Tại sao mùa đông là “kẻ thù không đội trời chung” với người bị vảy nến?

Mùa đông là thời điểm thuận lợi cho một số bệnh da liễu bùng phát nghiêm trọng, trong đó có bệnh vảy nến. Vậy tại sao mùa đông lại là “kẻ thù” của làn da, của những người bị vảy nến? Hãy đọc ngay chia sẻ dưới đây để tìm ra lời giải đáp cụ thể nhất!

>>> VẢY NẾN sẽ ngày càng nặng nếu bạn bỏ qua bài viết này và NGƯỢC LẠI…

>>> Chấm điểm bệnh vảy nến!!! Bạn bị bao nhiêu điểm rồi?

1. Đặc trưng của thời tiết vào đông

Theo kiến thức địa lý, Việt Nam nằm trong vùng nội chí tuyến bán cầu Bắc, có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Do đó, từ tháng 11 đến tháng 4, miền Bắc chịu tác động của khối không khí lạnh phương Bắc, thường được biết đến với tên gọi quen thuộc là gió mùa Đông Bắc.

Đặc trưng của thời tiết mùa đông tại miền Bắc Việt Nam là lạnh khô vào nửa đầu đông và lạnh ẩm, có mưa phùn vào nửa sau của mùa đông.

Mùa đông thời tiết lạnh, hanh khô

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Mùa đông thời tiết lạnh, hanh khô.

Thực tế, chính kiểu thời tiết lạnh, khô của mùa đông tại miền Bắc nước ta là nguyên nhân khiến các bệnh vảy nến có điều kiện phát triển và trở nên nghiêm trọng hơn.

Nhiệt độ không khí càng thấp, lượng hơi ẩm mà không khí có thể chứa càng giảm và ngược lại, nhiệt độ không khí càng cao thì không khí càng chứa được nhiều hơi ẩm. Hay nói đơn giản, khả năng chứa ẩm của không khí tỉ lệ thuận với nhiệt độ.

Mà độ ẩm là một điều kiện có vai trò rất quan trọng với “sức khỏe” của làn da. Độ ẩm trong không khí sẽ giúp da giữ được nước, từ đó trở nên mềm mại, đàn hồi và khỏe mạnh.

Vào đông, độ ẩm không khí thấp hơn, mồ hôi sẽ bay hơi nhanh hơn khiến bề mặt da dễ dàng bị khô, từ đó dẫn tới tình trạng nứt nẻ, thậm chí chảy máu và tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh vảy nến phát triển.

2. Tính chất của bệnh vảy nến

Vảy nến là một căn bệnh da liễu đã trở nên phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Ai bị mắc bệnh sẽ gặp phải hiện tượng quá trình thay tế bào da mới nhanh gấp 10 lần so với bình thường. Điều này khiến tế bào da dồn ứ, tạo thành các vảy như bạn dùng dao cạo cây nến đốt.

Vào đông, làn da bị vắt kiệt nước, trở nên yếu ớt và dễ viêm nhiễm, mắc bệnh. Đây chính là cơ hội cho bệnh vảy nến phát triển trầm trọng hơn.

Hình ảnh bị vảy nến trên cánh tay

Hình ảnh bị vảy nến trên cánh tay.

Bình thường da tiết ra những chất hữu cơ hòa lẫn cùng mồ hôi có tác dụng duy trì độ ẩm, độ nhờn cần thiết giúp da luôn mềm mại, đàn hồi, ngăn cản sự xâm nhập của các loại vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng hay bụi bẩn.

Tuy nhiên, khi thời tiết vào đông, trời lạnh, độ ẩm giảm, da ít tiết mồ hôi đồng thời chúng ta thường hay sưởi ấm hay làm nóng người khi trời lạnh nên da càng trở nên thô ráp, khô và nứt nẻ.

Với người bị vảy nến, những triệu chứng khô da, bong tróc da… sẽ phát triển cùng cơn ngứa ngáy kinh hoàng khiến họ không chỉ mất tự tin vì đánh mất thẩm mỹ mà còn khó chịu, bứt rứt vì những biểu hiện mà bệnh gây ra.

3. Ít uống nước vào mùa đông khiến vảy nến “mạnh” hơn

Vào mùa đông, cơ thể ít tiết mồ hôi nên bạn thường không có cảm giác khát, nước không được cung cấp thường xuyên dẫn tới hiện tượng mất nước, thiếu nước.

Chỉ khi cảm thấy môi khô, da nứt nẻ, bạn mới uống nước. Đối với người bị bệnh vảy nến, đó là một cơ hội thuận lợi cho bệnh lý phát triển và lan rộng trên làn da của cơ thể.

Da khô, mất đi sự đàn hồi khiến các tế bào dễ bị phá hủy, từ đó càng đẩy nhanh quá trình tái tạo da và khiến hết lớp vảy nến này tới lớp vảy nến khác dồn ứ trên da.

Hãy chăm uống nước nếu muốn có làn da đẹp

Hãy chăm uống nước nếu muốn có làn da đẹp.

Nếu không điều trị kịp thời, vòng lẩn quẩn trên cứ lặp lại và làn da của bạn chả mấy chốc mà bị phá hủy nghiêm trọng.

Vào mùa đông, nếu không chăm sóc cẩn thận, da sẽ dễ dàng bị khô, nứt nẻ. Với người bệnh bị vảy nến, tình trạng còn kinh hoàng hơn nếu thờ ơ không chăm sóc và điều trị cho da.

Mong rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ giúp độc giả hiểu được “sự nguy hiểm” của mùa đông đe dọa tới làn da như thế nào!

Đừng bỏ qua bài viết: Người bệnh vảy nến vào mùa đông cần làm gì để bệnh không trở nặng?

Kiều Hương (tổng hợp)

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo