Cảnh báo: Vảy nến có thể gây ung thư!

Vảy nến có thể gây ung thư là thông tin đã được các nhà khoa học nghiên cứu và kiểm chứng. Trong bài viết dưới đây, Camnangbenhdalieu sẽ chia sẻ chi tiết đến người bệnh tất cả những thông tin liên quan để hiểu rõ hơn về vấn đề này.

>> Bệnh vảy nến và những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe

>> Các dạng vảy nến phổ biến và những điều người bệnh cần biết

Cơ sở nào kết luận việc vảy nến có thể gây ung thư?

Các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về bệnh da liễu đã tiến hành một nghiên cứu để nhằm xác định mối quan hệ giữa vảy nến và ung thư da. Cụ thể họ  đã tiến hành làm một cuộc thử nghiệm so sánh khả năng ung thư xảy ra ở những bệnh nhân mắc chứng vảy nến và người không mắc chứng bệnh này.

bệnh vảy nến

Cuộc thử nghiện được khảo sát trên 198.366 người mắc vảy nến và 937.716 người không mắc vảy nến. Sau khi kết thúc quá trình xem xét các bác sĩ dựa trên số liệu thực tế đã đưa ra kết luận những người mắc chứng bệnh vảy nến có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn so với nhóm người không mắc loại bệnh lý này.

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Kết quả cụ thể cho thấy: Người mắc bệnh vảy nến có nguy cơ biến chứng và mắc ung thư hạch cao hơn 34 lần so với người thông thường; nguy cơ biến chứng và mắc ung thư phổi cao hơn 15 lần so với người thông thường; nguy cơ biến chứng và mắc ung thư tế bào biểu mô cao hơn 15 lần so với người thông thường; nguy cơ biến chứng và mắc ung thư da cao hơn 12 lần so với người thông thường; nguy cơ biến chứng và mắc ung thư biểu mô tế bào đáy cao hơn 12 lần so với người thông thường.

Tại sao vảy nến có thể gây ung thư?

Các nhà nghiên cứu chưa thể tìm được nguyên nhân chính xác và làm sáng tỏ hoàn toàn vấn đề tại sao vảy nến có thể gây ung thư (nhiều nhất là ung thư da) cho con người. Tuy nhiên dựa trên số liệu thống kê các trường hợp mắc vảy nến bị ung thư đã cho ra những nhóm người mắc ung thư với dấu hiệu riêng biệt. Từ đó có thể kết luận những người mắc vảy nến sử dụng các phương pháp điều trị hoặc chế độ sinh hoạt không lành mạnh sẽ có nguy cơ mắc ung thư cao hơn. Cụ thể:

  • Thường xuyên uống rượu
  • Thường xuyên hút thuốc lá

hút thuốc lá

  • Tái phát nhiều lần
  • Sử dụng liệu pháp ánh sáng PUVA (liệu pháp tia cực tím) để điều trị tổn thương da
  • Sử dungjquas nhiều các loại thuốc ức chế miễn dịch
  • Di truyền cao từ bố mẹ
  • Chứng viêm da mạn tính
  • Người mắc bệnh vảy tự miễn

Biện pháp phòng ngừa nguy cơ vảy nến gây ung thư

Từ những cơ sở khoa học trên ta hoàn toàn có thể thấy được mức độ nguy hiểm của loại bệnh lý ngoài da mà rất nhiều người vẫn cho rằng không nguy hiểm này. Do vảy nến có thể gây ung thư, khi mắc loại bệnh lý này, người bệnh cần tuyệt đối lưu ý những vấn đề sau:

  • Khi có triệu chứng mắc bệnh vảy nến, lập tức đến các cơ sở y tế để thăm khám và áp dụng phương pháp điều trị kịp thời, nhanh chóng dứt bệnh hạn chế tối đa bệnh chuyển qua mãn tính hoặc để lâu rất khó chữa.
  • Khi vảy nến phát triển ở giai đoạn toàn phát, bạn nên tuyệt đối tránh việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời chứa tia UV cực tím độc hại cao. Do vậy nên tránh tiếp xúc với ánh nắng gắt vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều. Tuy nhiên việc tiếp xúc với ánh nắng sáng sớm rất cần thiết để hỗ trợ điều trị vảy nến.

hạn chế ra ngoài khi trời nắng

  • Hạn chế việc sử dụng các phương pháp điều trị da bằng tia cực tím để tránh tổn thương hoặc tăng nguy cơ mắc ung thư da.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với các thực phẩm lành mạnh như protein thực vật, chất xơ và vitamin. Tuyệt đối tránh xa nhóm thức ăn cay, giàu axit uricx, thức ăn quá mặn gây tăng nguy cơ vảy nến nhiễm khuẩn. Đồng thời loại bỏ bia rượu, các loại chất có cồn và chất kích thích ra khỏi danh sách đồ uống. Thay vào đó nên bổ sung nhiều nước lọc, nước ép hoa quả giúp mát da và tránh khô da.
  • Hạn chế để vùng da mắc chứng vảy nến tiếp xúc với các tác nhân nhiễm khuẩn hoặc độc hại từ môi trường bên ngoài như chất thải công nghiệp, khói đốt bao bì nolon, thuốc trừ sâu, asen…

Vảy nến là bệnh lý ngoài da không quá nguy hiểm và sẽ điều trị được dứt điểm nếu bạn tuân thủ đúng những lưu ý được chia sẻ trên đây. Do vảy nến có thể gây ung thư  nên khi mắc căn bệnh này, người bệnh  nên thường xuyên đến các cở y tế thăm khám định kỳ để phát hiện sớm nguy cơ ung thư và tìm cách điều trị kịp thời.

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo