Trị hắc lào bằng hạt muồng châu tươi và bồ kết tươi

Trị hắc lào bằng hạt muồng châu tươi và bồ kết tươi là một trong số những bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng nhất. Vậy tác dụng của hạt muồng châu tươi và bồ kết tươi cụ thể như thế nào? Cách sử dụng hai loại nguyên liệu này để điều trị hắc lào chi tiết ra sao? Hãy đế camnangbenhdalieu giúp bạn giải đáp những thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

>>> Trị hắc lào bằng lá chè xanh và những điều cần biết!

>>> Trị hắc lào bằng nha đam giúp da sáng mịn và sạch sẹo

Công dụng của cách trị hắc lào bằng hạt muồng châu tươi bồ kết tươi

  • Tác dụng trị hắc lào bằng hạt muồng châu tươi

Theo đông y, loại hạt muồng châu tươi (đã qua sơ chế) là một vị thuốc quý với nhiều tác dụng giúp bồi bổ và trị các loại bệnh lý cho cơ thể. Hạt muồng châu tươi được lấy từ cây muồng  với hình trụ 2 đầu vát chéo nhau màu nâu xỉn, bóng và hay được ví giống như viên đá lửa.

Hạt sau khi được thu sẽ được phơi khô rồi đập ra lấy phần hạt nhân nhỏ bên trong và rang trên lửa nhỏ cho đến khi thơm là có thể sử dụng như một vị thuốc với tên gọi quyết minh tử hoặc thảo quyết minh.

Ngoài những tác dụng chữa bệnh nổi tiếng như ổn định huyết áp, an thần, giúp giảm đau nhức xương khớp thì muồng châu tươi còn có công dụng trị bệnh hắc lào vô cùng hiệu quả. Hạt muồng châu có vị ngọt đắng, mặn và tính hàn, vào can, đởm nên giúp làm mát da, hạn chế sự viêm nhiễm và nóng đỏ khi hắc lào phát tác.

Trị hắc lào bằng hạt muồng tươi

  • Tác dụng trị hắc lào bằng bồ kết tươi

Bồ kết tươi ngoài việc nổi tiếng với tác dụng làm đen và mượt tóc thì còn có tác dụng trị hắc lào vô cùng hiệu quả khi kết hợp với hạt muồng tươi. Trong thành phần dinh dưỡng của bồ kết chứa các loại chất an toàn giúp hạn chế sự sưng nóng, mưng mủ của hắc lào ác tính. Ngoài ra còn có tác dụng làm mát và hạn chế hắc tố thâm trên da do hắc lào để lại.

Trị hắc lào bằng bồ kết tươi

Bài thuốc trị hắc lào bằng hạt muồng châu tươi bồ kết tươi  

Sự kết hợp giữa hai loại nguyên liệu này đã được giới đông y kiểm ngiệm và kết luận là một trong những bài thuốc đông y an toàn, hiệu quả cho người bệnh hắc hào. Đặc biệt bài thuốc không hề gây ra tác dụng phụ cũng như sử dụng được đối với mọi lứa tuổi do rất lành tính. Để trị bệnh hắc lào từ bài thuốc này, bạn thực hiện theo quy trình các bước chia sẻ dưới đây:

  • Chuẩn bị nguyên liệu:

200g hạt  muồng châu tươi

12gr hạt bồ kết tươi

100ml cồn (khoảng 70 độ)

  • Cách thực hiện bài thuốc ngâm:

Hạt muồng châu tươi và hạt bồ kết tươi đảm bảo sạch sẽ bạn cho vào chiếc cối sạch rồi giã cho thật nhỏ bóng. Sau đó chuẩn bị một chiếc lọ thủy tinh hoặc lọ nhựa dày cao cấp nhỏ và cho toàn bộ số nguyên liệu giã nhỏ trên vào. Tiếp tục cho lương cồn chuẩn bị vào và nhanh chóng vặn kín nắp (có thể sử dụng thêm giấy bóng để đảm bảo không khí không lọt vào được).

Để ở nơi thoáng mát khoảng 1 tuần đến 10 ngày là có thể bắt đầu đem ra dùng được. Khi dùng nên dùng muỗng lấy một lượng vừa phải phù hợp với kích thước vùng da bị hắc lào. Sau đó vệ sinh da thật sạch sẽ và cho lượng hỗn hợp nước rượu muồng châu này lên. Lưu ý bạn chỉ cần bôi một lượng nhỏ vừa đủ ướt mặt da là đủ, dù bôi nhiều hơn cũng không giúp mang lại hiệu quả cao hơn.

Sau khi sử dụng thì nhớ vặn chặt nắp, để nguyên vùng da bôi thuốc khoảng 1 giờ đồng hồ thì dùng chiếc khăn mùi xoa lau nhẹ để lượng muồng và bồ kết mất đi, lưu ý không rửa lại bằng nước sạch.

Nên sử dụng bài thuốc rượu này xoa ít nhất 2 lần mỗi ngày vào sáng sau khi dậy và tối trước khi đi ngủ khoảng vài tiếng. Thực hiện đều đặn và không bỏ giữa chừng để mang lại hiệu quả cao nhất.

Trị hắc lào bằng hạt bồ kết tươi

Hy vọng thông qua bài thuốc dân gian đơn giản, dễ thực hiện được chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn tìm ra phương pháp trị bệnh hắc lào mới hiệu quả. Hãy kết hợp với chế độ sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, khoa học để phương pháp trị hắc lào bằng hạt muồng châu tươi và bồ kết tươi phát huy hiệu quả trị bệnh tối ưu.

Tham khảo thêm: Trị hắc lào bằng củ riềng vô cùng đơn giản và hiệu quả

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo