Trẻ sốt nổi mề đay là biểu hiện của bệnh gì? Xử lý như thế nào?

Sốt nổi mề đay khác với mày đay thông thường chỉ sẩn ngứa, đây là có thể là biểu hiện của những bệnh nguy hiểm. Vậy sốt nổi mày đay, phát ban có thể là bệnh gì? Và xử lý như thế nào?

Theo Ths.Bs Đinh Thạc (Bệnh viện Nhi Đồng I, TP.HCM) cho biết, trẻ có hiện tượng sốt kèm phát ban giống nổi mề đay hay còn gọi là sốt phát ban có thể là bệnh ban so virút sởi (ban đỏ) hoặc ban do virút rubella (ban đào)… Đây là một bệnh rất thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là trẻ thuốc nhóm tuổi từ 6-36 tháng tuổi.

Tuy nhiên, để chắc chắn chị nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế để được khám điều trị bệnh kịp thời cho bé để tránh những biến chứng nguy hiểm. Vì mề đay thông thường chỉ gồm sẩn ngứa và biến mất trong 24 giờ thì sốt phát ban có thể là một thể bệnh nguy hiểm.

Dưới đây, xin cung cấp một số thông tin về hiện tượng sốt nổi mề đay, sốt phát ban ở trẻ em để độc giả có thể nhận biết triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa bệnh.

Sốt nổi mề đay, sốt phát ban là gì?

Theo BS Đinh Thạc, trẻ em có thể bị sốt phát ban (sốt nổi mề đay) ít nhất 1 lần, thậm chí nhiều lần trong đời tùy theo tính trạng sức khỏe và nguyên nhân gây bệnh.

Sốt phát ban hầu hết là do nhiễm vi rút (70 – 80%), trong đó virút đường hô hấp ví dụ như virút sởi, virút gây bệnh rubella, adeno virút, echo virút, nhóm enterovirus…

Đây là một bệnh rất dễ lây nhiễm, nhất là trong môi trường tập thể như nhà trẻ, trường học…và lây chính qua đường hô hấp như ho, hắt hơi…

Biểu hiện chung của sốt phát ban

Sau thời gian ủ bệnh khoảng 1 tuần trẻ thường bị sốt, có thể sốt nhẹ (37,5 – 38 độ C) hoặc sốt cao (39 – 40 độ C). Khi bớt sốt sẽ xuất hiện những hồng ban trên người với tính chất đặc thù riêng của từng bệnh.

1. Nếu là ban do virút sởi (ban đỏ)

Khi khởi bệnh trẻ thường bị sốt, khi dấu hiệu sốt sẽ xuất hiện phát ban lúc đầu ở sau tai, sau đó lan ra mặt, từ từ lan xuống ngực, bụng và toàn thân. Khi ban sởi biếm mất cũng dần mất theo thứ tự đã nổi trên da. Đặc điểm của sởi là dạng sẩn (ban gồ lên mặt da) khi bay sẽ để lại những vết thêm trên da rất đặc trưng.

Ngoài ra còn kèm theo một số các triệu chứng khác như chảy nước mũi, ho, đỏ mắt. Virút sởi có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm phổi, viêm não do virút.

2. Sốt phát ban do virút rubella (ban đào)

Những phát ban lúc đầu ở mặt sau đó lan xuống chân, thời gian phát ban thường kéo dài khoảng 3 ngày. Phát ban do rubella thường dày hơn và có màu nhạt hơn ban sởi. Một số triệu chứng khác có thể kèm theo gồm có sưng hạch sau tai, hạch cổ hoặc đau khớp. Virus gây bệnh này khá lành tình với trẻ nhưng rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.

Khi nào nên đưa trẻ đi khám bác sĩ khi có hiện tượng sốt nổi mề đay

Trẻ bị sốt phát ban được chăm sóc tại nhà sẽ được hướng dẫn chăm sóc tại nhà theo hướng dẫn và tái khám theo lịch hẹn có thể là 1 ngày hoặc 2 ngày/ lần tùy theo tình trạng bệnh. Tuy nhiên, phụ huynh nên cho trẻ đến khám lại ngay khi phát hiện trẻ có kèm những dấu hiệu sau:

  • Trẻ bị sốt cao mà không hạ sau khi đã phát ban.
  • Biểu hiện lừ đừ, ngủ li bì, hôn mê.
  • Co giật.
  • Thở mệt, thở nhanh, thở khó.

Nguyên tắc chăm sóc trẻ bị sốt nổi mày đay tại nhà

Hầu hết các nguyên nhân gây sốt phát ban cho trẻ là những virút lành tính, nếu được chăm sóc tốt bệnh có thể tự lành sau 5-7 ngày. Một số nguyên tắc chăm sóc trẻ bị sốt phát ban, nổi mày đay cần lưu ý:

1. Hạ sốt

Theo BS Đinh Thạc, nếu trẻ sốt từ 38 độ C cho trẻ uống thuốc hạ sốt loại paracetamol loại đơn chất với liều 10 – 15mg/kg cân nặng, 4 – 6 giờ một lần.

Lau mát cho trẻ bằng nước ấm để tránh biến chứng sốt cao và co giật ở trẻ.

2. Giảm ho, giảm đau họng

Khi trẻ ho nên cho trẻ uống các loai thuốc ho có nguồn gốc thảo dược như tắc chưng với đường phèn, gừng hấp mật ong. Đồng thời làm thông mũi của trẻ bằng nước muối loãng và khăn giấy mềm để trẻ dễ ăn uống và bú sữa mẹ.

3. Bổ sung dinh dưỡng

Cho trẻ ăn những thức ăn lỏng, mềm và dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa. Nên chia nhỏ từng bữa ăn để trẻ nạp đủ dinh dưỡng cần thiết.

Đồng thời bổ sung nguồn nước uống cho trẻ hơn bình thường. Có thể cho trẻ uống một số loại nước ép trái cây tươi để đảm bảo việc cung cấp đủ nguồn vitamin cho cơ thể, tăng cường sức đề kháng.

Đặc biệt là những trẻ bị sởi cần chú ý việc bổ sung vitamin A, liều lượng phụ thuộc vào lứa tuổi để bảo vệ mắt cho trẻ.

4. Chú trọng vệ sinh

Giữ da của trẻ luôn sạch và khô thoáng bằng việc tắm rửa cho trẻ sạch sẽ mỗi ngày. Không nên kiêng gió, kiêng nước, kiêng ăn thái quá với việc trùm kín trẻ, không vệ sinh cơ thể. Vì việc kiêng cự quá mức sẽ khiến trẻ khó hạ sốt, dễ co giật do sốt cao, không vệ sinh cơ thể khiến trẻ khó chịu và dễ nhiễm trùng da và biến chứng viêm phổi. Nhưng không nên để trẻ bị lạnh.

Xem ngay: Nổi mề đay ở trẻ em: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Cách phòng ngừa sốt phát ban

Cách tốt nhất là tiêm phòng. Với bệnh sởi có thể tiêm phòng khi trẻ được 9 tháng tuổi theo chương trình tiêm chủng. Với Rubella được tiêm phòng chung với quai bị và sởi bằng vắc-xin 3 trong 1 khi trẻ được 12 tháng – 15 tháng tuổi và được tiêm nhắc liều 2 khi trẻ được 4-6 tuổi.

Xem video PGS.TS Phạm Văn Hiển (Nguyên GĐ Bệnh viện Da liễu TƯ) chia sẻ về mẩn ngứa nổi mề đay:

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo