Vitamin D mang lại những tác dụng ra sao trong việc điều trị bệnh vảy nến?

Trị vảy nến bằng vitamin D được đánh giá là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay – đây là điều đã được chính các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh dựa trên nhiều cuộc thực nghiệm. Vậy cụ thể vitamin D mang lại những công dụng ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

>> Vitamin B12 và công dụng hỗ trợ điều trị vảy nến hiệu quả

>> Thuốc Daivonex cho công dụng ra sao trong việc điều trị vảy nến?

Trị vảy nến bằng vitamin D mang lại những tác dụng ra sao?

  • Ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm

Phản ứng tự miễn ở những người mắc bệnh vảy nến chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng làn da bị mọc các lớp vảy sần sùi và thô ráp, lâu ngày dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, lở loét. Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, vitamin D có thể ngăn ngừa và giảm thiểu hiệu quả tình trạng viêm.

Vitamin D cho tác dụng chống viêm nhiễm hiệu quả

Cụ thể, vitamin D hoạt động bằng cách tăng cường, thúc đẩy các gen liên quan đến việc tạo ra các hợp chất chống viêm. Điều đó có nghĩa là loại chất này sẽ chuyển đổi khả năng của chính cơ thể bạn, giúp chống lại các phản ứng viêm và tự động làm lành những vùng tổn thương.

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...
  • Điều chỉnh sự hình thành tế bào đuôi gai và quá trình tăng trưởng tế bào da

Các nghiên cứu sâu đã cho thấy, tình trạng tổn thương, viêm nhiễm da ở bệnh vảy nến là kết quả của tình trạng hoạt động quá tải của tế bào T và tế bào đuôi gai. Đây là 2 loại tế bào được phát hiện với số lượng khổng lồ trên da người bệnh cả ở những vùng nổi và không nổi mẩn đỏ.

Tế bào T và tế bào đuôi gai có liên quan mật thiết đến sự đáp ứng miễn dịch, gây ra sưng viêm và và tổn thương. Vitamin D3 đã được các nhà khoa học chứng minh có hiệu quả vượt trội trong việc điều chỉnh, giữ chúng ở mức phù hợp để ngăn ngừa phản ứng tự miễn. Bên cạnh đó, vitamin D cũng điều chỉnh sự hình thành ồ ạt của các tế bào da khi mắc vảy nến.

Một nghiên cứu của Brazin vào năm 2013, 9 bệnh nhân vảy nến được cho dùng 35.000 IU vitamin D3/ ngày trong vòng 6 tháng – đây là một liều lượng cực lớn nên cuộc khảo sát được bác sĩ giám sát vô cùng chặt chẽ. Kết quả sau kết thúc cho thấy, các triệu chứng bệnh giảm thiểu rõ rệt.

  • Tăng cường hệ thống miễn dịch

Ban đầu, các nhà khoa học chỉ dùng vitamin D như một phương tiện giúp điều chỉnh lượng canxi nhưng sau một thời gia, họ phát hiện rằng loại vitamin này có liên quan đến nhiều chức năng miễn dịch và một số mô trong cơ thể con người.

Theo đó, vitamin D hoạt động như một chất trung gian giúp hòa giải và tham gia vào việc báo hiệu, điều chỉnh phản ứng miễn dịch một khi cơ thể có dấu hiệu bị xâm hại. Rất nhiều nghiên cứu đã ủng hộ điều này và chứng minh được tầm quan trọng của vitamin D trong việc tằn cường hệ thống miễn dịch giúp chống lại sự viêm nhiễm cũng như tình trạng hệ miễn dịch hoạt động quá tải.

  • Giúp người bệnh vảy nến ngủ ngon hơn

Mất ngủ, ngủ không ngon giấc cũng có thể làm suy yếu chức năng da và làm bệnh vảy nến thêm trầm trọng hơn thông qua việc giải phóng các hợp chất gây viêm.

Mặc dù không có nhiều bằng chứng cho thấy vitamin D3 có hiệu quả trực tiếp trong việc thúc đẩy giấc ngủ nhưng có không ít báo cáo, khảo sát về những người bệnh vảy nến đã dùng vitamin D3. Họ cho biết sau khi dùng thuốc thì thấy buồn ngủ và ngủ cũng ngon hơn. Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra, những người thiếu vitamin D3 có nhiều khả năng bị rối loạn giấc ngủ.

Trị vảy nến bằng vitamin D

Vitamin D3 tốt cho giấc ngủ

  • Giảm đau cho người bệnh

Các vùng da bị tổn thương, sẩn đỏ khiến người bệnh vảy nến ngứa ngáy và đau đớn kinh khủng, đặc biệt là khi những vùng da này bị trầy xước. May mắn sao, vitamin D có thể giúp giảm đau vô cùng hiệu quả!

Điều trên là kết quả sau một cuộc nghiên cứu được thực hiện trên những người bệnh viêm khớp. Theo đó, họ được cho uống 500 IU của Vitamin D3 hàng ngày và các cơn đau đã giảm đáng kể sau 3 tháng.

Viêm khớp là tình trạng tự miễn rất giống với bệnh vảy nến. Trên thực tế, 30% các ca bệnh vảy nến dẫn đến biến chứng viêm khớp vảy nến và nhiều người bệnh vảy nến phát triển viêm khớp ở giai đoạn sau của bệnh.

  • Cải thiện sức khỏe xương

Như đã đề cập ở trên, bệnh vảy nến thường liên quan đến viêm khớp do 2 bệnh có nhiều tương đồng liên quan đến hội chứng viêm mãn tính. Điều này có nghĩa là những người mắc vảy nến có thể bị suy yếu khớp hoặc nứt khớp ở giai đoạn sau của bệnh. Tuy nhiên, vitamin D3 có thể bảo vệ khớp và chống lại tình trạng này.

Cụ thể, vitamin D3 làm tăng mật độ xương, chống các vết nứt, đồng thời liên kết với vitamin K2 để đảm bảo xương chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

Trị vảy nến bằng vitamin D

  • Bảo vệ tim

Tình trạng viêm nhiễm khi mắc vảy nến có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm về sức khỏe như cao huyết áp và các bệnh lý tim mạch. Bổ sung đầy đủ vitamin D3 sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

Mức cholesterol “xấu” khi vượt qua tỷ lệ sẽ dẫn đến tình trạng viêm trầm trọng, làm tăng các triệu chứng bệnh vảy nến. Vitamin D3 bảo vệ tim bằng cách giảm lượng cholesterol “xấu” và tăng cường lượng cholesterol “tốt”, đồng thời nó cũng giúp điều chỉnh huyết áp và giảm cân ở những người béo phì.

  • Hỗ trợ vi sinh vật

Các vi sinh vật có ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể chúng ta, đến ngay cả những thứ  tưởng chừng không liên quan gì như làn da. Theo đó, sự phá vỡ các vi sinh vật đóng vai trò quan trọng trong nhiều tình trạng viêm nhiễm, kể cả viêm ở bệnh vảy nến.

Nhiều giả thuyết được đặt ra như việc bệnh viêm ruột và vảy nến có cùng đường dẫn viêm do sự liên kết gần gũi của chúng với nhau. Thực tế cũng ghi nhận nhiều trường hợp dùng Probiotic (những vi khuẩn hoặc nấm men) làm giảm dấu hiệu viêm ở bệnh nhân vảy nến.

Và một lần nữa, vitamin lại chứng minh sức mạnh của nó trong việc điều trị vảy nến.  Theo đó, vitamin D góp phần tích cực trong việc điều trị phần trên của vi sinh vật, giảm sự gián đoạn ruột và tăng cường, đa dạng các vi khuẩn “tốt”.

Bổ sung Vitamin D cho người bệnh vảy nến thế nào cho đúng cách?

Trị vảy nến bằng vitamin D sẽ mang lại hiệu quả điều trị cực kỳ cao cho người bệnh. Tuy nhiên bổ sung vitamin D cho cơ thể thế nào mới an toàn và đúng cách là điều chưa nhiều người biết. Dưới đây là một số cách phổ biến nhất, người bệnh có thể tham khảo và áp dụng theo:

  • Tắm nắng giúp bổ sung vitamin D

Ánh nắng mặt trời buổi sáng sớm có chứa nhiều vitamin D và một số chất cực kỳ tốt cho làn da và sức khỏe. Để điều trị vảy nến, người bệnh nên dậy sớm và bỏ ra khoảng 10 phút để tắm nắng mỗi ngày.

Trị vảy nến bằng vitamin D

Tuy nói là tắm nắng nhưng người bệnh vẫn cần thoa thêm kem chống nắng để bảo vệ làn da của mình. Kem chống nắng chỉ có tác dụng chống lại các tia UV gây hại cho làn da chứ không gây bất kỳ cản trở nào đến quá trình da hấp thụ Vitamin D.

  • Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin D      

Người bệnh vảy nến có thể bổ sung trực tiếp các thực phẩm chứa nhiều vitamin D vào thực đơn ăn uống hàng ngày của mình như: ngũ cốc tăng cường dinh dưỡng, nấm, trứng, gà, bò, sò, ốc hến,…

Đây là cách bổ sung vitamin D chính vừa giúp tăng cường vitamin D vừa nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.

  • Bôi các loại kem chứa vitamin D

Hiện na, người bệnh vảy nến có thể sử dụng một số loại kem bôi có chứa vitamin D để điều trị, vừa bổ xung vitamin D vừa cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, làm giảm tình trạng da khô ráp và bong tróc, chống viêm, ức chế quá trình tăng sinh tế bào da,… Tuy nhiên việc sử dụng các loại kem này có thể dẫn đến 1 số tác dụng phụ không mong muốn như: kích ứng tại chỗ, tăng canxi máu,…

Do vậy trước khi dùng thuốc, người bệnh phải tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ chuyên môn, tuyệt đối không tự tiện dùng.

Trị vảy nến bằng vitamin D

  • Bổ sung vitamin D bằng liệu pháp ánh sáng

Ngoài 3 cách trên, người bệnh có thể bổ sung vitamin bằng 1 công nghệ vô cùng hiện đại, đó là liệu pháp ánh sáng. Theo đó, bằng các máy móc công nghệ cao, phương pháp sẽ thực hiện chiếu tia UV lên các vùng da tổn thương, từ đó giúp ức chế quá trình phân chia và nhân lên của các tế bào thượng bì. Phương pháp này thường được sử dụng cho những trường hợp bệnh nhân bị vảy nến nặng, thường là vảy nến thể giọt, vảy nến phấn hồng và vảy nến toàn thân.

Trên đây là tất cả những thông tin hữu ích nhất về tác dụng của vitamin D đối với việc điều trị vảy nến mà chúng tôi tổng hợp được và cung cấp đến người bệnh. Trị vảy nến bằng vitamin D tuy tốt nhưng nếu sai cách thì rất dễ gây hại đến sức khỏe, đặc biệt là đối với những người có làn da nhạy cảm. Do đó, trước khi áp dụng các biện pháp bổ xung vitamin D như bôi thuốc,…, người bệnh cần hỏi kỹ ý kiến bác sĩ!

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo