Mẹo dân gian trị bệnh nấm da

Mẹo dân gian trị bệnh nấm da

Nấm da là tình trạng nhiễm nấm tại lớp thượng bì da, bệnh xuất hiện trên tất cả bộ của cơ thế nhưng nhiều nhất là ở các vị trí đầu, tay và mặt, thường thấy ở những người có nhiều mồ hôi, vệ sinh thân thể không đúng cách, mặc chung quần áo của nhau. Bệnh nấm da khó điều trị và dễ tái phát, vì vậy mà người thường tìm những biện pháp trị bệnh dứt điểm mà hiệu quả. Do đó, chúng tôi chia sẻ với các bạn mẹo trị dứt điểm bệnh nấm ngoài da từ những nguyên liệu xung quanh bạn mà chẳng cần phải uống thuốc kháng sinh hay mua thuốc bôi này nọ.

Bệnh nấm da là bệnh gì?

Nấm da là một loại bệnh thường gặp và do vi nấm dermatophytes gây nên. Bệnh không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại làm mất thẩm mỹ của da và làm người bệnh khó chịu do những cơn ngứa mà nó gây ra, từ đó ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Bệnh nấm da xảy ra ở đâu?

Ở da đầu, bệnh gây ra những đốm làm rụng tóc và đóng vảy. Trên cơ thể, bệnh gây ra những đốm hình tròn có khoảng trống ở giữa giống như hình chiếc nhẫn (ringworm) và có màu đỏ đóng vảy chung quanh. Đối với những người da sậm màu, những vòng này có thể có màu tím hay nâu thay vì màu đỏ.

Ở bàn chân, nấm da có thể làm cho ngứa và nứt da ở giữa các ngón chân hay chỉ có một vài đốm màu đỏ hoặc nâu và đóng vảy trong lòng bàn chân. Khi bệnh xảy ra ở móng chân, móng tay nó có thể khiến cho móng bị vàng hay trắng và nhô lên vì lớp da ở dưới móng bị đóng vảy

Nguyên nhân nào gây ra bệnh nấm da?

Nguyên nhân gây bệnh nấm da là do nấm ký sinh ở các tế bào thượng bì chết. Bệnh có thể lây truyền theo các đường sau: từ người sang người,·từ động vật sang người, từ đồ vật sang người,·từ đất sang người, vệ sinh thân thể kém, do nguồn nước bẩn, do thói quen xấu như để tóc ướt ngủ qua đêm, hay tiếp xúc với hóa chất độc hại mà ko có bảo hộ…

Cách điều trị bệnh nấm da bằng phương pháp dân gian

Dùng tinh dầu trà chữa nấm da

Dầu trà là loại tinh dầu đặc biệt khử trùng da cực tốt và chống nấm hiệu quả. Ngoài việc dùng trà để pha nước uống giúp tỉnh táo người ta còn biết đến nhiều công dụng khác của trà như làm sạch da, chống oxy hóa cho da, làm giảm các triệu chứng dị ứng ngoài da, diệt khuẩn.

Cách thực hiện như sau: sau khi làm sạch vùng da bị nấm, bạn lấy lượng tinh dầu trà vừa đủ rồi bôi đều lên vùng da đó, chờ đến khi phần tinh dầu này khô hoàn toàn thì dùng khăn lạnh để lau lại cho sạch. Mỗi ngày có thể bôi vài lần.

Cách trị nấm da bằng nước súc miệng

Công dụng đặc trưng của nước súc miệng là tiêu diệt vi khuẩn, loại bỏ mùi hôi khó chịu. Chúng cũng phát huy tính năng tương tự như vậy khi bôi lên da. Lượng lớn kí sinh trùng gây ra bệnh nấm trên da sẽ bị diệt hoặc khó có thể sinh sôi nảy nở thêm.

Cách thực hiện như sau: làm sạch vùng da bị nấm, tiếp đó lấy miếng khăn mỏng hoặc bông gòn thấm lấy dung dịch rồi bôi lên da. Sau đó chỉ việc nghỉ ngơi hay làm nốt công việc bạn đang dang dở.

Mật ong nguyên chất chữa bệnh nấm da

Những tinh chất trong mật ong có công dụng cực cao trong việc tiêu diệt những đám vi khuẩn bám trên da. Đặc biệt, mật ong rất dễ thẩm thấu vào da, giúp diệt khuẩn ở những nang sâu trong da, chống viêm, phục hồi tổn thương da nhanh hơn.

Cách chữa nấm da bằng mật ong tại nhà rất đơn giản. Lấy lượng vừa đủ mật ong nguyên chất bôi lên bề mặt nấm da sau khi đã làm sạch vùng da đó. Chờ khoảng 10 phút rồi rửa lại với nước.

Nước ép hành tây trị nấm da

Chắc chắn bạn sẽ rất bất ngờ khi biết hành tây cũng có thể dùng để chữa căn bệnh khó trị này. Tuy nước ép hành tây không thể tiêu diệt toàn bộ ký sinh trùng gây bệnh nấm da nhưng nó lại ức chế hiệu quả các hoạt động gây hại của chúng, giúp nấm không bị lây lan sang các vùng da khác.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng phần nước luộc của chúng để chữa bệnh. Nếu mùi hăng của hành làm bạn khó ngửi, bạn chỉ việc rửa kĩ da với nước sau mỗi đợt áp dụng.

Muối tắm diệt sạch vi khuẩn gây nấm da

Từ lâu, muối được nhiều người biết đến bởi tính sát trùng rất tốt. Công dụng chính của nó là tẩy bớt tế bào chết, diệt bỏ vi khuẩn, làm sạch các vết thương trên da.

Hằng ngày, bạn dùng muối tắm hòa tan với nước rồi rửa vùng da bị nấm thật kĩ nhưng lưu ý không chà mạnh kẻo tổn thương da nặng nề hơn.

Những lưu ý khi áp dụng các mẹo trị bênh nấm da

– Trị bệnh bằng phương pháp từ thiên nhiên có ưu điểm là an toàn nhưng mặt hạn chế là tác dụng chậm, vì vậy bạn cần thực sự kiên trì thì mới có kết quả chữa bệnh tốt.

– Khi dùng các vị thuốc trên để bôi lên da cần thực hiện nhẹ nhàng, nếu mạnh tay sẽ khiến rách da làm cho vi khuẩn càng dễ xâm nhập vào sâu bên trong.

– Đảm bảo luôn giữ vệ sinh da thật sạch. Ngoài việc tắm rửa bạn cũng cần phải thay nhiều bộ đồ mỗi ngày trong trường hợp ra ngoài nhiều hay thời tiết nóng bức.

– Quần áo giặt kĩ với xà phòng, phơi dưới nắng to và nên ủi nóng trước khi mặc để đảm bảo vi khuẩn không thể tồn tại.

– Nấm da dễ lây lan qua tiếp xúc, dùng chung đồ cá nhân, vì vậy mọi người cần chú ý phòng tránh lây lan cho nhau.

Lê Thảo

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo