Tàn nhang là gì? Nguyên nhân và cách trị tàn nhang hiệu quả

Tàn nhang là một trong những vấn đề về da gặp ở nhiều người có ảnh hưởng rất lớn đến khuôn mặt của những ai gặp phải. Theo số liệu thống kê của Hội Da liễu Việt Nam, hiện nay có 10% phụ nữ Việt Nam mắc tàn nhang. Đây không phải là bệnh, chúng vô hại nhưng cần có cách trị tàn nhang hiệu quả để giúp lấy lại sự tự tin, thẩm mỹ.

Tàn nhang là gì?

Tàn nhang là những đốm nhỏ màu nâu ở trên da của bạn, đôi lúc chúng có màu nâu vàng, nâu sáng, đỏ, vàng, đen. Chúng thường xuất hiện ở những khu vực da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hầu hết tàn nhang đều vô hại, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Những đốm tàn nhang có thể xuất hiện ở nhiều khu vực có sự tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, nhưng phần lớn tại hai bên gò má, mũi, bàn tay, cánh tay hoặc ở trên vai.

Có hai dạng tàn nhang phổ biến đó là: Nốt và đốm nâu.

  • Nốt là những đốm nhỏ, hình tròn, sạm và kích thước nhỏ giống như đầu đinh ghim.
  • Đốm nâu thường có màu sậm hơn, bờ có cảm giác lổm nhổm, kích thước lớn hơn dạng thứ nhất khoảng vài mm.

Tàn nhang là những đốm nhỏ màu nâu xuất hiện trên da của bạn

Tàn nhang là những đốm nhỏ màu nâu xuất hiện trên da của bạn

Những ai thường bị tàn nhang?

Tàn nhang rất phổ biến, bất cứ ai cũng có thể bị tàn nhang, từ nam giới, nữ giới đến trẻ em. Trẻ em thường mắc do di truyền, chúng có thể biến mất hoặc ít hơn sau khi lớn lên. Và phụ nữ là đối tượng dễ mắc tàn nhang hơn cả.

Chúng thường xuất hiện ở những người có màu da trắng, tóc màu đỏ hoặc tóc có màu sáng.

Nguyên nhân bị tàn nhang là gì?

Yếu tố trực tiếp khiến cho tàn nhang và nám da xuất hiện đó chính là do sự sản xuất quá mức của melanin, một chất chịu trách nhiệm cho da và màu tóc (sắc tố) tích tụ ở dưới da.

Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tàn nhang ở nhiều người mà không phải ai cũng biết gồm:

1. Tác động của ánh nắng mặt trời

Tế bào da của chúng ta sẽ có hiện tượng sản xuất các melanin để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời như tia UVA, UVB. Nếu bạn tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời thì việc sản xuất chất này càng mạnh gây thừa sắc tố khiến chúng tích tụ dưới da, hình thành tàn nhang.

2. Do di truyền

Phần lớn những người bị tàn nhang có nguyên nhân là yếu tố di truyền học. Những người có mái tóc màu đỏ, vàng hoặc nâu nhạt, có làn da trắng, mắt sáng màu sẽ dễ xuất hiện tàn nhang hơn những người có tóc, mắt, da màu sẫm.

Đó là lý do vì sao mà chúng ta thường thấy người phương Tây có da trắng xuất hiện rất nhiều tàn nhang trên khuôn mặt.

Di truyền là một nguyên nhân phổ biến gây tàn nhang

Di truyền là một nguyên nhân phổ biến gây tàn nhang

3. Nguyên nhân gây tàn nhang khác

Bên cạnh 2 nguyên nhân phổ biến nhất gây tàn nhang trên thì bạn có thể bị những nốt tàn nhang hỏi thăm do:

  • Sử dụng mỹ phẩm, chất tẩy trắng thường xuyên;
  • Quá lạm dụng những chất kích như cà phê, trà… cũng khiến cho da bạn xuất hiện những đốm tàn nhang;
  • Do quá trình lão hóa, tuổi tác: Quá trình lão hóa của da sẽ sản sinh ra nhiều gốc tự do gây hại cho tế bào da. Nếu sự lão hóa diễn ra mạnh mẽ các gố tự do này sẽ càng sản xuất nhiều dẫn đến nám da, tàn nhang.
  • Mất ngủ, stress, thức khuya thường xuyên: Đây là những yếu tố khiến cho da bạn không được nghỉ ngơi đúng cách và phù hợp. Da bạn sẽ bị tổn thương, một trong số đó là xuất hiện tàn nhang.
  • Tàn nhang do thiếu hụt estrogen: Với nữ giới, estrogen giúp cho chị em có được làn da đẹp, khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi bị thiếu hụt, nhất là với phụ nữ sau sinh, mãn kinh làn da sẽ xuất hiện các đốm tàn nhang, nám rất nhanh.
  • Lưu thông khí huyết kém: Nếu da mặt không được lưu thông khí huyết tốt để phục vụ cho trao đổi chất của các tế bào thì sẽ làm cho da bị sạm, xuất hiện tàn nhang, nám da.
  • Chế độ ăn kém dinh dưỡng: Cơ thể suy dinh dưỡng, không cung cấp đầy đủ dưỡng chất, thiếu vitamin cũng tăng nguy cơ bị tàn nhang “hỏi thăm”.

Nhận biết dấu hiệu của tàn nhang

Tàn nhang thường bị nhầm lẫn với nhiều vấn đề da khác trên khuôn mặt như nám da, sạm da. Thông thường, dấu hiệu tàn nhang phổ biến là trên bề mặt da xuất hiện những đốm nâu ở vùng cổ, ngực, mặt, tay.

Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý những đặc điểm sau đây để nhận biết tàn nhang sớm và khắc phục kịp thời.

1. Tàn nhang là những đốm tròn, không ranh giới màu sắc

Thời gian đầu, tàn nhang có dạng những nốt tròn, sẫm màu, không có ranh giới về màu sắc. Những đốm tròn này có thể mất đi nếu như bạn phát hiện và khắc phục kịp thời.

2. Những đốm nâu phẳng

Đây là một trong những dấu hiệu, đặc điểm tàn nhang dễ nhận biết nhất vì chúng biểu hiện rõ ở trên bề mặt da. Màu sắc phổ biến là nâu nhạt, đôi khi có màu nâu sẫm, vàng xám, nhiều người có màu đỏ hoặc đen.

Đặc điểm của tàn nhang là những đốm nâu phẳng

Đặc điểm của tàn nhang là những đốm nâu phẳng

3. Kích thước nhỏ

Tàn nhang có kích thước nhỏ hơn so với sạm da hoặc nám da. Chính vì vậy, đây được xem là dấu hiệu đặc trưng để bạn phân biện những vấn đề da này với nhau.

Kích thước của tàn nhang thường chỉ bằng hoặc nhỏ hơn 0,5cm. Đôi khi chúng nhỏ li ti như đầu tăm hoặc chỉ tương đương hạt vừng.

4. Nhạy cảm với ánh nắng mặt trời

Nếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, hắc tố melanin ở da sẽ hoạt động mạnh hơn khiến các đốm tàn nhang đậm màu và xuất hiện nhiều hơn.

Chúng có xu hướng rõ nét hơn vào mùa hè, phai màu vào mùa đông do tính chất nhiệt độ và ánh nắng mặt trời của mỗi mùa.

Những cách trị tàn nhang hiệu quả hiện nay

Chữa tàn nhang, xóa tàn nhang như thế nào là điều mà những ai mắc phải vấn đề này quan tâm, nhất là các chị em phụ nữ. Hiện nay, có nhiều cách điều trị tàn nhang giúp bạn lấy lại sự tin cho khuôn mặt của mình.

1. Trị tàn nhang bằng phương pháp hiện đại

Với sự tiến bộ và phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực thẩm mỹ đã có rất nhiều cách giúp bạn xóa bỏ đi những nốt tàn nhang cứng đầu.

Một số cách được áp dụng nhiều hiện nay như: Công nghệ laser Toning, laser revlite, công nghệ laser IPL…

Ưu điểm của những phương pháp này đó là điều trị tàn nhang từ bên trong và không gây tổn thương, đau rát. Tuy nhiên, chi phí để xóa tàn nhang không phải là con số nhỏ.

2. Điều trị tàn nhang bằng thực phẩm chức năng

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng có công dụng trị tàn nhang. Theo thông tin từ nhà sản xuất, hầu hết các sản phẩm này có nguồn gốc từ thiên nhiên, tác dụng cân bằng nội tiết, dưỡng chất cho da để trị tàn nhang từ bên trong.

Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm đang được nhiều người lựa chọn như: Viên uống Zimmy, viên uống Sắc Ngọc Khang…

Tuy có nguồn gốc thiên nhiên nhưng hạn chế của sản phẩm này là không chữa được tận gốc các đốm tàn nhang, chúng có thể quay lại bất cứu khi nào. Chưa kể, nếu dùng không đúng cách còn có thể gây ra tác dụng phụ.

3. Chữa tàn nhang bằng thuốc

Thuốc trị tàn nhang hiện nay chủ yếu là các loại kem bôi có tác dụng làm mờ các vết tàn nhang, làm sáng da. Cụ thể:

  • Kem tẩy trắng hoặc kem làm mờ: Những sản phẩm này có chứa hydroquinone chống lại các hắc tố da;
  • Retinoid: Thuốc được tạo ra từ vitamin A có công dụng làm sáng da;
  • Ngoài ra, bạn có thể tham khảo những loại kem trị nám tàn nhang được nhập khẩu từ các nước có sản phẫm mỹ phẩm nổi tiếng như: Kem trị nám Sakura (Nhật Bản), kem đặc trị tàn nhang Yanhee (Thái Lan)…

Trị tàn nhang bằng thuốc hoặc kem bôi

Trị tàn nhang bằng thuốc hoặc kem bôi

**Lưu ý: Trước khi dùng những sản phẩm thuốc, kem trị tàn nhang này bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ da liễu. Hoặc tham khảo những người đã từng điều trị với những loại thuốc này để đảm bảo an toàn nhất cho làn da của mình.

4. Cách trị tàn nhang bằng thiên nhiên

Có lẽ những mẹo khắc phục tàn nhang bằng thiên nhiên, thảo dược luôn là sự lựa chọn ưu ái của nhiều người. Bởi những nguyên liệu này rất dễ kiếm, dễ thực hiện và an toàn.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là có rất nhiều mẹo trị tàn nhang bằng thiên nhiên cho bạn lựa chọn như: Sữa chua, vitamin E, bột nghệ, khoai tây, đu đủ xanh…

Bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi dùng để chọn phương pháp phù hợp với từng loại da. Mặt khác, cách chữa bằng thiên nhiên thường không cho kết quả nhanh, nên bạn cần phải kiên trì khi áp dụng.

5. Trị tàn nhang bằng Đông y

Với Đông y, bạn có thể trị tàn nhang bằng thuốc bắc hoặc những bài thuốc nam. Ưu điểm của Đông y là lành tính, điều trị được bên trong, bồi bổ cơ thể, không gây tác dụng phụ.

Nhưng cũng giống cách chữa bằng thảo dược thiên nhiên hiệu quả áp dụng phụ thuộc nhiều vào cơ địa và sự kiên trì của bạn. Những chuyên gia da liễu Đông y sẽ là những người giúp bạn có những bài thuốc phù hợp nhất, tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng.

Biện pháp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tàn nhang hiệu quả

Tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta nhưng tàn nhang lại khiến bạn mất tự tin với khuôn mặt “kém duyên” của mình. Và tàn nhang có thể phòng tránh nếu như bạn biết bảo vệ làn da của mình đúng cách và hợp lý.

Chính vì vậy, thay vì lo lắng khiến cho tàn nhang ngày càng tiến triển nặng hơn thì bạn hãy thực hiện những cách sau đây để vừa phòng tránh vừa hỗ trợ trị triệt để tàn nhang.

  • Vệ sinh da mặt đúng cách: Rửa mặt 2 lần mỗi ngày, không sử dụng nguồn nước bị nhiễm phàn, chỉ, ô nhiễm. Ngoài ra, lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp.
  • Điều chỉnh chế độ sinh hoạt, công việc: Ngủ đúng giờ, đủ giấc, tránh áp lực, stress chính là các bạn hạn chế sự tấn công của tàn nhang, đồng thời giúp chúng không phát triển mạnh hơn.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Khi ra ngoài đường, bạn nên bôi kem chống nắng (vừa đủ), mang quần áo, mũ chống nắng để bảo vệ da. Tránh ra đường vào khoảng thời gian từ 10h-16h chiều.
  • Thăm khám da liễu định kỳ: Đây là cách giúp bạn sớm phát hiện tiềm ẩn của nguy cơ nám da, tàn nhang, có cách phòng và điều trị thích hợp.

Một số câu hỏi thường gặp liên quan đến tàn nhang

Có rất nhiều người gặp những vấn đề về tàn nhang, thậm chí họ đang nhầm lẫn tàn nhang và nám. Bên cạnh đó là thắc mắc về chế độ ăn uống khi bị tàn nhang, chi phí trị tàn nhang… Sau đây chúng tôi sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn vấn đề về da thường gặp này.

1. Tàn nhang và nám có giống nhau?

Đến bây giờ vẫn có rất nhiều người nhầm lẫn hai vấn đề da này. Theo các chuyên gia Da liễu chỉ có nguyên nhân gây tàn nhanh, nám là giống nhau còn biểu hiện, đối tượng thường gặp khác nhau. Cụ thể:

Tàn nhang và nám hoàn toàn khác nhau

Tàn nhang và nám hoàn toàn khác nhau

  • Đối tượng thường gặp nám da là những người ngoài 30 tuổi, đặc biệt là từ 40-45 tuổi.
  • Biểu hiện của nám da là những mảng sắc tố đạm hơn da của bạn một cách bất thường. Màu sắc thường là nâu, vàng nâu xuất hiện chủ yếu ở môi trên, 2 má, trán.
  • Kích thước của nám da lớn hơn tàn nhang (tàn nhang chỉ từ 1-5mm).

2. Khi bị tàn nhang nên và không nên ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với những người bị tàn nhang. Do vậy, nếu mắc phải bạn hãy lưu ý nhé.

Khi xuất hiện tàn nhang bạn nên kiêng các thực phẩm như: Hải sản, các thực phẩm tanh, thịt chó, thịt bò, trứng gà… Thay vào đó bạn hãy bổ sung: Cà rốt, cà chua, súp mộc nhĩ táo đỏ, cháo dưa chuột (dưa leo)…

Đặc biệt, sau khi bắn tàn nhang bạn cũng cần kiêng những thực phẩm có thể gây sẹo và vết thâm như: trứng gà, thịt gà, rau muống, thịt bò, món ăn từ gạo nếp, hải sản, đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh…

3. Chữa tàn nhang ở đâu tốt?

Với sự phát triển của lĩnh vực y tế, thẩm mỹ có nhiều địa chỉ khám và chữa tàn nhang mà bạn có thể lựa chọn. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn bạn nên đến những bệnh viện da liễu lớn, bệnh viện có chuyên khoa da liễu. Bạn có thể đến những địa chỉ như:

  • Bệnh viện Da liễu Trung ương: Địa chỉ: 15A Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 024 3222 2944.
  • Bệnh viện 108: Địa chỉ: Số 1 Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 024 6278 4126.
  • Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh: Địa chỉ: 2 Nguyễn Thông, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh. Điện thoại: 028 3930 8131.
  • Bệnh viện Quân y 103: Địa chỉ: 261 Phùng Hưng, P. Phúc La, Hà Đông, Hà Nội.

4. Trị tàn nhang bao nhiêu tiền?

Trị tàn nhang bao nhiêu tiên sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ mức độ tàn nhang của bạn, phương pháp điều trị như thế nào, thời gian điều trị trong bao lâu.

Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên đến cơ sở y tế uy tín để khám, và được tư vấn đề chi phí điều trị một cách cụ thể nhất.

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về tàn nhang mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Tàn nhang không gây nguy hiểm vì chúng vô hại nhưng lại khiến những ai mắc phải không tự tin, thoải mái khi giao tiếp với người đối diện. Chính vì vậy, bạn nên khám và có phương pháp điều trị đúng cách để lấy lại sự tự tin của mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo