Thường bị nổi mề đay vào buổi tối có nguy hiểm không?

Nổi mề đay vào buổi tối là biểu hiện của bệnh gì? Có nguy hiểm không? Tại sao mề đay lại hay nổi vào ban đêm? Cách xử lý và phòng tránh thế nào?…Những câu hỏi này sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây.

Thường bị nổi mề đay vào buổi tối có nguy hiểm không?

Theo Tài liệu hướng dẫn, chẩn đoán và điều trị Da liễu (Bộ Y tế), mày đay là phản ứng của mao mạch trên da với các yếu tố khác nhau gây nên phù cấp hoặc mạn tính ở trung bì.

>> Nên đọc: Bệnh nổi mề đay, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả cao

Mề đay mẩn ngứa là căn bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi

Mề đay mẩn ngứa là căn bệnh thường gặp ở mọi lứa tuổi

Bệnh mề đay được chia làm 2 loại như sau:

  • Bệnh mề đay cấp: Là hiện tượng nổi mề đay bất ngờ và cũng có thể tự biến mất sau vài giờ hoặc vài ngày nhưng có trường hợp bị phù mạch ở thanh quản gây khó thở, sốc phản vệ, nguy hiểm cho tính mạng. Loại mề đay này thường gặp ở người trẻ, chủ yếu là do sức đề kháng kém và dị ứng với thức ăn, đồ uống và thuốc.
  • Bệnh mề đay mãn tính: Thường kéo dài trên 6 tuần và không có dấu hiệu thuyên giảm. Thể lâm sàng này có thể gây ra một số biến chứng như sốt li bì trên 40 độ, cơ thể mệt mỏi, buồn nôn. Bệnh chủ yếu là tự phát và cũng rất khó xác định được nguyên nhân gây bệnh. Do đó việc điều trị cũng tương đối khó khăn.

Những trường hợp bị nổi mề đay vào buổi tối hoặc lúc sáng sớm ngủ dậy có biểu hiện như sẩn phù, ngứa không dữ dội được xếp vào bệnh dị ứng mạn tính. Biểu hiện chung của hiện tượng này là triệu chứng khá nhẹ, lặp đi lặp lại nhiều lần không rõ nguyên nhân.

Ngoài ra, do cơ thể con người còn tồn tại cơ chế tự miễn dịch có thể khống chế, điều tiết các phản ứng này nên bệnh không nghiêm trọng bằng nổi mề đay cấp tính.

Bệnh có thể bùng phát ở mọi độ tuổi, giới tính mà chúng ta khó có thể kiểm soát được. Tuy nhiên đừng quá lo lắng vì bệnh có thể sẽ lặn sau vài giờ và không để lại dấu vết gì. Nhưng dạng này lại thường xuyên tái phát.

Biểu hiện nổi mề đay

  • Sẩn phù: Những vùng da bị sẩn đỏ, phù lên, thường có lan rộng thậm chí là toàn cơ thể, với những nốt ban có hình thù khác nhau.
  • Ngứa: Đa số trường hợp bị mề đay mần ngứa, ngứa nhiều nhưng cũng có trường hợp chỉ bị châm chích nhẹ.
  • Một số triệu chứng khác có thể xảy ra như đau bụng, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim.

Triệu chứng bệnh nổi mề đay phổ biến nhất hiện nay

Triệu chứng bệnh nổi mề đay phổ biến nhất hiện nay

Nổi mề đay vào buổi tối là biểu hiện của mày đay mạn tính gây khó chịu, bứt rứt, khó chịu và thường tái phát rất nhiều lần.

Nguyên nhân gây nổi mề đay vào buổi tối mạn tính

Hiện nguyên nhân chưa thật rõ ràng nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, có vô số các loại tế bào của da như tế bào langerhans, tế bào hình thành chất sừng và tế bào lympho T… tham gia vào quá trình phản ứng miễn dịch.

Sự tiết ra các yếu tố mễn dịch có quy luật thay đổi suốt ngày đêm, vào khoảng 7-8 giờ sáng, mức độ tiết yếu tố miễn dịch tăng lên, và sau 4-5 giờ chiều lại từ từ giảm xuống, lúc lượng tiết ra giảm xuống đến mức phản ứng dị ứng trong cơ thể không thể khống chế nên gây ra bệnh.

Thông tường mày đay tự phát (vô căn) là mày đay không tìm ra nguyên nhân, chúng chiếm khoảng 50% các trường hợp.

Tuy nhiên, có một số nguyên nhân thường gây nổi mề đay mạn tính, như sau:

– Do yếu tố di truyền: có bố, mẹ hay anh chị ruột có cơ địa nhạy cảm, da dễ bị dị ứng, hệ miễn dịch kém.

– Do ăn những thức ăn dễ gây dị ứng: đồ hải sản (sò, ghẹ, tôm, cua,…), các loại thức ăn nhanh (socola, bơ, phô mát,…), các trái cây như kiwi, dứa, dâu tây, dưa hấu,… Cũng có nhiều trường hợp những thức ăn thông thường và được xem là lành tính cũng có thể trở thành nguyên nhân bệnh mề đay nếu như cơ địa của người đó bị dị ứng với những thực phẩm này.

– Do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc tránh thai, Penicilline, Sulfamides,…

– Do những ổ nhiễm trùng ẩn chứa trong cơ thể khi bạn bị mắc những bệnh như nhiễm trùng đường hô hấp, viêm xoang, nhiễm trùng tiểu đường hay do biến chứng của bệnh Luput ban đỏ hệ thống, u ác tính,…

– Do cơ thể bị nóng trong, nóng gan, thận bài tiết không tốt,…

– Một số yếu tố thuận lợi khác như: thay đổi thời tiết đột ngột, quá lạnh hoặc quá nóng; do mặc quần áo bó xát, chất liệu quần áo kém chất lượng, không thấm mồ hôi; do phấn hoa, lông thú, môi trường xung quanh kém vệ sinh…

Cách điều trị ngứa nổi mề đay về đêm

– Tự chăm sóc tại nhà

  • Dừng tất cả các loại thuốc, thực phẩm nghi ngờ gây dị ứng.
  • Nếu đau bụng nên dùng túi nước nóng chườm lên vùng bụng.
  • Hạn chế gãi, chà xát trên da.
  • Có thể áp lạnh nếu thấy nóng rát để giảm triệu chứng ngứa, rát.
  • Tẩy giun sán, chống táo bón.
  • Mặc quần áo cotton nhẹ nhàng, vừa vặn.
  • Tránh các hoạt động nặng, gây đổ mồ hôi.
  • Có thể dùng bột khoai tây thoa lên vùng da bị dị ứng trong 20 phút, làm đều đặc mỗi ngày 2 lần và theo dõi tình hình.

Nếu các biểu hiện không thuyên giảm nên đến bệnh viện, bởi đối với mày đay mạn tính thường liên quan đến các bệnh lý bên trong nên người bệnh cần được khám chuyên khoa, làm thêm các xét nghiệm cần thiết để tìm đúng nguyên nhân và có cách điều trị thích hợp.

– Điều trị cụ thể

Mục đích là làm giảm các triệu chứng dị ứng, điều chỉnh các rối loạn chức năng, tổn thương bằng cách vô hiệu hóa các chất hóa học trung gian.

  • Với trường hợp nhẹ có thể dùng thuốc kháng histamin H1 như loratadin (Clarytin), cetirizin (Zyrtec), acrivastin (Semplex).
  • Với trường hợp nặng có thể phối hợp kháng histamin H1 với corticoid

Việc dùng thuốc điều trị mề đay mẩn ngứa cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tránh biến chứng nguy hiểm

Việc dùng thuốc điều trị mề đay mẩn ngứa cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tránh biến chứng nguy hiểm

Lưu ý: Điều trị bệnh phụ thuộc vào loại mày đay, mức độ trầm trọng và thời gian kéo dài của bệnh. Bệnh nhân không tự ý dùng thuốc.

Thay vì dùng thuốc Tây y, người bệnh bị mề đay đang dần có xu hướng sử dụng các sản phẩm thân thiện với tự nhiên, đó là thuốc Nam. Bài thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh Đường là một trong những sản phẩm được người bệnh tin dùng hiện nay.

Bài thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh có tác dụng chữa mề đay mẩn ngứa an toàn, hiệu quả cao

Bài thuốc Nam gia truyền dòng họ Đỗ Minh có tác dụng chữa mề đay mẩn ngứa an toàn, hiệu quả cao

Đây là bài thuốc kết hợp từ 3 bài thuốc nhỏ, gồm: Thuốc đặc trị mề đay mẩn ngứa, thuốc bổ thận, giải độc và thuốc bổ gan, dưỡng huyết giúp người bệnh:

  • Mát gan, thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm

  • Bổ thận, giải độc, tăng cường chức năng gan, thận

  • Nhuận gan, dưỡng thể, tăng cường sức đề kháng của cơ thể

Bài thuốc chữa mề đay của dòng họ Đỗ Minh nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người bệnh sau quá trình sử dụng

Bài thuốc chữa mề đay của dòng họ Đỗ Minh nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía người bệnh sau quá trình sử dụng

Để được MIỄN PHÍ tư vấn và thăm khám tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường, người bệnh liên hệ với nhà thuốc Đỗ Minh Đường theo 1 trong 3 cách dưới đây:

Cách phòng tránh nổi mề đay vào buổi tối

Nếu chưa xác định được nguyên nhân, bệnh tái phát nhiều lần bệnh nhân nên lưu tâm phòng tránh.

  • Giữ nhiệt độ cơ thể ổn định, tránh tiếp xúc môi trường nóng, lạnh đột ngột.
  • Tăng cường hệ miễn dịch bằng cách bổ sung các loại vitamin C, B1, B16, rau xanh, hoa quả.
  • Uống đủ nước để đào thải chất độc.
  • Tránh các tác nhân có thể gây bệnh như khói bụi, ô nhiễm, phấn hoa…
  • Tránh thức ăn lạ, các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…

Nổi mề đay vào buổi tối mặc dù không phải là bệnh quá nguy hiểm, tuy nhiên cũng không nên chủ quan vì có thể tiềm ẩn các bệnh lý khác bên trong cơ thể. Bệnh nhân nên đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế có chuyên khoa dị ứng, miễn dịch để được kiểm tra kỹ hơn.

Xem video PGS.TS Phạm Văn Hiển (Nguyên Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương) chia sẻ về bệnh mày đay:

THAM KHẢO THÊM:

XEM THÊM

Bình luận (26)

  1. tran trong tien says: Trả lời

    eem cứ bị nổi mề đay vào buổi tối.lúc đầu nhỏ sau lan rộng sờ vào cứng.sáng ngủ dậy được lúc xong mất hoặc uóng thuốc dị ứng cũng mất.em lo sợ lắm mong bác sỹ tư vấn ạ.em bị trên 5 tháng.em nam nay 25 tuoi roi a

    1. Lê Thành Đạt says: Trả lời

      bệnh mề đay thường ngứa nhiều vào buổi tối là đúng rồi đó như mình cũng vậy từ khi bị không đêm nào ngủ ngon hết đó . sau rất may mắn được chị bạn cùng công ty mách đến điều trị bằng thuốc của dòng họ Đỗ Minh có hơn 2 liệu trình khỏi rất điểm luôn đấy .

  2. Ngọc Thắng says: Trả lời

    Tôi thường rất ít khi ra ngoài đi chơi hay đi dạo vào buổi tối, vì nếu ra ngoài thì rất hay bị lên mề đay, ngứa như vậy là mất ngủ cả đêm luôn. Nên thôi tối cứ ở yên trong nhà.

  3. Khánh hà đặng thị says: Trả lời

    Con trai tôi 3 tuổi, mấy tháng nay bé cứ bị đi bị lại mề đay mà không cách nào điều trị được. Có mẹ nào từng chữa mề đay cho con rồi thì cho tôi xin lời khuyên xem phải làm như thế nào với ạ? Tôi cảm ơn.

    1. Mẫn says: Trả lời

      Khỏi dứt điểm luôn ý  chị ạ. Con em điều trị theo phương thuốc của bác sĩ Tuấn bên phòng khám Đỗ MinhĐường, điều trị bằng thuốc này thì yên tâm cực kì rồi https://eva.vn/tin-tuc-suc-khoe/bat-mi-bai-thuoc-nam-chua-me-day-o-tre-em-an-toan-hieu-qua-c296a355343.html

    2. Khánh hà đặng thị says: Trả lời

      Điều trị thế con có hẳn được không hả bạn. Bạn điều trị bên nào cho tôi xin địa chỉ luôn với bạn nhé.

    3. Mẫn says: Trả lời

      Con em còn bị mề đay sớm hơn cả con chị, lúc đó thì để cho con đỡ ngứa em cứ tắm lá khế hàng ngày cho con thôi. Kết hợp với uống thuốc nam để cho đỡ ảnh hưởng đến sức khỏe, chứ em không cho con uống kháng sinh bao giờ cả.

  4. Gia Hân says: Trả lời

    Bị mề đay bao năm nay rồi chẳng khỏi được, lúc nào cũng phải dự trữ lô hộ để bị lên là bôi luôn cho đỡ ngứa.

  5. diep says: Trả lời

    Me day man tinh quanh nam ngay thang thi dieu tri nhu the nao?

  6. Thủy Trần says: Trả lời

    Bố em bị mề đay mấy năm nay rồi. Cả nhà cũng chẳng biết làm cách nào ngoài việc đi mua thuốc tây cho bố uống. Giờ nhìn bố gầy chỉ còn da bọc xương thôi ý mà bệnh vẫn chẳng thuyên giảm gì cả.

    1. thao hien says: Trả lời

      khoi nhanh lai bi lai nhanh chu duoc cai ich loi gi dau bac

    2. Bắc says: Trả lời

      Uống kháng sinh nhiều công nhận là hại thật, người lúc nào cũng thấy mệt rã rời, nhưng được cái khỏi nhanh

  7. Khánh Huyền says: Trả lời

    Em không biết là em bị mề đay cấp tính hay là mãn tính nữa, nhưng mà mấy ngày hôm nay là em không thê rtawsm rồi, mặc dù rất ngứa. Chỉ sợ tắm nó lại lan ra nhiều hơn thôi.

  8. T.anh says: Trả lời

    Ăn gì để điều trị mề đay vậy mọi người? Có phải ăn mấy đồ mát mát là được đúng không ạ?

    1. Hoàng Thi Nhương says: Trả lời

      Ăn uống như bình thường thôi cũng được, nhớ kiêng lạc trứng hải sản, thị bò, sữa bòm, măng là oke. Còn mát mát thì chắc cứ ăn nhiều rau xanh là được.

    2. Nhung Định says: Trả lời

      Con gái tôi bị mề đay thì tôi hay nấu cháo đỗ xanh hoặc cháo hạt sen cho cháu ăn. Ăn mấy cái đó cho thanh nhiệt, không nóng lại bùng phát ra thêm thì mệt lắm.

  9. đức anh trần says: Trả lời

    Vợ tôi phải xin nghỉ mấy bữa nay vì bị lên mề đay rồi, người nhìn ốm yếu, hay bị nôn khan đau đầu nữa. Phải mua thuốc nào bây giờ hả mọi người?

  10. Mai thi thu says: Trả lời

    co ai tưng bị mê đay sau sinh chua a? cah diêu tri nhu thê nao ah?

    1. Bùi thúy hạnh says: Trả lời

      Cách đây 1 năm mình sinh đứa đầu, con được tròn 2 tháng thì mình lên mề đay. Đợt đó ngứa sau rồi còn buồn tủi cũng khóc suốt luôn. May chồng đi tìm hiểu được 1 nhà thuốc nam lâu đời rồi, chữa mề đay hiệu quả lắm. Thoạt đầu cũng chẳng tin khỏi được, sau chồng mở cho đọc bài báo này này: http://www.doisongphapluat.com/can-biet/bai-thuoc-nam-tri-me-day-sau-sinh-cua-dong-ho-do-minh-tinh-hoa-y-hoc-co-truyen-viet-nam-a232341.html thì mới xuôi xuôi nghe theo đi khám.Lúc đi khám vẫn còn lo là ảnh hưởng đến sữa của con hoặc là bị tắc sữa. Nhưng đúng là nhà thuốc có tiếng tăm, mình chữa khỏi được bệnh mà trộm vía không mất sữa, con vẫn khỏe mạnh. Lên đây chia sẻ để cho những bà mẹ bỉm sữa bớt lo và khỏi được bệnh. Phụ nữ mình thật khổ mà, nhưng cũng phải cố gắng thôi.

    2. huong dang says: Trả lời

      Ko biet bi vay thi lieu co lay sangcon khong cac me nhy?

    3. Lan says: Trả lời

      Đây, tôi đây. Khổ sở vì về đay sau sinh luôn, bị gần tháng rồi chẳng khỏi. Chỉ dám dùng lá tắm thôi

  11. trà my says: Trả lời

    cứ ăn hải sản vào là y như rằng lại bị lên mề đay, mà khổ, thích ăn hải sản lắm giờ phải làm sao???

  12. Bảo Hân says: Trả lời

    Em gái mình cứ đến mùa hè, trời nóng bức, ra mồ hôi 1 chút thôi là cũng bị lên mề đay ngay. đây có phải là dị ứng thời tiết không và điều trị như thế nào?

  13. pkuog tkao says: Trả lời

    Helppppp m.ng owi em ong thuok tay 3 hom nay roj ma khong do. day la lanthu 3 em bi roj, nhung nhung lan truocuog thuoc la khoj luon, sao lan nay laj bj nhu vay chu!

    1. ĐẶng Hiểu says: Trả lời

      Chắc kiểu này là bạn bị nhờn thuốc rồi, thử đổi thuốc khác hoặc đọc những bình luận trước ý, tôi thấy mọi người cũng chia sẻ khá nhiều cách chữa hay đấy.

  14. hoài minh says: Trả lời

    Em đang uống liều thuốc tây nặng luôn ấy, uống xong mệt bơ phờ cả người luôn, nghĩ là sẽ dứt điểm được. Nhưng nghe mọi người truyền tai nhau là uống thuốc tây xong vẫn bị lại được à? Ai cho em lời khuyên với, nên uống tiếp hay làm thế nào bây giờ??

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo