Những triệu chứng bệnh Eczema người bệnh cần nắm rõ!

Nắm rõ triệu chứng bệnh Eczema sẽ giúp người bệnh xác định được đúng bệnh, từ đó chọn được cho mình phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả!

Bạn nên đọc:

> Chùm ảnh eczema giúp mọi người hình dung rõ hơn về bệnh

> Hỏi đáp: Bệnh Eczema có nguy hiểm không?

Nguyên nhân nào gây ra bệnh Eczema?

 bệnh eczema

Hình ảnh bệnh Eczema

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Bệnh Eczema là tình trạng viêm ở lớp thượng nông da, khiến da nổi những mảng đỏ ửng kèm theo đó là các đám mụn nước căng bóng, trông cực kỳ mất vệ sinh và thẩm mỹ, khiến người bệnh không khỏi tư ti và mặc cảm với những người xung quanh. Nguyên nhân gây bệnh được cho là liên quan đến nhiều yếu tố như: yếu tố di truyền, cơ địa, giữ vệ sinh kém, tiếp xúc nhiều với hóa chất độc hại, dị ứng với lông chó, mèo, phấn hoa,…

Bệnh Eczema có bề ngoài trông rất giống với một số bệnh da liễu phổ biến khác như bệnh á sừng, vảy nến, rôm sảy,… nên đôi khi khiến bệnh nhân nhầm lẫn, từ đó chọn sai cách điều trị và gặp phải các biến chứng không mong muốn.

Để phân biệt được đúng bệnh, người bệnh cần nắm rõ được các triệu chứng của bệnh Eczema là gì, bệnh tiến triển ra sao! Bệnh Eczema là bệnh tiến triển theo từng giai đoạn và mỗi giai đoạn là có triệu chứng, biểu hiện riêng biệt, khác nhau. Dưới đây, chúng tôi xin được cung cấp cho bạn đọc những thông tin về các triệu chứng bệnh Eczema trong từng thời kỳ, giai đoạn, giúp người bệnh có cái nhìn rõ nét hơn về căn bệnh mạn tính này!

Triệu chứng bệnh Eczema theo từng giai đoạn cụ thể

  • Giai đoạn 1: Hồng ban

Ở giai đoạn này, các triệu chứng bệnh Eczema vẫn chưa hình thành rõ ràng và thường bị người bệnh bỏ lơ hoặc nhầm lẫn với các loại bệnh da liễu khác. Trong giai đoạn đầu tiên của Eczema, người bệnh chỉ cảm thấy rất ngứa ngáy, khi gãi thì gây trầy xước da và khiến da nổi lên những mảng đỏ rõ rệt.

  • Giai đoạn 2: Nổi mụn nước

mụn nước eczema

Các mụn nước do bệnh Eczema

Các mụn nước bắt đầu hình thành trên bề mặt da người bệnh, với kích thước 1-2mm, mọc đều và thành từng đám, đùn lên thành từng đám, trông cực kỳ mất thẩm mỹ. Các mụn này sờ vào có cảm giác căng mọng và cực kỳ ngứa ngáy, thông thường “có tuổi thọ” 2-4 tuần, khi tự vỡ hoặc bị vỡ do người bệnh đưa tay gãi thì sẽ chảy ra dịch vàng như mồm con đỉa và gây xót, đau. Nếu có bội nhiễm thì các tổn thương trên da người bệnh sẽ sưng phù nhiều dịch tiết hoặc có mủ.

  • Giai đoạn 3: Đóng vảy tiết

Đối với gia đoạn này, các triệu chứng bệnh Eczema sẽ xuất hiện như sau: Sau khi mụn nước vỡ, dịch nhày và huyết tương từ mụn bắt đầu chảy da và khô lại thành các lớp vảy, kèm theo đó các mảng da chết trên da người bệnh bong tróc ra từng mảng, để lộ các lớp da non nhẵn bóng và sẫm màu.

  • Giai đoạn 4: Hằn cổ trâu (Liken hóa)

hằn cổ trâu

Đây chính là giai đoạn cuối của bệnh Eczema. Khi bước sang giai đoạn này, triệu chứng bệnh eczema là da người bẹnh trở nên sẫm màu hẳn, bệnh Eczema càng lâu thì màu da sẽ càng sẫm, kèm theo đó là nhiễm cộm, khi sờ vào bề mặt da sẽ thấy da sù sì, thô ráp, các vết hằn nổi rõ, giữa vết hằn xuất hiện các sẩn dẹt, giống như hiện tượng Liken hóa.

Trong tất cả các giai đoạn bệnh Eczema, từ giai đoạn đầu cho đến giai đoạn cuối thì đều có 1 triệu chứng chung là vô cùng ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên người bệnh nhớ không được gãi, nếu không dễ dẫn đến trầy xước, lở loét vùng da bị bệnh.

Có thể bạn quan tâmCác cách điều trị bệnh Eczema phổ biến nhất hiện nay

Bệnh Eczema có phòng tránh được không?

Bệnh Eczema là một trong những căn bệnh hiện còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế trong việc điều trị, không những vậy bệnh còn hay tái phát khiến người bệnh “ăn không ngon, ngủ không yên”.

Vì vậy, để tránh những ảnh hưởng do bệnh, mỗi người chúng ta nên xây dựng cho mình một lối sống sinh hoạt và ăn uống điều độ, khoa học. Đó chính là cách tốt nhất để giúp phòng tránh hiệu quả bệnh Eczema. Chúng tôi xin phép được đưa ra một số lời khuyên đơn giản, dễ thực hiện mà vô cùng hữu ích như sau:

  • Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, vừa giúp dữ ẩm cho da vừa giúp tăng cường sức đề kháng,…
  • Tránh ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng, những thực phẩm lạ, những người có cơ địa mẫn cảm tốt nhất nên hạn chế tránh ăn các đồ hải sản, đồ tanh,…
  • Bổ sung thường xuyên cho cơ thể những thực phẩm có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc như bột sắn,…
  • Giữ vệ sinh da sạch sẽ, tắm rửa, thay và giặt giũ quần áo thường xuyên, giặt xong quần áo thì nên phơi ở những nơi thoáng mát, tránh nơi ô nhiễm, khói bụi.
  • Mặc quần áo thoáng mát, tránh các bộ đồ chất liệu sợi tổng hợp bó sát.
  • Khi có bất kỳ biểu hiện nào đáng nghi, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

Hy vọng bài viết này đã giúp người bệnh có cái nhìn rõ hơn về các triệu chứng bệnh Eczema.

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo