Rạn da khi tập gym do đầu? Cách xử lý và phòng ngừa hiệu quả

Rạn da khi tập gym nghe có vẻ khó tin nhưng thực chất đây là hiện thương không hiếm gặp ở những người thường xuyên tập các bộ môn về thể hình trong đó có tập gym. Vậy tại sao lại rạn da khi tập gym và xử lý như thế nào, phòng tránh ra sao? Thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này.

Tại sao bị rạn da khi tập gym?

Về bản chất rạn da hình thành là do sự tăng trưởng quá nhanh về trọng lượng cơ thể, chiều cao khiến da căng giãn, các sợi collagen đứt gãy. Tình trạng này thường gặp ở lứa tuổi dậy thì và phụ nữ mang thai, người bị tăng cân nhanh.

Rạn da là hiện tượng thường gặp ở người tập thể hình

Rạn da là hiện tượng thường gặp ở người tập thể hình

Còn rạn da khi tập gym cũng là do da bị căng quá mức tuy nhiên, đây là quá trình bị kéo căng cơ bắp với sự tăng trưởng phì đại cơ. Vị trí bị rạn da khi tập thể hình thường ở vùng quanh dưới cánh tay, trên nách, bắp tay,…

Ngoài ra, một số tác nhân khác khiến bạn dễ bị rạn da khi tập gym là do cơ địa, di truyền, sử dụng chất kích thích, da khô,….

Cách chữa rạn da khi tập thể hình hiệu quả

Để làm mờ các vết rạn da khi tập gym trong thời gian sớm nhất, các bạn nên chủ động tới bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ da liễu tư vấn về phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Thông thường, các bạn sẽ được bác sĩ kê những loại thuốc bôi ngoài da như Rejuvaskin, Bio Oil, Pigeon, Purline, Trilastin, Palmer’s, Gerber,… Phương pháp này có ưu điểm là tiện lợi, giá không quá đắt. Tuy nhiên chúng không thể xóa vết rạn hoàn toàn mà chỉ có thể làm mờ hơn. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp một số tác dụng ngoài ra như ngứa, rát, mẩn mụn,…

Trị rạn da khi tập thể hình bằng kem bôi ngoài da

Trị rạn da  khi tập thể hình bằng kem bôi ngoài da

Trong trường hợp rạn da khi tập gym ở mức độ nghiêm trọng, vết rạn lâu năm thường được bác sĩ khuyên sử dụng công nghệ laser, lăn kim trị rạn. Phương pháp giúp cải thiện các vết rạn da nhanh chóng, nhưng chi phí khá cao nên không phải ai cũng đủ điều kiện thực hiện.

Ngoài ra, nếu bạn không có đủ điều kiện hay gặp dị ứng với cách chữa chuyên khoa trên đây thì có thể tham khảo một số cách trị rạn da khi tập gym tự nhiên như:

  • Cung cấp vitamin E khi bị rạn da

Thiếu vitamin E sẽ khiến da bị  khô cằn dễ bị rạn da trong quá trình tập thể hình. Bởi vậy bạn nên tăng cường chế độ ăn giàu vitamin E hoặc bổ sung viên uống vitamin E để giúp da khỏe mạnh, tăng cường sợi collagen.

  • Thoa tinh dầu tự nhiên xóa mờ rạn da khi tập thể hình

Sử dụng tinh dầu thiên nhiên chữa rạn da

Sử dụng tinh dầu thiên nhiên chữa rạn da

Bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu như oải hương, oliu, dầu dừa,… massage lên vùng da bị rạn. Những tinh dầu này chứa nhiều chất dưỡng ẩm giúp da thêm mịn màng, săn chắc, phòng ngừa rạn da khi tập thể hình.

  • Kết hợp nước cốt chanh và Baking Soda chữa rạn da khi tập gym

Chứa chứa nhiều vitamin C có thể giúp kích thích quá trình tăng sinh collagen đồng thời chống oxy hóa, bảo vệ tế bào da. Bạn có thể dùng 2 – 3 giọt chanh tươi kết hợp 1 thìa bột Baking Soda, thêm một chút nước ấm rồi thoa lên vùng da bị rạn khoảng 30 phút rồi làm sạch.

Ngoài ra, để giúp hỗ trợ điều trị và phòng ngừa vết rạn da mới khi tập gym tái phát các bạn cần lưu ý:

– Kiểm soát cân nặng phù hợp.

– Luyện tập gym đúng cách, tránh quá sức.

– Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng nuôi dưỡng da khỏe mạnh phòng ngừa rạn nứt.

– Thường xuyên uống nước, tăng độ ẩm cho da.

Như vậy có thể thấy rằng rạn da khi tập gym không phải hiện tượng hiếm gặp. Tình trạng này xuất hiện ở nhiều người luyện tập thể hình. Hy vọng với thông tin trên đây sẽ giúp các bạn xử lý các vết rạn da, phòng ngừa vết rạn mới.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo