Bệnh zona mắt có lây không? Cách phòng tránh bệnh hiệu quả

Bệnh zona mắt có lây không? Bệnh zona lây qua đường nào? Hướng dẫn phòng tránh lây nhiễm zona hiệu quả là tất cả những thông tin sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Người bệnh sẽ không còn phải lo lắng quá nhiều về tình trạng bệnh nữa cũng như có cách để không bị zona tấn công.

>> Nguyên nhân bị zona thần kinh là gì? Cách phòng tránh như thế nào?

>> Bệnh zona có lây không? Zona thần kinh lây qua đường nào?

Bệnh zona mắt có lây không là câu hỏi phổ biến. Để hiểu cụ thể về tính lây lan và biểu hiện của căn bệnh này, mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Biểu hiện của zona thần kinh ở mắt

Trước khi tìm lời giải đáp bệnh zona mắt có lây không, bạn nên tìm hiểu về biểu hiện của bệnh. Zona thần kinh ở mắt có biểu hiện ban đầu rất phức tạp. Bạn nên lưu ý khi có những triệu chứng sau:

Đau rát, ngứa ran và phát ban ở khu vực bị zona.

Ngoài ra còn có một số triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ, đau đầu…

Ở một số trường hợp, bệnh nhân chỉ có triệu chứng zona ở vùng da xung quanh mắt, mí mắt. Ở một số trường hợp khác thì ngoài vùng mắt, bệnh nhân cũng bị phát ban ở cạnh mũi hoặc trán.

bệnh zona mắt có lây không, biểu hiện

Phát ban – triệu chứng thường thấy của zona ở mắt

Khi nhận thấy cơ thể hình thành những triệu chứng nêu trên thì người bệnh nên đi thăm khám tại bệnh viện càng sớm càng tốt để tránh tình trạng bệnh tiến triển xấu hơn và trở nên khó điều trị. Ở các trường hợp nghiêm trọng, bệnh zona mắt có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm ở mắt, ảnh hưởng lớn đến các chức năng của mắt, của cơ mặt và có khả năng gây mù lòa.

Bệnh zona mắt có lây không?

Bệnh zona mắt có lây không là nỗi lo chung của nhiều người bệnh. Đây là một bệnh truyền nhiễm có nguồn gốc từ virus herpes zoster (varicella-zoster virus hay VZV). Căn bệnh có nguy cơ xuất hiện nhiều ở các đối tượng có sức đề kháng yếu, những người dùng thuốc ức chế miễn dịch hoặc các chất diệt tế bào ung thư. Vì vậy, zona thần kinh mắt có thể lây lan nếu không có biện pháp phòng tránh.

Bệnh zona mắt lây lan qua đường nào?

bệnh zona mắt có lây không, giải đáp

Bệnh zona mắt có lây không là nỗi lo của nhiều người bệnh

Theo các chuyên gia, bệnh zona ở mắt lây qua đường tiếp xúc. Bệnh có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người lành qua một số hành động như:

  • Ăn uống chung, tắm chung
  • Dùng chung khăn mặt, khăn tắm hoặc các đồ dùng cá nhân
  • Người chăm sóc cho bệnh nhân không dùng các biện pháp an toàn như đeo găng tay, dùng chất tẩy rửa sau khi tiếp xúc
  • Bệnh nhân bị zona ở mắt không dùng băng gạc phủ kín
  • Lây lan từ bệnh nhân thủy đậu
  • Do tính chất dễ lây lan nên bệnh zona có thể phát triển thành dịch bệnh vào mùa hè oi bức, nóng nực, mùa mưa ẩm ướt.
  • Đặc biệt, người bình thường có khả năng nhiễm bệnh zona không chỉ từ những bệnh nhân bị zona mà từ những bệnh nhân thủy đậu.

Trong quá trình điều trị bệnh zona, các mụn nước có khả năng nhiễm thêm một loại vi trùng khác gây viêm mô tế bào và dẫn đến căn bệnh nhiễm trùng da. Đối với zona thần kinh ở mắt thì tình trạng này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực hoặc gây mù lòa.

Hiện nay, trẻ em thường được tiêm vắc xin phòng ngừa thủy đậu khi còn nhỏ. Những người đã được tiêm ngừa thường không mắc phải zona hoặc thủy đậu nhưng vẫn có khả năng mắc phải đối với những trường hợp có hệ miễn dịch yếu.

Do đó, mọi người không nên chủ quan mà vẫn nên cảnh giác, tránh tiếp xúc và dùng chung đồ dùng với bệnh nhân zona thần kinh.

Phòng tránh lây nhiễm zona thần kinh mắt

Bên cạnh thắc mắc về việc bệnh zona mắt có lây không thì chắc hẳn bạn cũng cần lưu ý biện pháp phòng tránh sự lây nhiễm căn bệnh này. Dưới đây là 3 việc làm phổ biến nhất.

Không dùng chung đồ dùng cá nhân của nhau

Nếu trong nhà có người thân mắc bệnh zona thần kinh ở mắt thì mọi vật dụng của người bệnh cần phải được sử dụng riêng, bao gồm cả những đồ vật không tiếp xúc với mắt. Một số đồ dùng thường được chia sẻ có khả năng lây bệnh là:

  • Chén ăn, đũa, muỗng, ly.
  • Khăn tắm, khăn mặt.
  • Bàn chải đánh răng, đồ cạo râu.
  • Quần áo

Người thân trong nhà khi mắc bệnh zona thần kinh ở mắt không nên giấu mà phải thông báo với gia đình để có biện pháp cách ly kịp lúc.

Người bệnh cũng nên có miếng băng gạc che phủ vùng mắc bệnh. Khi ở nhà thì bệnh nhân không cần che kín mọi lúc, tránh ủ vết thương quá mức mà chỉ nên dùng thỉnh thoảng khi cần ra đường hoặc có người xung quanh.

Không quan hệ tình dục trong thời gian mắc bệnh

Mặc dù chưa có nghiên cứu chỉ ra bệnh zona thần kinh lây qua đường tình dục nhưng các hoạt động chăn gối lại có khả năng cao khiến bệnh lây nhiễm.

Nhiều cặp đôi chủ quan và cho rằng họ có thể ân ái trong thời gian này, chỉ cần không tiếp xúc với vùng da có bệnh là được. Đây là nhận định sai lầm và họ vẫn hoàn toàn có khả năng mắc bệnh. Thêm vào đó, thời gian điều trị đối với zona thần kinh thường không quá 2 tuần nên việc kiêng cử hoạt động này cũng không quá khó.

Không tắm chung, không dùng chung bồn tắm

Ngoài những vật dụng cá nhân ra thì bồn tắm cũng là món đồ mà bệnh nhân mắc phải zona thần kinh ở mắt cần lưu ý.

Người bệnh trong thời gian điều trị không nên tắm trong bồn mà chỉ nên dùng gáo nước hoặc vòi sen để tắm. Bệnh nhân chỉ nên tắm trong bồn khi thực sự khỏi hẳn.

bệnh zona mắt có lây không, phòng tránh

Tắm chung là hoạt động cần tránh đối với bệnh nhân zona thần kinh mắt

Có nhận định cho rằng bệnh nhân zona thần kinh ở mắt nên kiêng nước, không được tắm. Điều đó không đúng vì người bệnh không cần kiêng nước mà nên tắm rửa sạch sẽ, lau khô và giữ cho cơ thể thoáng mát sau khi tắm.

Bài viết đã giải đáp thắc mắc bệnh zona mắt có lây không. Hy vọng rằng những thông tin trong bài đã gợi ý cho bạn cách phòng bệnh hiệu quả. Chúc bạn phòng và điều trị bệnh thành công và có nhiều sức khoẻ.

Tìm hiểu ngay: Bị zona bôi thuốc gì? Zona thần kinh uống thuốc gì?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo