Bệnh viêm nang lông da đầu có triệu chứng gì? Điều trị ra sao?

Viêm nang lông da đầu là bệnh da liễu thường gặp, nhất là vào mùa nắng nóng gây cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Hiểu rõ về các triệu chứng, nguyên nhân của bệnh giúp xác định được phương pháp điều trị hiệu quả, cũng như có phương pháp ngăn ngừa nguy cơ lây lan gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

>> 8 bài thuốc chữa viêm da đầu bằng Đông y

>> Viêm da đầu ở đầu: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Triệu chứng và nguyên nhân gây viêm nang lông da đầu 

Viêm nang lông da đầu (còn gọi là viêm lỗ chân lông da đầu) là bệnh viêm da, triệu chứng có thể là một khoảng nhỏ hoặc lan rộng thành vùng da lớn. Vùng nang lông da đầu xuất hiện mụn mủ, các vết sần hay đóng thành từng mảng trên nang lông. Khác với vùng da ở chân, tay viêm nhiễm nhẹ, viêm nang lông ở da đầu thường lan rất nhanh và gây ảnh hưởng tới chân tóc, gây cảm giác ngứa ngáy, viêm mủ và mọc nhọt thành từng cụm dưới da.

Nguyên nhân chủ yếu gây viêm nang lông da đầu cũng như viêm da đầu nói chung là do nấm sợi và tụ cầu gây nên. Ngoài ra, còn phải kể tới những tác nhân khác như: Môi trường, khói bụi khiến cho tình trạng tiết dầu ở da thêm trầm trọng, gây bí, nhờn và tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm ngứa phát triển. Ngoài ra, việc lười vệ sinh da đầu hay dùng dầu gội kém chất lượng, có chứa chất tẩy rửa cũng có thể gây viêm nang lông da đầu.

Nguyên nhân và triệu chứng gây viêm nang lông da đầu

Vùng nang lông da đầu xuất hiện mụn mủ, các vết sần hay đóng thành từng mảng trên nang lông

Bệnh viêm nang lông da đầu khiến cho người bệnh cảm thấy ngứa ngáy rất khó chịu, ảnh hưởng tới thẩm mỹ khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Đặc biệt nếu tình trạng bệnh kéo dài không được điều trị sớm sẽ gây hói đầu, rụng tóc và lở loét vùng da đầu.

Điều trị viêm nang lông da đầu như thế nào?

Viêm nang lông da đầu có chữa được không? Bác sĩ Lê Thị Anh Thư (Phó khoa Khám bệnh, bệnh viện Da liễu Trung Ương) cho biết: Bệnh có thể chữa và phòng ngừa được. Viêm nang lông da đầu nhẹ và trung bình thường sẽ mất đi nhanh chóng, không để lại sẹo nếu được điều trị đúng cách.

Điều trị bệnh bằng các loại thuốc đặc trị viêm nang lông da đầu, cần căn cứ vào tác nhân gây bệnh là gì (do tụ cầu hay nấm):

Viêm nang lông da đầu do tụ cầu:

Dùng các loại thuốc kháng sinh như: Nhóm Cephalosporin, nhóm β-lactamin, Amoxillin, (Ciprofloxacin, Metronidazol, Cyclin, Co-trimoxazol,). Liều lượng và cách sử dụng tùy theo mức độ bệnh với hướng dẫn của bác sĩ.

Điều trị và phòng tránh viêm nang lông da đầu

Dùng các loại thuốc kháng sinh chữa viêm nang lông ở da đầu. 

Viêm nang lông da đầu do nấm:

Sử dụng các loại thuốc chống nấm để bôi trực tiếp vào da, kết hợp với dùng thuốc uống. Có thể dùng thuốc bôi như Nizoral, Mycoster, Canesten. Một số loại thuốc chống nấm dạng uống như Terbinafine hoặc Itraconazole.

Hoặc bạn có thể dùng những loại thuốc giúp hỗ trợ chữa viêm nang lông da đầu như: Kháng sinh Histamin, cồn Niode để giảm ngứa và tránh gây kích thích tại chỗ, mỡ kháng sinh. Trong quá trình điều trị cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để có kết quả tốt nhất.

Phòng tránh viêm nang lông da đầu

Phòng tránh viêm nang lông da đầu


Sấy tóc khô trước khi đi ngủ để phòng tránh bệnh viêm nang lông ở da đầu.

  • Dùng các loại dầu gội thích hợp với da dầu. Hạn chế dùng các chất hóa học lên da đầu và nhuộm tóc.
  • Vệ sinh da đầu sạch sẽ, thường xuyên tắm gội để da đầu không bị bí nhờn và khó chịu.
  • Nên sấy tóc khô sau khi gội, tuyệt đối không được để tóc ướt khi đi ngủ.
  • Không được gãi, cậy da dầu vì sẽ khiến cho tình trạng viêm loét thêm trầm trọng hơn.
  • Nếu thấy tình trạng bệnh thêm trầm trọng cần tới ngay các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để được điều trị.

Mong rằng với bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh viêm nang lông da đầu và có cách điều trị, phòng tránh căn bệnh này hiệu quả. Chúc bạn luôn sở hữu làn da khỏe mạnh không viêm ngứa!

Xem thêm: 3 nhóm thuốc trị viêm da đầu phổ biến nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo