7 Nguyên nhân gây bệnh Eczema và những lưu ý phòng tránh bệnh!

Nguyên nhân gây bệnh Eczema là gì là một trong những thắc mắc lớn nhất của những bệnh nhân không may mắc căn bệnh này! Để giải đáp câu hỏi này, hãy cùng Camnangbenhdalieu tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

Hỏi đáp: Bệnh Eczema có di truyền không?

> Bệnh Eczema ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh như thế nào?

Bệnh Eczema, hay bệnh chàm được đánh giá là một trong những bệnh da liễu nguy hiểm thường gặp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Theo như các con số thống kê từ phòng khám da liễu quốc gia thì tỷ lệ bệnh nhân Eczema đến khám chiếm khoảng 20% trên tổng số các bệnh nhân đến khám.

bệnh eczema

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

Hình ảnh bệnh Eczema

Theo đó, bệnh chàm được hiểu là tình trang viêm da ở lớp thượng nông của da với những biểu hiện là những nốt mụn nước mọc thành từng đám trên nền da đỏ ửng, có thể xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường xuất hiện nhất ở mặt (đặc biệt 2 bên má), phía sau đầu gối, khuỷu tay, khuỷu chân,…  Eczema tuy không gây nguy hiểm gì đến tính mạng người bệnh nhưng lại khiến họ lâm vào tình trạng “sống dở chết dở” do bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình! Các nốt mụn nước mọc trên da trông cực kỳ mất thẩm mỹ, không những thế khi mụn bị vỡ còn chảy ra dịch vàng trông y hệt mồm con đỉa. Chính vì điều này mà dù không phải là bệnh lây nhiễm nhưng những người bệnh Eczema đôi lúc không tránh khỏi việc bị mọi người xa lánh, từ đó dẫn đến mặc cảm, tự ti!

Giống như bệnh Vảy nến, hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa xác minh được rõ ràng nguyên nhân gây bệnh Eczema. Nguyên nhân gây ra bệnh Eczema này có thể nói là vô cùng phức tạp, trong nhiều trường hợp rất khó hoặc thậm chí không phát hiện ra được. Tuy nhiên, giới nghiên cứu đã chỉ ra được một số yếu tố dưới đây có mối liên hệ mật thiết đến nguyên nhân gây ra bệnh. Vậy những yếu tố, nguyên nhân đó là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây:

Những nguyên nhân gây bệnh Eczema người bệnh cần biết!

  • Do di truyền

bệnh eczema do di truyền

Di truyền được cho là một trong những nguyên nhân gây bệnh Eczema hàng đầu hiện nay. Theo đó, nếu bạn có bố, mẹ hoặc người thân có quan hệ cận huyết từng mắc Eczema thì nguy cơ rất cao bạn cũng sẽ mắc bệnh. Tỷ lệ mắc bệnh lên tới 55%.

  • Do cơ địa

Cơ địa mẫn cảm cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh Eczema. Đối với những người không may có cơ địa mẫn cảm thì chỉ cần bị một tác động nhỏ thôi cũng rất dễ khiến họ gặp phải các rối loạn ngoài da và các trục trặc về bài tiết, nội tiết, tiêu hóa, dẫn đến sức đề kháng của người bệnh sụt giảm nghiêm trọng và tạo điều kiện cho bệnh Eczema tấn công. Vì thế những người có cơ địa mẫn cảm nên hết sức chú ý trong chế độ sinh hoạt và ăn uống hàng ngày, tránh những thực phẩm dễ gây kích ứng như hải sản,…

  • Do tiếp xúc với các hóa chất độc hại

tiếp xúc với các hóa chất độc hại

Việc thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại như xi măng, thuốc nhuộm, các hóa chất tẩy rửa, các chất ô nhiễm,… cũng khiến cho người bệnh tăng nguy cơ bị bệnh Eczema “nhòm ngó”. Vì vậy, nếu công việc hàng ngày yêu cầu phải tiếp các hóa chất thì người bệnh cần đeo đầy đủ găng tay và khẩu trang.

  • Do vệ sinh không sạch sẽ

Lười tắm rửa, không vệ sinh sạch sẽ, giặt giũ thường xuyên chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh Eczema phổ biến nhất, điều này tạo môi trường cho các loại vi khuẩn, vi rus sinh sôi và phát triển. Để phòng tránh bệnh, hàng ngày bạn nên chú ý đến việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, quần áo thay ra nên giặt ngay. Ngoài ra, nếu mắc bệnh Eczema, người bệnh không nên dùng nước xả vải khi giặt quần áo vì dễ gây kích ứng da.

  • Do nhiễm một số bệnh

Những người đang mắc sẵn các bệnh hen suyễn, viêm xoang, ghẻ lở,… cũng dễ mắc eczema. Không chỉ vậy, nếu các bệnh này mà “liên thủ” lại với nhau thì sẽ càng khó khăn trong việc chữa trị.

  • Do dị ứng

dị ứng lông chó mèo

Đối với một số người bị dị ứng lông chó, mèo thì việc không may tiếp xúc với lông của các con vật này trong không khí có thể khiến họ có nguy cơ mắc bệnh Eczema. Ngoài ra khói thuốc, đất bùn, bụi bẩn,phấn hoa,… cũng làm bệnh bùng phát hoặc nặng thêm.

  • Do mắc các bệnh cơ hội

Người bệnh mắc các bệnh cơ hội như HiV/AIDS khiến chức năng hệ miễn dịch bị suy giảm, làm sức đề kháng yếu đi và không bảo vệ được cơ thể, từ đó tạo dễ mắc các bệnh khác, tiêu biểu nhất là bệnh Eczema!

Người bệnh cần làm gì để phòng tránh bệnh Eczema hiệu quả?

Từ những nguyên nhân gây bệnh Eczema kể trên, các chuyên gia y tế đưa ra một số lời khuyên trong đời sống sinh hoạt, ăn uống hàng ngày, giúp mọi người phòng tránh bệnh hiệu quả, cụ thể như sau:

  • Uống đủ lượng nước thiết yếu cho cơ thể mỗi ngày
  • Tránh ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng, những thực phẩm lạ
  • Bổ sung thường xuyên cho cơ thể những thực phẩm có tính mát, giúp thanh nhiệt, giải độc.
  • Giữ vệ sinh da sạch sẽ, tắm rửa, thay và giặt giũ quần áo thường xuyên
  • Mặc quần áo thoáng mát, tránh các bộ đồ chất liệu sợi tổng hợp bó sát.
  • Khi có bất kỳ biểu hiện nào đáng nghi, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

Bên trên là tất cả thông tin về các nguyên nhân gây bệnh Eczema mà người bệnh cần biết. Eczema là căn bệnh da liễu mạn tính và dai dẳng, hơn nữa việc điều trị vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế. Vì vậy, người bệnh nên sinh hoạt và ăn uống khoa học lành mạnh để phòng tránh bệnh nhé!

Đọc ngayCác cách điều trị bệnh Eczema phổ biến nhất

TIN NÊN XEM:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo