Xét nghiệm sùi mào gà sau bao lâu khi quan hệ và những vấn đề liên quan

Sùi mào gà là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục nên vấn đề xét nghiệm sùi mào gà sau bao lâu khi quan hệ là điều mà hầu hết các cặp đôi quan tâm. Xét nghiệm là cách chẩn đoán bệnh thông thường cần phải thực hiện khi mắc bệnh, trong đó có sùi mào gà. Vì vậy, tìm hiểu về phương pháp này sẽ giúp bạn đọc chủ động hơn nếu chẳng may mắc bệnh.

Xét nghiệm sùi mào gà là gì và vì sao phải xét nghiệm?

Sùi mào gà hay mụn cóc sinh dục hiện là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh xã hội với tỉ lệ người mắc đáng báo động. Nguyên nhân chính gây nên bệnh lý này là virus HPV khiến bề mặt da và niêm mạc của người bệnh xuất hiện các u nhú tại các vị trí như bộ phận sinh dục, hậu môn, cổ họng, miệng, lưỡi, cổ tử cung…

Bệnh sùi mào gà lây truyền qua việc quan hệ tình dục không an toàn, bừa bãi, tiếp xúc với mầm bệnh thông qua vết thương hở, dùng chung đồ dùng cá nhân như bàn chải đánh răng, khăn mặt, đồ lót.

Và xét nghiệm chính là cách giúp bác sĩ tìm ra virus HPV trong cơ thể của người bệnh. Từ đó chẩn đoán xem có mắc bệnh hay không hoặc đang mắc phải virus HPV tuýp mấy… Nhờ vậy sẽ đưa ra được phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Xét nghiệm sùi mào gà là cách tìm ra virus HPV trong cơ thể

Xét nghiệm sùi mào gà là cách tìm ra virus HPV trong cơ thể

Những cách xét nghiệm sùi mào gà phổ biến

Để xác định bạn có mắc sùi mào gà hay không cách tốt nhất và hiệu quả nhất chính là xét nghiệm. Hiện nay, có nhiều xét nghiệm mà người bệnh phải tiến hành, cụ thể:

1. Xét nghiệm sùi mào gà bằng mẫu vật

Với cách này bác sĩ sẽ tiến hành lấy các mẫu vật từ cơ thể người bệnh như các u nhú, nốt sùi… để đem đi xét nghiệm.

Mục đích của phương pháp này giúp bác sĩ xác định bên trong những nốt sùi có chứa virus HPV – virus gây bệnh sùi mào gà hay không, sau đó đưa ra kết luận.

Không những thế, xét nghiệm mụn cóc sinh dục bằng mẫu vật còn có thể xác định tình trạng sùi mào gà của bạn đang ở mức độ nào để có hướng điều trị mang lại hiệu quả.

2. Xét nghiệm sùi mào gà bằng axit acetic

Để chẩn đoán sùi mào gà bác sĩ sẽ sử dụng dung dịch axit acetic với nồng độ phù hợp bôi lên những vùng da có nốt sùi khoảng 2-5 phút, riêng với khu vực hậu môn sẽ để lâu hơn – 15 phút.

Sau khoảng thời gian quy định, nếu những nốt sùi chuyển sang màu trắng thì bác sĩ sẽ xác định bạn mắc sùi mào gà.

3. Xét nghiệm máu

Đây là phương pháp xét nghiệm không chỉ dành cho người nghi ngờ mắc sùi mào gà mà còn dành cho nhiều bệnh lý khác. Có thể nói đây cách xét nghiệm phổ biến nhất trong chẩn đoán bệnh.

Vậy, xét nghiệm máu có ra bệnh sùi mào gà không? Đây được xem là một cách xét nghiệm mang lại kết quả chính xác nhất hiện nay. Đặc biệt được áp dụng với những người đang nghi ngờ bản thân mắc sùi mào gà nhưng lại chưa có những biểu hiện rõ ràng.

Nhân viên y tế tại bệnh viện sẽ lấy máu đem xét nghiệm tìm virus HPV xem chúng có tồn tại hay không. Sau đó đưa ra kết quả cùng với phương pháp điều trị bệnh thích hợp.

Xét nghiệm máu là cách xét nghiệm mang lại hiệu quả chính xác nhất hiện nay

Xét nghiệm máu là cách xét nghiệm mang lại hiệu quả chính xác nhất hiện nay

4. Cách xét nghiệm bằng mẫu dịch

Phương pháp này còn được gọi là xét nghiệm mẫu bệnh phẩm. Mẫu bệnh phẩm này thường ở dịch niệu đạo (với nam giới) và dịch âm đạo (với nữ giới).

Với những trường hợp virus gây sùi mào gà trú ngụ tại dịch tiết của người bệnh thì bác sĩ sẽ áp dụng cách xét nghiệm này để chẩn đoán.

5. Xét nghiệm HPV Cobas – Test

Phương pháp này thường được áp dụng cho nữ giới bởi Cobas – Test là cách được tiến hành lấy mẫu tế bào chết ở cổ tử cung để tiến hành xét nghiệm, mục đích là tầm soát ung thư cổ tử cung và tìm kiếm virus HPV đồng thời.

Theo các nghiên cứu, sử dụng phương pháp này khi xét nghiệm sẽ tăng độ nhạy trong việc phát hiện bệnh cũng như virus gây bệnh tới 90-95%.

6. Xét nghiệm xác định type HPV – PCR

Một trong những cách xét nghiệm sùi mào gà được áp dụng nữa đó là xét nghiệm HPV. Đây là phương pháp xét nghiệm với mục đích xác định virus HPV gây bệnh, đồng thời tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung.

Phương pháp HPV – PCR sẽ giúp biết được ai đó có bị nhiễm HPV ở thời điểm hiện tại hay không, nếu như có sự xuất hiện của virus thì nó ở nhóm nào, nguy cơ cao hay thấp.

Để thực hiện xét nghiệm bác sĩ sẽ lấy mẫu bệnh phẩm tại âm đạo, cổ tử cung hoặc mảnh thiết cổ tử cung (nữ); mẫu niệu đạo hoặc dịch niệu đạo (nam). Nếu kết quả cho dương tính thì bạn nhiễm virus HPV và ngược lại âm tính là không nhiễm.

Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyên người bệnh hãy tiến hành xét nghiệm này kết hợp với Pap’smear để nâng cao hiệu quả sàng lọc tiền ung thư cổ tử cung ở nữ giới.

Nên xét nghiệm sùi mào gà sau bao lâu khi quan hệ?

Tất cả những người có quan hệ tình dục, nhất là quan hệ tình dục bừa bãi đều có nguy cơ mắc sùi mào gà hoặc những bệnh xã hội khác. Chính vì thế, vấn đề nên thực hiện xét nghiệm sùi mào gà sau bao lâu khi có quan hệ tình dục được các cặp đôi quan tâm.

Sùi mào gà có thời gian ủ bệnh thường là từ 2 đến 9 tháng, trong thời gian này hầu hết người bệnh sẽ không có bất kỳ triệu chứng nào để nhận biết. Khi phát bệnh các dấu hiệu mới xuất hiện rõ ràng.

Mặt khác, tùy vào cơ địa của mỗi người mà thời gian phát bệnh sẽ ngắn hoặc lâu hơn. Bởi có những người giai đoạn ủ bệnh lên đến 12 tháng.

Xét nghiệm sùi mào gà sau bao lâu khi quan hệ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ

Xét nghiệm sùi mào gà sau bao lâu khi quan hệ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ

Theo các chuyên gia, sau thời gian phát bệnh thì việc xét nghiệm sùi mào gà sẽ có độ tin cậy cao hơn. Tuy nhiên, nếu bạn lo lắng mình mắc sùi mào gà thì hãy chủ động đến cơ sở y tế uy tín, như Bệnh viện Da liễu Trung ương để thăm khám để được tư vấn cụ thể nhất những việc cần và không nên làm để bảo vệ sức khỏe.

Xét nghiệm sùi mào gà bao nhiêu tiền?

Sau khi tìm hiểu các vấn đề như “xét nghiệm sùi mào gà sau bao lâu khi quan hệ” hay “sùi mào gà xét nghiệm như thế nào” thì người bệnh cũng cần nắm được chi phí xét nghiệm như thế nào để chủ động về khoản tài chính.

Khác với việc điều trị, xét nghiệm sùi mào gà không tốn quá nhiều chi phí của người bệnh. Tuy nhiên, nó không có mức chuẩn bởi vì ở mỗi địa chỉ sẽ có một mức giá khác nhau. 2 yếu tố chính tác động đến chi phí xét nghiệm đó là:

Cơ sở y tế: Có thể nói đây là yếu tố quyết định lớn nhất đến chi phí mà bạn phải bỏ ra khi xét nghiệm. Thực tế cho thấy khi lựa chọn một cơ sở y tế uy tín, chất lượng cao thì chi phí bạn bỏ ra sẽ cao hơn. Đổi lại kết quả xét nghiệm sẽ chính xác hơn.

Phương pháp xét nghiệm sùi mào gà: Bác sĩ sẽ dựa vào tình trạng của người bệnh để thực hiện cách xét nghiệm riêng để mang lại kết quả chính xác. Càng thực hiện nhiều phương pháp chi phí xét nghiệm sẽ càng cao.

Thực hiện xét nghiệm sùi mào gà ở đâu?

Kết quả xét nghiệm có chính xác hay không sẽ phụ thuộc phần nhiều vào cơ sở y tế thực hiện. Mặt khác, do hiện nay có quá nhiều địa chỉ khám chữa bệnh từ bệnh viện đến phòng khám khiến cho người bệnh hoang mang không biết nên khám ở đâu.

Lời khuyên cho bạn đó chính là hãy đến cơ sở y tế uy tín, cụ thể là bệnh viện lớn để tiến hành làm xét nghiệm sùi mào gà. Tại đây có đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu chuyên môn, cẩn thận cùng với trang thiết bị y tế hiện đại, đạt chuẩn… sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi thực hiện cũng như có hướng điều trị phù hợp nhất.

Hiện nay người bệnh có thể khám chữa sùi mào gà, xét nghiệm bệnh tại nhiều địa chỉ bệnh viện trên cả nước. Hãy lưu ý một số địa chỉ sau để xét nghiệm có kết quả chính xác nhất.

Xét nghiệm sùi mào gà ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Xét nghiệm sùi mào gà ở Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

– Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Số 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội. Số điện thoại: 024 3574 7788.

– Bệnh viện Bạch Mai: Địa chỉ: 78 Giải Phóng- Phương Mai -Đống Đa- Hà Nội. Số điện thoại: 024 3869 3731.

– Xét nghiệm sùi mào gà ở Bệnh viện Da liễu Trung ương: 15A Phương Mai, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. Số điện thoại: 024 3222 2944.

Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh: Số 2 Nguyễn Thông, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh. Số điện thoại: 028 3930 8131.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM: 764 Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh. Số điện thoại: 028 3923 5804

Bệnh viện Từ Dũ: 284 Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Hồ Chí Minh. Số điện thoại: 028 5404 2829

Hi vọng rằng từ bài viết này bạn đọc đã giải đáp được cho mình câu hỏi “Xét nghiệm sùi mào gà sau bao lâu khi quan hệ”, đồng thời hiểu được những cách xét nghiệm phổ biến. Sùi mào gà là bệnh có tốc độ lây truyền rất nhanh và gây biến chứng nên bạn hãy chủ động đi thăm khám nếu nghi ngờ mắc bệnh để có cách điều trị kịp thời.

Xem Thêm: 3 mẹo chữa sùi mào gà bằng dân gian hiệu quả mà rất đơn giản

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo