7 Nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa và cách phòng tránh người bệnh cần biết

Có nhiều nguyên nhân bệnh tổ đỉa gồm cả trong cơ thể và những tác động từ bên ngoài. Nhận biết các tác nhân này là cách tốt nhất để ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Trong bài viết này camnangbenhdalieu.com sẽ chia sẻ với người đọc về 7 nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh phiền toái này.

Bệnh tổ đỉa là bệnh gì?

Tổ đỉa là một trong những căn bệnh da liễu phổ biến nhất hiện nay và là một là dạng đặc biệt của bệnh chàm Eczema. Nấm tổ đỉa, hay tổ đỉa khiến người bệnh mọc các mụn nước nhỏ, thường thành từng cụm trên lòng hoặc rìa bàn tay, bàn chân. Các mụn này thường có màu vàng, gây ra ngứa ngáy và rất khó vỡ.

Bệnh tổ đỉa ở bàn tay
Bệnh tổ đỉa ở bàn tay

Bệnh tổ đỉa không gây nguy hiểm, hay đe dọa trực tiếp gì đến tình mạng của người bệnh nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ của họ do các mụn nước có bề ngoài trông rất kinh dị, khiến người ta dễ liên tưởng đến những con đỉa. Ngoài ra, bệnh nếu không được vệ sinh sạch sẽ và điều trị sớm có thể dẫn đến nguy cơ bội nhiễm, nổi hạch bạch huyết,… nên tuyệt đối không được chủ quan!

Những nguyên nhân bệnh tổ địa cần chú ý!

Nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa rất đa dạng và phức tạp! Hiện nay, nguyên nhân chính gây ra “căn bệnh khiến người ta rùng mình” này vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì những tác nhân dưới đây có liên hệ rất mật thiết với căn nguyên gây bệnh!

Tác nhân tại chỗ

Theo như nghiên cứu thì việc tiếp xúc thường xuyên với các hóa chất như các chất tẩy rửa, xà phòng, xăng dầu, xi măng,… có thể gây ra các tổn thương da, từ đó khiến da viêm nhiễm và hình thành nên các nốt mụn nước tổ đỉa!

Tác nhân trong không khí

Đối với một số người bị dị ứng lông chó, mèo thì việc không may tiếp xúc với lông của các con vật này trong không khí có thể khiến họ có nguy cơ mắc tổ đỉa. Ngoài ra khói thuốc, đất bùn, bụi bẩn,… cũng làm bệnh bùng phát hoặc nặng thêm.

Tưởng chừng như tuyệt vọng vì những mảng mụn nước nổi dày kín bàn tay, anh Nguyễn Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát "nỗi ám ảnh" bệnh tổ đỉa nhờ bài thuốc này.
Dị ứng với lông chó, mèo
Dị ứng với lông chó, mèo

Do nhiễm khuẩn

Nhiễm khuẩn khi tiếp xúc với bùn đất, nước bẩn,… cũng được cho là một trong những nguyên nhân gây tổ đỉa. Viêm nhiễm nhẹ ở tay hoặc nhiễm trùng tụ vàng khiến sức đề kháng của cơ thể người bệnh suy giảm, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh tổ đỉa “hoành hành”!

Do cơ địa mẫn cảm

Những người có cơ địa quá mẫn cảm thường vô cùng phiền muộn do chỉ cần một tác động nhỏ cũng đủ làm cho da họ bị dị ứng và rất dễ bị các rối loạn ngoài da.  Chính vì thế, so với người bình thường, họ có nguy cơ cao hơn mắc phải các bệnh về da liễu, trong đó bao gồm bệnh tổ đỉa!

Do lạm dụng thuốc Tây

Một nguyên nhân gây tổ đỉa nữa người bệnh cần phải biết và cảnh giác đó là do việc lạm dụng thuốc Tây!

Các loại thuốc Tây y luôn cho hiệu quả điều trị bệnh nhanh chóng nhưng bên cạnh đó chúng cũng là “con dao hai lưỡi” vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ đáng sợ như gây dị ứng và làm cản trở quá trình sinh sản tế bào mới của da, từ đó gây ra các bệnh da liễu như nấm tổ đỉa,…

Thuốc chứa hoạt chất Corticoid là một trong những loại thuốc người bệnh cần đặc biệt cẩn trọng khi sử dụng do không những có thể gây ra tổ đỉa mà còn thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác!

Do chế độ ăn uống

Nguyên nhân gây tổ đỉa cũng có thể từ chính những món ăn hàng ngày của bạn! Rất nhiều người trong chúng ta thích ăn các món hải sản như tôm, cua, cá,… hay thịt bò, trứng sữa. Các thực phẩm này tuy ngon và giàu dinh dưỡng nhưng thật không may là chúng lại chứa nhiều chất gây kích ứng da. Đối với những người có cơ địa nhạy cảm sẵn thì khi ăn nhiều sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh.

Đồ hải sản ngon nhưng dễ gây dị ứng
Đồ hải sản ngon nhưng dễ gây dị ứng

Do các căn bệnh ngoài da

Nếu đang mắc phải các căn bệnh ngoài da khác như ghẻ lở, hắc lào, nấm da,… thì nguy cơ rất cao bạn sẽ bị thêm nấm tổ đỉa “nhòm ngó” và tấn công. Không chỉ vậy, một khi các bệnh này “liên minh” lại với nhau thì nhiều khó khăn hơn trong quá trình điều trị.

Làm thế nào để phòng ngừa bệnh tổ đỉa hiệu quả?

Từ những nguyên nhân gây tổ đỉa kể trên, các chuyên gia đưa ra một số lời khuyên hữu ích giúp bạn phòng tránh căn bệnh này một cách hiệu quả như sau:

  • Tránh ăn uống các thực phẩm gây dị ứng, các thực phẩm cay, nóng như tiêu, ớt,…
  • Vệ sinh sạch sẽ, cơ thể, tránh đổ mồ hôi nhiều,…
  • Nếu bạn vị dị ứng với lông của các loài chó, mèo thì nên tránh tiếp xúc với chúng.
  • Hạn chế tiếp xúc với các hóa chất. Nếu công việc của bạn bắt buộc phải tiếp xúc với chúng thì nên đeo bao tay cẩn thận khi làm việc.
  • Tuyệt đối không lạm dụng bất kỳ loại thuốc nào, việc dùng thuốc phải tuân theo mọi chỉ định và hướng dẫn củ các bác sĩ.

Cách chữa tổ đỉa được các chuyên gia khuyên dùng

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thuốc chữa trị tổ đỉa, tuy nhiên người bệnh chớ vì nôn nóng, sốt ruột mà tìm đến các loại thuốc bôi trôi nổi hoặc tuỳ tiện sử dụng các bài chữa mẹo dân gian chưa qua kiểm chứng. Bởi hậu quả từ việc điều trị không đúng phương pháp sẽ dẫn tới tình trạng bệnh nặng hơn rất nhiều.

Một trong những bài thuốc đặc trị tổ đỉa được các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Đông y khuyên dùng là Thanh bì Dưỡng can thang, do Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc bào chế. Dưới đây là những ưu điểm vượt trội từ bài thuốc mang lại trong điều trị tổ đỉa:

– Là kết quả của quá trình nghiên cứu dài ngày từ hơn 100 bài thuốc cổ phương, phát triển từ bài thuốc cổ Trợ Tạng Bì của Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông, cốt thuốc bí truyền của đồng bào Tày ở Bắc Kạn. Qua nghiên cứu và thử nghiệm chuyên sâu, Thanh bì Dưỡng cam thang được làm mới về thành phần và công thức, đáp ứng tốt cơ địa người hiện thời. [CHI TIẾT NGUỒN GỐC BÀI THUỐC XEM TẠI ĐÂY]

Bài thuốc được chương trình Sống khỏe mỗi ngày VTV2 đưa tin giới thiệu là “Giải pháp Y học cổ truyền bền vững trong xử lý bệnh viêm da”. Chương trình được phát sóng ngày 16/11/2019, phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14 quý độc giả có thể xem chi tiết TẠI ĐÂY hoặc xem qua video bên dưới:

– Đơn vị bào chế có hơn 1 thập kỷ hình thành và phát triển, có nhiều đóng góp to lớn cho nền Y học cổ truyền nước nhà.

– Được nghiên cứu bởi đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực YHCT.

– Gồm 3 chế phẩm: thuốc ngâm rửa, thuốc bôi ngoài và thuốc uống trong, làm nên “tác động kép” trừ bệnh từ gốc, bảo vệ cơ thể từ bên ngoài.

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

– 100% thành phần thảo dược thiên nhiên sạch, đạt tiêu chuẩn GACP-WHO, đảm bảo độ an toàn, lành tính, hạn chế tái phát.

– Hiệu quả lên đến 95% sau liệu trình đầu, hạn chế tái phát sau thời gian dài ngưng sử dụng. Số ít trường hợp còn lại do chưa kiêng khem khoa học hoặc cơ địa chậm hấp thu dược chất nên cần thêm thời gian.

Hiệu quả của bài thuốc lên đến 95% sau liệu trình đầu
Hiệu quả của bài thuốc lên đến 95% sau liệu trình đầu

Rất đông bệnh nhân đã gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực sau khi sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang. Trong đó, điển hình nhất là anh Duy Linh (Hồ Chí Minh) đã thoát khỏi căn bệnh dai dẳng này chỉ sau 2 tháng sử dụng Thanh bì Dưỡng can thang.

Anh Linh chia sẻ: “Tôi dùng đến tháng thuốc thứ 2 các nốt mụn nước dần biến mất, da dẻ cũng hồng hào trở lại. Cơn ngứa rát không hành hạ tôi như trước nữa. Đến khi sử dụng hết liệu trình thuốc tôi cảm tưởng như đã phục hồi hoàn toàn, bàn tay, bàn chân cũng hồng hào trở lại”.

>>> XEM CHI TIẾT: Chàng trai Sài Thành thoát bệnh tổ đỉa THẦN KỲ nhờ phác đồ ƯU VIỆT từ thảo dược

Bên cạnh trường hợp của anh Duy Linh, rất đông bệnh nhân tổ đỉa đã tin tưởng lựa chọn Thanh bì Dưỡng can thang và gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực:

Phản hồi của bệnh nhân về bài thuốc
Phản hồi của bệnh nhân về bài thuốc

Vì đây là bài thuốc dạng sắc thang nên có thể gia giảm các vị thuốc sao cho phù hợp với tình trạng của từng bệnh nhân tổ đỉa, do đó, các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nên đến trực tiếp Trung tâm Thuốc dân tộc để được tư vấn và sắc thuốc sao cho đạt hiệu quả tối ưu nhất. Dưới đây là thông tin liên lạc của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc:

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Mong rằng bài viết này đã cung cấp thêm cho độc giả những kiến thức hữu ích về các nguyên nhân gây tổ đỉa, cách phòng tránh cũng như cách điều trị tối ưu nhất!

ĐỪNG BỎ LỠ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo