Zona thần kinh ở mắt kiêng gì? Cách chăm sóc người bệnh zona mắt

Để chữa khỏi bệnh zona thần kinh ở mắt, bệnh nhân không chỉ cần chú ý tới việc dùng thuốc mà còn phải kết hợp chăm sóc tại nhà. Vậy zona thần kinh ở mắt kiêng gì? Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau.

Nguyên nhân gây zona thần kinh ở mắt

Trước khi tìm hiểu zona thần kinh ở mắt kiêng gì, bạn hãy tham khảo nguyên nhân gây bệnh để sớm có biện pháp phòng tránh.

Bệnh zona nói chung và zona thần kinh ở mắt nói riêng bắt nguồn từ 1 loại virus, gọi là Varicella – Zoster virus hoặc virus herpes zoster hoặc VZV. Đây cũng là loại virus gây bệnh thủy đậu.

bị zona ở mắt kiêng gì, nguyên nhân

Zona thần kinh ở mắt có nguyên nhân từ virus varicella

Một số trường hợp người mắc bệnh zona thần kinh ở mắt là những người đã từng bị thủy đậu trong quá khứ. Các virus thủy đậu không bị tiêu diệt hoàn toàn mà ở trạng thái ngủ bên trong các dây thần kinh cảm giác sau đó tái hoạt động trở lại và gây ra bệnh zona thần kinh với triệu chứng phát ban trên da, dọc theo các dây thần kinh.

Do các dây thần kinh cảm giác có mặt ở khắp mọi nơi trên cơ thể nên bệnh zona thần kinh có thể xuất hiện ở bất cứ nơi nào. Trong đó, zona thần kinh ở mắt có tầm nguy hiểm cao hơn so với những vị trí khác, do bệnh có thể ảnh hưởng đến các chức năng của mắt và trong một số trường hợp nghiêm trọng, có thể gây mù lòa.

Do đó, bệnh nhân zona thần kinh ở mắt cần phải được điều trị sớm và tuân thủ các quy tắc kiêng cữ trong quá trình điều trị.

Zona thần kinh ở mắt kiêng gì trong sinh hoạt?

Bệnh zona thần kinh thường có xu hướng tái phát đối với những người từng bị zona hoặc lây từ người lành sang người mắc bệnh qua đường tiếp xúc. Do đó, nếu bạn muốn biết zona thần kinh ở mắt kiêng gì trong sinh hoạt thì bạn nên đọc những lưu ý sau:

  • Kiêng tiếp xúc với mầm bệnh

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp giữa bệnh nhân zona thần kinh ở mắt với những người xung quanh.

Người bệnh không nên thường xuyên chạm vào vùng da mắc bệnh và cũng tránh để vùng da này thường xuyên tiếp xúc vào đồ vật.

Không gãi ngứa, cọ xát, tác động mạnh lên vùng bị phát ban, có mụn nước. Bởi nếu ở trong tình trạng ẩm ướt hoặc để vùng da mắc bệnh tiếp xúc với những nơi khác trên cơ thể sẽ khiến căn bệnh lây lan nhanh và khó trị hơn.

Bệnh nhân cần ở trong môi trường thoáng mát, khô ráo, tránh nóng nực, đổ mồ hôi nhiều gây ẩm ướt. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa bệnh nhân cần kiêng nước hoàn toàn. Người bệnh vẫn cần vệ sinh cá nhân, tắm rửa thường xuyên (nhớ lau khô người sau khi tắm, khi cần lau khô vùng bị zona ở mắt có thể dùng khăn giấy chấm nhẹ để tránh gây tổn thương).

  • Kiêng tiếp xúc với môi trường ô nhiễm

Trong giai đoạn đầu của việc điều trị, bệnh nhân nên hạn chế ra đường để tránh bụi bẩn tiếp xúc lên vùng mắt bị zona và các vùng da bị zona khác. Trong giai đoạn hồi phục (các mụn nước xẹp lại và vùng da trở nên khô rồi đóng vảy) người bệnh có thể ra ngoài nhưng chỉ nên đi vào buổi tối do ánh nắng ban ngày có thể khiến vùng da đang hồi phục làm sẹo thâm gây mất thẩm mỹ về sau.

zona thần kinh ở mắt kiêng gì, lây nhiễm

Hạn chế gãi hoặc chà xát mạnh lên vùng bị zona

  • Không sử dụng chung đồ vệ sinh cá nhân

Khi được chẩn đoán có bệnh, bệnh nhân cần thông báo sớm với những người trong nhà để có biện pháp cách ly phù hợp, tránh tiếp xúc.

Trước khi chăm sóc cho bệnh nhân, người nhà nên cẩn thận đeo găng tay và khẩu trang. Sau khi xong thì phải rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng để đảm bảo không nhiễm khuẩn.

Không dùng chung các vật dụng cá nhân trong gia đình đối với người mắc bệnh zona hoặc có dấu hiệu mắc bệnh zona.

  • Lưu ý che chắn cho người bị zona

Bệnh nhân nên mặc quần áo ngắn, thoải mái, không nên che kín quá nhiều để tránh tiếp xúc giữa quần áo và vùng da bị bệnh.

Riêng với bệnh nhân bị zona thần kinh ở mắt thì nên chuẩn bị một miếng che mắt hoặc dùng băng kín mắt trong trường hợp cần ra ngoài hoặc cần tiếp xúc với người khác. Trong thời gian điều trị zona thần kinh ở mắt, bệnh nhân nên hạn chế dùng mỹ phẩm và đồ trang điểm. Chỉ dùng khi cần thiết và tránh để dính vào mắt hoặc vùng da tổn thương. Những dược phẩm khác như thuốc nhỏ mắt, thực phẩm chức năng đều cần có sự cho phép của bác sĩ trước khi sử dụng.

Zona thần kinh ở mắt kiêng trong ăn uống?

Tìm hiểu Zona thần kinh ở mắt kiêng ăn gì sẽ giúp bạn có kết quả điều trị tốt, hiệu quả hơn và giúp ngăn ngừa bệnh tái phát gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bởi thực phẩm, chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bệnh. Một số nhóm thực phẩm người bị zona thần kinh ở mắt cần kiêng gồm:

  • Nhóm thực phẩm giàu arginine

Nhóm thực phẩm này gồm có chocolata, lúa mì, yến mạch… là các thực phẩm có thể khiến virus VZV phát triển nhanh, khiến tình trạng bệnh trở nên nặng và khó trị hơn.

  • Nhóm thực phẩm ngũ cốc

Do các món ăn, món uống chế biến từ ngũ cốc có lượng đường dễ hấp thụ cao nên dễ gây tăng lượng đường huyết, tăng nguy cơ nhiễm trùng đối với các vết thương do bệnh zona gây ra, khiến cho việc phục hồi và làm lành các vết thương này trở nên khó khăn hơn.

bị zona ở mắt kiêng gì, ngũ cốc

Zona thần kinh ở mắt nên kiêng thực phẩm ngũ cốc

  • Nhóm thực phẩm tinh chất

Thực phẩm tinh chế chứa nhiều dầu mỡ, phụ gia và ít chất khoáng sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn, cùng với nhiều ảnh hưởng không tốt cho cơ thể.

  • Đồ uống có cồn, đồ uống có gas

Rượu bia, nước ngọt là những thức uống mà người bị zona thần kinh mắt cần tránh vì chúng sẽ khiến bệnh lây lan nhanh hơn, việc điều trị bị kéo dài.

Bị zona thần kinh ở mắt nên kiêng gì đã được nêu ở trên, vậy những thực phẩm tốt cho sức khỏe khi bị zona thần kinh ở mắt là gì, dưới đây là những tham khảo rất hữu ích cho người mắc bệnh.

Lưu ý khi chăm sóc người bệnh zona thần kinh ở mắt

Kết hợp điều trị bệnh bằng thuốc và chăm sóc tại nhà là rất quan trọng. Nếu bạn đang trong quá trình chăm sóc cho người thân mắc zona ở mắt thì ngoài những lưu ý trên, bạn cũng nên ghi nhớ những điều sau:

  • Cho bệnh nhân uống thuốc đúng liều lượng, đúng giờ, chế độ ăn uống và sinh hoạt tuân theo quy định của bác sĩ.
  • Không nên đổi thuốc hoặc kết hợp thuốc, dược phẩm khác mà chưa tham khảo ý bác sĩ.
  • Dùng thuốc đến hết liệu trình, không vì triệu chứng giảm mà ngưng thuốc sớm dễ khiến bệnh tái phát.
  • Báo ngay với bác sĩ nếu có tác dụng phụ không mong muốn hoặc bất kỳ triệu chứng gì đáng chú ý.
  • Có biện pháp cách ly hợp lý, không ăn chung, tắm chung và dùng chung vật dụng cá nhân giữa người bệnh và những người khác trong gia đình.
  • Đeo khẩu trang, găng tay khi chăm sóc bệnh nhân và rửa tay sạch sẽ sau khi tiếp xúc.

Qua bài viết, chắc hẳn bạn đã được giải đáp về thắc mắc zona thần kinh ở mắt kiêng gì. Hy vọng những thông tin trong bài hữu ích với bạn. Chúc bạn điều trị thành công và có sức khỏe tốt.

Có thể bạn cần: Bị zona bôi thuốc gì? Zona thần kinh uống thuốc gì?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo