Viêm nang lông ở nách là gì? Biểu hiện và cách điều trị nhanh nhất

Viêm nang lông ở nách là một căn bệnh ngoài da mà không ai muốn mắc phải, đặc biệt là các bạn nữ. Bệnh gây ra nhiều những triệu chứng khó chịu cả về thể chất lẫn tinh thần cho người bệnh. Làm thế nào để trị dứt điểm viêm nang lông nách nếu chẳng may mắc phải? Những thông tin sau đây sẽ cung cấp thêm cho bạn những thông tin về bệnh.

>> Các nguyên nhân viêm nang lông thường gặp và cách phòng tránh

>> Nhận biết các triệu chứng viêm nang lông theo từng thể bệnh

Viêm nang lông ở nách là gì?

Viêm nang lông ở nách là một trong những căn bệnh về da liễu đặc biệt, thường xuất hiện ở nữ giới. Tuy nhiên thì nó có thể xảy ra với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi khác nhau.

Biểu hiện của bệnh trước hết là xuất hiện các sợi lông mọc ngược, cuộn tròn lại và phát triển dưới da. Sau đó xuất hiện các nốt sần đỏ, gây cho người bệnh cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Đặc biệt, bệnh thường phát triển âm thầm khiến mọi người chủ quan. Nếu không chữa trị kịp thời, làn da của bạn có thể bị tổn thương nghiêm trọng, lâu dần về sau sẽ khó điều trị dứt điểm. Vì vậy để đảm bảo tính thẩm mỹ và không để mùi hôi nách hình thành thì cần trị viêm nang lông ngay khi bắt đầu thấy có triệu chứng.

Viêm nang lông ở nách

Viêm nang lông ở nách

Nguyên nhân gây viêm nang lông ở nách

Một số nguyên nhân gây ra viêm nang lông ở nách có thể kể đến bao gồm:

Nhiễm trùng các nang lông vùng nách

Khi vùng da ở nách bị viêm nhiễm, mồ hôi tiết ra nhiều lại càng khiến viêm nhiễm lan rộng gây sưng tấy, làm nách bị viêm.

Do khuẩn tụ cầu vàng

Nếu phần da vùng nách bị xây xước do một nguyên nhân nào đó sẽ khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào, kết hợp với sức đề kháng của người bệnh kém, mắc tiểu đường hay viêm da cơ địa… dễ bị khuẩn tụ cầu vàng tấn công gây viêm nang lông.

Do nấm

Nấm là nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm nang lông ở nách, đa phần là nấm candida. Nấm ký sinh trên cơ thể người, thường ẩn nấp tại vùng kín, nách… để gây bệnh, vi khuẩn tấn công vào các lớp niêm mạc dưới vùng da cánh tay gây viêm.

Do tẩy lông nách không đúng cách

Tẩy lông không đúng cách là một trong những thủ phạm gây viêm lỗ chân lông ở nách. Phụ nữ thường hay tẩy, nhổ hoặc cạo lông nách tại nhà. Điều này làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng da tại đó, khiến cho lỗ chân lông bị giãn nở quá mức trở nên to hơn, thô ráp sần sùi.

Dùng nhíp để nhổ lông nách có thể làm tổn thương các nang lông tại vùng này

Dùng nhíp để nhổ lông nách có thể làm tổn thương các nang lông tại vùng này

Việc lỗ chân lông bị giãn nỡ như thế sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công gây viêm. Viêm nang lông còn khiến người bệnh bị ngứa ngáy, khó chịu.

Do mồ hôi ra nhiều

Tuyến mồ hôi dưới cánh tay hoạt động nhiều khiến cho lượng bã nhờn tích tụ ngày càng nhiều gây bít tắc lỗ chân lông. Đồng thời còn tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển mạnh gây viêm nang lông ở nách và mùi hôi nách nồng nặc.

Thói quen sử dụng lăn khử mùi

Cả nam lẫn nữ thường có thói quen sử dụng lăn khử mùi khi bị hôi nách. Lăn khử mùi giúp hạn chế mồ hôi tiết ra, chống mùi hôi.

Các loại lăn khử mùi thường có mùi thơm nhưng nếu như thành phần không phù hợp với da sẽ gây kích ứng, dị ứng gây nên tình trạng viêm nang lông.

Do di truyền

Chứng minh từ các chuyên gia cho thấy viêm nang lông ở nách có thể xuất phát từ di truyền, từ bố mẹ hoặc ông bà đã từng bị. Vì đây là yếu tố khách quan cho nên khi điều trị cũng khó khăn hơn, người bệnh cần kiên trì trong việc chữa viêm do nguyên nhân này.

Một số nguyên nhân khác:

  • Do dị ứng với thuốc hoặc các chất tẩy rửa
  • Khí hậu khô nóng, ô nhiễm, tăng tiết bã nhờn trên da

Các dấu hiệu nhận biết viêm nang lông nách

Viêm lỗ chân lông ở nách thường có nhiều triệu chứng và biểu hiện khác nhau. Nếu quan sát kỹ vùng nách sẽ thấy một số dấu hiệu điển hình sau đây:

  • Vùng da nách sần sùi nổi đỏ: Nổi mẩn đỏ chứng tỏ viêm nang lông ở nách đã bắt đầu trở nặng, gây viêm nhiễm. Các tổn thương sẽ to dần và có hiện tượng sưng tấy. Nếu mồ hôi tiết ra nhiều càng khiến người bệnh bứt rứt khó chịu.
  • Mụn đỏ hình chóp, có chứa mủ: Các mụn đỏ hình thành rồi gây mủ ở nốt đầu, có chấm vàng ở giữa, xung quanh có quầng đỏ. Lâu dần mụn chuyển sang màu đỏ tím. Những nốt mụn mủ này nếu sờ vào thấy đau nhức, sau đó vỡ ra rồi đóng vảy.
  • Ngứa ngáy tại vùng nách: Biểu hiện đầu tiên của viêm nang lông đó là ngứa ngáy tại vùng nách, mồ hôi tiết ra càng nhiều thì biểu hiện ngứa ngáy, mẩn đỏ càng rõ rệt. Tình trạng viêm mới đầu dễ chữa trị nhưng nếu như để kéo dài thì thời gian chữa trị sẽ lâu hơn rất nhiều.
  • Lông mọc ngược: Lông mọc ngược vào trong, xoắn tròn xuống dưới không mọc lên được khiến lớn da vùng cánh tay sưng tấy, ửng đỏ.

Các triệu chứng của viêm nang lông nách

Các triệu chứng của viêm nang lông nách

Chuyên gia da liễu cho biết viêm nang lông ở nách không chỉ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, gây mùi hôi nách khó chịu mà còn mất đi tính thẩm mỹ nên người bệnh không được chủ quan, cần điều trị kịp thời.

Giải đáp một số thắc mắc về bệnh viêm nang lông ở nách

Dưới đây, camnangbenhdalieu.com sẽ giải đáp một số thắc mắc thường gặp của người bệnh liên quan đến căn bệnh này:

Viêm nang lông ở nách có lây không?

Viêm nang lông là căn bệnh ngoài da. Tuy nhiên, nó hoàn toàn không bị lây nhiễm từ người này sang người khác qua việc tiếp xúc thông thường. Vì vậy, người bệnh và những người xung quanh hoàn toàn có thể an tâm.

Nách bị viêm nang lông có chữa được không?

Viêm lỗ chân lông nách có thể dẫn đến một số hậu quả nguy hiểm đến sức khỏe của bạn. Trước tiên là sự xuất hiện của mụn mủ sau đó phát triển thành u nhọt, đinh râu rất mất thẩm mỹ, gây mất tự tin khi ra ngoài.

Bệnh viêm nang lông nách có chữa được không là câu hỏi nhiều người băn khoăn. Chúng tôi khẳng định viêm nang lông ở nách có thể chữa khỏi dứt điểm nếu bạn lựa chọn đúng phương pháp chữa trị và xử lý kịp thời.

Cách điều trị viêm nang lông ở nách

Có nhiều phương pháp chữa viêm nang lông ở nách, tùy thuộc vào cơ địa cũng như tình trạng bệnh mà bạn có thể chọn cho mình cách thức phù hợp:

Chữa viêm nang lông nách bằng Tây y

Với Tây y, người bệnh hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu. Bạn có thể được kê các loại thuốc như:

  • Thuốc điều trị tại chỗ: Người bệnh có thể được kê một số loại thuốc bôi như: thuốc kháng viêm, kháng nấm… Dùng thuốc bôi đặc trị bôi mỗi ngày 2 lần tại vùng thương tổn.

Các loại thuốc bôi tại chỗ có thể giảm nhanh các triệu chứng

Các loại thuốc bôi tại chỗ có thể giảm nhanh các triệu chứng

  • Thuốc điều trị toàn thân: Khi bệnh trở nặng, sưng tấy và có hạch, có thể dùng các loại thuốc trị viêm nang lông ở nách là kháng sinh đường uống hoặc tiêm như spiramycin, cefixim… liên tục trong khoảng 7 – 10 ngày.

Ngoài ra còn có thể dùng liệu pháp ánh sáng để chữa trị. Với những trường hợp viêm nang lông nách biến chứng, đôi khi sẽ cần tới thủ thuật chích, rạch tháo mủ để ngăn ngừa các hệ lụy khó lường ảnh hưởng tới sức khỏe.

Một số bài thuốc dân gian trị viêm nang lông ở nách tại nhà

Có rất nhiều cách để chữa trị viêm nang lông nách tại nhà. Dưới đây sẽ là một số phương pháp an toàn, hiệu quả, đơn giản, dễ thực hiện.

– Chữa viêm chân lông nách bằng dầu hạnh nhân:

  • Chuẩn bị tinh dầu hạnh nhân, dầu ô liu
  • Trộn đều hai nguyên liệu theo tỉ lệ 1:1
  • Dùng hỗn hợp bôi nhẹ nhàng lên vùng da viêm nang lông nách rồi massage từ từ đến khi thấm đều hỗn hợp trên vào lỗ chân lông khoảng 15 đến 20 phút
  • Sau cùng rửa lại bằng nước lạnh rồi có thể thoa thêm nước hoa hồng. Chú ý rửa sạch sẽ vùng da bị bệnh trước khi tiến hành thực hiện.

 – Trị viêm lỗ chân lông ở nách bằng nước ấm:

  • Người bệnh có thể hòa nước ấm để tắm hàng ngày
  • Ngoài ra có thể lấy khăn mềm nhúng vào phần nước ấm sau đó lau nhẹ nhàng lên vùng da bị bệnh để lỗ chân lông được giãn rộng
  • Sau đó bạn cũng có thể tiến hành tấy tế bào chết cho da
  • Cuối cùng là thoa thêm nước hoa hồng. Chỉ cần thực hiện sau 1 tuần sẽ thấy ngay tình trạng nách bị viêm nang lông không còn nữa.

– Điều trị viêm nang lông ở nách với chanh và mật ong:

  • Chuẩn bị 1 quả chanh, 3 muỗng mật ong
  • Trộn đều nước cốt chanh và mật ong
  • Rửa sạch vùng da dưới cánh tay, sau đó nhẹ nhàng bôi hỗn hợp đã trộn lên da, massage nhẹ nhàng, để trong 10 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.

Chanh và mật ong có thể giúp bạn sớm thoát khỏi viêm nang lông nách

Chanh và mật ong có thể giúp bạn sớm thoát khỏi viêm nang lông nách

Cách này khá đơn giản thích hợp cho những người bận rộn. Làm liên tục trong 2 tháng để thấy hiệu quả từ cách chữa viêm lỗ chân lông ở nách này.

– Cây sả trị viêm nang lông nách hiệu quả

  • Chuẩn bị 3 cây sả và 2 lít nước
  • Đun sôi sả với nước sau đó để nguội hẳn
  • Có thế lấy khăn nhúng vào nước sả đã đun rồi lau lên vùng da dưới nách hoặc hòa với nước để tắm
  • Cuối cùng rửa lại với nước thường. Áp dụng liên tục nước này 2 – 3 lần/ tuần.

Cách phòng ngừa viêm nang lông ở nách

Để hỗ trợ quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất cũng như ngăn ngừa, phòng bệnh tái phát, người bệnh cần tuân thủ những điều sau:

  • Vệ sinh vùng da dưới cánh tay sạch sẽ
  • Tẩy lông nách đúng cách
  • Tránh để cùng da này tiếp xúc với các hóa chất độc hại, không rõ nguồn gốc
  • Ăn nhiều trái cây, rau xanh, hoa quả tươi; uống nhiều nước. Tránh sử dụng các chất kích thích sẽ làm tình trạng viêm nang lông ở nách nặng hơn.

Thông tin hữu ích: Trị viêm nang lông từ cấp độ nhẹ đến nặng theo lời khuyên của chuyên gia

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo