Phòng bệnh Nấm da lây lan với những mẹo cực đơn giản!

Phòng bệnh Nấm da lây lan sang các vùng da lành và lây sang cho người khác là điều không hề khó nếu như tất cả người bệnh biết được những mẹo “nhỏ mà có võ” sau đây. Vậy những mẹo đó là gì? Cùng Camnangbenhdalieu khám phá ngay sau đây nhé.

7 mẹo phòng nấm da lây lan đơn giản, người bệnh cần nhớ kỹ

  • Tuyệt đối không được gãi

Nấm da có nhiều loại cùng những triệu chứng của từng loại lại khác biệt nhau. Tuy nhiên, có một triệu chứng chung mà bất kỳ dạng nấm nào cũng gặp, đó là ngứa!

Khi mắc các bệnh nấm da, người bệnh sẽ phải chịu đựng những cơn ngứa ngáy cực kỳ dai dẳng, khó chịu, khiến họ mất ăn, mất ngủ, khó mà tập trung vào làm được bất cứ công việc gì, gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng công việc và cuộc sống.

Tuy nhiên, dù có ngứa ngáy đến đâu thì người bệnh cũng phải cố kìm chế không được gãi, do gãi không chỉ gầy trầy xước , lở loét tại các vùng da bị tổn thương mà còn khiến cho các vi nấm lây lan sang các khu vực da lành, gây khó khăn cho việc chữa trị.

tuyệt đối không gãi

  • Không tự ý dùng thuốc bừa bãi

Rất nhiều người có một thói quen rất xấu và nguy hiểm: Đấy là bất kể có mắc bệnh gì cũng không bao giờ đi khám bác sĩ cẩn thận mà toàn tự chẩn đoán rồi mua thuốc dùng ở nhà. Nếu như người bệnh chẳng may đoán đúng bệnh và mua thuốc thì không sao, còn một khi đoán nhầm bệnh, mua và dùng sai thuốc thì sẽ gây ra những hệ lụy vô cùng nghiêm trọng, bệnh chẳng những không khỏi mà còn kéo theo bệnh khác.

Vì vậy, khi mắc bệnh Nấm da, người bệnh cần đi khám sau đó sử dụng thuốc phù hợp với tình trạng của mình, không sử dụng thuốc bừa bãi, tránh gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn.

  • Rắc bột chống nấm xung quanh nhà

Bệnh nấm da không chỉ lây lan trên chính cơ thể người bệnh mà còn có thể lây, truyền nhiễm sang cho những người xung quanh, nhất là những người sống chung, thường xuyên phải tiếp xúc với người bệnh.

Để phòng tránh bệnh nấm da lây lan, nếu nhà bạn có người mắc phải căn bệnh này thì bạn cần rắc bột chống nấm xung quanh nhà, nhất là các ngõ ngách để đề phòng vi nấm lan tỏa, lây lan sang cho người khác.

  • Giặt giũ quần áo, đồ dùng sinh hoạt sạch sẽ, thường xuyên

Khi bị bệnh nấm da, các vi nấm rất dễ “di cư” từ cơ thể người bệnh sang các vật phẩm sinh hoạt hàng ngày của họ như quần áo, chăn màn, gối, chiếu,… Vì vậy, những đồ đạc này cần được giặt giũ sạch sẽ thường xuyên, cần thiết thì luộc qua nước sôi để tiêu diệt, loại bỏ các vi nấm.

Ngoài ra, khi phơi quần áo, giày dép,… người bệnh nên chọn thời điểm có nắng to để phơi, vừa giúp quần áo khô ráo thơm tho, vừa giúp giết chết các tế bào nấm.

Giặt giũ quần áo thường xuyên

  • Không dùng chung đồ dùng cá nhân với người khác

Như chúng tôi đã nhắc đến ở trên, bệnh Nấm da có thể lây lan sang cho người khác thông qua việc tiếp xúc. Vậy nên để phòng bệnh nấm da lây lan, người bệnh tuyệt đối không dùng chung bất kỳ đồ đạc cá nhân nào như: khăn mặt, mũ nón, chăn, gối,… với cả người bị bệnh hoặc không có bệnh.

Các vi khuẩn, tế bào nấm không thể phát hiện, nhìn nhận ra được bằng mắt thường. Do vậy, những đồ vật tưởng vô hại xung quanh ta hàng ngày cũng có thể là một “ổ nấm” mà chúng ta chẳng hề hay biết!

  • Ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng

Đây chính là mẹo phòng tránh bệnh nấm da lây lan đơn giản, dễ thực hiện nhất. Theo đó, việc cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như vitamin, chất xơ – có trong rau củ, protein có trong trứng, thịt lớn,… sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, từ đó cơ thể có sức chống chọi lại các loại bệnh tật.

ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

Bên cạnh đó, người bệnh cần tránh xa những nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng, có thể làm bùng phát, tăng nặng tình trạng ngứa ngáy như hải sản: tôm, cua, nhộng, ngao, sò,…, các thực phẩm khác như: sữa bò, xúc xích. Tuyệt đối không dính dáng đến rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích khác.

  • Tâm lý thoải mái, không căng thẳng về bệnh tật

Do bệnh Nấm da gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình nên rất nhiều người bệnh thường  rơi vào tâm trạng chán chưởng, mệt mỏi. Stress kéo dài không những chẳng giải quyết được việc gì mà còn khiến bạn trở nên ngứa ngáy, khó chịu hơn.

Chính vì vậy, khi mắc bệnh, bạn cần nghỉ ngơi điều độ, thoải mái. Tâm lý sảng khoải sẽ giúp bạn quên đi những cơn ngứa ngáy và giúp bệnh phục hồi nhanh hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo