Ăn gạo lứt tốt hơn gạo trắng, không những vậy còn cực tốt cho việc điều trị vảy nến!

Ăn gạo lứt đều đặn sẽ cho tác dụng rất tốt trong việc điều trị vảy nến – đây là điều đã được chính các nhà khoa dày công nghiên cứu và chứng minh. Vậy thành phần của loại gạo này có những gì và tác dụng mà nó mang đến cho người bệnh cụ thể ra sao? Cùng chúng tôi khám phá chi tiết ngay trong bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

Vừng đen – “Thực phẩm vàng” cho những người bị vảy nến lâu năm

3 bài tập yoga đơn giản, hiệu quả cho người bệnh vảy nến

Gạo lứt – Loại gạo được ví như “Thần dược” đối với sức khỏe con người!

Gạo lứt, hay gạo rằn, gạo lật là loại gạo được sơ chế từ hạt lúa, chỉ xay bỏ vỏ trấu mà không xát bỏ lớp cám gạo. Chính vì vậy, gạo có lớp vỏ màu nâu và chứa cực nhiều chất dinh dưỡng.

Trị vảy nến bằng gạo lứt

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Gạo lứt cực kỳ tốt cho sức khỏe

Theo BS.TTƯT Doãn Thị Tường Vi (nguyên Trưởng khoa Dinh dưỡng, bệnh viện 198) thì gao lứt tốt hơn gạo trắng. Về bản chất, đây là loại gạo không đánh bóng, trong quá trình xay xát không loại bỏ lớp lụa. Chính vì vậy, thành phần gạo lứt chứa vô vàn chất quý giá có thể liệt kê ra như: Vitamin B1, vitamin B3, Calories, sắt, alories, chất béo, chất xơ, Magnesium, Protein, Selenium, folate,…  Đặc biệt, hàm lượng vitamin B1 và chất xơ cao hơn nhiều so với gao trắng thông thường.

Vì những thành phần nêu trên, gạo lứt đặc biệt tốt giúp việc phòng và hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh, bao gồm: điều chỉnh hàm lượng glucose trong máu ở người bệnh tiểu đường, phòng bệnh tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch cơ thể, cải thiện hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ một số bệnh ung thư, giảm sỏi thận, cải thiện chức năng gan,…

Gạo lứt và những tác dụng khó tin trong việc điều trị vảy nến

Thông qua kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu uy tín, gạo lứt được chứng minh là có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ điều trị vảy nến. Theo đó, các nhà khoa học khi phân tích thành phần của gạo lứt không hề phát hiện thấy Gluten – một loại protein có thể gây viêm, cực kỳ nhạy cảm với những người bệnh vảy nến.

Từ điều này có thể thấy, nếu đang mắc vảy nến thì ăn gạo lứt đều đặn sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc ăn gạo trắng. Không chỉ vậy,đối với việc điều trị căn bệnh da diễu mãn tính này, gạo lứt còn đóng vai trò cực tốt như sau:

  • Ngăn chặn quá trình oxy hóa da

Theo phân tích, lớp cùi của gạo lứt chứa trên 120 chất chống oxy hóa mạnh như: CoQ10, acid alpha-lipoic, các proanthocyanidin oligomic, SOD, các tocopherol và tocotrienol, IP6,… nên có thể ngăn chặn quá trình thoái hóa tạo sừng, hình thành các lớp vảy và mảng bám, từ đó giúp đẩy lùi và cải thiện các triệu chứng bệnh.

Trị vảy nến bằng gạo lứt

Gạo lứt chứa nhiều chất chống Oxy hóa

  • Tăng cường hệ miễn dịch

Gạo lứt có hàm lượng Selen cao nên sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, ngăn ngừa quá trình tự miễn gây ra bệnh vảy nến. Điều này sẽ giúp điều trị, làm thuyên giảm bệnh từ bên trong.

  • Hạn chế phản ứng viêm

Do chứa nhiều chất xơ nên việc ăn gạo lứt thường xuyên cực kỳ tốt cho đường ruột, giúp cải thiện hiệu quả nhu động ruột, giảm nguy cơ bị táo bón (có nghiên cứu cho thấy bị vảy nến mà kèm theo táo bón thì bệnh tình thường nặng hơn gấp nhiều lần), thanh lọc giải độc đường ruột, ngăn chặn các độc tố tích tụ dẫn đến phản ứng viêm có hại cho bệnh vảy nến.

  • Cân bằng pH ngoài da

Hàm lượng magie trong gạo lứt giúp điều chỉnh nhu động ruột, cân bằng độ pH cho da và bảo vệ cho làn da khỏe mạnh, chống chọi lại các phản ứng viêm nhiễm gây hại cùng bội nhiễm vi khuẩn, vi nấm, Bên cạnh đó, magie còn giúp ổn định huyết áp, và phóng ngừa các bệnh lý tim mạch mà người bệnh vảy nến có thể mắc phải.

Dùng gạo lứt thế nào cho đúng cách?

Trị vảy nến bằng gạo lứt

Gạo lứt ăn đúng cách sẽ phát huy công dụng cao

Gạo lứt tuy tốt thật nhưng nếu dùng không đúng cách hay lạm dụng thì rất dễ phản tác dụng. Cũng theo Bác sĩ Tường Vi, gạo lứt chỉ nên ăn 2-3 lần/ tuần và khi ăn phải nhai thật kỹ cho đến khi ra nước mới được nuốt, nếu không sẽ dẫn đến tình trang khó tiêu.

Ngoài ra trường hợp người bệnh vảy nến là trẻ em, người cao tuổi, những người có thể trạng yếu, gầy gò đang mang thai cần bồi bổ sức khỏe thì không nên ăn gạo lứt thường xuyên.

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo