Nhận biết sớm triệu chứng mụn cóc ở tay và cách điều trị tức thì

Mụn cóc ở tay chủ yếu do virus HPV gây ra, biểu hiện ban đầu là các vết xước nhẹ trên da. Điều trị mụn cóc không quá khó, tuy nhiên để điều trị hiệu quả và tránh tái phát, bạn cần tuân theo nhiều lưu ý. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về mụn cóc mọc ở tay.

>> Mọc mụn cóc trên mặt nguyên nhân do đâu? Những ai thường bị mụn cóc?

>> Nguyên nhân bị mụn cóc rất nhiều người mắc phải

Các dạng mụn cóc ở tay thường gặp

Mụn cóc ở tay là tình trạng bệnh lý da liễu do virus gây ra khá phổ biến, nhiều người gặp phải. Bệnh tuy không nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Tình trạng mụn cóc ở tay nếu không được điều trị sớm sẽ lây lan và phát triển nhanh chóng sang các vùng da khác, ảnh hưởng rất lớn đến thẩm mỹ. Do đó, ngay khi thấy những dấu hiệu bất thường của mụn cóc ở tay, người bệnh nên chủ động đến cơ sở y tế để khám và điều trị sớm.

Có nhiều dạng mụn có ở tay khác nhau, tùy vào từng dạng, mức độ mụn sẽ có phương pháp điều trị khác nhau. Theo đó, mụn cóc ở tay có 2 dạng chủ yếu, thường gặp là:

Mụn cóc thường

Loại mụn cóc này rất hay nổi ở ngón tay, mu bàn tay. Dạng mụn cóc thô, sần, màu sắc tệp với da hoặc có màu trắng, nâu. Ngoài ra, một số trường hợp gặp phải mụn cóc có chấm đen, đó có thể là dấu hiệu của tắc mạch máu trong vết sần nốt mụn. Mụn cóc thường ở tay dễ lây lan và sinh trưởng mạnh, nếu không điều trị sẽ xuất hiện nhiều nốt mụn mới ở vùng da xung quanh.

Mụn cóc phẳng

Mụn cóc phẳng trên tay chủ yếu gặp ở trẻ em hoặc người lớn tuổi. Mụn cóc phẳng có bề mặt mịn, không sần sui và đôi khi là dấu hiệu của sự lão hóa. Mụn cóc phẳng hay mọc ở măt hoặc lòng bàn tay, các ngón tay…

Cả mụn cóc thường và mụn cóc phẳng đều không gây đau đớn hay ảnh hưởng gì trên da nhưng nếu không điều trị đúng cách, nốt mụn sẽ to và lan rộng, làm mất thẩm mỹ. Hơn nữa, mụn có có khả năng lây từ vùng da này sang vùng da khác, nhất là mụn cóc ở tay, nơi dễ tiếp xúc với các bộ phận trên cơ thể.

Do đó, để đảm bảo thẩm mỹ và không gặp bất tiện trong sinh hoạt, bệnh nhân nên tham khảo cách phòng tránh và điều trị mụn cóc ngay từ khi mụn bộc phát.

mụn cóc ở tay, các dạng

Mụn cóc ở tay rất dễ lây lan sang các vùng da khác

Biểu hiện của mụn cóc ở tay

Biểu hiện ban đầu của mụn cóc ở tay là trên tay xuất hiện những thương tổn có màu vàng, sẩn đục hoặc màu da nhỏ như hạt đậu. Nếu không để ý, vết da sẽ phát triển to đầu dần với đường kính khoảng 5mm kèm theo vết nứt trên bề mặt da, khiến da trông thô ráp, sần sùi mất thẩm mỹ. Tùy vào mức độ tổn thương và kích thước của mụn cóc mà sẽ có những biểu hiện khác nhau.

Mụn cóc thường

Mụn cóc thường ở tay sẽ xuất hiện chủ yếu ở mu bàn tay và các ngón tay, ít gặp mụn cóc mọc ở lòng bàn tay. Mụn cóc ở ngón tay biểu hiện sùi trên bề mặt da, dạng sùi hình bán cầu hoặc hình dẹt có đường kính từ vài mm đến 2cm, có thể lõm xuống ở vùng trung tâm bàn tay.

Mụn cóc phẳng

Mụn cóc phẳng ở tay có biểu hiện ban đầu là những nốt sần nhỏ tương đồng với da, có màu vàng hoặc vàng nhạt, bề mặt bóng, mảng và tập trung thành dải hoặc từng mảng, khiến người bệnh ngứa ngáy.

Mụn cóc phẳng xuất hiện nhiều ở mu bàn tay, các ngón tay, cánh tay hoặc khuỷu tay, mặt trước của tay. Đặc biệt, bệnh thường xảy ra ở những người bị suy giảm hệ miễn dịch. Mụn cóc phẳng gây ra nhiều tổn thương hơn những nốt mụn nổi cao.

mụn cóc ở tay, biểu hiện

Không nên để móng tay quá dài khi bị mụn cóc

Trị mụn cóc ở tay như thế nào?

Ngay khi mụn cóc ở tay bắt đầu xuất hiện, bạn có thể áp dụng các phương pháp trị liệu tại nhà. Nếu tình trạng tiến triển tốt, bạn cứ áp dụng tiếp tục đến khi khỏi hẳn mà không cần đến bệnh viện.

Một số cách trị mụn cóc ở tay như sau:

Trị mụn cóc ở tay bằng dấm táo

Dấm táo là một trong những phương pháp tốt nhất để loại bỏ mụn cóc hiệu quả. Do trong dấm táo có chứa lượng lớn acid acetic, chất này giúp kháng vi trùng và kháng khuẩn mạnh, tiêu diệt virus HPV nhanh chóng.

Theo một số nghiên cứu đăng trên tạp chí sức khỏe của Đan Mạch, chất acid acetic trong dấm táo có thể diệt khoảng 50% virus HPV. Thực tế, nhiều người đã áp dụng và phản hồi lại hiệu quả tốt. Sau khi dùng dấm táo trị mụn cóc, làn da không chỉ loại bỏ sạch mụn mà còn mềm mịn và trắng hơn.

mụn cóc ở tay, cách trị

Trị mụn cóc đơn giản bằng các phương pháp tại nhà

Thực hiện:

  • Rửa sạch vùng da cần điều trị và lau khô.
  • Dùng bông thấm ngâm trong dấm táo khoảng 20 phút. Sau đó đặt miếng bông thấm lên bề mặt da.
  • Dùng gạc băng, băng keo y tế để cố định bông thấm trên tay và để qua đêm.
  • Kiên trì thực hiện phương pháp này mỗi ngày sẽ giúp chữa trị mụn cóc nhanh chóng chỉ sau 1 tuần.
Cuối cùng nhờ sự kiên trì của mình, tôi đã tìm thấy bài thuốc thần thánh về cách trị mụn cóc bằng giấm táo.

Trị mụn cóc ở tay bằng băng dính

Ít ai biết rằng băng dính cũng là một cách để trị mụn cóc ở tay. Thực tế, viện Da liễu Hoa Kỳ còn giới thiệu phương pháp này là cách để trị mụn cóc an toàn và hiệu quả.

Cơ chế hoạt động của băng dính như một lớp bao phủ bên ngoài nhằm cắt đứt lượng không khí cung cấp vào vết thương. Băng dính được nhận định là một cách để “đóng băng” nốt mụn cóc, loại bỏ được hơn 85% virus gây bệnh và làm bong tróc nhân mụn sau khoảng 2-4 tuần.

Thực hiện:

  • Làm sạch da tay trước, đặc biệt là vùng da nổi mụn cóc. Bạn có thể sử dụng xà phòng hoặc dung dịch diệt khuẩn nếu cần thiết.
  • Sau đó, bạn cắt một lớp băng dính vừa đủ để bao phủ hết diện tích vùng da bị mụn cóc rồi cẩn thận dán băng dính lên da.
  • Tiếp tục sử dụng băng gạc cố định và chắc chắn không để lọt không khí vào.
  • Để băng dính lên da trong 6 ngày, sau đó tháo ra và ngâm tay trong nước ấm để làm ẩm và tẩy sạch tế bào chết, bạn chà xát nhẹ để loại bỏ da chết, giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn.
  • Tiếp tục thực hiện cách làm này cho đến khi mụn cóc khỏi hẳn.

Bài viết đã cung cấp những thông tin về biểu hiện và cách trị mụn cóc ở tay. Hy vọng bạn đọc đã giải đáp được những thắc mắc. Chúc bạn áp dụng phương pháp điều trị thành công và nhanh chóng lấy lại làn da đẹp, đầy tự tin.

Tìm hiểu ngay: Thuốc trị mụn cóc được nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo