Trị hắc lào bằng cây kiến bò – hiệu quả đáng kinh ngạc!

Trị hắc lào bằng cây kiến bò là phương pháp dân gian đơn giản, ít tốn kém và mang lại hiệu quả chữa bệnh cao. Nếu bạn đang phân vân tìm kiếm một phương pháp điều trị bệnh lý này từ đông y thì hãy tham khảo ngay thông tin được chia sẻ dưới đây.

>>> Trị hắc lào bằng bột long não và rễ húng chanh vô cùng hiệu quả

>>> Trị hắc lào bằng kem đánh răng: Bạn đã từng nghe đến?

Trị hắc lào bằng cây kiến bò và những tác dụng mang lại!

Cây kiến bò còn có nhiều tên gọi khác như cây lác hoặc cây bạch hạc, là loại cây thường được trồng làm cảnh ở nước ta.

trị hắc lào bằng nước cây kiến bò

Theo tây y, rễ của cây kiến bò có chứa loại chất gần giống với axit frangulic và axit cryzophanic (khoảng 1,87%). Các hoạt chất này có tác dụng hỗ trợ điều trị kháng viêm, chống loét đối với các loại bệnh lý ngoài da rất tốt như bệnh hắc lào, mụn rộp, mụn mủ, eczama mạn tính…

Còn theo đông y, cây kiến bò có vị ngọt dịu, tính bình nên có tác dụng sát trùng, chống ngứa rất tốt. Do vậy đối với bệnh nhân mắc chứng hắc lào có thể giúp kháng viêm, kháng khuẩn tránh vết thương loét hoặc nhiễm trùng nguy hiểm cho bệnh nhân. Đặc biệt kiến bò còn có tác dụng chống các yếu tố phong trong cơ thể (đây là một trong những nguyên nhân gây ức chế các tế bào da tạo nên hắc lào ngoài da). Ngoài ra dùng loại cây này còn hỗ trợ phòng chống mắc các loại bệnh lý da liễu khác, bệnh đau thần kinh tọa hoặc đau nhức xương khớp do phong thấp.

Phương pháp trị hắc lào bằng cây kiến bò

Do cây kiến bò có thể phát huy tác dụng trị bệnh ở cả dạng rễ tươi và rễ khô nên bạn hoàn toàn có thể sử dụng loại thảo dược này ở nhiều dạng bài thuốc khác nhau. Dưới đây, camnangdalieu.com xin chia sẻ đến bạn bài thuốc đơn giản, phổ biến được nhiều người áp dụng nhất với phương pháp thực hiện đơn giản

  •  Chuẩn bị nguyên liệu:

+ 50g rễ cây kiến bò tươi

+ 100ml cồn etylic 70 độ

+ 1 chiếc bình thủy tinh nhỏ kín nắp

  •  Cách thực hiện bài thuốc

Đầu tiên nên chọn loại rễ kiến bò càng tươi và càng to thì càng tốt (chứa nhiều chất nhựa). Sau đó bạn cho rửa cho thật sạch bằng nước lạnh (sau khi rửa sạch đất thì ngâm với chút nước muối cho sát khuẩn). Sau đó vớt cây kiến bò ra rồi để cho thật ráo nước.

rễ cây bạch hạc

Tiếp theo, dùng chiếc chày giã nát phần rễ cây kiến bò (không giã nát quá mức mà nên giã dập vừa phải).

Cho phần cây kiến bò giã nát vào trong chiếc bình thủy tinh sạch, đổ lượng cồn vào rồi đậy nắp thật kín. Lưu ý nếu đậy lỏng cồn dễ bay hơi sẽ mất tác dụng nên bạn có thể dùng túi bóng đậy trên nắp cho kín.

Để bình ở nơi thoáng mát với nhiệt độ phòng khoảng 1 tuần đến 10 ngày là bắt đầu dùng được.

  • Cách dùng bài thuốc:

Sau khoảng thời gian ủ thuốc, khi dùng bạn nên lấy một phần rễ cây rồi lọc qua tấm vải lỏng để lấy phần nước cốt bôi lên chỗ hắc lào. Sau khi bôi bạn cứ để yên và không cần phải rửa lại với nước. Mỗi ngày bạn nên bôi khoảng 2 lần vào sáng và tối, nhớ rửa chỗ vùng da bị hắc lào sạch sẽ đảm bảo vệ sinh rồi mới bôi.

Lưu ý phương pháp này được áp dụng với mức độ hiệu quả tùy thuộc vào từng cơ địa của người bệnh. Do vậy không thể kết luận chính xác thời gian lành bệnh bao lâu hoặc mức độ lành bệnh nhanh chậm cụ thể như thế nào.

Một số lưu ý trong chế độ ăn uống đối với bệnh nhân hắc lào

Để thuốc phát huy hiệu quả cao hơn trong điều trị bệnh hắc lào thì bạn cần có những lưu ý nhất định trong chế độ ăn uống. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân mắc chứng hắc lào chủ quan không nghĩ rằng ăn uống gây ảnh hưởng hoặc làm bệnh năng hơn. Tuy nhiên đây là quan điểm hết sức sai lầm, trong chế độ ăn uống bạn cần chú ý những điều sau:

  • Tránh nhóm thực phẩm dễ gây sẹo lồi như rau muống, thịt bò, thịt gà, thực phẩm giàu chất đạm,… Những loại thực phẩm này có thể kích thích gây sèo lồi ngay cả ở bệnh nhân mắc bệnh hắc lào chứ không riêng vết thương hở.

người bệnh hắc lào tránh ăn rau muống

Người bệnh hắc lào tránh ăn rau muống

  • Tránh ăn nhóm chất cay, nóng hoặc quá mặn, điều này sẽ khiến vết thương của bạn bị kích thích gia tăng phản ứng viêm. Khi đó vùng da hắc lào sẽ nổi các chấm đỏ li ti, mẩn ngứa và nguy cơ viêm loét da cao.
  • Hạn chế hoặc kiêng tuyệt đối đồ uống chứa nhiều chất cồn, chất kích thích như bia, rượu, cà phê, trà đặc…

Bệnh hắc lào không phải là bệnh lý quá khó chữa tuy nhiên bạn tuyệt đối không được lơ là. Việc tuân thủ đúng những lưu ý trong quá trình điều trị bệnh và kiên trì theo đuổi đúng cách một biện pháp trị liệu nhất định mới mang lại hiệu quả trị bệnh cao. Trong số đó phương pháp trị hắc lào bằng cây kiến bò rất đáng cho bạn kiên trì và theo đuổi sử dụng.

Xem thêm: Trị hắc lào bằng lá trầu không – Hiệu quả đáng kinh ngạc

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo