiểm không là câu hỏi chung của nhiều người. Mặc dù zona gần mắt có thể được chữa khỏi nhờ vào y học hiện nay, nhưng nếu căn bệnh không được điều trị đúng lúc, đúng cách thì bệnh nhân có khả năng phải đối mặt với những biến chứng sau:

  • Khô mắt, vùng mí mắt và giác mạc có khả năng bị sẹo, gây mất thẩm mỹ.
  • Trong trường hợp nghiêm trọng thì giác mạc có thể bị hoại tử, dây thần kinh mắt bị liệt dẫn đến mù lòa và không thể phục hồi.
  • Bị đau tai, bị ảnh hưởng xấu đến những dây thần kinh cảm giác trên mặt.
  • Mất vị giác, mắt có mùi hôi
  • Ở các trường hợp zona vùng mắt ở người cao tuổi còn tăng khả năng gặp phải các bệnh như viêm màng não, tai biến mạch máu não, nguy hiểm đến tính mạng.

Với những biến chứng zona mắt bên trên thì chắc hẳn bạn đã biết được tính chất nguy hiểm của bệnh. Nhiều người bệnh đã chủ quan trước các triệu chứng zona thần kinh mắt, dẫn đến việc bệnh tiến triển xấu hơn. Vì thế, bạn nên đến bệnh viện sớm khi có những biểu hiện liên quan.

Cùng với đó, việc tìm hiểu về zona thần kinh mắt cũng như chia sẻ những hiểu biết về căn bệnh cũng góp phần làm giảm tỷ lệ mắc phải những biến chứng trên.

Xử lý bệnh zona thần kinh ở mắt như thế nào?

Bệnh zona thần kinh ở mắt có thể điều trị nhanh chóng nếu áp dụng đúng phương pháp. Người bệnh không nên tự ý dùng thuốc khi mắc bệnh mà cần đến cơ sở y tế khám và sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ chuyên. Bởi, nếu dùng không đúng thuốc có thể gây tác động không tốt đến vùng mắt.

Có nhiều loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh zona thần kinh ở mắt, chủ yếu là các loại thuốc có tác dụng làm giảm các triệu chứng khó chịu tại vùng bị tổn thương, ngăn ngừa bệnh lây lan ảnh hưởng đến sức khỏe.

Điều trị zona thần kinh ở mắt bằng thuốc tân dược

Thuốc tây là giải pháp tương đối hiệu quả cho hầu hết mọi loại bệnh và được lựa chọn phổ biến nhất. Khi bị zona thần kinh ở mắt, bạn có thể chọn mua một trong cách loại thuốc tân dược tiêu biểu như sau:

  • Famciclovir
  • Valacyclovir
  • Acyclovir
  • Nhóm thuốc chứa chất Xteoit, có thể kết hợp với thuốc chống virus
  • Thuốc chữa sưng phồng và giảm đau như Ibuprofen, Acetaminophen

zona thần kinh ở mắt, acyclovir

Acyclovir – thuốc tân dược dành cho bệnh nhân zona thần kinh ở mắt

Bên trên là những loại thuốc tiêu biểu dành cho những ai cần điều trị bệnh zona mắt nhiễm virus herpes. Khi điều trị bệnh zona mắt với thuốc bôi, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và các thông tin ghi trên bao bì.

Thuốc tân dược cho hiệu quả điều trị các triệu chứng rất tốt, ngăn ngừa nhanh chóng nguy cơ bệnh lây lan sang diện rộng. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, không đúng liều lượng thuốc có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Dùng thuốc có nguồn gốc tự nhiên

Bên cạnh việc dùng thuốc tây, bệnh zona thần kinh ở mắt còn có thể được điều trị bởi phương pháp tự nhiên. Bạn có thể áp dụng một trong số cách chữa zona ở mí mắt dưới đây tại nhà:

  • Chữa zona thần kinh ở mắt với tỏi:

Thái củ tỏi thành các lát mỏng rồi dùng đắp lên vùng bị zona thần kinh. Sau khi đắp khoảng 15 phút, bạn rửa sạch lại với nước.

  • Chữa zona thần kinh ở mắt với tinh dầu tràm:

Dùng lượng nhỏ tinh dầu tràm pha loãng với nước sạch rồi thoa lên vùng da có bệnh rồi thư giãn. Áp dụng khoảng 2 – 3 lần/ngày và thực hiện liên tục mỗi ngày sẽ có kết quả.

Các loại thảo dược có nguồn gốc tự nhiên an toàn với sức khỏe nhưng thường có dược tính tương đối nhẹ nên chỉ phù hợp với những trường hợp bệnh nhẹ, mới khởi phát. Thêm nữa tác dụng của thuốc tương đối chậm và tùy thuộc vào cơ địa của từng người, người bệnh cần kiên trì dùng thuốc đều đặn các triệu chứng mới có thể thuyên giảm.

Zona thần kinh ở mắt kiêng ăn gì?

Zona mắt không phải là một căn bệnh hiếm gặp và cũng không phải là bệnh khó trị nhưng bệnh nhân cũng không nên vì thế mà chủ quan. Cho dù bạn dùng thuốc tân dược hoặc thực hiện phương pháp điều trị tại nhà, bạn cũng cần lưu ý đến chế độ kiêng cử trong ăn uống và sinh hoạt để đảm bảo kết quả điều trị.

Dưới đây là các thực phẩm bạn cần tránh nếu bị zona thần kinh ở mắt:

  • Thực phẩm tinh chế:

Các thực phẩm tinh chất như đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, thực phẩm ăn vặt và đóng hộp, đồ ngọt và các món nhiều chất béo nói chung sẽ khiến căn bệnh trở nên trầm trọng hơn, làm giảm hiệu quả điều trị.

  • Thực phẩm chứa nhiều arginine:

Gồm các thực phẩm làm từ yến mạch, lúa mì, chocolate… Bạn cần tránh những món có chứa những thành phần này vì chúng có tác động làm phát triển virus zona, virus herpes và khiến bệnh trở nặng hơn.

zona thần kinh ở mắt, yến mạch

Không nên dùng yến mạch khi bị zona thần kinh ở mắt

  • Thực phẩm ngũ cốc:

Nhóm thực phẩm từ ngũ cốc có lượng đường nhiều, dễ hấp thụ là nguyên nhân dẫn đến lượng đường huyết cao. Từ đó khiến vùng da bị zona thần kinh tăng nguy cơ nhiễm trùng và khiến cho quá trình phục hồi trở nên lâu hơn.

  • Thức uống có gas, có cồn:

Rượu bia, nước ngọt là những thức uống mà bệnh nhân zona thần kinh ở mắt cần tránh vì chúng làm tăng sự lây lan của vi khuẩn zona đến các vùng còn lại của cơ thể.

Để việc điều trị zona thần kinh ở mắt được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi thì phải có sự hợp tác tốt giữa bác sĩ và bệnh nhân. Việc dùng thuốc hợp lý, cách điều trị phù hợp kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh là yếu tố quan trọng giúp tình trạng bệnh zona thần kinh ở mắt mau chóng phục hồi, thuyên giảm.

Bên cạnh đó, bị zona thần kinh ở mắt khi mang thai và bị zona ở trẻ nhỏ là những tình trạng nguy hiểm vì thai phụ và trẻ em có hệ miễn dịch tương đối kém. Do đó, những bệnh nhân zona thần kinh cần tránh tiếp xúc với những đối tượng trên nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm.

Lưu ý khi chăm sóc, điều trị zona thần kinh ở mắt

Vừa rồi là những thông tin về phương pháp điều trị bệnh zona thần kinh ở mắt. Tuy nhiên, việc phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh. Do đó, mọi người nên lưu ý các nguyên tắc trong chăm sóc điều trị dưới đây để phòng bệnh tốt và tránh lây sang người khác:

  • Bệnh nhân zona thần kinh ở mắt cần che phủ vùng bị bệnh bằng băng, gạc để tránh lây bệnh khi tiếp xúc.
  • Người chăm sóc cho bệnh nhân cần đeo găng tay trước khi tiếp xúc và sát trùng tay sau khi chăm sóc.
  • Trẻ em còn nhỏ được tiêm phòng vắc xin thủy đậu sẽ giảm thiểu khả năng mắc bệnh zona thần kinh ở mắt.
  • Người già, người có sức khỏe kém nên ăn uống lành mạnh, dinh dưỡng khoa học để phòng bệnh zona thần kinh.

Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc chung về bệnh zona thần kinh ở mắt. Chúc bạn điều trị bệnh thành công và có nhiều sức khoẻ.

Tìm hiểu ngay: 6 cách chữa zona thần kinh tại nhà bằng thiên nhiên siêu hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo