Hướng dẫn cách chữa zona bằng nha đam cực đơn giản, hiệu quả nhanh

Chữa zona bằng nha đam là phương pháp dành cho những người yêu thích cách trị liệu từ thiên nhiên. Tuy nhiên, nha đam trong mỗi phương pháp sẽ có cách thực hiện khác nhau. Bạn nên tham khảo rõ về công dụng và cách dùng để áp dụng cho phù hợp. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ.

Công dụng thần kì của nha đam

Nha đam là nguyên liệu thường được dùng để điều trị bệnh và chăm sóc sắc đẹp. Vì sao nha đam lại được ưa chuộng đến vậy? Để hiểu thêm về tính đa công dụng của nha đam thì bạn xem qua những thông tin dưới đây:

Nha đam có tính thanh nhiệt, giải độc, gia tăng sức đề kháng cho cơ thể nên được áp dụng trong việc chế biến món ăn như canh nha đam thịt bò xay, súp hải sản nha đam, gỏi nha đam… để tẩm bổ cho người già yếu, người cao tuổi, người sau phẫu thuật hoặc người bị suy dinh dưỡng

Nha đam còn được áp dụng làm các thức uống giải khát vừa ngon miệng, vừa giúp thanh mát cơ thể, giải nhiệt như nước nha đam đường phèn, nước nha đam bạc hà, sữa chua nha đam, sinh tố chuối nha đam, sương sáo nha đam…

Những người mắc bệnh zona sẽ có các triệu chứng nóng trong người và nhiễm độc do virus zona thần kinh. Do đó, ngoài việc bôi thuốc, bệnh nhân cũng cần bổ sung thức ăn và thức uống làm mát, thanh nhiệt cơ thể và giải độc từ nha đam.

Nếu việc chữa zona bằng nha đam được thực hiện ở đối tượng đang có các bệnh khác như bệnh tiêu hóa hoặc bệnh tiểu đường thì nha đam còn mang lại cho bệnh nhân nhiều công dụng hơn nữa.

chữa zona bằng nha đam, công dụng

Canh thịt bò xay và nha đam vừa tẩm bổ, thanh mát, vừa giúp chữa zona bằng nha đam

Ngoài những món ăn gia đình, người ta còn dùng nha đam để chế biến rất nhiều loại chè vừa thơm ngọt vừa đầy dưỡng chất gồm có: chè hạt sen nha đam, chè xoài nha đam, chè nha đam nhãn nhục, chè nha đam đậu xanh… Nha đam không chỉ giúp thanh nhiệt cho bệnh nhân khi mắc zona mà còn thúc đẩy quá trình đào thải độc tố bên trong qua đường bài tiết.

Bên cạnh các công dụng nổi bật từ các món ăn, món uống đa dạng trên thì nha đam còn bao hàm một số công dụng phụ mà không kém phần quan trọng như giảm đau, mau lành vết thương, hỗ trợ làm liền sẹo, giảm sưng viêm tốt.

Do đó, nha đam còn được áp dụng chế biến thuốc nam, thuốc dân gian để đắp lên các vết thương do va chạm hoặc vết thương do bệnh da liễu gây ra, từ đó giúp chữa zona bằng nha đam bằng phương pháp bôi thuốc trực tiếp.

Chữa zona bằng nha đam như thế nào?

Chữa zona bằng nha đam là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn, bởi hiệu quả điều trị tốt, an toàn với sức khỏe. Sử dụng nha đam được chia làm 2 cách: chữa zona bằng nha đam từ bên trong và chữa zona bằng nha đam từ bên ngoài.

Phương pháp chữa zona bằng nha đam từ bên trong

Nguyên liệu:

  • Chuẩn bị 1 – 2 lá nha đam, một ít nước lọc, 1 chiếc rây.

Thực hiện:

  • Rửa sạch lá nha đam, loại bỏ phần vỏ xanh và trích lấy gel bên trong lá.
  • Đun sôi nước rồi sau đó để nguội.
  • Giã nhuyễn nha đam rồi pha chúng với nước sôi để nguội. Bạn lấy rây để lọc bỏ bã và dùng hỗn hợp nước nha đam uống.

Mỗi ngày, bệnh nhân nên dùng khoảng 2 ly nước nha đam là cách chữa zona bằng nha đam từ bên trong tương đối hiệu quả. Ngoài ra, người uống cũng có tinh thần sảng khoái hơn, cơ thể được thanh mát, giải độc và giảm triệu chứng đau thần kinh do zona.

Lưu ý:

Phương pháp chữa zona bằng nha đam từ bên trong này được đánh giá là an toàn, tự nhiên nhưng lại không hiệu quả như việc dùng thuốc bôi tại chỗ nên bạn có thể có thể áp dụng kết hợp để việc điều trị được nhanh chóng hơn, không nên uống mỗi nước nha đam mà không thoa thuốc.

Bạn có thể thêm vào những nguyên liệu khác cho món uống trở nên phong phú như đường phèn, mật ong, lá bạc hà hoặc sương sáo.

chữa zona bằng nha đam, đun nước

Nước uống nha đam – cách chữa zona bằng nha đam từ bên trong

Phương pháp chữa zona bằng nha đam từ bên ngoài

Nguyên liệu:

  • Chuẩn bị vài lá nha đam và một ít đậu xanh, 1 chày giã thuốc loại nhỏ và 1 chiếc bát nhỏ.

Thực hiện:

  • Đầu tiên, rửa sạch nguyên liệu gồm lá nha đam và đậu xanh.
  • Tiếp theo, bạn làm các thao tác cắt gọt và trích lấy phần gel bên trong lá.
  • Giã nhuyễn đậu xanh và trộn cùng với gel nha đam để tạo thành 1 hỗn hợp có tính sệt
  • Bôi hỗn hợp lên vùng da bị zona.
  • Sau khi hỗn hợp trên da đã khô lại (khoảng từ 15 đến 20 phút), bạn rửa sạch bằng nước ấm và lau khô với khăn mềm một cách nhẹ nhàng.
  • Nên áp dụng cách này 2 lần mỗi ngày, kéo dài khoảng 3 ngày.

chữa zona bằng nha đam, đắp thuốc

Đắp hỗn hợp nha đam đậu xanh là hình thức chữa zona bằng nha đam từ bên ngoài

Lưu ý khi áp dụng cách chữa zona bằng nha đam

2 cách chữa zona bằng nha đam bên trong lẫn bên ngoài có thể áp dụng kết hợp, để cho hiệu quả tốt nhất.

Mọi nguyên liệu thực hiện, công cụ thực hiện đều cần được vệ sinh kỹ lưỡng trước khi áp dụng để tránh nhiễm trùng. Nếu người thoa thuốc là người thân không mắc bệnh thì cần có các biện pháp bảo hộ như găng tay, khẩu trang và phải rửa tay sau khi chăm sóc cho bệnh nhân.

Cách chữa zona bằng nha đam từ bên ngoài này chỉ nên được áp dụng đối với bệnh nhân bị zona mức độ nhẹ (bị một chỗ với diện tích lây lan nhỏ) và đối với vùng da zona chỉ có triệu chứng phát ban, sưng đau hoặc khô lại, có vảy.

Đối với trường hợp bị zona toàn thân, lây lan rộng và vùng da có mủ hoặc vết thương hở thì bạn cần đến bệnh viện để có biện pháp phù hợp, tránh tự điều trị tại nhà vì có thể bị nhiễm trùng, lở loét khiến tình trạng nghiêm trọng thêm.

Vừa rồi là những thông tin về chủ đề chữa zona bằng nha đam. Mong rằng bài viết đã cung cấp đầy đủ kiến thức cần thiết để giúp bạn thực hiện thành công. Chúc bạn sớm khỏi bệnh và có nhiều sức khỏe.

Thông tin hữu ích: Điều trị zona thần kinh với phác đồ cho hiệu quả tốt nhất hiện nay

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo