Cân nặng có phải là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến không?

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng cân nặng có ảnh hưởng tới tình trạng của bệnh vảy nến chưa? Theo thông tin được đăng tải trên trang web Medical News Today, một nghiên cứu mới đây đã tìm thấy bằng chứng cho thấy chỉ số khối lượng cơ thể của một người có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh vảy nến.

>>> 9 “món quà” từ tự nhiên dành tặng cho người đang bị vảy nến hành hạ

>>> Chia sẻ ngay những loại vitamin tốt nhất cho người bị bệnh vảy nến

Viện Quốc gia về Tiểu đường và Tiêu hóa và Bệnh thận của Mỹ (NIDDKD) ước tính rằng 32,5% người trưởng thành ở nước này bị thừa cân và 37,7% đã được chẩn đoán béo phì .

NIDDKD cũng xác định thừa cân là khi bạn có chỉ số khối cơ thể (BMI ) là 25 đến 29,99 và béo phì là khi chỉ số BMI từ 30 trở lên.

Đồng thời, các báo cáo chỉ ra rằng bệnh vảy nến, một bệnh da liễu mãn tính, khá phổ biến, ảnh hưởng đến khoảng 2% dân số Mỹ.

ông Tiết Quang Tuấn 63 tuổi, ở Ngõ 301 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội đã có đủ 3 thế hệ được hỗ trợ điều trị vảy nến thành công bằng y học cổ truyền tại Trung tâm Thuốc dân tộc...

Vảy nến là một bệnh da liễu mãn tính

Vảy nến là một bệnh da liễu mãn tính.

Các nghiên cứu đã cho thấy trong vài năm qua, cả bệnh béo phì và bệnh vảy nến đều đang gia tăng ở Mỹ. Một số cuộc điều tra cũng cho thấy mối liên hệ giữa bệnh vảy nến và béo phì. Liệu có mối quan hệ nhân quả giữa hai bệnh lý này không?

Hiện nay, các nhà nghiên cứu từ các tổ chức hợp tác trên toàn thế giới, bao gồm Đại học Bristol ở Vương quốc Anh và Trung tâm Dịch tễ học di truyền KG Jebsen ở Trondheim, Na Uy, đã có kết quả nghiên cứu về khả năng này.

Theo bác sĩ Mari Loset, một trong những nhà khoa học đã tham gia vào nghiên cứu này, chỉ số BMI cao có thể góp phần làm tăng tình trạng viêm da, khiến bệnh vảy nến phát triển trầm trọng hơn. Nhưng cũng có thể, chính vảy nến khiến người bệnh lười hoạt động thể chất hơn và từ đó tăng cân.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu di truyền của 753.421 người, sử dụng phương pháp Mendel. Các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin từ các cơ sở dữ liệu lớn khác nhau, trong đó có Biobank của Anh và Khảo sát sức khỏe ở Nord-Trøndelag ở Na Uy.

Những phân tích này có thể thiết lập mối quan hệ nhân quả giữa yếu tố nguy cơ tiềm ẩn và tình trạng sức khỏe vì dùng biến thể di truyền như một công cụ để xác định liệu hai yếu tố cân nặng và bệnh vảy nến có liên quan đến nhau hay không.

Như giải thích của một bài báo được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Thận học Mỹ, “các biến thể di truyền […] ngày càng được sử dụng để xác định nguyên nhân bởi vì các alen được gán cho các cá thể trước khi có bất kỳ phơi nhiễm nào”.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu được báo cáo trong một bài báo trên tạp chí PLOS Medicine chỉ ra rằng chỉ số BMI của một người càng cao thì khả năng mắc bệnh vảy nến của họ càng cao.

Béo phì khiến nguy cơ mắc bệnh vảy nến cao hơn

Béo phì khiến nguy cơ mắc bệnh vảy nến cao hơn.

Cụ thể hơn, Tiến sĩ Loset nói: “Các nhà nghiên cứu tính toán rằng rủi ro (mắc vảy nến) tăng 9% khi mức BMI tăng dần trên thang đo”.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Loset cũng lưu ý rằng trong khi cô và các đồng nghiệp của mình tự tin rằng có mối quan hệ nhân quả giữa cân nặng cơ thể và nguy cơ mắc bệnh vảy nến nhưng họ vẫn chưa rõ cơ chế sinh học thực sự có liên quan đến hiện tượng này.

“Chúng tôi vẫn chưa biết rõ các cơ chế đằng sau mối liên hệ này. Tuy nhiên, mô mỡ là cơ quan sản xuất hormone và các phân tử tín hiệu viêm, có thể là một yếu tố góp phần gây bệnh vảy nến”.

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu thêm về các cơ chế tiềm ẩn tạo nên mối liên quan giữa béo phì và bệnh vảy nến, từ đó có thể tìm ra chiến lược phòng ngừa hoặc phương pháp trị liệu hiệu quả.

“Bệnh vảy nến là một căn bệnh rất phức tạp và chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục nghiên cứu các nhóm bệnh nhân, đặc biệt là những người bị bệnh vảy nến nặng”, bác sĩ Loset nhấn mạnh.

Tham khảo: Tìm hiểu cặn kẽ phương pháp chữa vảy nến bằng laser

Click đọc ngay:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo