Chàm bội nhiễm: Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Chàm bội nhiễm là một thể nặng của bệnh chàm da có thể gây nguy hiểm cho tính mạng, vì vậy cần phải hiểu rõ triệu chứng, nguyên nhân và có những cách trị chàm bội nhiễm nào.

Theo Hiệp hội Eczema Quốc gia của Mỹ (Nationaleczema.org), eczema (chứng chàm bội nhiễm) là tình trạng viêm lớp nông của da cấp hoặc mạn tính và kích ứng.

Eczema có thể xuất hiện ở bất cứ độ tuổi nào nhưng thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh, trẻ em do trẻ chưa ý thức được việc phòng bệnh và thường xuyên gãi ngứa khiến da bị bội nhiễm. Đôi khi bệnh cũng mắc ở những người trong độ tuổi 30.

Triệu chứng chàm bội nhiễm

Thực chất chàm bội nhiễm tập hợp các chứng bệnh khiến da bị viêm và kích ứng, triệu chứng chung gồm có:

– Biểu hiện rõ nhất của bệnh là mẩn ngứa, nổi đỏ, phát ban khó chịu ở cổ, mặt. Hiện tượng này kéo dài khiến người bệnh khó chịu và gãi nhiều gây trầy xước da từ đó đã tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và khiến cho bệnh trở nên nặng hơn.

– Biểu hiện tiếp theo của bệnh là trên da xuất hiện mụn nước li ti. Những mụn nước này gây ngứa, gãi nhiều sẽ gây bội nhiễm chảy dịch mủ, viêm nở loét dễ nhiễm trùng nếu không được chữa trị kịp thời.

Tính đến nay bài thuốc Thanh bì dưỡng can thang đã giúp đông đảo người bệnh thoát chàm eczema, phục hồi da và hạn chế bệnh quay lại...

– Biểu hiện cuối cùng là da bị bong tróc: Sau khi các mụn nước li ti khô lại thì sẽ bong tróc da, da khô, sẩn mảng có mủ màu vàng.

Một vài hình ảnh bệnh chàm bội nhiễm

Một vài hình ảnh bệnh chàm bội nhiễm

Nguyên nhân gây chàm bội nhiễm

Chưa có nguyên nhân chính thức gây nên bệnh chàm bội nhiễm nhưng bệnh được cho là có liên quan đến những yếu tố sau đây:

– Yếu tố cơ địa, di truyền

Những người có cơ địa dị ứng, người gia đình bạn từng mắc căn bệnh này thì bạn có nguy cơ mắc bệnh chàm bội nhiễm cao.

– Do bệnh lý trong người

Cơ thể xuất hiện các yếu tố kích thích kèm theo tình trạng bệnh lý đang mắc phải như viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm dạ dày, bệnh thận… Lúc này, bệnh chàm bội nhiễm rất dễ khởi phát.

– Dị ứng

Một số người có da nhạy cảm sẽ phản ứng lại với một số thành phần hóa học có trong nước hoa, một số khác dị ứng với thức ăn, thậm chí phản ứng lại với những loại vải đang mặc.

– Stress

Căng thẳng đã được các chuyên gian công nhận có khả năng khiến bệnh tiến triển xấu đi.

– Điều kiện vệ sinh kém 

– Hệ miễn dịch kém

Chàm bội nhiễm cũng thường xảy ra ở những người có sức đề kháng kém, thiếu hụt vi chất và các vitamin A, C, E.

Cách điều trị chàm bội nhiễm

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên (Trưởng khoa Da liễu, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc), hiện nay chàm bội nhiễm có thể được điều trị bằng 3 phương pháp phổ biến như: sử dụng các loại thuốc Tây y, chữa mẹo dân gian và áp dụng bài thuốc lành tính từ Đông y.

Sử dụng Tây y trong điều trị chàm bội nhiễm

Theo tài liệu của Khoa Da Liễu ( Bệnh viện Royal Children’s Australia) chàm bội nhiễm cần có nhiều biện pháp điều trị kết hợp gồm điều trị hằng ngày và điều trị khi phát cơn.

  • Điều trị hàng ngày: Thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên. Tắm nước mát hàng ngày và hạn chế tiếp xúc với các yếu tố gây khởi phát như nhiệt độ cao.
  • Điều trị khi phát cơn: Thoa các loại cortisone ngay khi có dấu hiệu đầu tiên của tình trạng đỏ hay ngứa.
  • Thuốc kem hoặc mỡ Cortisone giúp làm dịu tình trạng viêm sưng và đỏ của eczema. Đây là loại thuốc được dùng khi có sự chỉ định của bác sĩ. Các loại kem/ mỡ Cortisone có độ mạnh khác nhau, trránh dùng các loại Cortisone mạnh ở vùng da mặt.
  • Dùng từ 1-2 lần/ngày.

Lưu ý: Không cào gãi vết thương. Không lạm dụng thuốc, dừng bôi ngay sau khi khỏi bệnh tránh tác dụng phụ của thuốc.

Xem ngayCách điều trị bệnh chàm được nhiều người tin dùng vì hiệu quả cao

Ngoài ra, bác sĩ có thể khuyên dùng hoặc chỉ định dùng các loại thuốc dưới đây tùy từng tình trạng bệnh, độ tuổi của bệnh nhân như sau:

  • Để chống ngứa có thể dụng một trong số các thuốc chống dị ứng như: sirô phenergan, hlorpheniramin, thuốc kháng histamine…
  • Trong trường hợp chàm có viêm da mủ cần phải được điều trị chống bội nhiễm bằng cách cho uống kháng sinh, chống dị ứng (amoxicilin, cephalosporin…).
  • Bệnh nhân có thể phải dùng thuốc tím pha loãng để ngâm rửa vết thương và thoa các dung dịch màu như xanh Methylene, màu đỏ Eosine, màu tím Gentian…

Sử dụng mẹo dân gian trong điều trị chàm bội nhiễm

Trong kho tàng các bài chữa mẹo từ dân gian có không ít những bài thuốc vận dụng nguyên liệu quanh nhà để điều trị chàm bội nhiễm. Có thể kể tới một số bài chữa mẹo quen thuộc được nhiều người áp dụng như: chữa chàm bằng nha đam, chữa chàm bằng dầu dừa, chữa chàm bằng lá trầu không, chữa chàm bằng khoai tây, chữa chàm bằng tỏi…

Tuy nhiên, các bài mẹo dân gian này lại chưa được kiểm chứng cũng như sự công nhận từ các chuyên da Da liễu, vì vậy, bệnh nhân chàm cần hết sức lưu ý khi áp dụng.

Sử dụng bài thuốc lành tính từ Đông y

Từ lâu Đông y đã được biết đến là một trong những phương pháp điều trị chàm cho hiệu quả tối ưu. Bởi Đông y áp dụng nguyên tắc điều trị của Y học cổ truyền là đi sâu vào căn nguyên để trị bệnh từ gốc. Một trong những bài thuốc được đông đảo bệnh nhân chàm tin tưởng sử dụng ở thời điểm hiện tại có thể kể tới Thanh bì Dưỡng can thang của Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc – kết tinh hàng chục bài thuốc cổ phương, trong đó bài Trợ tạng bì của Hải Thượng Lãn Ông và cốt thuốc bí truyền của đồng bào Tày được lựa chọn làm nền tảng. [Ký sự hoàn thiện bài thuốc xem TẠI ĐÂY]

Trong số phát sóng ngày 16/11/2019, chương trình Sống khoẻ mỗi ngày VTV2 đã đưa tin và nhận định bài thuốc là giải pháp vàng trong điều trị bệnh chàm và viêm da tự miễn, đáp ứng xu hướng trị bệnh thế kỷ 21.

Mời quý khán giả theo dõi chương trình TẠI ĐÂY (phần giới thiệu bài thuốc ở phút 19:14) hoặc theo dõi qua video bên dưới:

Bài thuốc sở hữu những ưu điểm sau:

Công thức “3 trong 1” cho hiệu quả TOÀN DIỆN

Bài thuốc là sự kết hợp của 3 nhóm thuốc nhỏ: UỐNG – BÔI – NGÂM RỬA cho hiệu quả TOÀN DIỆN từ trong ra ngoài, đẩy lùi căn nguyên, kiểm soát triệu chứng bệnh và ngăn tái phát hiệu quả.

>>> ĐỌC NGAY: Thanh bì dưỡng can thang XỬ LÝ chàm – eczema CHUYÊN SÂU chỉ sau LIỆU TRÌNH ĐẦU

Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả
Thanh bì Dưỡng can thang đẩy lùi bệnh hiệu quả

Quy tụ 30 vị thuốc Nam chuẩn sạch tự nhiên

Đây là bài thuốc có sự kết hợp hoàn hảo giữa các thảo dược thiên nhiên được coi như “khắc tinh” của bệnh chàm như: bồ công anh, tang bạch bì, mò trắng, ô liên rô, ké đầu ngựa… Khi các thảo dược này kết hợp với nhau sẽ tạo nên cơ chế hoàn hảo đẩy lùi bệnh chàm từ gốc, đồng thời xoa dịu tổn thương ngoài da.

Thanh bì Dưỡng can thang được đánh giá cao trên thị trường bởi là thành quả từ quá trình nghiên cứu dài ngày của đội ngũ y bác sĩ là những chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực Đông y của Thuốc dân tộc. Hơn nữa, bài thuốc có nguồn gốc từ 100% thảo dược thiên nhiên đạt tiêu chuẩn GACP-WHO nên không những cho hiệu quả cao mà còn đảm bảo độ an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ.

Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch
Thanh bì Dưỡng can thang sử dụng dược liệu sạch

Hiệu quả lên đến 95% sau liệu trình đầu

Từ khi được ứng dụng, Thanh bì Dưỡng can thang đã đẩy lùi bệnh thành công cho rất nhiều bệnh nhân. Tỷ lệ lành bệnh sau liệu trình đầu là 95%, hạn chế tái phát sau thời gian dài ngưng sử dụng.

Đông đảo bệnh nhân đã lựa chọn Thanh bì Dưỡng can thang và gửi về Trung tâm Thuốc dân tộc những phản hồi tích cực:

  • Chị Nguyễn Thị Thỏa (Thanh Xuân, Hà Nội) về hành trình thoát khỏi căn bệnh chàm viêm da đeo bám suốt 7 năm nhờ sử dụng bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang.
  • Anh Nguyễn Ngọc Tân (Hà Nội) tin tưởng lựa chọn bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang để điều trị căn bệnh chàm – viêm da cơ địa cho con trai, bé Trần Đức Trung.

>>> NÊN ĐỌC: Thanh bì Dưỡng can thang được đông đảo bệnh nhân ĐÁNH GIÁ CAO, chuyên gia KHUYÊN DÙNG

Thanh bì Dưỡng can thang là bài thuốc độc quyền của Trung tâm Thuốc dân tộc, chỉ được kê đơn bởi bác sĩ của Trung tâm. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Cách phòng tránh bệnh chàm bội nhiễm

– Ăn thức ăn lỏng nhẹ, hạn chế ăn muối.

– Tránh dùng các thực phẩm: rượu, bia, thuốc lá, cà phê, tôm, cua, bò, gà, vịt xiêm, ba ba, đồ hộp, thức ăn sống- lên men, thức ăn chế biến có nhiều gia vị cay nóng.

– Vệ sinh da sạch sẽ, đặc biệt là vùng da bị bệnh. Tránh việc cọ xát, gãi, sát chanh, xà phòng, nó sẽ khiến vùng da bị bệnh bội nhiễm tạo nên những tổn thương khó lành.

– Uống nhiều nước mỗi ngày, có thể thay nước lọc bằng các loại trà thanh nhiệt (actiso, hoa hòe, hoa cúc,…),  nước ép trái cây tươi chứa nhiều vitamin (nước chanh, cam, bưởi,…) để giải độc cơ thể, bài trừ độc tố, nâng cao sức đề kháng nhằm chống lại vi khuẩn gây bệnh hiệu quả.

– Nên mặc những loại vải ít gây dị ứng như cotton, lụa. Đồng thời cần lưu ý bột giạt đang sử dụng vì chúng cũng góp phần gây bệnh chàm do cặn bột giặt còn dính trên quần áo, hoặc bột giặt chứa nhiều thành phần hóa học độc hại.

– Khi tập thể dục nên chọn trang phục phù hợp giữ da khô thoáng.

– Chọn loại xà phòng, chất tẩy rửa có nguồn gốc tự nhiên, không chứa chất tạo mùi.

– Tránh dùng sữa tắm có chứa Sodium Lauryl Sulfate và Parabens. Bởi hai chất này có khả năng gây kích ứng và làm khô da.

– Dùng máy tạo độ ẩm trong không khí bằng máy tạo hơi ẩm.

– Giữ vệ sinh nhà cửa, loại bỏ các tác nhân gây dị ứng như bụi, lông thú, phấn hóa, nấm mốc bằng cách dùng máy hút bụi thường xuyên.

– Giữ khoảng cách với người đang bị bệnh.

– Giảm căng thẳng, nghỉ ngơi thư giãn mỗi ngày.

– Hạn chế tắm nước nóng, nước lạnh quá mức khiến da mất độ ẩm tự nhiên, thời gian tắm chỉ khoảng 15-20 phút. Sau khi tắm nên dùng khăn khô mềm lau khô người và dùng kem dưỡng ẩm sau khi tắm.

– Hạn chế thực hẩm chế biến sẵn. Nên ăn thực phẩm hữu cơ, trái cây, bổ sung omega-3 có trong cá, rau xanh. Giảm sữa, chế phẩm phẩm từ sữa.

Với những chia sẻ về bệnh chàm bội nhiễm, chàm bội nhiễm là gì, cách trị chàm bội nhiễm ở trên chúng tôi hy vọng đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về bệnh cũng như cách phòng và trị đối với căn bệnh này.

HỮU ÍCH:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo