4 Nguyên nhân bệnh sùi mào gà phổ biến nhất bạn cần lưu ý

Sùi mào gà là bệnh lây qua đường tình dục có thể phát triển nhanh chóng, gây biến chứng nếu không được điều trị kịp thời. Để có được cách điều trị và phòng bệnh hiệu quả cần hiểu rõ nguyên nhân bệnh sùi mào gà là gì, những tác nhân nào có thể gây ra căn bệnh xã hội nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý và sinh hoạt của người bệnh.

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà phổ biến

Bệnh sùi mào gà hay mụn cóc sinh dục, bệnh mồng gà thường xuất hiện chủ yếu tại bộ phận sinh dục và hậu môn của cả nam và nữ giới. Ngoài ra, bệnh còn xuất hiện ở miệng, họng, lưỡi, bàn tay… Thông thường thời gian ủ bệnh khoảng 3 tuần đến 8 tháng hoặc vài năm mới phát triển.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân bị sùi mào gà, có thể kể đến như:

1. Do virus HPV

Đây là tác nhân chính và trực tiếp gây nên bệnh lý xã hội phổ biến này. HPV tuýp 6, HPV tuýp 11 đã được tìm thấy trong 120 loại HPV được xem là nguyên nhân gây ra hơn 90% những trường hợp mắc bệnh sùi mào gà hay mụn cóc sinh dục.

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà do virus HPV

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà do virus HPV

Loại virus này có thể lây lan qua đường quan hệ tình dục. Trong phần lớn các trường hợp, nếu hệ thống miễn dịch của cơ thể giết chết virus HPV sinh dục và sẽ không phát triển các dấu hiệu, triệu chứng của nhiễm trùng.

2. Lây từ mẹ sang con

Một trong những nguyên nhân gây sùi mào gà mọi người nên lưu ý đó chính là từ mẹ sang con. Theo các chuyên gia, nữ giới mắc mục cóc sinh dục trong thời kỳ mang thai có thể lây nhiễm cho thai nhi ngay từ khi còn trong bụng mẹ thông nước ối, cuống rốn hoặc lúc chuyển dạ. Hoặc khi trẻ sinh ra tiếp xúc với máu, dịch sản của người mẹ hoặc do bú sữa mẹ sau sinh.

3. Quan hệ tình dục không an toàn

Nguyên nhân bị sùi mào gà ở nam giới hay nguyên nhân bệnh sùi mào gà ở nữ đều có liên quan đến việc quan hệ tình dục không an toàn.

Bệnh sẽ lây qua hình thức giao hợp nam giới da kề da thông thường, quan hệ bằng miệng, quan hệ qua đường hậu môn không an toàn. Bởi virus HPV có thể lây truyền sang người không mắc bệnh thông qua quan hệ tình dục.

Có nhiều người nghĩ rằng, quan hệ bằng miệng sẽ không có nguy cơ mắc bệnh nhưng trên thực tré thì virus này có ở cơ quan sinh dục, tuyến nước bọt, máu hoặc các dịch nhầy của người bệnh.

Quan hệ tình dục không an toàn gây mụn cóc sinh dục ở cả nam và nữ giới

Quan hệ tình dục không an toàn gây mụn cóc sinh dục ở cả nam và nữ giới

4. Sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh

Bất cứ một tiếp xúc nào giữa niêm mạc da bị trầy xước hoặc dịch tiết tiết ra có chứa virus HPV đều có khả năng gây lây nhiễm sùi mào gà. Theo đó, sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người mắc bệnh như: Quần lót, bàn chải đánh răng, chung bồn tắm đều có nguy cơ mắc sùi mào gà.

Mặt khác, virus HPV có thể tồn tại trong chất dịch nhờn chảy ra từ nốt mụn, nên khi có sự tiếp xúc thân mật với người bệnh như ôm, hôn, vô tình cọ vùng da hở vào chất dịch này cũng sẽ mắc bệnh.

Tuy nhiên, nguyên nhân bệnh sùi mào gà này khá hiếm gặp, chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong những trường hợp mắc mụn cóc sinh dục – sùi mào gà.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh sùi mào gà ở cả nam và nữ giới. Bệnh lý này tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng như: Ung thư dương vật (nam giới), ảnh hưởng đến sinh sản, dễ mắc bệnh phụ khoa (nữ giới)…

Chính vì vậy, cần có những cách phòng tránh và ngăn ngừa bệnh kịp thời để không mắc phải những tình trạng bệnh nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Cách phòng bệnh sùi mào gà hiệu quả

Từ những nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà ở trên thì chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh. Và để phòng bệnh, ngăn ngừa bệnh phát triển mạnh hơn thì bạn nên lưu ý những cách sau đây:

1. Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn

Như chúng tôi đã nói ở phần trên, một trong những nguyên nhân mắc bệnh sùi mào gà ở cả nam và nữ giới đó chính là quan hệ tình dục không lành mạnh, thiếu an toàn.

Muốn giảm thiểu nguy cơ và phòng bệnh bạn phải sinh hoạt tình dục an toàn bằng cách sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục. Mặc dù dùng bao cao su không thể giúp bạn bảo vệ được tuyệt đối 100% nguy cơ mắc bệnh nhưng đây luôn được xem là phương pháp hữu hiệu phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục.

Bên cạnh dùng bao cao su khi quan hệ, mọi người nên thực hiện chung thủy một vợ, một chồng. Không quan hệ tình dục một cách bừa bãi nhất là với những người hành nghề mại dâm.

2. Tiêm phòng sùi mào gà

Một phương pháp vẫn luôn được khuyến khích giúp phòng tránh sùi mào gà ghé thăm đó chính là tiêm vắc xin phòng bệnh.

Hiện nay, có một số loại vắc xin có thể phòng ngừa sùi mào gà như:

Vắc xin Gardasil với công dụng bảo vệ chống lại bốn chủng virus gây ung thư và sử dụng để ngăn ngừa tình trạng mụn cóc sinh dục.

Tiêm phòng ngăn ngừa sùi mào gà

Tiêm phòng ngăn ngừa sùi mào gà

Ngoài ra, năm 2014, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê chuẩn một loại vắc xin mới có tên Gardasil 9 giúp chống lại 9 chủng virus.

Một loại vắc xin có tên là Cervarix có sẵn. Loại vắc xin này chỉ có công dụng chống ung thư cổ tử cung chứ không chống lại sùi mào gà, mụn cóc sinh dục.

Thông thường, những loại vắc xin này mang lại hiệu quả cao nhất nếu được tiêm cho các trẻ trước khi chúng có hoạt động tình dục. Theo các nghiên cứu, nếu tiêm vắc xin này cho những người dưới 21 và từ 21 đến 30 tuổi thì sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tới 50%.

3. Thăm khám sức khỏe theo định kỳ

Bộ phận sinh dục, vùng kín là vùng nhạy cảm trên cơ thể, chúng có thể tiềm ẩn những mối nguy hại nếu không được vệ sinh sạch sẽ. Chính vì vậy, khi có bất cứ những dấu hiệu, biểu hiện lạ hoặc tự nhiên có những nốt thịt mọc lên gây ra sự vướng víu thì hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra.

Đồng thời, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất bạn hãy tiến hành khám sức khỏe định kỳ 1 năm 1 lần. Nếu đã có quan hệ tình dục thì bạn nên thực hiện 6 tháng 1 lần để phát hiện sớm những bất thường nhờ đó có cách điều trị đúng và kịp thời.

4. Không dùng chung đồ cá nhân

Chúng ta không thể biết được ai đang bị mụn cóc sinh dục hay bất cứ bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục nào khác. Vì thế, không nên sử dụng chung đồ dùng cá nhân với người khác như bàn chải đánh răng, khăn tắm, bồn tắm… để giảm nguy cơ mắc bệnh tối đa.

5. Không tiếp xúc da với người mắc bệnh

Nguyên nhân bệnh sùi mào gà đến từ việc tiếp xúc da với người mắc bệnh, nhất là tiếp xúc da tại các vết thương hở.

Theo đó, để phòng bệnh hãy cẩn thận để không tiếp xúc da khi có vết thương hở với người mắc bệnh. Dịch tiết nốt sùi mào gà có chứa virus HPV sẽ lây nhiễm sang bất cứ lúc nào và lây bệnh.

6. Vệ sinh cá nhân sạch sẽ

Hãy vệ sinh cá nhân, nhất là bộ phận sinh dục sạch sẽ mỗi ngày bằng nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ tình dục.

Với nữ giới, không thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo, sẽ dễ gây mất cân bằng độ pH dẫn đến nhiều vấn đề phụ khoa.

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, nhất là sau khi quan hệ

Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, nhất là sau khi quan hệ

7. Tăng cường rèn luyện thể dục thể thao

Những người có hệ thống miễn dịch yếu, sức đề kháng kém là đối tượng dễ mắc bệnh sùi mào gà hơn cả.

Chính vì thế, để giảm nguy cơ mắc bệnh bạn hãy thường xuyên tập thể dục thể thao bằng các môn như: Bơi lội, chạy bộ, đi bộ,… để nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch.

8. Không hút thuốc lá

Theo các chuyên gia, hút thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ mắc bệnh sùi mào gà bên cạnh hệ miễn dịch yếu, người dưới 30 tuổi, lạm dụng quan hệ khi còn trẻ…

Muốn ngăn ngừa sùi mào gà ghé thăm bạn cần hạn chế hút thuốc lá, nếu có thể hãy loại bỏ nó hoàn toàn để bảo vệ sức khỏe của mình.

Như vậy, bài viết của chúng tôi đã cung cấp đến bạn đọc những nguyên nhân bệnh sùi mào gà chung cho cả nam và nữ giới. Thông qua đây bạn nên lưu ý các nguyên nhân cùng cách phòng tránh chúng tôi đã đề cập vừa rồi để bảo vệ sức khỏe của mình cũng như người thân. Chúc bạn sức khỏe!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo