Rạn da bụng là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Rạn da bụng là tình trạng thường gặp ở nhiều người đặc biệt ở phụ nữ mang thai, sau sinh do quá trình tăng trưởng nhanh về cân nặng và thai nhi trong bụng mẹ. Tình trạng này không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng về lâu dài, những vết rạn sẽ ở lại cùng bạn theo năm tháng gây ảnh hưởng tới tâm lý vì hầu hết chị em phụ nữ đều rất coi trọng vẻ đẹp làn da của mình.

Rạn da bụng là gì?

Rạn da là tình trạng da bị giãn căng mức khiến các sợi collagen ở lớp trung bì bị đứt gãy sợi liên kết hình thành ra các vết sọc ngang dọc có màu đỏ, tím, hoặc trắng và nó thường xuất hiện ở những vùng da mỏng như bụng, hông,…

Rạn da bụng là tình trạng thường gặp ở nhiều người đặc biệt phụ nữ mang thai

Rạn da bụng là tình trạng thường gặp ở nhiều người đặc biệt phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng phổ biến thường rơi vào tình trạng rạn da bụng. Phần lớn bà bầu thường bị rạn da bụng từ tháng thứ 4, một số trường hợp tới tận tháng thứ 8 mới bị rạn, có một số ít phụ nữ mang thai không bị rạn da do gen di truyền.

Dấu hiệu rạn da bụng thường gặp

Dấu hiệu của rạn da rất dễ nhận biết. Thời kỳ đầu nếu các bạn quan sát kỹ sẽ thấy vùng da bụng có cảm giác ngứa râm ran, mức độ sẽ tăng lên sau một thời gian do vết rạn bắt đầu lớn hơn hoặc gặp thời tiết nóng hoặc ẩm.

Sau khi vết rạn lớn hơn, chúng sẽ bắt đầu xuất hiện các vết sọc dọc song song màu tím, hồng hoặc đỏ ở vùng da bụng với kích thước dài khoảng 5 -10 mm tùy vào mức độ.

Nguyên nhân bị rạn da ở bụng dưới

Về cơ bản rạn da là do các sợi collagen bị phá vỡ, mất đàn hồi làm xuất hiện vết rạn da ở bụng dưới. Một số nguyên nhân gây rạn da bụng như:

  • Mang thai dễ bị rạn da bụng

Theo các chuyên gia, rạn da bụng thường gặp nhiều nhất ở phụ nữ mang thai. Sở dĩ phụ nữ mang thai dễ bị rạn da bụng dưới là do trọng lượng cơ thể tăng nhanh, thai nhi phát triển khiến kích thước vùng bụng căng giãn quá mức, độ ngột khiến các mô liên kết ở trung bì bị gãy tạo nên các vết rạn.

Phụ nữ mang thai dễ bị rạn da bụng do sự phát triển của thai nhi trong bụng

Phụ nữ mang thai dễ bị rạn da bụng do sự phát triển của thai nhi trong bụng

Hầu hết phụ nữ mang thai nào cũng bị rạn da, nhưng đối với người mang thai khi lớn tuổi (ngoài 35) và mang thai nhiều lần thì khả năng bị rạn nhiều hơn và các vết rạn cũng lớn hơn.

  • Lứa tuổi dậy thì

Đây là giai đoạn trẻ có sự phát triển nhanh về cân nặng và chiều cao khiến các mô, cơ, mô mỡ không giãn nở kịp từ đó tạo ra vết rạn nứt.

  • Tăng cân quá nhanh

Khi cân nặng tăng quá trình trong thời gian ngắn cũng sẽ khiến da không thể thích nghi kịp, các sợi collagen và elastin ở lớp trung bì bị giãn nở, đứt gãy dẫn tới da bị rạn nứt.

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác gây rạn da bụng như da bị khô, thiếu dinh dưỡng, tác dụng phụ của thuốc,….

Cách chữa rạn da bụng hiệu quả

Theo các bác sĩ chuyên khoa, tới nay chưa có loại thuốc/kem đặc trị rạn da bụng nào. Tuy nhiên, các bạn có thể áp dụng một số cách dưới đây để kiểm soát tình trạng rạn da, xóa mờ vết rạn.

  • Giữ cân nặng vừa phải

Cải thiện rạn da bụng bằng cách giữ cân nặng hợp lý

Cải thiện rạn da bụng bằng cách giữ cân nặng hợp lý

Cân nặng tăng nhanh là nguyên nhân gây rạn da bụng. Do vậy các bạn cần giữ cân nặng hợp lý bằng việc thường xuyên luyện tập thể dục, chế độ ăn phù hợp. Với phụ nữ mang thai cần tăng cân vừa phải (khoảng 10 – 15kg là hợp lý nếu mẹ mang thai một con).

  • Tăng cường ăn thực phẩm tốt cho da

Da bị khô cằn do thiếu chất cũng làm tăng nguy cơ rạn da bụng. Do vậy, các bạn nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu vitamin và omega3. Vì đây là những dưỡng chất quan trọng để giúp kích thích quá trình sản sinh collagen, tạo mô liên kết giúp da căng mịn, chống oxy hóa, ngăn ngừa da bị khô, rạn nứt.

  • Uống đủ nước

Mỗi ngày bạn nên uống đủ 2 lít nước để giúp cấp ẩm cho da từ đó ngăn ngừa da bị khô. Tuy nhiên, bạn cần tránh xa các thức uống gây hại cho da như rượu, bia, trà, cà phê, nước ngọt,…

  • Sử dụng tinh dầu

Mỗi ngày bạn nên thực hiện các bài massage da từ 10 – 15 phút với các loại tinh dầu như dầu dừa, oliu, bơ,.. Tinh dầu sẽ giúp da mềm mại, tăng cường độ đàn hồi giúp tăng sinh collagen và elastin từ đó giúp xóa mờ vết rạn cũ, ngừa các vết rạn mới.

Ngoài ra, trong trường hợp bị rạn da bụng nặng, các bạn có thể tới bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn về phương pháp điều trị hiện đại phù hợp với từng đối tượng. Trên đây là các thông tin về rạn da bụng, hy vọng sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tình trạng này từ đó có phương pháp xử lý hiệu quả cho riêng mình.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo