Vảy nến móng tay – Nguyên nhân, dấu hiệu và phương pháp điều trị

Vảy nến móng tay là một loại bệnh lý da liễu xuất hiện tại các ngón tay mà rất nhiều người mắc phải. Vảy nến móng tay mặc dù không quá nghiêm trọng nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và tính thẫm mỹ của người bệnh. Cùng tìm hiểu chi tiết tất cả những nguồn thông tin liên quan đến bệnh lý này được chia sẻ dưới đây.

Bài nên đọc:

>> Bệnh vảy nến và những biến chứng nguy hiểm người bệnh cần biết

>> Giải đáp thắc mắc: Bệnh vảy nến có chữa khỏi được không?

Nguyên nhân dẫn đến bệnh vảy nến móng tay

Bệnh vảy nến móng tay là loại bệnh lý phổ biến nhưng nguyên nhân dẫn đến bệnh lý chưa được xác định và kết luận chính xác từ giới y tế. Đât là bệnh lý ngoài da nhưng lại không có dấu hiệu lây nhiễm do không tìm thấy yếu tố virus, vi khuẩn truyền nhiễm tồn tại trong mảng da vảy nến. Một số nguyên nhân được kết luận ở dạng phỏng đoán dẫn đến bệnh lý này gồm:

  • Yếu tố di truyền từ cha hoặc mẹ có tiền sử mắc bệnh vảy nến
  • Hệ thống miễn dịch cơ địa của bệnh nhân yếu
  • Môi trường bệnh nhân tiếp xúc da không đảm bảo dẫn đến phát sinh bệnh
  • Biến chứng từ các loại bệnh lý về da tại các ngón tay trước đó

vảy nến móng tay

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Dấu hiệu nhận biết bệnh vảy nến móng tay

Do đây là bệnh lý biểu hiện chủ yếu ngoài da nên ngay từ giai đoạn đầu bệnh lý rất dễ phát hiện, những dấu hiệu chuyển biến của bệnh từ nhẹ đến nặng có thể kể đến gồm:

+ Vùng da xung quanh ngón có dấu hiệu chuyển đổi màu sắc từ sắc tố da bình thường đến vàng, xanh hoặc nâu sậm. Một số bệnh nhân bệnh tiến triển nhanh thì xuất hiện kèm theo những chấm trắng hoặc chấm hồng, chấm đổ nhỏ ngay phía bên dưới móng tay.

+ Giai đoạn tiếp theo sẽ xuất hiện những biến dạng nhẹ trong móng tay, cụ thể là những đường lằn hoặc rãnh phía trong móng hoặc bềm mặt móng bị rỗ với mức độ nặng hoặc nhẹ khác nhau.

móng tay bị rỗ

Móng tay bị rỗ

+ Khi bệnh chuyển biến nặng hơn, biểu hiện tách thịt khỏi móng tay sẽ khiến bệnh nhân đau đớn và khó chịu. Lúc này các lớp vảy trắng bắt đầu xuất hiện phía dưới móng tay tạo nên sự tách thịt và móng.

+ Giai đoạn nặng nhất của bệnh khi sự tách thịt diễn ra hầu hết toàn bộ phần móng khiến móng hư tổn, sưng phù và dày gấp 2 hoặc gấp 3 lần so với trạng thái móng bình thường ban đầu.

Các phương pháp điều trị vảy nến móng tay phổ biến

Trước khi tiến hành áp dụng các biện pháp điều trị, bệnh nhân cần trải qua giai đoạn chuẩn đoán thăm khám bên ngoài để xác định nguyên nhân và mức độ diễn tiến bệnh chính  xác. Các phương pháp chuẩn đoán được áp dụng tuần tự gồm chuẩn đoán bên ngoài thông qua biểu hiện bệnh và hỏi thăm tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, lấy mẫu sinh thiết da tại vùng da móng tay biểu hiện tổn thương nặng để kết luận chính xác bệnh và nguyên nhân dẫn đến bệnh. Tùy thuộc vào kết quả chuẩn đoán mà một số phương pháp điều trị vảy nến sẽ được áp dụng như sau:

  • Phương pháp vật lý trị liệu

Áp dụng đối với các bệnh nhân mắc vảy nến móng tay nhẹ hoặc đang trong giai đoạn đầu mắc bệnh được phát hiện kịp thời. Phương pháp vật lý trị liệu phổ biến nhất là rọi đèn tia cực tím. Các tia cực tím có tác dụng triệt tiêu các ổ bệnh và tình trạng sản sinh lớp vảy nến mới sau khi lớp vảy nến trước bong tróc ra. Sau khi bệnh nhân lành bệnh, có thể áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu điều trị phục hồi da để tăng tính thẩm mỹ cho da.

  • Dùng thuốc tây

Thuốc tây được xem là phương pháp điều trị chủ yếu và phổ biến nhất trong vảy nến móng tay, phương pháp này có thể áp dụng kèm theo với vật lý trị liệu hoặc áp dụng đơn thuần. Các loại thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với nhau để phát huy tối đa tác dụng điều trị.

Các nhóm thuốc tây thường gồm thuốc uống dạng viên, thuốc tiêm truyền tĩnh mạch, thuốc bôi ngoài da hoặc kem bôi ngoài da. Tác dụng chính của các nhóm thuốc tây là giúp lột da chỗ vảy nến nhanh chóng, tiêu sừng, ngăn chặn tình trạng mãn tính hình thành lớp vảy mới sau khi lành hoặc vảy nến lây lan diện rộng. Một số nhóm thuốc tây phổ biến trong điều trị vảy nến móng tay gồm:

+ Thuốc uống trong: acitretin, cyclosporine, methotrexate.

thuốc Metrothexat

+ Thuốc tiêm tĩnh mạch: Thuốc tiêm tĩnh mạch  như: Tiêm corticosteroid, Enbrel (etanercept), Otezla (apremilast), Humira (adalimumab)…. Thận trọng dùng theo hướng dẫn bác sĩ.

+ Thuốc bôi ngoài da:  corticosteroid (như clobetasol), vitamin D, hoặc các loại kem retinoid. Thuốc được bôi vào móng tay hoặc lớp biểu bì ở móng tay hàng ngày với công dụng làm bong sừng móng tay bị vảy nến giúp cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh vảy nến ở móng.

  • Bài thuốc Đông y – giải pháp chữa vảy nến móng hiệu quả

Áp dụng phương pháp vật lý trị liệu hay thuốc Tây không phải giải pháp tối ưu. Bởi những phương pháp này chỉ giải quyết được phần ngọn, mà không loại bỏ phần gốc. Vì thế, bệnh vẫn dai dẳng bám đuổi người bệnh, chỉ khỏi được một thời gian lại tái phát.

Khác với Tây y, quan điểm của Đông y trong điều trị vảy nến móng đó là bên cạnh việc giảm bớt những triệu chứng, cần phải loại bỏ căn nguyên gây bệnh. Có như vậy bệnh vảy nến móng mới được giải quyết triệt để và toàn diện.

Dựa trên nguyên tắc điều trị của Đông y, kết hợp với những tinh hoa trong nền YHCT, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã phát triển thành công giải pháp điều trị vảy nến móng từ dược liệu quý. Bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang của Trung tâm Thuốc dân tộc đã khắc phục được nhược điểm của các phương pháp từ Tây y hay vật lý trị liệu, mang đến hiệu quả toàn diện và lâu dài.

Thanh bì dưỡng can thang chữa vảy nến móng chỉ sau 1 liệu trình

Bài thuốc là sự kết hợp hoàn hảo của 3 bài thuốc nhỏ: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài, thuốc uống trong. Mỗi bài thuốc giữ một vai trò tác động từ ngoài vào trong mang đến hiệu quả điều trị kép. Theo đó, hai bài thuốc ngâm rửa và thuốc bôi ngoài giữ nhiệm vụ loại bỏ triệu chứng bên ngoài, ngăn ngừa tình trạng vảy nến lan rộng. Trong khi đó, thuốc uống trong đi sâu bồi bổ cơ thể, tăng cường chức năng gan, thận, giúp cơ thể tự thải loại độc tố để bệnh khỏi hoàn toàn trong thời gian dài.

Hiệu quả điều trị bệnh vảy nến móng tay bằng Thanh bì dưỡng can thang rất khả quan. Dựa trên kết quả của 100 bệnh nhân dùng thuốc, có 83 người bệnh khỏi hoàn toàn sau 2 tháng, 12 người khỏi sau 3 tháng và chỉ 5 người biến chuyển chậm do tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với hóa chất.

Với các thành phần từ 100% thảo dược thiên nhiên lành tính, Thanh bì dưỡng can thang có thể dùng để điều trị vảy nến móng tay cho nhiều đối tượng, kể cả bệnh nhân có thể trạng yếu, hay phụ nữ trong thời kỳ cho con bú.

>> Xem thêm: Thành phần và công dụng của bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt

Khi bị vảy nến móng, cùng với việc áp dụng các phương pháp điều trị phù hợp, bạn cần kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh.

Đối với chế độ ăn uống, bệnh nhân nên tăng cường các nhóm chất giàu chất chống oxy hóa, beta carotene, folate và kẽm để giúp kích thích tế bào da mới khỏe mạnh và tránh nhiễm trùng da. Bên cạnh đó tuyệt đối tránh xa những nhóm chất có khả  năng kích thích da mưng mủ như chất cay, chất béo, chất nhân tạo, chất kích thích. Trong chế độ sinh hoạt bạn nên tuân thủ sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn bác sĩ, tránh sử dụng các loại thuốc lá nam đắp hoặc bôi nếu chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

Hy vọng thông qua tất cả những thông tin về bệnh vảy nến móng tay trên đây giúp bạn hiểu chi tiết về nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân bạn nên xây dựng chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh ngay từ bây giờ.

Xem thêm: Mách bạn những địa chỉ chữa bệnh vảy nến hiệu quả tại Hà Nội

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo