Nám da là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Nám da – một trong những nỗi lo lắng của rất nhiều chị em phụ nữ. Tình trạng này tuy không mang lại cảm giác đau đớn hay gây hại tới sức khỏe như những bệnh lý khác, nhưng nám xuất hiện khiến làn da xỉn màu, “kém duyên” hơn. Điều này làm cho hầu hết chị em cảm thấy tự ti, mặc cảm về dung mạo của mình. Vậy nám da mặt có tự hết được không và điều trị bằng cách nào? Mời bạn đọc tham khảo thông tin dưới đây.

Bệnh nám da là gì?

Nám da là một dạng của tình trạng rối loạn hắc sắc tố melanin bên trong cấu trúc da làm xuất hiện các mảng tối màu trên da. Các đốm nám này có nhiều màu sắc khác nhau như nâu, nâu đậm, nâu vàng.

Nám da là nỗi lo lắng của nhiều chị em phụ nữ

Nám da là nỗi lo lắng của nhiều chị em phụ nữ

Theo PGS. Nguyễn Duy Hưng, người bệnh có thể tự nhận biết mình có bị nám hay không bằng việc quan sát lớp da biểu bì thông qua các các dấu hiệu của nám như da biến sắc, sạm màu, thô ráp, đốm nhỏ sậm màu đơn lẻ hoặc tích tụ thành mảng,… Nếu bất chợt bạn thấy làn da có những thay đổi này cần chủ động tìm cách khắc phục trước khi nám ăn sâu vào bên trong.

Vị trí xuất hiện nám

Chúng có thể xuất hiện ở bất cứ vùng da nào trên cơ thể, tuy nhiên tập trung nhiều nhất ở các vị trí như:

Theo thống kê của bệnh viện Da liễu, bệnh mề đay ảnh hưởng đến khoảng 20% dân số, trong đó triệu chứng mề đay dị ứng thời tiết gây nhiều khó chịu nhất cho bệnh nhân. Không dễ loại bỏ các biểu hiện mề đay, nó sẽ đeo bám người bệnh dai dẳng gây ngứa ngáy dữ dội, càng gãi càng ngứa khiến bệnh nhân vô cùng mệt mỏi và chán nản.
  • Gò má.
  • Trên trán.
  • Cằm.
  • Miệng.
  • Ngực
  • Cánh tay
  • Cổ chân

Đối tượng dễ bị nám da?

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, nám da xuất hiện ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, nam giới có tỷ lệ thấp hơn vì làn da của nam giới có độ dày hơn nên ánh nắng mặt trời khó có thể tác động, kích thích sắc tố melanin để hình thành nám. Ngược lại làn da của phụ nữ rất mỏng do vậy dễ bị các tác nhân bên ngoài xâm nhập gây hại. Theo thống kê, hiện này có tới 40% phụ nữ độ tuổi 30 bị nám da mặt và có tới 90% nám tàn nhang xuất hiện ở phụ nữ ngoài tuổi 40.

Nám da có mấy loại?

Nám da xuất hiện trông làn da kém sắc hơn

Nám da xuất hiện trông làn da kém sắc hơn

Nám da được chia thành nhiều loại khác nhau cụ thể gồm 4 loại như sau:

  • Nám mảng: Nám xuất hiện tập trung thành từng mảng. Loại nám này có màu sắc không quá đậm, chân nám nông nên việc điều trị không quá khó.
  • Nám chân sâu: Nám mọc thành những đốm riêng lẻ. Loại nám da này có chân ăn sâu ở trong biểu bì, màu sắc đậm và khó điều trị hơn.
  • Nám hỗn hợp: Đây là tình trạng bề mặt da xuất hiện cả hai loại nám mảng và nám sâu do vậy việc điều trị sẽ rất khó khăn.

Nám da và tàn nhang khác nhau như thế nào?

Mọi người thường nhầm lẫn nám và tàn nhang là cùng một bệnh nhưng thực chất lại là hai dạng bệnh khác nhau. Khác với nám, tàn nhang có thích thước nhỏ 1-5mm. Màu sắc của tàn nhang có sự thay đổi đậm màu hơn khi tiếp xúc ngoài ánh nắng và nhạt đi nếu thời tiết mát mẻ.

Nếu nám thường xuất hiện ở phụ nữ thời kỳ sinh nở, ngoài 30, càng lớn tuổi nám da càng xuất hiện nhiều thì tàn nhang thường xuất hiện ở phụ nữ có làn da sáng và chỉ phát triển tới một giai đoạn nhất định khoảng 40 tuổi thì ngừng. Việc điều trị nám da sẽ hơn so với tàn nhang.

Nguyên nhân gây nám da thường gặp

Bản chất của nám da tàn nhang là do sự tăng quá mức của sắc tố melanin trong lớp biểu bì và trung bì. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, trong đó phải kể tới là:

Nội tiết tố thay đổi

Phụ nữ mang thai thường thay đổi nội tiết nên dễ bị nám da

Phụ nữ mang thai thường thay đổi nội tiết nên dễ bị nám da

Rối nội tiết tố estrogen là một trong những nguyên nhân kích thích làm tăng độ biến sắc tố melanin. Tình trạng này thường gặp ở phụ nữ thời kỳ mang thai, sinh nở và mãn kinh. Do vậy chúng ta thường thấy phụ nữ ngoài 30 tuổi có xu hướng xuất hiện nám, tàn nhang trên da mặt mặc dù trước đó không hề có.

Tác động của ánh nắng mặt trời

Đây là một trong những nguyên nhân nám da gò má ở hầu hết chị em phụ nữ. Trong ánh nắng chứa nhiều tia UV, chúng sẽ tác động vào tận sâu lớp trung bì, biểu bì của làn da, kích thích sự sinh trưởng sắc tố melanin khiến làn da trông xỉn màu và xuất hiện nám, tàn nhang, đồi mồi,…

Lạm dụng mỹ phẩm

Việc sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da không đúng cách hoặc lạm dụng cũng là một tác nhân gây nám da tàn nhang. Trong các loại kem dưỡng, kem trang điểm, thậm chí kem chữa nám đều có những thành phần tẩy da, làm trắng nhanh. Việc lạm dụng mỹ phẩm quá mức sẽ khiến làn da mỏng đi dễ bị các tác nhân môi trường gây hại từ đó khiến nám ngày càng trầm trọng hơn.

Lạm dụng mỹ phẩm làm đẹp cũng là tác nhân gây nám da

Lạm dụng mỹ phẩm làm đẹp cũng là tác nhân gây nám da

Ngoài ra một số nguyên nhân khác gây nám da phải kể tới nữa là:

  • Nguyên nhân do nám da trong máu (di truyền)
  • Tác động từ khói bụi.
  • Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, stress,..
  • Chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng cần thiết để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh.
  • Tác dụng phụ của thuốc.

Bệnh nám da có tự hết không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nam hình thành do hắc tố melanin đã tích tụ ở dưới da do vậy nó không tự hết không không có tự tác động tích cực nào. Mặc dù ở một số chị em phụ nữ bị nám trong thời kỳ mang thai có thể tự hết sau một thời gian sinh nở xong. Tuy nhiên trường hợp này rất ít, đa phần nốt nám thường “bán trụ kiên cố” khiến làn da kém sắc hơn trước.

Vậy nám da phải làm sao? Nám sẽ càng trở nặng nếu kéo dài không áp dụng các biện pháp chữa trị. Do vậy, ngay khi phát hiện làn da bị xỉn màu, xuất hiện đốm nám các bạn cần chủ động tìm cách điều trị kịp thời. Hiện nay có các phương pháp điều trị nám da được nhiều người áp dụng nhất như là:

Chữa nám bằng biện pháp tự nhiên

Đây là cách làm đẹp da được nhiều chị em áp dụng. Cách này sử dụng chủ yếu là những nguyên liệu thiên nhiên do vậy có ưu điểm an toàn, dễ áp dụng mà không tốn nhiều chi phí, giúp người bệnh kiên trì chữa trị trong thời gian dài. Một số biện pháp chữa nám da từ tự nhiên.

Mặt nạ tự nhiên giúp làm mờ nám da nhanh chóng

Mặt nạ tự nhiên giúp làm mờ nám da nhanh chóng

Mỗi tối sau khi rửa sạch da mặt, giúp da thông thoáng các bạn có thể áp dụng một số loại mặt nạ như:

  • Mặt nạ nha đam: Dùng một thìa gel nha đam kết hợp với 1 thìa cà phê bột nghệ cùng với 1 – 2 giọt chanh trộn lại thành hỗn hợp. Sau đó thoa mặt nạ lên da mặt một lớp mỏng, để khoảng 15 – 20 thì làm sạch.
  • Chữa nám bằng dầu dừa: Dầu dừa không chỉ giúp sạch nám mà còn giúp da sáng hồng, mịn màng. Chỉ cần thoa một lớp mỏng dầu dừa lên da mặt khoảng 15 phút rồi làm sạch sẽ thấy làn da có sự thay đổi khác biệt sau một thời gian sử dụng.
  • Trị nám da từ nước cốt chanh: Cách này rất đơn giản để áp dụng mà hiệu quả chữa nám được nhiều người đánh giá cao. Dùng 1 – 2 giọt chanh rồi massage da mặt khoảng 5 – 10 phút rồi rửa sạch. Kiên trì áp dụng 2 – 3 lần/tuần để thấy làn da có sự cải thiện tích cực.

Những biện pháp chữa nám từ thiên nhiên trên đây, có ưu điểm áp dụng đơn giản nhưng lại có nhược điểm là khiến làn da dễ bắt nắng. Do vậy, các bạn nên kết hợp với việc che chắn, bảo vệ làn da, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Đông y làm mờ nám da hiệu quả

Chữa nám bằng phương pháp Đông y cũng là lựa chọn của nhiều người bệnh. Các bài thuốc Đông y sử dụng nguyên liệu chủ yếu từ các thảo dược thiên nhiên quý như nhân sâm, linh chi, bạch phục linh, bạch truật,… Thuốc có ba dạng là bột đắp mặt nạ, thuốc sắc uống và kem bôi.

Tùy vào mức độ bệnh, các thầy thuốc sẽ chỉ định người bệnh dùng thuốc nào hoặc có thể kết hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất. Phương pháp này có ưu điểm lành tính, chi phí thấp tuy nhiên hiệu quả thường chậm do vậy cần người bệnh kiên trì áp dụng trong thời gian dài.

Sử dụng mỹ phẩm trị nám da

Hiện nay nhằm mục đích phục vụ nhu cầu làm đẹp của nhiều chị em phụ nữ, đã có rất nhiều hàng mỹ phẩm ra đời và tung ra thị trường nhiều sản phẩm trị nám sáng da. Các bạn có thể tham khảo một số loại kem giúp da trắng hồng, mờ nám như: Sắc Ngọc Khang, Sáng Hồng Nhất Nhất, kem trị  nám Tây Thi,….

Làm mờ nám tàn nhang bằng kem đặc trị nám

Làm mờ nám tàn nhang bằng kem đặc trị nám

Ưu điểm của phương pháp làm đẹp này là dễ tiện dụng. Tuy nhiên, nhằm mục đích mang về lợi nhuận cao nhiều cơ sở đã tung ra thị trường những loại kem giả, không rõ nguồn gốc. Người dùng có thể bị dị ứng, kích ứng, viêm da nếu sử dụng phải những sản phẩm này. Do vậy, chị em cần chú ý chỉ mua kem trị nám có nguồn gốc rõ ràng, mua tại những địa chỉ uy tín, chất lượng.

Thực phẩm chức năng cải thiện làn da nám tàn nhang

Sử dụng viên uống chữa nám da được đánh giá là phương pháp chữa nám da từ bên trong cơ thể, đặc biệt phù hợp với chị em ít có thời gian chăm sóc da. Vậy nám da nên uống thuốc gì? Hiện nay, trên thị trường những sản phẩm nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng như: Viên uống Fixlo Plus, Sakura HCL, Lucent Beauty In Every Tablet, TRANSINO White C,…

Cũng như dòng sản phẩm kem trị nám, viên uống trị nám thường có giá thành đắt nên nhiều cơ sở đã làm giả để thu về phi lợi nhuận. Bởi vậy, các bạn lưu ý xác định rõ nguồn gốc của sản phẩm trước khi mua và sử dụng.

Áp dụng công nghệ hiện đại chữa nám da

Hiện nay y học hiện đại phát triển, có nhiều phương pháp kỹ thuật tiên tiến được áp dụng vào trong điều trị bệnh nám da tàn nhang như công nghệ Laser Laser Revlite, Picosure, Spectra Laser Toning,…

Trị nám da bằng công nghệ Laser mang lại hiệu quả nhanh

Trị nám da bằng công nghệ Laser mang lại hiệu quả nhanh

Đây đều là những công nghệ tiên tiến có thể điều trị nám tận gốc chỉ sau khoảng 5 – 15 lần điều trị. Tuy nhiên để thực hiện liệu pháp làm đẹp này, người bệnh cần bỏ ra một khoản chi chí rất cao. Ngoài ra, sau đó, để giúp làn da nhanh chóng phục hồi và duy trì vẻ đẹp thì phải cần một quá trình chăm sóc khắt khe cả về chế độ dinh dưỡng và bảo vệ làn da.

Cách phòng tránh và hỗ trợ điều trị nám da

Nám da rất khó điều trị và khả năng tái phát trở lại rất cao nếu gặp điều kiện thuận lợi. Do vậy, các bạn nên chủ động phòng tránh và kết hợp hỗ trợ trị bệnh bằng các cách như:

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Khi ra ngoài cần sử dụng mũ nón, áo, khẩu trang, kem chống nắng để bảo vệ làn da
  • Vệ sinh sạch sẽ da mặt mỗi ngày, giúp da thông thoáng.
  • Nám da nên ăn gì? Các bạn nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng với nhiều loại rau xanh, trái cây giàu vitamin để giúp làn da khỏe mạnh.
  • Bị nám da kiêng ăn gì? Chị em nên kiêng hải sản, trứng gà và các thực phẩm chế biến nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng,…
  • Nghỉ ngơi đủ, giữ tinh thần thoải mái, hạn chế thức khuya khiến da mệt mỏi.
  • Chị em cần tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,… vì đây là một trong những tác nhân khiến bệnh lý về da nghiêm trọng hơn.
  • Trước khi quyết định điều trị nám theo phương pháp nào, bạn cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để có lời khuyên phù hợp nhất.

Như vậy để thấy rằng nám da là một trong những bệnh về da rất khó điều trị, việc chữa trị cần thực hiện kiên trì kết hợp với quá trình chăm sóc bảo vệ mới mang lại hiệu quả như ý. Hy vọng, thông tin trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các loại nám và những phương pháp điều trị hiện nay để có lựa chọn phù hợp nhất.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo