Các cách trị sẹo lâu năm, sẹo lồi, lõm, đại phì, áp xe hiệu quả

Cách trị sẹo không hề quá khó như các bạn nghĩ, nếu các bạn áp dụng đúng cách không chỉ giúp làm mờ các vết sẹo trên bề mặt da mà còn giúp phục hồi da bị tổn thương, mang lại làn da căng mịn như ban đầu. Những vết sẹo trên cơ thể, đặc biệt ở các vị trí như trên mặt, môi, mí mắt, cổ hay cánh tay, bắp chân sẽ khiến làm mất thẩm mỹ và điều này thì không bạn trẻ nào mong muốn.

Sẹo hình thành là do quá trình liền da sau khi có một tổn thương ở bề mặt da, mụn, do tai nạn  hay phẫu thuật. Tổn thương càng nặng thì thời gian để giúp vết thương lành lại càng lâu và sẹo để lại càng nghiêm trọng.

Vết sẹo gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ

Vết sẹo gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ

Có nhiều loại sẹo trong đó gồm:

  • Sẹo lồi: Vết sẹo lồi lên bề mặt da đôi khi gây ngứa, căng tức.
  • Sẹo co rút: Sẹo này hình thành do di chứng của vết thương bỏng hoặc tai nạn.
  • Sẹo phì đại: Loại sẹo này gần giống sẹo lồi.
  • Sẹo lõm (sẹo mụn): Loại sẹo này xuất hiện do thiếu hụt mô dưới da khiến vết sẹo bị kéo xuống như vết lõm.

Khi xuất hiện các loại sẹo này, các bạn cần sớm tìm ra phương pháp điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất. Vì để càng lâu sẹo càng nghiêm trọng lúc đó để xóa sẹo lâu năm không hề đơn giản.

Dưới đây là một số phương pháp điều trị sẹo, các bạn có thể tham khảo và lựa chọn:

Cách trị sẹo bằng phương pháp tự nhiên tại nhà

Ngay từ xa xưa, các bà, các mẹ của chúng ta đã biết sử dụng những nguyên vật liệu tự nhiên để làm đẹp da, xóa mờ vết sẹo. Mặc dù, ngày nay có nhiều loại mỹ phẩm và công nghệ xóa sẹo hiệu tuy nhiên những mẹo xóa sẹo tự nhiên vẫn được nhiều người áp dụng vì nó có ưu điểm an toàn, tiết kiệm chi phí.

Một số cách trị sẹo bằng mẹo dân gian như:

  • Sử dụng nghệ vàng

Nghệ là một loại thảo dược được đánh giá cao trong việc làm mờ vết sẹo. Nguyên nhân vì nghệ chứa nhiều chất curcumin có khả năng làm liền vết sẹo, giúp phục hồi tế bào da. Ngoài ra, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tinh chất nghệ có khả năng kháng viêm có thể ức chế sẹo.

Sử dụng nghệ vàng trị sẹo hiệu quả

Sử dụng nghệ vàng trị sẹo hiệu quả

Bạn có thể lấy nghệ, chiết nước cốt rồi thoa lên vết sẹo để qua đêm, sáng hôm sau mới rửa sạch. Cách này rất phù hợp với những bạn bị sẹo thâm, sẹo lõm do mụn để lại.

  • Cách trị sẹo bằng mật ong

Mật ong chứa nhiều chất kháng khuẩn, và dưỡng chất có khả năng làm lành vết sẹo hiệu quả. Các bạn chỉ cần thoa mật ong nguyên chất lên vết sẹo mỗi ngày trước khi đi ngủ rồi sáng hôm sau rửa sạch là có thể xóa hòn sẹo, vết sẹo bị sưng, sẹo áp xe,…

  • Điều trị sẹo bằng Vitamin E

Vitamin E khi thoa lên da sẽ giúp cải thiện tình trạng da bị khô đồng thời giúp tái tạo, phục hồi da tổn thương từ đó xóa mờ vết sẹo hiệu quả. Với các bạn bị sẹo muỗi đốt lâu năm, sẹo sau khi cắt mí mắt, sau cắt chỉ, sẹo đỏ, do phỏng bô, sẹo chai cứng, sẹo bẩm sinh trên đầu, có thể sử dụng vitamin e trị sẹo bằng cách lấy tinh chất vitamin E thoa lên da có sẹo hàng ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp mật ong và vitamin E để giúp mang lại hiệu quả tốt hơn.

Ngoài những công thức trên đây, các bạn có thể áp dụng những cách trị sẹo với các nguyên liệu khác như nha đam, hành tây, dưa chuột,… Tuy nhiên các bạn lưu ý, vì đây là phương pháp dân gian do vậy chỉ phù hợp với người bị sẹo, sẹo nhỏ.

Sử dụng các loại kem/thuốc chữa sẹo hiệu quả

Đây là cách trị sẹo đơn giản mà mang lại hiệu quả hơn so với việc dùng phương pháp dân gian. Thông thường, các loại kem/thuốc trị sẹo đều chứa thành phần chiết xuất từ bromelain và các loại thảo dược thiên nhiên khác như nghệ vàng, mật ong, sữa ong chúa,… mang lại tác dụng xóa mờ vết sẹo, làm phẳng làn da.

Serum Acnes C10 xóa mờ vết sẹo, thâm nám

Serum Acnes C10 xóa mờ vết sẹo, thâm nám

Tuy nhiên, trong một số trường hợp lại bị kích ứng với loại kem trị sẹo do kích ứng với thành phần nào đó của thuốc hoặc sử dụng phải kem giả. Bởi vậy, chị em lưu ý cần xác định rõ nguồn gốc sản phẩm, chỉ mua kem chữa sẹo ở địa chỉ uy tín. Ngoài ra, bạn nên thử độ kích ứng ở da cổ tay trước khi thoa sử dụng để trị sẹo trên mặt.

Một số loại thuốc/kem trị sẹo hiệu quả, bạn có thể tham khảo như:

  • Serum xóa sẹo Acnes C10.
  • Kem trị sẹo Scar Esthetique.
  • Gel trị sẹo lồi Scar Rejuvasil.
  • Kem hỗ trợ điều trị sẹo rỗ White Doctors.
  • Kem làm mờ sẹo Hiruscar.
  • Gel trị sẹo Orlavi Scar Gel.
  • Kem trị sẹo mụn, sẹo thủy đậu Dermatix.

Các loại kem này có thể sử dụng cho mọi trường hợp sẹo như: Sẹo zona thần kinh, kiến ba khoang đốt, tại nạn, mụn nhọt,….

Cách xóa sẹo lâu năm bằng phương pháp hiện đại

Trong trường hợp bạn bị sẹo lâu năm, sẹo mảng rộng nghiêm trọng. Việc áp dụng cách điều trị sẹo tại nhà bằng kem/thuốc hay mẹo dân gian không còn mang lại hiệu quả tốt thì bạn nên chủ động tới bệnh viện da liễu để được bác sĩ tư vấn về những liệu pháp xóa sẹo bằng công nghệ hiện đại giúp mang lại hiệu quả cao.

Áp dụng công nghệ hiện đại giúp xóa sẹo lâu năm hiệu quả

Áp dụng công nghệ hiện đại giúp xóa sẹo lâu năm hiệu quả

Hiện nay công nghệ thẩm mỹ ở Việt Nam ngày càng phát triển đã ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại tiên tiến trên thế giới để giúp phục vụ nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ và cả nam giới. Để xóa mờ sẹo nhanh chóng trong thời gian ngắn, các bạn có thể áp dụng các kỹ thuật thẩm mỹ như:

  • Phẫu thuật trị sẹo

Đây là phương pháp áp dụng các liệu pháp như ghép da, cắt bỏ sẹo hoặc sử dụng laser tác động vào tế bào da, kích thích quá trình tăng sinh collagen, mô xơ để làm phẳng tế bào da bị tổn thương. Tùy vào loại sẹo lồi hay lõm, to hay nhỏ các bác sĩ sẽ tư vấn người bệnh liệu pháp phẫu thuật phù hợp.

  • Tiêm steroid chữa sẹo lồi, đại phì

Người bệnh bị sẹo lồi hoặc đại phì có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc áp dụng liệu pháp tiêm steroid để giúp làm phẳng vết sẹo. Vì steroid là một chất có khả năng tác động vào tận sâu vết sẹo giúp thiết lập lại cấu trúc da, đồng thời kích thích tế bào da mới giúp xóa vết sẹo hiệu quả.

Ngoài việc áp dụng các biện pháp trị sẹo bên ngoài, các bạn lưu ý nên kết hợp với chế độ ăn uống để hỗ trợ xóa sẹo từ bên trong cơ thể. Cụ thể như:

– Ăn gì để xóa sẹo? Bạn nên tăng cường ăn các thực phẩm như rau má, chùm ngây, diếp cá, thịt nạc, trái cây tươi, các loại hạt,…

– Bị sẹo kiêng ăn gì? Để hạn chế sẹo nghiêm trọng hơn, bạn cần tránh ăn rau muống, thịt mỡ, trứng, thịt gà,…

Hy vọng, những chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn lựa chọn phương pháp chữa sẹo phù hợp nhất để giúp lấy lại làn da tươi trẻ như bạn đầu. Các bạn hãy kiên trì áp dụng những cách này kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng, nghỉ ngơi, luyện tập khoa học sẽ mang lại hiệu quả trị sẹo như mong muốn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo